IU: Giọng ca quốc dân giờ đã thành diễn viên đẳng cấp

(TGĐA) - IU là một trong những nữ ca sĩ Kpop được yêu mến nhất không chỉ ở riêng Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Dù có sự nghiệp âm nhạc cực kỳ thành công với những bản hit, những giải thưởng không thể đếm hết nhưng con đường diễn xuất của IU lại chưa bao giờ dễ dàng, cô phải chịu đựng nhiều thử thách, đắng cay để khán giả có thể công nhận mình...    

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap IU đẹp hút hồn với 5 kiểu tóc thời thượng trong 'Hotel Del Luna'
iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap Lee Jun Ki dành tình cảm đặc biệt cho IU trên phim trường ‘Hotel Del Luna’
iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap 'Hotel Del Luna' thống trị màn ảnh Hàn, IU được fan khuyên 'nên nghỉ làm ca sĩ'

Hoàn cảnh gia đình khó khăn không làm vụt tắt niềm đam mê nghệ thuật

IU có tên thật là Lee Ji Eun, cô sinh ngày 16/5/1993 tại Seoul, Hàn Quốc. Từ hồi học tiểu học, IU đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật và tự mình bày tỏ ý muốn với cha mẹ để được đi học các lớp năng khiếu về diễn xuất. Tuy nhiên, được một thời gian thì gia đình cô lâm vào giai đoạn gặp khó khăn về mặt tài chính, IU và em trai buộc phải xa bố mẹ, ở nhờ nhà bà ngoại ở Gyeonggi.

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
Cô vốn xuất thân trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn

Sống xa bố mẹ, cô bé Ji Eun vẫn luôn tỏ ra ngoan ngoãn, nghe lời bà và tự mình nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật để chờ tới ngày được tỏa sáng. Rồi điều gì đến cũng phải đến, đó là một ngày mà cả trường cấp 2 của cô vỗ tay nhiệt tình với giọng ca của IU trong đại hội thể thao. Sau đó, cô bắt đầu nghĩ tới việc sẽ ca hát. IU không nản chí tham gia tới 20 cuộc thử giọng rồi may mắn được công ty LOEN Entertainmen ký hợp đồng năm 2007.

Do điều kiện sống thiếu thốn lúc đó, IU tâm sự về những ngày đầu “chân ướt chân ráo” bước vào làng giải trí: “Tôi thích ở studio cả ngày vì ít ra nơi đó tôi có một chỗ để ngủ và được ăn nhiều hơn một chút”.

Giai đoạn 2010 - 2011 đại thành công và vai diễn gây sốt trong Dream high

Ra mắt ca khúc đầu tiên từ năm 2008 nhưng phải tới năm 2010 – 2011, cái tên IU mới được toàn thể Hàn Quốc biết đến qua bản hit “quốc dân” Good day thâu tóm toàn bộ các bảng xếp hạng bấy giờ và được người Hàn bật nghe mọi lúc mọi nơi. Nhận thấy một IU quá đáng yêu và dễ mến khi hát Good day, Park Jin Young – ông chủ công ty JYP cũng là nhà sản xuất của dự án drama âm nhạc Dream high đã mời IU tham gia. Phim còn có sự tham gia của những idol đình đám nhất lúc bấy giờ như Suzy (nhóm Miss A), Taec Yeon và Woo Young (nhóm 2PM) và đặc biệt là Kim So Huyn – người sau này nổi tiếng trong phim Vì sao đưa anh tới.

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
IU chắc hẳn sẽ nhớ mãi về những ngày tháng rực rỡ giai đoạn 2010 - 2011

Hình tượng cô nàng Kim Pil Sook thẹn thùng, dễ mến lúc nào trên tay cũng là đàn guitar quả thực rất giống với IU những năm đầu sự nghiệp. Không những vậy, cặp đôi trong phim giữa cô và Woo Young còn gây sốt hơn cả cặp diễn viên chính và thậm chí nổi tiếng toàn châu Á.

Nhớ lại về quãng thời gian đó, IU cho biết: “Tôi nhớ phim trường Dream high luôn khiến tôi ngại ngùng vì thật sự khó làm quen với ai đó. Tôi đã không thể nói chuyện với Suzy trong một thời gian rồi một ngày cô ấy đến và nói với tôi hãy thả lỏng mình ra”. IU đã rất ngượng ngùng và khó mở lòng nhưng sau Dream high, cô đã có kinh nghiệm và cởi mở hơn với bản thân. Sau này mỗi khi có dịp, dàn diễn viên Dream high vẫn thường xuyên thăm hỏi nhau, gần đây Kim So Huyn có tặng cho IU một chiếc xe tải cà phê khi cô đang quay phim mới.

Chấp nhận những chỉ trích và chê bai từ khán giả

IU là giọng ca đại diện cho tinh túy của nền âm nhạc Hàn Quốc - đó là điều chẳng thể phủ nhận nhưng về lĩnh vực diễn xuất, nhiều người vẫn còn đặt nặng dấu hỏi cho IU.

Sau thành công vang dội của Dream high, IU tham gia 2 drama tình cảm hài tiếp theo là You Are the best!Bel ami. Hai phim này không phải quá thành công vào năm 2013 nhưng tạm chấp nhận được, còn Producer (2015) thì đúng là một “thảm họa” không thể nào quên.

