Hứa Vĩ Văn: Cuộc đời tôi quá nhiều mất mát!

(TGĐA) - Vẫn “soái ca” như hình ảnh thường thấy ở Hứa Vĩ Văn – thứ mang lại thành công và cả định kiến trong suốt sự nghiệp của chàng diễn viên sinh năm 1979 này. Nhưng, thành công của Quang trong Tiệc trăng máu, thứ toát lên rõ nét nhất là cách diễn nội tâm lột lả hết những ưu tư, dằn vặt trăn trở và cả sự đồng cảm với một thế hệ đàn ông trung niên đương đại rơi vào vòng quay luẩn quẩn của sự rối loạn. Vì thế, người ta mới nhớ ra rằng, ngoài đời, Hứa Vĩ Văn cũng đã là “ông chú trung niên”. Và ở tuổi 42, thứ khiến anh tồn tại với nghề chính là khao khát và nỗ lực da dạng trong diễn xuất. Và có thể chăng, những mất mát trong cuộc sống, phần nào đó khiến diễn xuất của anh lắng lại…   

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat Hứa Vĩ Văn sợ nhất phải xưng ‘mày - tao’ với nghệ sĩ Trung Dân
hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat 'Trái tim quái vật' công bố vụ án phức tạp với 4 nghi phạm Hoàng Thùy Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình

Có một thời điểm hiếm khi thấy Hứa Vĩ Văn xuất hiện trước truyền thông và nếu có, thì gương mặt thoáng nét buồn. Tuy nhiên, dạo gần đây nét mặt anh đã có chút khởi sắc. Phải chăng anh đã cân bằng được cuộc sống hiện tại sau biến cố từ gia đình?

Tôi đã mất một khoảng thời gian dài để ổn định lại cuộc sống. Đầu tiên là để cân bằng bản thân. Thứ hai là sau khi em trai mất, nhà cửa lộn xộn và Văn phải giải quyết rất nhiều vấn đề của gia đình, từ chuyện sức khỏe bệnh tình của mẹ xấu đi, rồi hai đứa nhóc chuẩn bị đi học nữa... Cùng lúc có quá nhiều thứ phải lo lắng khiến Văn dành nhiều thời gian cho gia đình hơn là sự nghiệp. Đó là lý do một thời gian dài Văn ít xuất hiện trước giới truyền thông.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Nam diễn viên Hứa Vĩ Văn đã cân bằng cuộc sống sau sự cố mất mát lớn từ gia đình!

Tuy nhiên, khi mọi chuyện đã dần ổn định, Văn lại dành 100% sức lực để khởi động lại công việc. Thông qua bài viết này, Hứa Vĩ Văn cũng muốn gửi lời cảm ơn đến NSX phim Tiệc trăng máu - người đã lôi kéo Văn vào dự án phim này để cho bản thân Văn có đà để quay lại guồng công việc.

Tức là việc anh đến với Tiệc trăng máu là do nhắm trước từ NSX Trinh Hoan và đây cũng là cơ hội đầu tiên của anh khi muốn quay lại với công việc?

Thực ra gần 3 – 4 năm trở lại đây, Hứa Vĩ Văn từ chối rất nhiều dự án. Đầu tiên là vì chuyện gia đình và thứ nữa là tất cả những kịch bản mời Văn, nhân vật na ná những nhân vật trước nên tôi không mấy hứng thú. Những vai diễn trước đây do tôi thủ vai thường bị đóng khung trong hình tượng soái ca, công tử lịch lãm… vì thế tôi muốn có những vai diễn khác biệt. Nhưng lại không có phim như vậy để đóng.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Tiệc trăng máu đến với Hứa Vĩ Văn như một "định mệnh"

Đến khi dự án Tiệc trăng máu khởi động và ngỏ lời mời, tôi nhận lời ngay nhưng lý do không phải vì đó là hình tượng đó hợp với tôi hay là một dạng nhân vật trung niên khiến tôi hứng thú mà bởi đây là ekip thân quen mà Văn ngưỡng mộ và yêu mến như NSX Phan Gia Nhật Linh, NSX Trinh Hoan, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng… cộng thêm đây là dàn cast trong mơ. Tôi cho rằng khi mọi thứ đều tốt thì lý do gì mình lại không nhận lời?

Một bộ phim xoay quanh nhiều nhân vật thì sẽ chỉ có 1 vài nhân vật gây ấn tượng với khán giả và vai Quang là một trong số đó. Đó là một người đàn ông từng trải, mang trong mình nhiều câu chuyện, nhiều góc khuất mà không thể chia sẻ với ai, đặc biệt là người phụ nữ đầu gối tay ấp. Anh đồng cảm với nhân vật Quang thế nào?

