'IT: Chapter Two- Gã hề ma quái 2' và chuyện những nhà phê bình nghiệp dư 'ba xu'

(TGĐA) - Thời lượng 3 tiếng của IT: Chapter Two-Gã hề ma quái 2 có thể dài và làm nhiều người chán nhưng bù lại họ biết được 'chiêu trò' của những 'nhà phê bình nghiệp dư ba xu'.

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu 'Gã hề ma quái 2' càn quét phòng vé thế giới và Việt Nam
it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu Điểm danh dàn sao 'khủng' trong 'It Chapter Two-Gã hề ma quái'

IT: Chapter Two (Gã hề ma quái 2) hiện đang nắm giữ những con số kỷ lục phòng vé Việt Nam. Dĩ nhiên phim không tránh khỏi những ý kiến trái chiều như cái kết chưa thoả đáng hoặc độ dài 3 tiếng là quá nhiều. Do đó bạn có thể thấy IT: Chapter Two không hay, đó là lựa chọn của bạn nhưng nếu bạn là một người chăm đi đọc review, bình luận, nhận xét phim trên mạng, chắc chắn sẽ phát hiện các chiêu trò của những nhà phê bình nghiệp dư "ba xu".

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu
IT: Chapter Two vẫn đang là đề tài bàn tán của cộng đồng phim ảnh tuần qua

Đầu tiên, đó đều là những người có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng mạng, không chỉ phim ảnh mà những bài viết của họ về nhiều lĩnh vực khác đều có sức ảnh hưởng tới giới trẻ. Họ đã để pubilc (chế độ công khai trên facebook) nên ý thức có nhiều người độ tuổi khác nhau vào đọc và ngôn ngữ họ viết ra sẽ có tác động lớn lao thế nào.

Đồng ý những vấn đề bức xúc về tệ nạn xã hội hay đại loại vậy, đôi khi vì tức giận họ có thể dùng ngôn ngữ chợ búa nhưng với một phim chất lượng tốt tổng thể như IT: Chapter Two, được giới phê bình các nước hầu hết nhận xét ổn về nội dung, họ lại dùng những lời lẽ xúc phạm, văng tục, văng bậy đến mức "rẻ tiền", có chăng vì họ không được trả tiền để pr phim đó, trong khi những phim hài nhảm, kịch bản rời rạc, chất lượng tệ hại qua tay họ lại được tâng bốc lên đến "9 tầng mây".

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu

Tiếng nói của những nhà phê bình quả thực rất quan trọng. Họ góp phần đưa ra những ý kiến, sự tranh luận để chỉ ra những mặt tích cực, tiêu cực, phần nào giúp người xem hiểu hơn về các bộ phim. Đáng tiếc, nhiều nhà phê bình trẻ đang mất dần điều này, kỹ năng chuyên môn thiếu, nhận xét phiến diện không có cơ sở, theo cảm quan, và hơn thế như đã nói trên, không ý thức về ngôn ngữ mình "văng ra".

Họ buông lời coi thường nhân vật Beverly Marsh (Jessica Chastain) trong IT: Chapter Two là mê trai sáu múi giàu có? Trong khi đó Beverly được nhà văn Stephen King xây dựng là nhân vật nữ có ý chí mạnh mẽ và kiên cường. Đoạn cuối cô yêu Ben vì bài thơ anh viết đã là nguồn động lực lớn lao cho cô trong suốt những năm tháng bị cha ngược đãi, đó chẳng phải điều quá dễ dàng để thấy trong phim hay sao?

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu
Có thật Beverly Marsh chỉ là mê trai sáu múi giàu có?

Họ có thể chê cái kết phim dở, đó là quyền của họ. Đáng nói ở đây họ lôi cả vào những nhân vật ngoài kia bị xã hội Việt Nam lên án, đem lại ảnh hưởng xấu, so sánh những người đó với nhân vật của một tác phẩm được đầu tư nghiêm túc. Họ tưởng thế là hay, thế là hài hước nhưng ý kiến bất bình của những người từng hâm mộ họ đã nói lên tất cả, họ xem phim mà chẳng thể nào hiểu ngôn ngữ điện ảnh, có chăng quan điểm xem phim của họ đã hoàn toàn bị mất đi vì họ nghĩ càng dùng những lời lẽ tục tĩu thì mình càng nổi tiếng, càng khiến mình có cá tính riêng vì đây là trang cá nhân của họ, người nào góp ý cho họ thì họ sẵn sàng chửi thẳng. Họ đã quên mất rằng danh tiếng mình có hiện giờ đều tới từ công chúng hay sao?

Trên thế giới không thiếu những nhà phê bình gay gắt, chửi thẳng tay nhưng ít ra họ có lý lẽ, kiến thức điện ảnh chuyên môn còn đọc review của những nhà phê "ba xu" kể trên quả thực hết sức chán nản.

IT: Chapter Two là một phim kinh dị đơn thuần, không công kích trực tiếp cá nhân một tổ chức, xã hội nào cả. Hơn thế nữa, phim còn làm nổi bật nạn kỳ thị người đồng tính, đặc biệt là tình tiết đau lòng ở đầu phim dựa trên một vụ án thương tâm có thật nên dù là lời khen hay chê, nó xứng đáng nhận được những lời lẽ bình thường và thậm chí, nhiều phim kinh dị Việt Nam làm ra còn phải học hỏi nó bởi cách xây dựng câu chuyện đậm tính nhân văn về sự sợ hãi trong mỗi con người hay những mảng miếng đối lập ở nội tâm nhân vật.

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu

Còn bạn thì sao? Bài viết này không ép buộc bạn phải đọc hay không đọc review của bất cứ cá nhân nào, dĩ nhiên sẽ không phải phê phán, ám chí tất cả, chỉ là bạn hãy "tỉnh táo", tiếp nhận thông tin chọn lọc và sẵn sàng phản biện ý kiến riêng nếu cần thiết.

it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu 'Gã hề ma quái 2' càn quét phòng vé thế giới và Việt Nam
it chapter two ga he ma quai 2 va chuyen nhung nha phe binh nghiep du ba xu Điểm danh dàn sao 'khủng' trong 'It Chapter Two-Gã hề ma quái'

Vũ Anh