TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác

(TGĐA) - Năm 2023 TVB liên tiếp tiến hành nhiều cải cách, nửa đầu năm một lượng lớn diễn viên “đương gia” vào phòng livestream của Taobao bán hàng, nửa cuối năm phim khánh đài Nữ hoàng tin tức được phát sóng ở cả hai bờ, trở thành bộ phim truyền hình Hồng Kông ăn khách mới, và gần đây nhất là sự thành công của Danh tiếng gia tộc 2, một lần nữa chứng minh phim hợp tác đang là lối thoát hiểm cho phim TVB.

Màn ảnh Hoa ngữ tháng 3: Tiếp tục thu hút với 'Thượng thực', 'Yên ngữ phú', 'Danh tiếng gia tộc'… Màn ảnh Hoa ngữ tháng 3: Tiếp tục thu hút với 'Thượng thực', 'Yên ngữ phú', 'Danh tiếng gia tộc'…
Hốt bạc nhờ bán hàng trực tuyến, liệu có phải đường đua tương lai của TVB? Hốt bạc nhờ bán hàng trực tuyến, liệu có phải đường đua tương lai của TVB?
TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác
Danh tiếng gia tộc 2 tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc hợp tác của TVB

Trái có livestream bán hàng, phải có Nữ hoàng tin tức ăn khách, tại sao vẫn lỗ?

Theo báo cáo thành tích thường niên 2023 mà TVB công bố, năm 2023, TVB tiếp tục là đài truyền hình lớn nhất Hồng Kông, dẫn đầu trong lĩnh vực sáng tạo và phát sóng nội dung, tổng tỷ suất rating các kênh của TVB như TVB News… chiếm đến 79% thị phần.

Dù thị trường quảng cáo Hồng Kông năm 2023 rất kém, nhưng với doanh thu từ khách hàng quảng cáo tăng lên 9%, doanh thu mảng phát sóng truyền hình đã ghi nhận mức tăng trưởng 8%. Nhiều chương trình thành công như phim Nữ hoàng tin tức, Midlife Sing & Shine… đã giúp TVB thu hút nhiều khách hàng quảng cáo cao cấp như các mặt hàng xa xỉ, dịch vụ tài chính ngân hàng… trong đó có nhiều khách hàng cũ đã lâu không chạy quảng cáo trên TVB, đơn giá quảng cáo trong giờ vàng của TVB năm 2023 đã tăng 32% so với năm trước.

TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác
Nữ hoàng tin tức, phim cứu thoát cho TVB với sự tham gia của Xa Thi Mạn

Bộ phim Nữ hoàng tin tức do TVB và Youku hợp tác sản xuất, sau khi phát sóng được khán giả hai bờ yêu thích cuồng nhiệt. Tại Hồng Kông, bộ phim này đạt tổng tỷ suất rating bình quân trên nhiều nền tảng là 26,9 điểm, giành giải quán quân phim truyền hình có tỷ suất rating cao nhất năm 2023. Trên nền tảng Youku, đây là một trong số ít phim truyền hình Hồng Kông có tỷ lệ đặt trước cao nhất, đồng thời cũng trở thành một trong những bộ phim truyền hình Hồng Kông có lượt xem và tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 trên Youku. Hưởng lợi doanh thu tăng trưởng từ việc hợp tác sản xuất và nhiều kênh dịch vụ trực tuyến, doanh thu dịch vụ của TVB ở Trung Quốc đã tăng lên 4%, tương đương 729 triệu HK$. Thu nhập của phim truyền hình hợp tác đã tăng lên 72% sau khi TVB ký thỏa thuận hợp tác sản xuất với Youku và Tencent Video. Bên cạnh đó, tổng giá trị giao dịch hàng hóa trong năm 2023 trên nhiều kênh dịch vụ trực tuyến đã đạt đến 570 triệu CNY.

