Huỳnh Lập chia sẻ về Web Drama: Có đam mê, có tư duy thì sẽ không sợ bị đào thải

(TGĐA) - Là người tiên phong trong lĩnh vực làm phim chiếu mạng ở Việt Nam, Huỳnh Lập chia sẻ rằng anh cảm thấy rất vui khi xu hướng này đang dần được khán giả đón nhận.

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai Huỳnh Lập ‘thua trắng’ khi đối đầu với Nam Thư
huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai Huỳnh Lập hào phóng chiêu đãi Quang Trung thực đơn của các Nguyên thủ quốc gia
huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai
Huỳnh Lập

Huỳnh Lập chia sẻ với Thế giới Điện ảnh về lý do quyết định chuyển hướng sang Web Drama: “Đã từng nhiều lần được ủng hộ với các clip Parody âm nhạc, tuy vậy, Huỳnh Lập vẫn không muốn bản thân mình bị ‘đóng đinh’ quá lâu với một thể loại nên quyết định bắt tay vào thực hiện Web Drama - một thể loại ‘khó nhằn’ hơn rất nhiều”.

Với một quan điểm rất nghiêm túc về nghề nghiệp, Web Drama với Lập không phải cuộc chơi, cũng không phải trào lưu mà thực sự là một hướng đi nghệ thuật. Bắt tay vào lĩnh vực này, Lập quan niệm Web Drama “là một hình thức nghệ thuật điện ảnh nhiều tập”. Nếu phim truyền hình là những tác phẩm được làm ra để công chiếu trên màn ảnh nhỏ tivi, phim chiếu rạp được công chiếu đầu tiên ở các rạp chiếu phim, thì Web Drama lại chính là các sản phẩm được làm ra để phát sóng đầu tiên trên môi trường Internet, giúp cho các khán giả có được sự thuận tiện nhất trong việc thưởng thức Web Drama. Dù là phim được trình chiếu miễn phí nhưng Huỳnh Lập cho biết, bản thân Web Drama cũng có những tiêu chuẩn và đòi hỏi nhất định chứ không chỉ đơn thuần là cầm máy quay lên, chia nhỏ các cảnh quay của một phim thành nhiều tập rồi đăng tải lên YouTube là thành Web Drama. Một Web Drama chất lượng bao giờ cũng đòi hỏi phải có được nội dung, câu chuyện hấp dẫn, mới lạ và phải thuyết phục thì khán giả mới ủng hộ và quan tâm theo dõi.

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai
Huỳnh Lập trong Web Drama Ai chết giơ tay

Mặc dù chỉ là phim chiếu mạng, nhưng nam diễn viên Huỳnh Lập rất chịu khó đầu tư mạnh tay cho một dự án mà chính anh thực hiện ví dụ như việc chi gần 4 tỷ cho dự án Ai chết giơ tay năm 2018. Khi được hỏi rằng, vì sao phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để đầu tư vào các dự án Web Drama nhưng chi phí thu vào chưa chắc đã lời, Huỳnh Lập chia sẻ, là vì anh muốn thay đổi suy nghĩ của khán giả về dòng phim YouTube. Phim YouTube cũng có thể xem là một tác phẩm nghệ thuật và hoàn toàn xứng đáng nhận được sự đầu tư đúng mực, không thua kém bất cứ sản phẩm truyền thống nào, miễn là nó có thể chuyển tải được đến khán giả những nội dung và thông điệp thuyết phục.

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai
“Làm phim Web Drama ở Việt Nam hiện tại khá thoải mái về mặt sáng tạo, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là ‘mình muốn làm gì thì làm’, mà ngược lại, càng tự do càng phải cẩn trọng” - Huỳnh Lập.

Và quả thật, thời điểm bây giờ, có rất nhiều Web Drama được đầu tư lớn, làm chuyên nghiệp và có thể nói “người người làm Web Drama, nhà nhà làm Web Drama”. Nhưng liệu nó có phải là trào lưu “sớm nở tối tàn”, một ngày nào đó nó sẽ thoái trào khi có quá nhiều người tham gia? Huỳnh Lập chia sẻ: “Kỳ thực, bất cứ một làn sóng văn hóa nào cũng sẽ có lúc bão hòa và đi qua thời hoàng kim, tuy nhiên, điều quan trọng là mình có năng lực, có tư duy và có đam mê, khi đó chỉ cần khán giả vẫn còn quan tâm, yêu mến và bản thân mình còn ý tưởng thì sẽ không sợ bị đào thải. Với Huỳnh Lập, là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo, Huỳnh Lập luôn tin rằng thử thách bản thân với những điều mới mẻ luôn luôn là điều cần thiết”.