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
Từng có cho mình không ít vai diễn thảm họa

Ngay trong tập 1, IU đi ngược lại với hình tượng thường thấy, có màn trình diễn theo phong cách gợi cảm cùng dàn vũ công. Tuy đã cố gắng hết sức và tập luyện chăm chỉ nhưng cô nàng vẫn không thành công. IU vốn sở hữu khuôn mặt ngây thơ nên khó lòng trông thật cá tính, sắc lạnh như hình tượng Cindy. Suốt 2 tập phim đầu, ngôi sao chỉ có một biểu cảm chán chường, mệt mỏi. Ngay cả các fan của IU cũng phải thừa nhận, IU không thể diễn dù cô tâm sự: “Tôi thích vai diễn Cindy và đã quan sát, học hỏi theo những thần tượng như Hyun Ah, Krystal và cả SNSD để diễn xuất”.

Năm 2016, IU tiếp tục gây tranh cãi khi được chọn vào vai cô gái lạc về thời Joseon ở phim Moon lovers (Người tình ánh trăng), được làm lại từ cú hit Bộ bộ kinh tâm gây sốt mãnh liệt một thời ở Trung Quốc. IU tiếp tục bị công chúng đem ra bàn tán vì khuôn mặt đơ cứng cùng ánh mắt lúc nào cũng có phần “trợn lên” nhưng theo lời bạn diễn Lee Jun Ki, anh chia sẻ: “Vì em ấy chịu trách nhiệm diễn chính nên tôi nhận thấy sự mạnh mẽ và một tinh thần trách nhiệm cao. Đôi khi IU nói với tôi em cảm thấy gánh nặng nhưng dù thế nào, em ấy sẽ làm việc thật chăm chỉ”.

Thái độ này của IU đã gián tiếp khẳng định cô không hề để tâm tới những lời đàm tiếu, nó chỉ khiến cô gái nhỏ bé cố gắng hơn vì mục tiêu diễn xuất.

2018 – 2019: Thời điểm của sự bùng nổ

Để chứng minh mình thực sự có khả năng diễn xuất, IU chọn loại vai khó hơn, đó là Lee Ji Ahn – một cô gái trẻ lạnh lùng, mạnh mẽ, sống một cuộc đời khó khăn trong My mister (2018). Không còn trợn mắt, há hốc mồm và không chút sắc thái tình cảm nào như những vai diễn trước đó, IU hoàn toàn lột xác để đi sâu vào sự cô độc, thờ ơ, mưu mô cùng vô số các diễn biến tâm lý cực kỳ phức tạp khác.

Đầu năm 2019, IU góp mặt trong drama kỳ lạ Persona do Netflix đích thân sản xuất, cô có dịp “bung xõa” vào vai 4 nhân vật trong các câu chuyện từ tình yêu, tình cảm gia đình, tình bạn .. được chỉ đạo bởi 4 đạo diễn khác nhau. Đồng sản xuất Yoon Jong Shin ca ngợi tính cách sôi nổi nhưng giàu tình cảm của cô giúp các nhà làm phim có thêm cảm hứng để sáng tạo ra nhiều chi tiết thú vị.

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
Quyết tâm chứng minh mình không chỉ la ca sĩ!

Giữa tháng 7 vừa qua, IU tham gia drama tình cảm pha lẫn chất giả tưởng Hotel Del Luna và bộ phim chuyển thể từ webtoon ăn khách cùng tên này đã minh chứng cho nhận định IU giờ đây đúng là một diễn viên đích thực. Trong vai bà chủ Jang Mal Wol – chủ khách sạn ma quái Del Luna với những bộ cánh sang chảnh bắt mắt, thần thái của IU thực sự không thể chê, vừa mang nét quyến rũ bí ẩn nhưng đôi khi lại tỏ ra hờn dỗi kiểu trẻ con khi phải lòng anh chàng quản lý Chan Sung do Yeo Jin Goo đóng. Một khán giả đưa ra nhận xét: “Ji Eun của chúng ta diễn xuất lên tay rồi đấy! Tôi chẳng còn khó chịu khi xem cô ấy diễn luôn, mà nhan sắc lại còn đỉnh cao”.

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
Jang Mal Wol - nhân vật nâng tầm diễn xuất của IU

Trong một lần phỏng vấn về Hotel Del Luna – bộ phim dự kiến vẫn sẽ gây sốt từ giờ cho tới khoảng giữa tháng 8, IU nói với tâm trạng vô cùng hồ hởi: “Đoàn phim thực sự rất tuyệt vời, ai cũng tốt bụng, không khí ở đó khiến tôi cảm giác như là đang tận hưởng mà không phải đóng phim. Dù vậy, tôi rất quyết tâm nghiền ngẫm kịch bản cực kỳ thú vị này để mong muốn thể hiện bản thân thật khác. Jang Mal Wol thực sự dữ lắm đó! Tôi chưa bao giờ đóng kiểu nhân vật thế này nhưng giờ đây, tôi đã bị Mal Wol ‘nhập’ rồi!”

iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap
Hotel Del Luna với sự xuất hiện của IU hiện vẫn đang gây sốt
iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap IU đẹp hút hồn với 5 kiểu tóc thời thượng trong 'Hotel Del Luna'
iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap Lee Jun Ki dành tình cảm đặc biệt cho IU trên phim trường ‘Hotel Del Luna’
iu giong ca quoc dan gio da thanh dien vien dang cap 'Hotel Del Luna' thống trị màn ảnh Hàn, IU được fan khuyên 'nên nghỉ làm ca sĩ'

Bá Kiến