Điểm hay của kịch bản Tiệc trăng máu là phim có 7 nhân vật chính và mỗi nhân vật giữ một vị trí khác nhau mang màu sắc riêng biệt không thể trộn lẫn. Vì vậy, khi tham gia diễn xuất, các diễn viên hiểu rằng sẽ có những nhân vật được khán giả rất yêu mến do họ đồng cảm với số phận của nhân vật đó.

Trong phim, Hứa Vĩ Văn đóng cặp với chị Hồng Ánh, đây là một cặp vợ chồng trung niên đương đại trong xã hội. Có rất nhiều khán giả sau khi xem Tiệc trăng máu rất đồng cảm với cặp gia đình này. Bởi đây bởi cặp vợ chồng đã kết hôn trên 20 năm, tình yêu đã nhạt dần, có nhiều mối quan hệ ngoài cuộc sống mà họ không thể chia sẻ được với nhau. Thậm chí, mỗi người còn có những góc khuất riêng, hai chữ áp lực từ cuộc sống, hôn nhân, con cái gia đình đều khiến họ mệt mỏi và bị o ép trong chính mối quan hệ đó. Đây được coi là giai đoạn rối loạn tuổi trung niên mà hiện nay rất nhiều gia đình trong xã hội mắc phải.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
"Văn nghĩ Tiệc trăng máu ra mắt là cuộc cách mạng để đội ngũ biên kịch của nước ta nhìn nhận sâu và rộng hơn về việc viết kịch bản ở Việt Nam", nam diễn viên chia sẻ

Thứ nữa là về mặt giáo dục con cái, trong bộ phim này Văn rất đồng cảm với nhân vật Quang. Vì cách giáo dục của người cha này rất tốt, người cha giáo dục con khác hẳn với vợ của mình. Anh này muốn trở thành người bạn của con mình để gần gũi con hơn chứ không như người vợ ép con làm những điều mà bản thân mình chưa làm được. Đó là hai cách giáo dục khác nhau. Có một câu thoại rất hay mà Văn tâm đắc, ông chồng nói vợ: “Em làm gì cũng được miễn sao con mình đừng xa mình”. Có nghĩa là mình hãy trở thành người bạn của con để con luôn an tâm, chia sẻ mọi vấn đề học tập, yêu đương của mình. Đừng để con xa mình mà chia sẻ với một người lạ.

Một điểm nữa, Văn thấy ở Việt Nam hiện có rất ít bộ phim nói về đàn ông và phụ nữ trung niên. Vì thế diễn viên như Hứa Vĩ Văn rất hiếm khi có cơ hội để đóng những vai diễn như thế này. Văn nghĩ Tiệc trăng máu ra mắt là cuộc cách mạng để đội ngũ biên kịch của nước ta nhìn nhận sâu và rộng hơn về việc viết kịch bản ở Việt Nam. Đa số những nhân vật chính ở phim Việt Nam trong 1 thập kỷ nay đều là nhân vật trẻ, Văn hy vọng sau bộ phim này sẽ có thêm nhiều kịch bản khai thác câu chuyện về những nhân vật trung niên hay những nhân vật trên 60 tuổi. Họ cũng có rất nhiều câu chuyện hay mà chúng ta có thể khai thác.

Tiệc trăng máu là dự án phim remake và đã có nhiều khán giả từng xem qua phiên bản gốc. Khi đã là dự án remake sẽ có không ít sự so sánh. Khi đảm nhận vai diễn này anh có tham khảo qua bản gốc không?

Tiệc trăng máu, cả 7 diễn viên đã xem hết tất cả phiên bản nước ngoài. Không những xem tại nhà mà nhà sản xuất còn tạo điều kiện để các diễn viên cùng ngồi xem và thảo luận với nhau. Từ đó phân tích các phiên bản đó có gì hay, có gì tích cực… Tuy nhiên, đến khi bắt tay vào thực hiện bộ phim này, cả ekip và dàn diễn viên lấy lại cảm xúc và diễn như đây là kịch bản mới, bỏ hết các phiên bản trước đã xem. 7 người đã dành thời gian tập với nhau rất lâu, gấp 2 - 3 lần thời gian quay nên những khúc mắc, trăn trở, mâu thuẫn được giải quyết hết trong lúc tập luyện nên khi ra set quay, mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat

Và một điểm nữa, tại sao Tiệc trăng máu có thể thu hút tất cả mọi người và khi xem khán giả đánh giá phiên bản Việt Nam nhỉnh hơn những phiên bản nước ngoài bởi vì không ai còn nhìn thấy một bản Tiệc trăng máu của Pháp, Ý hay Hàn… mà đó là Tiệc trăng máu Việt Nam, mang những câu chuyện văn hóa của người Việt. Tất cả mọi người đều thấy mình trong đó.