Bên cạnh sự xuất hiện nhiều của các Web Drama thì một điều đáng suy ngẫm nữa là hiện nay có không ít web drama có nội dung hời hợt, tính nghệ thuật thấp, thậm chí bị đánh giá là thảm họa vẫn thu hút vài triệu lượt xem. Chính vì vậy, Huỳnh Lập cho biết, thông thường, trước khi bắt tay vào làm sản phẩm Web Drama nào anh cũng đều cân nhắc và lựa chọn rất cẩn thận về mặt hình ảnh, ý đồ, làm sao để mọi thứ luôn giữ ở mức vừa phải, có táo bạo nhưng vẫn cần giữ chuẩn mực và đặc biệt là không cổ xúy cho những thứ tiêu cực, quá bạo lực hoặc quá khiêu khích dễ khiến khán giả khó chịu.

Huỳnh Lập chia sẻ: “Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện Web Drama mà một nghệ sĩ trẻ như Huỳnh Lập luôn đề cao hàng đầu, đó chính là làm sao để sản phẩm có được sự phù hợp về mặt văn hóa, tâm lý với khán giả đại chúng, đặc biệt là khán giả Việt Nam. Làm phim Web Drama ở Việt Nam hiện tại khá thoải mái về mặt sáng tạo, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là ‘mình muốn làm gì thì làm’, mà ngược lại, càng tự do càng phải cẩn trọng”.

“Web Drama là thể loại có mở đầu và có kết thúc, tình huống và nhiều uẩn khúc sẽ được giải quyết sau nhiều tập và cho ra một cái kết mỹ mãn. Điều khó nhất ở Web Drama trên mạng xã hội là giữ chân người xem đến những tập cuối cùng, nếu như bạn làm một bộ phim người xem chỉ xem 1-2 tập rồi chán thì Lập xem đó là Web Drama thất bại” – Huỳnh Lập nhấn mạnh.

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai
Huỳnh Lập và cú đúp giải thưởng Ngôi sao xanh cho Web Drama của mình

Chính bằng sự nhạy bén, tài năng cũng như sự chịu chơi và chịu chi khi rất nhiều lần không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện những bộ phim phát hành miễn phí trên Youtube của mình nên Huỳnh Lập – thế hệ nghệ sỹ tiên phong mở đường Web Drama không chỉ lấy được cảm mến của khán giả mà còn chinh phục cả những giải thưởng nghề nghiệp ở thể loại này. Huỳnh Lập đã được vinh danh ở hai giải thưởng lớn trong làng nghệ thuật Việt là giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018 và WeChoice Awards 2018 cho dự án Web Drama. Tại Giải thưởng Ngôi sao xanh lần thứ 5/2018, Huỳnh Lập đã lập “cú đúp” với 2 giải thưởng ở lĩnh vực Phim chiếu mạng – Web Drama là “Diễn viên xuất sắc nhất” và “Phim hay nhất” cho bộ phim Ai chết giơ tay. Đây có thể nói chính là một thành quả ngọt ngào và xứng đáng mà Huỳnh Lập đã được tưởng thưởng sau một năm lao động miệt mài không ngừng nghỉ của mình.

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai Huỳnh Lập ‘thua trắng’ khi đối đầu với Nam Thư

(TGĐA) - Tham gia Phản ứng bất ngờ tập 2, “bộ ba” Huỳnh Lập – Kay ...

huynh lap chia se ve web drama co dam me co tu duy thi se khong so bi dao thai Huỳnh Lập hào phóng chiêu đãi Quang Trung thực đơn của các Nguyên thủ quốc gia

(TGĐA) - Ẩm thực Việt Nam là một trong những điều tự hào và làm nên ...

Thúy Minh – Mi Ty