Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

(TGĐA) - Bộ phim dài 21 tập Miền quên lãng (TFS sản xuất, biên kịch Trần Thị Bảo Châu, đạo diễn Hồng Phúc) phát sóng trên HTV7 vào lúc 22h00 thứ 5 và 6 hàng tuần, đang thu hút số lượng người xem đáng kể với câu chuyện về “cuộc truy tìm kho báu” đang được chôn vùi ngay trên mảnh đất của Đỗ gia trang, làm xáo trộn cuộc sống của tất cả mọi người.

Huy Cường – Nhân vật 'đa nhân cách' của 'Bánh mì ông Màu 2' Huy Cường – Nhân vật 'đa nhân cách' của 'Bánh mì ông Màu 2'
Huy Cường, Kiều Trinh hóa cặp vợ chồng 'khắc khổ' trong 'Mặt trời mùa đông' Huy Cường, Kiều Trinh hóa cặp vợ chồng 'khắc khổ' trong 'Mặt trời mùa đông'

Trong đó, chính ông Đỗ Hội - người giàu có, thế lực nhất vùng, bên ngoài trông có vẻ hiền lành, thương người nhưng thực ra bản chất độc ác, tàn nhẫn, và cũng vì những lợi ích cá nhân, lòng tham không đáy, mà biến chất, trở thành người tàn ác cay nghiệt! Và người được “đo ni đóng giày” cho vai phản diện thâm sâu này, không ai khác hơn là diễn viên Huy Cường! Ngoài đời thường, trông Huy Cường rất hiền lành, dễ thương, nhưng hầu hết các vai của anh đều là… đáng ghét. Hãy lắng nghe “con người phản diện” này nói gì về mình và những vai diễn nhé!

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Huy Cường được sinh ra trong một gia đình lao động bình thường ở quận 1, không có ai làm nghệ thuật. Lý do vì sao có sự rẽ trái này, anh kể: “Sau khi tốt nghiệp cấp 3, mẹ của tôi là bạn của mẹ anh Hữu Châu nên tôi có duyên được anh Châu giới thiệu vào con đường nghệ thuật thứ 7. Tôi vào học trường Nghệ thuật sân khấu 2, lớp của thầy Công Ninh. Qua những lần chở anh Châu đi diễn, tôi may mắn được học hỏi nhiều thứ, học từ anh Châu, từ những người xung quanh… Trong thời gian học, tôi xin anh Phước Sang cho qua Sân khấu 135 của anh để tập làm hậu đài, xếp ghế, kéo màn, xem diễn hài, thỉnh thoảng quay karaoke… Từ sân khấu này, tôi học hỏi được nhiều… 10 - 12 năm sau, từ Sân khấu 135, được các nhóm hài cho đi bấm nhạc, được lên sân khấu diễn, cơ hội dần đến với diễn viên trẻ như tôi thời đó!”.

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Trong những vai đã đóng, anh ưng ý vai nào nhất? Vai nào khó nhất? Vì sao?

Ngay từ thời điểm các phim của Lasta nở rộ, rồi các phim Hoa dã quỳ, Kiều nữ và đại gia… các vai tôi đóng hầu hết đều có tính cách phản diện, nhưng tôi cảm thấy rất thích thú. Dòng phim chỉ có thương nhất hay ghét nhất, mà gương mặt tôi thì đóng cho người ta thương hay diễn hài, đều không được, nên tôi chọn vai phản diện!

Vai nhỏ thường vô thưởng vô phạt, ăn thua do mình “xào nấu”, nghiên cứu đường dây kịch bản, chuyển đổi từ bình thường qua tính cách. Năm 2009, tôi có nhận một vai khá phức tạp, cũng là vai đòi hỏi tốn nhiều công sức, tâm huyết nhất, đó là vai Thạo trong phim Vật chứng mong manh (ĐD Nguyễn Duy Võ Ngọc, phát sóng 2011). Sau hơn 10 năm mà nhiều khán giả vẫn còn nhớ vai Thạo biến thái ấy, rồi phim của các đạo diễn Mai Dũng, Nhâm Minh Hiền… Từ đó, ghi dấu định hình diễn viên chuyên trị vai phản diện, càng đóng tôi càng thích.

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Phản diện có nhiều hình thức, nhiều loại, phản diện về góc độ gì, tùy kịch bản, khi nhận, thì mình xoay chuyển cho không giống nhau, như trong phim Bão (ĐD Mai Dũng) thì tôi là một nhân vật nham hiểm, trong phim Đường chân trời (ĐD Dương Nam Quan), tôi là một đại ca hầm hố nhưng biết yêu thương đàn em, các nhân vật hoàn toàn khác nhau... Đó là sự hứng thú khi thể hiện nhiều loại vai phản diện, lúc lạnh, lúc nóng, lúc khùng khùng, điên điên, khi chợ búa, lúc điềm đạm… có nhiều sắc thái để khai thác qua rất nhiều phim mà mình từng tham gia.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với phim Miền quên lãng của đạo diễn Hồng Phúc? Vai ông Hội có gây cho anh khó khăn nào không?

Đạo diễn Hồng Phúc (tức Hồng Chi) là bạn cùng trường Nghệ thuật sân khấu 2 học với tôi, Chi học quay phim, còn tôi thuộc lớp diễn viên. Mẹ của Chi – cô Kim Chi, là chủ nhiệm lớp cùng khóa nên Chi và tôi quen biết từ thuở còn là sinh viên của trường. Khi làm phim Mẹ trùm, Chi có điện thoại kêu tôi nhận 1 vai, nhưng do lịch quay của tôi khá căng, nên tôi không hợp tác được. Đến phim Miền quên lãng, Chi có gửi kịch bản cho tôi xem, vai ông Hội khá hay, thể hiện được nhiều mặt, gia trưởng, điềm đạm, nhưng tham lam, dám hy sinh cả gia đình để đạt được mục đích.