Để ý một chút sẽ nhận thấy những vai diễn Hứa Vĩ Văn chọn đa phần nặng về tâm lý nhân vật, có chiều sâu như Thanh tra K của Ống kính sát nhân, Quang của Tiệc trăng máu và trong tháng 11 này, khán giả sẽ gặp lại anh qua vai ông Bé què của Trái tim quái vật. Phải chăng đây là những dạng vai anh lựa chọn để thử thách chính mình?

Thực ra Văn là một diễn viên đi lên từ những định kiến. Văn không may mắn nổi tiếng ngay từ đầu mà đã mất rất nhiều thời gian để khẳng định, để khán giả yêu mến mình. Chính vì thế, khi đã đạt được một vị trí tốt đẹp thì Văn phải gìn giữ, bởi con đường đi đó nó khó khăn và rất gian nan. Vì vậy, những vai diễn tôi lựa chọn phải có chất lượng, đủ tốt để mang đến một sản phẩm hoàn chỉnh cho khán giả.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
"Những vai diễn tôi lựa chọn phải có chất lượng, đủ tốt để mang đến một sản phẩm hoàn chỉnh cho khán giả!"

Vai diễn của anh trong Trái tim quái vật có tạo hình nhân vật hoàn toàn khác biệt với một Hứa Vĩ Văn lịch lãm ngoài đời. Vai diễn này đã để lại dư âm thế nào khi anh hoàn thành nó?

Văn không muốn than thở nhưng phải nói thật vai diễn này “khó”. Khó từ diễn xuất, đến tạo hình nhân vật và rất cực khổ. Có thể nói, trong bộ phim này Văn đã lột xác hoàn toàn từ hình thức đến nội tâm để làm sao hiểu được tâm lý nhân vật – một người có nhiều âm mưu đen tối ẩn trong bộ dạng khuyết tật. Hứa Vĩ Văn rất cảm ơn NSX Quang Huy cũng như đạo diễn Tạ Quang Hiệp đã giao vai diễn này cho tôi. Văn nghĩ đây là món quà dành tặng cho mình vì không phải diễn viên nào cũng được may mắn trao cho một vai diễn khác lạ trong sự nghiệp. Có ai nghĩ Hứa Vĩ Văn sẽ được mời vào một vai diễn 60 tuổi, có ngoại hình xập xệ, dị tật?

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Nam diễn viên chia sẻ vai diễn ông Bé què là món quà dành tặng cho mình vì không phải diễn viên nào cũng được may mắn trao cho một vai diễn khác lạ trong sự nghiệp

Lý do tại sao Văn lại nói vậy, vì hiện giờ các nhà sản xuất hoặc đạo diễn khác khi làm phim họ luôn luôn chọn những diễn viên tương đồng, có ngoại hình tương xứng hoặc có gì đó giống với nhân vật chứ không mời một diễn viên để hóa thân. Điều đó rất thiệt thòi cho diễn viên khi họ mất cơ hội tạo thách thức cho bản thân cũng như trui rèn, thể hiện khả năng diễn xuất đã dạng của mình.

Nghe nói để sắm vai trong Trái tim quái vật, anh đã bị hàm oan?

Chính xác là Văn bị hàm oan suốt 2 năm trời (cười lớn). Khi vào phim, Văn phải nuôi râu, tóc một thời gian dài khiến khán giả rần rần phản đối: “Văn già lắm, xuống sắc quá, sạm da thế, xấu lắm cơ, vừa xấu vừa già”. Trời ơi, đọc được mấy lời này mà lòng Văn buồn lắm, không ai hiểu rằng Văn đang đóng phim.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Để nhập vai nam diễn viên bị hàm oan suốt 2 năm

Trong 1 vài năm trở lại đây, phim Việt làm remake rất nhiều. Có thể tốt cho doanh thu nhưng nếu công tâm nhìn nhận thì điều đó khiến nền điện ảnh Việt mất đi bản sắc và sự sáng tạo. Là một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật, anh nhìn nhận thế nào về hiện trạng này?

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có làm cuộc điều tra thì phim remake ở Việt Nam chỉ chiếm từ 10 - 15% trong tổng số phim Việt Nam sản xuất trong 1 năm. Có nghĩa là con số này không nhiều, không đến mức lấn át phim Việt. Nhưng trong 10 - 15% đó số lượng phim remake thành công thì còn ít hơn nữa. Nghĩa là trong 10 phim remake chỉ có khoảng 2 phim thành công. Việc mình vay mượn kịch bản thực ra là điều không tránh khỏi bởi kịch bản nước ngoài hoàn thiện hơn và đó là những kịch bản đã thành công.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Điện ảnh Việt Nam đang phát triển nhưng lớp biên kịch lại chưa theo kịp!

