Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

(TGĐA) - Sau vai diễn nổi bật trong Quỳnh búp bê, Nam trong Hương vị tình thân tiếp tục là cột mốc đáng nhớ nữa trong sự nghiệp diễn xuất của Phương Oanh. Năm ngoái, Phương Oanh từng tuyên bố tạm nghỉ đóng phim trong một thời gian nhưng cuối cùng, Hương vị tình thân khiến cô thay đổi quyết định. Phương Oanh chia sẻ: “Tôi buộc phải phá bỏ tuyên bố trước đây để trở lại đảm nhận vai diễn Phương Nam bởi lúc đọc kịch bản, tôi biết đây sẽ là vai diễn đột phá của mình, nếu bỏ lỡ thì chắc chắn mình sẽ cực kỳ hối tiếc. Đến nay, tôi đã và đang chứng tỏ cho khán giả thấy quyết định sớm trở lại là hoàn toàn chính xác”.

Tìm ra chị em thất lạc của Diệp 'Hương vị tình thân' trong phim '11 tháng 5 ngày', khán giả phát ngán vì tình yêu mù quáng Tìm ra chị em thất lạc của Diệp 'Hương vị tình thân' trong phim '11 tháng 5 ngày', khán giả phát ngán vì tình yêu mù quáng
'Hương vị tình thân': Thy gây thất vọng vì chưa bật được 'mode' My sói 'Hương vị tình thân': Thy gây thất vọng vì chưa bật được 'mode' My sói

Nam có điểm gì ấn tượng khiến bạn ‘phá lệ’ quay trở lại sớm như vậy?

Thực ra, những vai bi, khổ trước đây như Súa, Quỳnh búp bê hay Uyên mới là thử thách với tôi. Tôi phải diễn theo cái khuôn của nhân vật, là sự thấu hiểu, đồng cảm với nhân vật để khán giả cảm nhận được nỗi khổ đó. Khi tôi đã có sự thành công với những vai khó thì Nam mang lại cho tôi sự thú vị, được thể hiện hết cá tính và “cái tôi” của chính mình. Tôi may mắn khi được vào vai Nam và đến giờ, vai diễn này còn đang mang tới sự thành công, thật là may mắn nhân đôi.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!
Phương Oanh trở lại ấn tượng với Hương vị tình thân

So với áp lực trước đây khi vào vai Quỳnh búp bê, thì áp lực của bạn giờ đây thế nào?

Dù đã lường trước sự việc nhưng những lời chê bai, trách móc, quy chụp có phần cực đoan của một số người khiến tôi bị tổn thương. Trong khi tôi đang muốn làm mới để cống hiến cho nghệ thuật và công chúng, thì thật đau lòng phải nhận lại những lời lẽ nghiệt ngã từ người đời. Họ đã không đủ bình tĩnh, thiếu kiên nhẫn để nhìn nhận, thay vì động viên, góp ý thì lại vùi dập, dùng ngôn từ để sát thương nghệ sĩ. Tất nhiên đó chỉ là một bộ phận thôi vì vẫn có nhiều khán giả ủng hộ và thấu hiểu.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!
Từ Quỳnh Búp Bê

Là người năng động, lý trí mạnh nhưng tôi cũng không thể tránh khỏi những lúc tăng xông, mệt mỏi, tâm lý bị chùng xuống thì những hình ảnh tiêu cực kia lại ồ ạt kéo về khiến mình dễ mất bình tĩnh. Mỗi người sẽ có cách thể hiện khác nhau, còn tôi sẽ thể hiện đúng cá tính của mình với những thứ không nên, không phải. Nếu không nhìn vào những mặt tích cực để làm nghề thì chắc tôi cũng bỏ lâu rồi.

Khán giả mất phương hướng đã đành nhưng hiện nay một số trang báo mạng cũng quy chụp, cuốn theo luồng tiêu cực đó đưa bài giật title rất khủng khiếp. Nếu tình trạng này kéo dài thì tôi nghĩ ai rồi cũng chán không muốn làm nghề nữa vì chẳng làm gì cũng bị “ném đá”.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!
Đến Nam "điện" của Hương vị tình thân

Ngoài việc cắt phăng đi mái tóc dài, bạn đã đầu tư những gì cho vai diễn?

Ngoài đời, tôi chưa bao giờ mặc những trang phục như Nam trước khi lấy chồng. Chỉ sau khi lấy Long thì Nam mới có thay đổi vượt bậc về tạo hình. Chính tình yêu của Long đã khiến Nam chấp nhận thay đổi hoàn toàn kể từ khi về làm dâu.