Trong khi các nội dung chương trình đang trên đà lấy lại phong độ, thì lĩnh vực phát triển nhanh nhất của TVB trong những năm gần đây là dịch vụ thương mại điện tử đột ngột “thắng gấp” vào năm ngoái. Năm 2023, doanh thu mảng thương mại điện tử giảm 44%, tương đương 486 triệu HK$, khiến tổng doanh thu của tập đoàn sau 2 năm tăng trưởng liên tiếp đã quay đầu suy giảm. Được biết, điều này là do tình hình dịch bệnh hạ nhiệt, người tiêu dùng Hồng Kông quay lại mua sắm trực tiếp, đồng thời việc Bắc tiến đến các thành phố như Thẩm Quyến, Chu Hải… mua sắm cũng trở thành lựa chọn mới của người dân Hồng Kông, việc này có tác động nhất định đến kinh doanh thương mại điện tử. Nhằm đáp ứng xu hướng thị trường, TVB cố gắng cắt giảm chi phí hoạt động, đồng thời tập trung bán các sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận cao.

TVB cũng áp dụng một loạt biện pháp nhằm tăng thu và giảm chi trong năm 2023. Báo cáo thành tích cho thấy, tổng chi phí hoạt động của tập đoàn trong năm 2023 đã giảm 458 triệu HK$, trong đó chi phí tổng vụ và hành chính đã giảm 125 triệu HK$, tính đến cuối năm 2023 số lượng nhân viên của TVB là 3496 người, giảm 13% so với cuối năm 2022, việc này cũng tiết kiệm rất nhiều chi phí hoạt động cho tập đoàn.

Năm 2024 nắm bắt cơ hội phát triển ở khu vực Vịnh Lớn, tích cực ôm ấp thị trường Trung Quốc

Đối với TVB đã thua lỗ liên tục 6 năm mà nói, chỉ cắt giảm chi tiêu về cơ bản không thể cải thiện hoạt động công ty. Do đó, TVB đã tăng tốc tiến vào thị trường Trung Quốc, đặt trọng tâm vào việc sáng tạo và sản xuất nội dung chất lượng cao. Cuối năm 2023, phim Nữ hoàng tin tức ra mắt, tạo hình mẫu “Phim truyền hình Hồng Kông mới”, cũng khiến TVB nhìn thấy hình thức phim hợp tác chắc chắn là hướng phát triển trong tương lai. Trình bày đề tài Hồng Kông theo cách khán giả Trung Quốc có thể chấp nhận, cách sản xuất nhất định phải đổi mới, nắm bắt chính xác những thay đổi trong thị hiếu của khán giả trẻ hiện nay, là mấu chốt đột phá của phim hợp tác.

Phần “triển vọng” trong báo cáo thành tích thường niên 2023 của TVB hiển thị. Năm 2024, Trung Quốc vẫn là động lực tăng trưởng lớn của nhà đài xứ cảng thơm. TVB lần lượt hợp tác làm phim với Youku, Tencent Video, trong đó TVB và Tencent Video đã tiến hành hợp tác sâu rộng trong việc đồng sản xuất, cung cấp cho đối tác phim hợp tác và phim dự trữ, 4 bộ phim hợp tác Cân quắc kiêu hùng: Huyền nhai, Xí nghiệp cường nhân, Anh hùng phản hắc (phát sóng trong tháng 7) và Hình trinh 12 dự kiến sẽ lần lượt được lên sóng trong năm 2024.

TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác
Anh hùng phản hắc do TVB hợp tác với Tencent Video

Ngoài ra, TVB đã ký thỏa thuận hợp tác với Youku, cam kết trong vòng hai năm tới cung cấp cho Youku phim hợp tác, phim đồng bộ và phim dự trữ trị giá 700 triệu HKS. Phim Nữ hoàng tin tứcDanh tiếng gia tộc 2 được tung ra theo thỏa thuận này đã gặt hái thành công vang dội tại Hồng Kông, thu hút nhiều khách hàng quảng cáo quay lại, đồng thời có hơn 20 thương hiệu hợp tác trên Youku, phá vỡ hai kỷ lục về số lượng khách hàng thương hiệu nhiều nhất và số tiền đầu tư cao nhất của phim truyền hình Hồng Kông trên Youku.