Điện ảnh Việt Nam đang phát triển nhưng lớp biên kịch lại chưa theo kịp. Chính vì thế dẫn đến việc chúng ta bị thiếu hụt và khan hiếm về kịch bản. Có những kịch bản viết ra nhưng khi nhìn vào lại không thể sản xuất được, không phù hợp với lối sống người Việt Nam, thiếu về vốn sống, tư duy… Đó là một trong những lý do chúng ta phải remake những phim kịch bản tốt như Em là bà nội của anh hay Tiệc trăng máu… Đó là điều hiển nhiên trong thị trường phim hiện nay. Thứ 2 là chúng ta có thể mổ xẻ những kịch bản remake để cho lớp biên kịch trẻ có thể nhìn thấy và phát triển trong việc viết kịch bản phim điện ảnh.

Hai lần giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng cực lớn tới các nghệ sỹ giải trí, đặc biệt là những người làm điện ảnh. Với anh, nó ảnh hưởng nhiều không?

Đại dịch Covid không ảnh hưởng quá lớn đến kinh tế của gia đình Hứa Vĩ Văn. Thời gian đó tôi không ra khỏi nhà, chỉ xuống dưới siêu thị mua đồ. Tôi làm việc nhà, chăm sóc mọi người trong gia đình, vẽ tranh để quyên góp từ thiện. Khoảng thời gian ở nhà khiến tôi biết trân trọng khoảnh khắc được ở bên người thân.

May mắn chính phủ Việt Nam mình đã có nhiều biện pháp xử lý triệt để sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng nên nhiều bộ phim Việt được ra mắt khán giả. Gần một năm nay, tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng, kinh tế đi xuống do đó Văn chỉ mong muốn mọi thứ tốt đẹp hơn, sắp tới sẽ có vắc xin trên toàn thế giới để dịch bệnh giảm lùi.

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat

Trước đây, Hứa Vĩ Văn từng nói anh chọn cô đơn vì muốn chọn người chân thành. Đến giờ, anh vẫn tiếp tục chờ đợi?

Thật ra Văn không muốn như vậy đâu, nhưng cuộc sống buộc tôi phải như thế. Tôi là người chịu quá nhiều mất mát, gia đình Văn có quá nhiều người ra đi nên Văn không biết hiện giờ ngoài mình ra, còn ai sẽ là trụ cột, là điểm tựa. Chắc chắn Văn phải là điểm tựa đó cho mọi người. Và tôi phải chấp nhận hy sinh hạnh phúc của riêng mình! Bây giờ Văn cố gắng làm sao làm tròn trách nhiệm chăm sóc mẹ và hai đứa con nhỏ. Đó là điều giờ Hứa Vĩ Văn cần làm hơn hết!

hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat
Thật ra Văn không hề muốn chọn sống với cô đơn, nhưng cuộc sống buộc tôi phải như thế!

Xin anh chia sẻ một vài dự định sắp tới của mình?

Văn sẽ tham gia đầu tư vào những dự án phim mà mình thấy hứng thú và tiềm năng. Ngoài ra, nếu có điều kiện hơn nữa tôi mong muốn mình có thể trở thành nhà sản xuất. Đó là những gì tôi có thể đóng góp cho phim ảnh Việt Nam!

Xin cảm ơn anh!

Văn là một diễn viên đi lên từ những định kiến. Văn không may mắn nổi tiếng ngay từ đầu mà đã mất rất nhiều thời gian để khẳng định, để khán giả yêu mến mình. Chính vì thế, khi đã đạt được một vị trí tốt đẹp thì Văn phải gìn giữ, bởi con đường đi đó nó khó khăn và rất gian nan…
hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat Hứa Vĩ Văn sợ nhất phải xưng ‘mày - tao’ với nghệ sĩ Trung Dân
hua vi van cuoc doi toi qua nhieu mat mat 'Trái tim quái vật' công bố vụ án phức tạp với 4 nghi phạm Hoàng Thùy Linh, B Trần, Hứa Vĩ Văn và Trịnh Thăng Bình

Thu Hà

Producer: Khoa Thanh Nguyễn, Photo: Lê Thiện Viễn, Stylist: Trần Đạt #D2, Styling: Nhẩn Trương, Makeup: Đinh Trần, Hair: Đinh San, Suit by The Suit House, The Mike Style