Tôi đã sắm rất nhiều đồ theo đúng gợi ý của stylist. Nhưng stylist lại quá cẩn thận để Nam được mặc hết thành ra đầu phần 2 mỗi tập một màu áo gile là vì thế.

Tôi cũng quyết định để Nam “bụ bẫm” một chút cho có sự khác biệt.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Mới đóng chung 2 phim, lý do gì khiến Mạnh Trường là bạn diễn mà bạn muốn kết hợp nhất trên màn ảnh?

Kể từ phim đầu tiên Ngược chiều nước mắt, tôi đã ấn tượng với anh Trường từ cách làm nghề đến lối sống. Chúng tôi có lẽ hợp nhau về tư duy và cách thể hiện nên tung hứng ăn ý trong công việc. Không chỉ riêng tôi đánh giá đâu mà nhiều diễn viên khác đều có nhận định anh ấy là người thú vị, dễ chịu. Được kết hợp với anh ấy ở phim này, tôi cảm thấy rất an tâm, thoải mái và sức sáng tạo là vô biên.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Hương vị tình thân là bộ phim có nhiều cảnh hôn nhất của bạn từ trước đến nay. Bạn thích nụ hôn nào nhất?

Đó là nụ hôn ngoài biển. Theo kịch bản, hai nhân vật sẽ nhìn nhau đắm đuối và hôn nhưng đó là mô típ cũ. Trong khi tình yêu này không hề bình thường, vừa thú vị, ngang trái, vừa lệch lạc, khập khiễng nên nụ hôn phải có gì là lạ mà vẫn phải “tình bể bình”. Tôi và anh Trường đã bàn bạc, tính toán để truyền tải được hết các cung bậc cảm xúc trong nụ hôn đó từ sự thổn thức nhưng vẫn còn ngại ngùng và cuối cùng mới là sự đón nhận tình yêu. Tôi đã từng trả lời báo chí không hiểu sao những cảnh hôn tôi đều rất ngượng. Đóng cảnh hôn gì mà toàn nín thở, mím chặt môi, người cứng đờ đấy thôi! Ở phim này, đóng với anh Trường mật độ hôn nhiều nên có lẽ bớt ngại hơn nhưng vẫn ‘toát mồ hôi’.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!
Phương Oanh và Mạnh Trường

Làm phim trong mùa dịch, lại qua mấy lần giãn cách liên tục hẳn vô cùng vất vả. Bạn có muốn chia sẻ điều gì với khán giả?

Chúng tôi phải vượt dịch đi quay để đảm bảo tiến độ lên sóng của bộ phim. Diễn viên những lúc quay là không được đeo khẩu trang, vì say nghề nhiều lúc thấy mình như con thiêu thân. Chúng tôi phải test Covid liên tục mỗi khi di chuyển đến bối cảnh mới. Đến đâu là ở yên đó, không được bước chân ra khỏi bối cảnh, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc lập biên bản cả đoàn phim.Tất cả phải chờ nhau vào cùng giờ, ra cùng giờ. Có những hôm, tôi quay xong từ đầu giờ chiều nhưng đoàn phải đến 10h tối mới xong thì tôi phải ngồi lại bối cảnh chờ về cùng mọi người. Tôi chỉ mong khán giả hãy có cái nhìn rộng lượng và bớt khắt khe hơn.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Trong tình yêu, “cái tôi” cao cũng là điểm hạn chế. Sau những quyết định chia tay, liệu bạn có thay đổi tính cách?

Tôi sống độc thân đã nhiều năm nhưng luôn biết cách tự mua vui cho bản thân, chỉ cần nghe một bản nhạc yêu thích, đung đưa theo điệu nhảy, nhâm nhi ly rượu, thưởng cốc café, uống cốc trà, xem bộ phim yêu thích là “happy” rồi. Đó là cách tôi đón nhận và tận hưởng cuộc sống độc thân chứ không coi là sự cô đơn.

Cách đây nhiều năm, tôi chưa nhìn ra được nhược điểm này nên để vuột mất những tình yêu đó. Khi trưởng thành hơn, tôi đã nhận ra được nhược điểm và lúc này tôi đang rất muốn thay đổi nhưng chưa biết làm thế nào. Bản thân những người đàn ông khi yêu tôi, họ cũng đã hạ “cái tôi” xuống rất nhiều nhưng tôi chưa hạ được nên tôi mới sợ yêu và chưa muốn lấy chồng ở thời điểm này.

