I Am Heath Ledger: Bộ phim “di sản” của Heath Ledger

(TGĐA) - Bộ phim tài liệu tiểu sử mới I Am Heath Ledger là “bức chân dung” rất thật của diễn viên yểu mệnh Heath Ledger, một trong những ngôi sao trẻ toả sáng nhất của điện ảnh Hollywood và cũng là một trong những diễn viên chết bi kịch nhất khi tuổi đời còn quá trẻ giống như James Dean. Vai diễn tay hề gian ác Joker trong thương hiệu phim Batman của anh sẽ sống mãi với thời gian.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Hành trình từ “phù thủy nhỏ” đến “giai nhân” thế giới của Emma Watson
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Maisie Williams tham gia phim “X-Men - New Mutants”
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Hollywood 2016: Những số 10 biết nói!
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger The Dark Knight Rises - Những chuyện không có trên màn ảnh
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
I Am Heath Ledger - một chân dung rất thật của tài tử yểu mệnh

I Am Heath Ledger!

Heath Ledger chết do tai nạn dùng thuốc an thần quá liều khi anh mới 28 tuổi (2008) và đang thăng tiến rất nhanh tại Hollywood sau khi đóng thành công bộ phim hài Shakespeare dành cho tuổi teen 10 Things I Hate About You (1999) lúc mới 19 tuổi, dẫn đến các vai diễn chính trong một loạt phim kinh phí lớn và cuối cùng là đoạt Oscar cho vai Joker trong bộ phim Batman mới The Dark Knight (công chiếu sau khi anh qua đời và mang về cho anh giải Oscar vai nam phụ).

Chín năm sau, một bộ phim tài liệu nhan đề I Am Heath Ledger được làm để tôn vinh cuộc sống và sự nghiệp của anh. Đồng đạo diễn kiêm sản xuất Derik Murray và Kate Ledger, em gái anh đã lên chương trình TH CBS This Morning: Saturday để chia sẻ những gì bộ phim tài liệu thể hiện nhân cách, tinh thần cầu tiến và khát vọng của diễn viên. Murray nói: “Dù không chịu sức ép đặc biệt nào, chúng tôi vẫn quyết định làm một bộ phim về đời tư Heath với tất cả trái tim mình. Chúng tôi đã bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu và thu thập tất cả những gì liên quan đến một nghệ sĩ lớn và cố gắng làm những gì tốt nhất cho bộ phim. Với những gì chúng tôi có trong tay, sức hấp dẫn của Heath là không thể cưỡng lại được”.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
I Am Heath Ledger có sử dụng nhiều clip video riêng tư do chính Heath quay

Trong I Am Heath Ledger có sử dụng nhiều clip video riêng tư do chính Heath quay. Các nhà làm phim “biên niên sử” cuộc sống của anh từ lúc còn nhỏ đến khi trở thành diễn viên chuyên nghiệp mà không cần theo học bất cứ lớp dạy diễn xuất nào. “Heath cầm camera quay chính mình với các góc cạnh và biểu cảm khác nhau, rồi anh xem lại và chỉnh sửa nếu thấy chưa vừa ý. Cách tự học này không phải ai cũng kiên trì làm được, và nó phản ảnh phẩm chất của Heath: giàu tính sáng tạo, kiên trì, đa tài và sẵn sàng mọi cách để biến đam mê thành hiện thực. Bộ phim sẽ chứng minh cho khán giả điều này”, Murray nói. Ngoài The Dark Knight, Heath còn có một bộ phim mang đậm dấu ấn khác của anh là bộ phim cao bồi đoạt Oscar phim hay nhất Brokeback Mountain khai thác đề tài đồng tính nam.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
Heath Ledger với nụ cười rạng rỡ

Minh oan cho nhân vật Joker

Kate bác bỏ tin đồn là anh của cô gặp khó khăn khi đóng vai Joker hoặc chính vai diễn này là điềm báo dẫn đến cái chết. “Nhân vật Joker không liên quan gì đến bất ổn tinh thần của anh tôi. Heath rất vui khi được tham gia phim Batman, thậm chí anh không thể chờ đợi phim phát hành để cho chúng chúng tôi thấy những gì anh đã làm”, cô nói. Trong cuộc họp báo tại Liên hoan phim Tribeca 2017 sau buổi chiếu giới thiệu I Am Heath Ledger, Kate khẳng định lần nữa, việc đổ lỗi cho Joker hoàn toàn là suy diễn. “Heath là người có óc khôi hài, gia đình và bạn bè đều biết điều đó. Vai Joker làm anh yêu đời hơn chứ không hề dẫn đến trầm cảm gì cả! Tôi hy vọng thế giới sẽ không còn những tin đồn nhảm nhí như thế nữa”, cô nói.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
Joker không phải là nguyên nhân dẫn tới cái chết của Heath Ledger

Murray cho biết điều thú vị nhất ông học được từ Heath trong khi làm bộ phim tài liệu là cách anh quay camera về phía mình và khát vọng được thấy hình ảnh sinh động của chính mình. “Hoàn toàn không phải thú tiêu khiển mà Heath rất toàn tâm toàn ý với nó. Camera luôn đi theo anh những nơi anh đến. Nỗi thôi thúc phải ghi hình chính mình và bạn bè rất mạnh mẽ. Đây là thái độ cần có nếu bạn muốn trở thành diễn viên. Những clip video anh để lại đã giúp ích rất nhiều cho việc làm phim về anh. Chúng là chất liệu điện ảnh quí và độc đáo. Do sử dụng quá nhiều thước phim Heath đã quay nên anh xứng đáng được đưa vào nhóm sản xuất và đạo diễn phim”. Theo Kate, Heath rất thích nghề đạo diễn và anh đã lên kế hoạch đạo diễn bộ phim đầu tay. “Chắc chắn anh ấy sẽ thành công nếu còn sống”, cô nói.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
I Am Heath Ledger có sử dụng nhiều clip video riêng tư do chính Heath quay