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Thật thú vị khi phần 1 của phim, vai tôi thể hiện được nhiều góc độ, khi nghe có kho báu, dám hy sinh tất cả mọi người trong gia đình để đạt được mục đích, đạo diễn và tôi đã trao đổi nhau những suy nghĩ về ông Hội, dẫn đến sự đồng quan điểm, nên quyết định hợp tác cùng nhau.

Thực sự khi ra hiện trường phim, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn về thời tiết, mưa, chinh chiến suốt 2 tháng trong rừng, Đà Lạt, quận 9... Nhưng bù lại, ra phim trường, chúng tôi có sự kết hợp ăn ý, chia sẻ nhau để có cách thể hiện nhân vật hay nhất có thể. Hy vọng với cách quay sắc nét, hình ảnh đẹp của DOP, cùng kỹ năng diễn xuất của các diễn viên, sẽ góp phần tạo nên một bộ phim hấp dẫn người xem!

Vai ông Hội không khó lắm, trái lại, tôi cảm thấy thoải mái ngay từ khi đọc kịch bản, lúc đầu đã thống nhất về kiểu diễn, cách truyền đạt, ý nghĩ của nhân vật… vì thế vai diễn không gây khó khăn nhiều. Với tôi, đây là một vai hay, cho nên tôi đã đổ hết tâm huyết hóa thân vào nhân vật, dù trong quá trình quay, tôi bị té ngã, xây xát đủ thứ, nhưng tôi chấp nhận hy sinh, sống chết cho vai này!

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Lại thêm một vai phản diện, anh có buồn không nếu bị xem là “đóng khung” trong vai phản diện?

Hoàn toàn không buồn, ngay từ khi chập chững vào nghề, tôi đã thích và đổ khá nhiều công sức gầy dựng cho dạng vai này, theo những gì học tập được, trải nghiệm được từ những mẫu người thật, sưu tầm trên phim ảnh… trong hơn 10 năm qua. Nói đúng hơn, nên vui, không buồn!

Tôi cũng có đóng chính diện đó chứ! Hoàn toàn chính diện như vai Bè trong phim điện ảnh Những đứa con của làng (ĐD Nguyễn Đức Việt), vai này giúp tôi đạt được 2 giải trong Cánh diều vàng 2014, và Bông sen vàng 2015. Một vai chính diện nữa trong phim truyền hình Một đời giông tố (ĐD Trương Dũng)… nhưng thú thật, tôi vẫn hứng thú với vai phản diện hơn. Có lẽ do… số của tôi và gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn! Tôi nghĩ đó là niềm vui khi được đứng vững với nghề, dù tương đối khó để tồn tại!

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Nhiều người nói "Ông đó chuyên đóng vai ác", nhưng tất cả comment, trên fanpage, Facebook, TikTok… đều ghi cảm nhận rằng tôi diễn tốt, gây ấn tuợng, thì không vì lý do gì mà tôi lại buồn, đúng ra là nên mừng mới phải!

Cũng có người thắc mắc "Không biết ở ngoài, anh ta có ác không?". Tôi cứ trả lời nhẹ nhàng "Cứ gặp tôi ngoài đời, một ngày nào đó, sẽ biết tôi như thế nào!". Chính vì vậy, có nhiều khán giả tình cờ gặp tôi, nói "Ngoài đời dễ thương, sao đóng toàn vai phản diện! Sao mỗi lần phim nào có ông, tui đều muốn xem!". Bấy nhiêu đó cũng đủ cho tôi xác định được rằng con đường mình chọn gần 20 năm nay là chính xác, định hình được vị trí để làm nghề, nên vui, chứ không nên buồn!

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Nhận xét của anh về tình hình phim truyền hình nói chung, và phim Miền quên lãng nói riêng?

Thời gian gần đây, dòng phim truyền hình tương đối đang sống trở lại, thu hút người xem lại, nâng cao chất lượng hơn, quay đẹp nhưng cực hơn, nhiều góc máy… Nên như thế, những sản phẩm tốt sẽ được đón nhận!

Phim Miền quên lãng là tâm huyết của TFS, của đạo diễn Hồng Chi, được sự toàn tâm toàn ý hỗ trợ nhau từng chi tiết, để hoàn thành tốt nhất có thể, về kịch bản, về hình ảnh chất lượng, chỉn chu, sẽ có chỗ đứng trong lòng khán gỉả, góp phần nâng cao tầm phim truyền hình…

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!

Dự án sắp tới của anh?

Tôi đang quay phim Tình thâm đối đầu của đạo diễn Minh Múm (MegaGS & Cty Phúc Hưng sản xuất). Vai của tôi là 1 trong 3 ông già, mỗi người một tính cách. Nhân vật tôi đóng là ông già có 2 mặt thiện và gian manh. Phim đã quay được 20 ngày (sẽ phát sóng trên ĐTH Vĩnh Long).

Huy Cường – Nhân vật 'đa nhân cách' của 'Bánh mì ông Màu 2' Huy Cường – Nhân vật 'đa nhân cách' của 'Bánh mì ông Màu 2'

(TGĐA) - Tham gia Bánh mì ông Màu phần 2, trở thành nguồn gốc khơi ...

Huy Cường, Kiều Trinh hóa cặp vợ chồng 'khắc khổ' trong 'Mặt trời mùa đông' Huy Cường, Kiều Trinh hóa cặp vợ chồng 'khắc khổ' trong 'Mặt trời mùa đông'

(TGĐA) - Nổi bật với những vai phản diện nhưng đến với Mặt trời mùa ...

Mi Ty

Hình: NVCC - TFS