Tôi nghĩ mình cần có thêm thời gian. Tôi vẫn đang chờ trong tương lai sẽ có một người đàn ông đáp ứng được đủ 3H là Hợp, Hiểu và Hơn tôi mặc dù tôi biết là hơi khó. Thực ra, tôi cũng đã thử hạ bớt tiêu chuẩn, bỏ cái H đầu tiên, nhưng rốt cuộc, cuộc tình năm ngoái của tôi vẫn phải chia tay vì cái điểm không hợp đó.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Bạn đã từng thất bại việc gì chưa kể từ khi bước chân vào showbiz bởi mọi thứ đến với bạn như được trải thảm sẵn?

Tôi không dám tự tin để nói vai nào của mình cũng xuất sắc nhưng tôi dám khẳng định chưa một vai nào là thất bại của tôi.

Có lẽ tôi quá may mắn chăng? Từ “trải thảm” nói cũng đúng nhưng cái thảm của tôi là “thảm đầy gai”. Với Hoa bay (2012) là sự chập chững đầy hoài nghi và nghị lực. Tôi phải chứng minh mình không phải là một bông hồng có sắc mà không có hương. Đến Lặng yên dưới vực sâu (2015) là sự trưởng thành đầy cố gắng. Tôi bỏ hết cuộc sống ổn định để lên Hà Giang mấy tháng sống cuộc sống của người vùng cao với khó khăn đủ thứ. Và Quỳnh búp bê (2018) là sự thành công nhiều gai góc. Không phải ai cũng đủ dũng khí, gạt “cái tôi” để vào vai một cô gái làng chơi trong khi cuộc sống của tôi vốn rất yên bình, lại còn độc thân nữa. Không ai hiểu được cảm giác của tôi trong suốt những năm qua khi bị gắn cái mác thành công bởi vai cave đâu. Còn Hương vị tình thân lại là sự đột phá lắm gian nan. Tôi đã đi trên một cái thảm đầy gai như vậy đó nhưng tôi vẫn thành công.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Ghi dấu với các vai diễn trên màn ảnh nhỏ, lý do gì bạn chưa thử sức ở màn ảnh rộng?

Tôi nghĩ mình cứ bị vô duyên ấy. Tôi vốn có tính “ở đâu quen đấy”, gắn bó với VFC gần chục năm nay nên tôi coi đây như gia đình, là ngôi nhà thứ 2 của mình. Tôi bị mắc bệnh tâm lý không thích làm phim “xa nhà”, đó là lý do khi các đạo diễn trong Sài Gòn mời tôi rất nhiều cả phim truyền hình lẫn điện ảnh nhưng tôi đều từ chối. VFC là một cái nôi đã nuôi dưỡng tâm hồn và sự nghiệp của tôi. Tôi phát triển, thành công và trưởng thành đều từ đây nên tôi ngại thay đổi, chứ không hề chảnh chọe hay bên trọng bên khinh.

Cũng có những lời mời làm phim điện ảnh trong Nam nhưng tôi vẫn chưa thấy đủ sức hút vượt qua cái nôi của mình. Có hai dạng vai mà tôi rất muốn được thử thách trên màn ảnh rộng: một là theo kiểu tổng tài, lạnh lùng, sát phạt; hai là phải thật ngầu, võ nghệ cao cường… nhưng phải là vai thật hay.

Phương Oanh: Tìm thành công trên tấm thảm đầy gai!

Xin cảm ơn bạn!

Phương Nam là sự trở lại bất ngờ của tôi và sau vai diễn này tôi cũng không nói trước được có làm nghề tiếp nữa hay không. Bởi lúc này tôi đang cảm thấy đủ cho hành trình diễn xuất của mình. Việc có đi tiếp hay không sẽ phụ thuộc vào cái duyên. Bởi tôi đến với nghề diễn hoàn toàn do duyên số chứ không hề cưỡng cầu.

'Hương vị tình thân': Phỏng vấn nóng 'Nam điện' Phương Oanh sau khi về 'làm dâu' nhà họ Hoàng
Tìm ra chị em thất lạc của Diệp 'Hương vị tình thân' trong phim '11 tháng 5 ngày', khán giả phát ngán vì tình yêu mù quáng Tìm ra chị em thất lạc của Diệp 'Hương vị tình thân' trong phim '11 tháng 5 ngày', khán giả phát ngán vì tình yêu mù quáng
'Hương vị tình thân': Thy gây thất vọng vì chưa bật được 'mode' My sói 'Hương vị tình thân': Thy gây thất vọng vì chưa bật được 'mode' My sói
'Hương vị tình thân': Khán giả đòi bỏ phim nếu còn chiếu cảnh của Diệp và 'Mát-Thiu' 'Hương vị tình thân': Khán giả đòi bỏ phim nếu còn chiếu cảnh của Diệp và 'Mát-Thiu'

Kim Anh