Nếu có một hình ảnh đáng nhớ nhất trong I Am Heath Ledger thì đó là ảnh Heath nhìn chằm chằm vào camera, xoay nó chung quanh để tạo nên phiên bản DV - selfie của cặp đôi vũ công xoay tròn như trong hai bộ phim Saturday Night Fever Carrie. “Heath, như chúng ta biết, rất thích quay phim và chụp ảnh, kể cả cho chính mình và bạn bè. Anh muốn tự trải nghiệm qua ống kính trong cơn khát sáng tạo. Số video clip và hình ảnh do anh đạo diễn còn lưu lại rất dồi dào. Anh đã nhìn thế giới bằng đôi mắt cá nhân và đã đưa tất cả những gì phát hiện được vào chiếc camera của mình”, Murray chia sẻ.

Sinh ra để trở thành diễn viên nổi tiếng

Sinh ra và lớn lên tại Perth, Úc, Heath được người mẹ Sally Bell gọi là “cậu bé nổi loạn không chịu ngồi yên”. Hiểu tính cách của con, cha mẹ anh chỉ còn biết đặt niềm tin và hy vọng vào đứa con trai thích tự lập sau khi cậu xa nhà từ lúc tuổi teen để bắt đầu cuộc mạo hiểm trong thành phố. Mong được đứng vào đội ngũ những người nổi tiếng, Heath chọn con đường diễn xuất và dừng chân tại Los Angeles, tham gia những cuộc tuyển lựa vai diễn cho phim và thường được chọn. Nhà riêng của anh tại Los Angeles là nơi tụ tập thường xuyên bạn bè và đồng nghiệp. Anh tự xem mình là một nghệ sĩ đa năng nên không ngại lấn sang nhiều lĩnh vực như âm nhạc, quay video (video nhạc hip-hop đen trắng Cause An Effect anh làm cho ca sĩ N’fa là một điển hình).

Những gì khán giả nhìn thấy trong I Am Heath Ledger đã giải thích lý do tại sao Heath sớm trở thành một diễn viên lớn ngay từ lúc còn rất trẻ. Đồng đạo diễn Adrian Buitenhuis nói: “I Am Heath Ledger là bộ phim tài liệu lịch sử, được xây dựng chủ yếu từ những thước phim và hình ảnh do chính nhân vật thực hiện. Cách làm phim này là ‘không theo truyền thống’ và có sức thu hút rất lớn vì nó là ‘của Heath, do Heath thực hiện’ với tinh thần tự do không theo một qui luật nào như các diễn viên khác thường làm. Nói chung, những gì Heath trải nghiệm và ghi lại bằng hình ảnh và video là không biên giới”.

Heath có đủ phẩm chất đặc biệt để trở thành diễn viên lớn. Anh không muốn bị đóng khung trong môt loại vai mà muốn được đóng nhiều loại vai khác nhau. Trong The Patriot (2000), Heath là người được lãnh đạo phiến quân (Mel Gibson đóng) bảo trợ và ngoài đời anh xem diễn viên đồng hương thế hệ trước như thần tượng. Các vai diễn của Heath trong A Knight’s Tale (2001), Monster’s Ball, Lords of Dogtown, Brokeback Mountain (2005) đều để lại dấu ấn rất riêng, chứng tỏ anh là diễn viên tài năng bẩm sinh, có thể đóng tốt những loại vai khác nhau. Mỗi vai diễn, anh đều tìm cách đưa “cái tôi” của mình vào.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger
Người hâm mộ sẽ nhớ mãi nụ cười này...

I Am Heath Ledger còn tiết lộ “cuộc cách mạng của Heath” với những phát hiện ít người biết. Quan hệ của Heath với diễn viên Michelle Williams được tẩm trong ánh sáng mầu hồng của khu Brooklyn và anh được khen ngợi như “người cha tận hiến” của cô con gái Matilda. Nhưng khi cuộc sống chung với Michelle tan vỡ, Heath rơi và thời kỳ rất khó khăn và gặp rắc rối về giấc ngủ. Anh phải dùng thường xuyên thuốc an thần dẫn đến hậu quả là cái chết. Tuy nhiên, khi tâm sự với bạn bè, Heath luôn cho thấy mình là người yêu cuộc sống và buồn bã trước những người chết trẻ.

Trong I Am Heath Ledger còn có sự xuất hiện của các diễn viên Naomi Watts, Trevor DiCarlo, Ben Harper, Emile Hirsch, Djimon Hounsou, Ed Lachman, Sally Bell, Ashleigh Bell, Kim Ledger, Kate Ledger, Olivia Ledger, Ben Mendelsohn, Steve Alexander, Matt Amato, Catherine Hardwicke... I Am Heath Ledger thực sự là một di sản quí về Heath Ledger. Phim sẽ ra rạp tại Mỹ từ 3/5 và sẽ phát sóng trên kênh Spike TV vào ngày 17/5.

i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Hành trình từ “phù thủy nhỏ” đến “giai nhân” thế giới của Emma Watson
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Isabelle Huppert, Chloe Grace Moretz sẽ tham gia bộ phim “The Widow”
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Bộ ba "già gân" của Hollywood tái xuất màn ảnh
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger 5 lý do buộc bạn phải ra rạp xem ngay The Lego Batman Movie
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger Những “bom tấn” Hollywood được chờ đón năm 2017
i am heath ledger bo phim di san cua heath ledger “Deadpool” đứng đầu trong top 10 bộ phim được xem lậu nhiều nhất trong năm 2016

Lê Tây Sơn