TVB và Youku tăng cường hợp tác

Điều này cũng thúc đẩy TVB và Youku tăng cường hợp tác. Tháng 3 năm nay, tại Triển lãm phim truyền hình quốc tế tổ chức ở Hồng Kông, tập đoàn Alibaba Entertainment công bố khởi động “Kế hoạch chấn hưng nghệ thuật Hồng Kông” với kinh phí 5 tỷ CNY, hợp tác với TVB và các đơn vị phim ảnh bản địa khác của Hồng Kông. Trong đó, Youku và TVB ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, tiếp tục đồng sản xuất các bộ phim bom tấn Nữ hoàng tin tức 2, Thời đại hoàng kim, Danh tiếng gia tộc 3

Năm 2024, TVB tiếp tục đặt cược vào dịch vụ livestream bán hàng. Theo quan sát của giới truyền thông tài chính, từ khi bước vào năm 2024, tần suất livestream của tài khoản “TVB biết nhìn hàng” đã tăng lên, chỉ riêng quý 1 năm nay đã phát 18 buổi livestream, số lượt xem cao nhất là 5,26 triệu, livestream không có sự xuất hiện của nghệ sĩ có lượt xem hơn 200 ngàn. Trong báo cáo thành tích thường niên TVB công bố, về phương diện kinh doanh trực tuyến, TVB sẽ dần tăng cường nghệ sĩ tham gia các chương trình livestream trên Taobao, Douyin và các mạng xã hội, tiếp tục tận dụng sức mạnh thương hiệu và nghệ sĩ của TVB, tạo ra nguồn thu mới cho tập đoàn.

TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác
TVB vẫn đang cố gắng trở lại bằng nhiều cách khác nhau

Điều đáng nói là, báo cáo thành tích của TVB cho thấy, “Khu vực Vịnh Lớn vẫn là động lực tăng trưởng chính của TVB”. TVB đã hòa nhập chặt chẽ vào cụm thành phố lân cận rộng lớn và tràn đầy năng lượng kinh tế này, nhiều năm qua, các chương trình của TVB và TVB Pearl đã được phát sóng ở khu vực Quảng Đông thông qua thỏa thuận truyền phát tín hiệu với đối tác Trung Quốc.

Gần đây, TVB đã đàm phán điều khoản mới với đối tác Đại Lục để mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo truyền hình mặt đất, dành cho các khách hàng quảng cáo muốn tiếp cận khán giả ở khu vực Vịnh Lớn. Tháng 1.2024, Giải thưởng thường niên TVB lần đầu tiên được tổ chức tại Macau, TVB cũng thành lập công ty con ở Macau, mở rộng dịch vụ giải trí, cơ hội kinh doanh cũng ngày càng tăng lên.

Làm thế nào để ứng phó với những thay đổi của thị trường và nhu cầu của khán giả, khiến con đường kiếm tiền trở nên thuận lợi và lâu dài hơn, là vấn đề mà TVB cần đào sâu suy nghĩ.

'Triệu Mẫn' Trần Ngọc Kỳ đã từng đóng vai phụ trong phim TVB

'Triệu Mẫn' Trần Ngọc Kỳ đã từng đóng vai phụ trong phim TVB

(TGĐA) – Bộ phim Tân Ỷ thiên đồ long ký đang phát sóng trên đài ...

Hiệp khách và hồng nhan tri kỷ trong 'Vũ trụ phim TVB'

Hiệp khách và hồng nhan tri kỷ trong 'Vũ trụ phim TVB'

(TGĐA) - Phàm những ai thích đọc tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, Cổ Long, ...

Trịnh Nghi