'Jam - Vietnam urban arts 2021': Cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố

(TGĐA) - Vào ngày 24 và 25/4, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức ngay trong khu vườn xinh đẹp của dinh thự Pháp một sự kiện nghệ thuật đường phố vô cùng hấp dẫn.

'Ho Chi Minh City Street Show' - Điểm hẹn văn hóa của du khách quốc tế và người dân Sài thành 'Ho Chi Minh City Street Show' - Điểm hẹn văn hóa của du khách quốc tế và người dân Sài thành
'Thần đồng âm nhạc' nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM 'Thần đồng âm nhạc' nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả phố đi bộ Nguyễn Huệ TP.HCM

Tại sự kiện Jam - Vietnam urban arts 2021, 6 nghệ sĩ trẻ tài năng của nghệ thuật đường phố Việt Nam sẽ trình diễn Jam trực tiếp trước khán giả để thực hiện những bức tranh khổ lớn. Cùng đồng hành với họ sẽ là hai nghệ sĩ khách mời nổi tiếng là Suby One và Daos501.

Mỗi nghệ sĩ sẽ thực hiện tác phẩm của mình theo một chủ đề liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc. Thành quả của buổi trình diễn sẽ là 8 tác phẩm đầy cảm hứng, thể hiện góc nhìn của các nghệ sĩ về thế giới của ngày mai.

'Jam - Vietnam urban arts 2021': Cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố

Các tác phẩm sau khi hoàn thành sẽ được trưng bày dọc theo bức tường của Dinh thự Pháp và sẽ tiếp tục được giới thiệu đến công chúng tại nhiều thành phố khác nhau ở Việt Nam.

Sự kiện trình diễn Jam này chính là vòng chung kết của cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố. Ban giám khảo cũng như công chúng (qua bầu chọn online) sẽ cùng chọn ra những nghệ sĩ xuất sắc nhất để tiếp tục tham dự lễ hội về nghệ thuật đường phố diễn ra vào tháng 11. Ngoài ra, 2 nghệ sĩ xuất sắc nhất của cuộc thi sẽ có một chuyến lưu trú sáng tác tại Pháp (Lyon) trong vòng 15 ngày, với mọi chi phí được đài thọ.

Sự kiện trình diễn Jam này sẽ khởi động cho một chương trình vô cùng đặc sắc về nghệ thuật đường phố diễn ra trong suốt năm 2021.

'Jam - Vietnam urban arts 2021': Cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố
'Jam - Vietnam urban arts 2021': Cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố

Các nghệ sĩ của vòng chung kết cuộc thi tài năng trẻ

Cresk - Nguyễn Tấn Lực là đồng sáng lập của nhóm nghệ sĩ “Graffiti Wallovers” mới tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2020. Anh được biết đến trong cộng đồng graffiti Việt Nam qua những tác phẩm thể hiện những ý tưởng độc đáo, màu sắc tương phản mạnh mẽ.

Đối với Cresk, graffiti là nơi ẩn náu yên bình giữa bộn bề cuộc sống, trái ngược với bản chất nghệ thuật đường phố thường được cho là “hoang dã”. Bên cạnh việc suy ngẫm thực tế về cuộc sống và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam, anh luôn lồng ghép những thông điệp tích cực vào các tác phẩm của mình một cách khéo léo.

Kleur - Lê Nhật Huy lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Niềm đam mê sáng tác đến với anh một cách tự nhiên khi phong trào hiphop được du nhập vào Việt Nam. Sau khi theo học ngành Thiết kế đồ họa, anh làm việc như một họa sĩ minh họa độc lập.

Nguồn cảm hứng chủ yếu của anh là Sài Gòn. Những chuyển động nhộn nhịp, năng lượng và hỗn độn của thành phố được Kleur minh họa bằng sơn phun, đất sét, mực và các công cụ kỹ thuật số. Anh đã hợp tác với nhiều thương hiệu và tham gia vào các sự kiện như Back to Hometown hay Interlink (2020) - các triển lãm nghệ thuật đương đại và trình diễn kết hợp nhiều thể loại graffiti, rap, nhảy hiphop và DJ.

Zkhoa - Trang Nhơn Khoa là nghệ sĩ đường phố hoạt động trong nhiều thể loại của cộng đồng graffiti TP.HCM và cũng là một họa sĩ minh họa tài năng. Anh còn được biết đến như đồng sáng lập viên của nhóm “Wallovers” và “Zummaz Creative”.

Những tác phẩm của Zkhoa bắt nguồn từ những quan sát cá nhân về hành vi con người và các vấn đề xã hội, mà anh luôn thể hiện một cách hài hước. Anh thường lấy cảm hứng từ các nhân vật hoạt hình để kể câu chuyện của mình, đan xen những khối hình học cân bằng với các đường nét chính xác, dứt khoát, mạnh mẽ và lý trí.

Vuiqá - Đinh Nhật Khang hiện đang thực hành nghệ thuật thị giác và là họa sĩ minh họa độc lập tại TP.HCM. Anh bắt đầu đến với graffiti vào năm 2017. Kể từ đó, sơn phun, màu sắc, hình ảnh cùng với hoạt động sáng tác đã trở thành một nhu cầu trong cuộc sống của anh.

Các sáng tác của Vuiqá thể hiện cuộc sống xung quanh mình, xuất phát từ những trải nghiệm thực tế và từ mối tương quan giữa cá nhân anh và môi trường xung quanh. Lấy cảm hứng sáng tác từ đời sống văn hóa và tinh thần phương Đông, anh tự do thể hiện trên nhiều chất liệu đa dạng như tranh tường, đất sét, kỹ thuật số, âm nhạc... Đối với anh, thực hành nghệ thuật giống như một vở kịch cho phép anh tự thấu hiểu chính mình, thông qua mối tương quan giữa bản thân với thực tại và ngược lại. Anh không ngừng thử nghiệm và mở rộng các giới hạn.

Daes - Lưu Đoàn Duy Linh biết đến graffiti lần đầu vào năm 2013. Graffiti đã nhanh chóng trở thành niềm đam mê lớn đối với anh, mặc dù lúc đó anh đang theo học ngành Công nghệ sinh học. Năm 2017, sau một quá trình dài suy ngẫm, Daes quyết định theo học ngành thiết kế đồ họa. Là thành viên của nhóm “Graffiti Wallovers”, với tài năng và đam mê của mình, Daes quyết tâm theo đuổi con đường của mình trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại và thiết kế Art toys.

KinGi - Vương Nhất Thuận đến từ ở Cần Thơ. Anh là họa sĩ tự do, chuyên vẽ tranh tường từ 4 năm nay. Anh là nghệ sĩ tự học ngoài trường lớp. Chính niềm đam mê thời ấu thơ đã thôi thúc anh theo đuổi ước mơ và cần mẫn sáng tác. Các tác phẩm của anh thường tập trung vào hoạt động con người, phong cảnh đồng quê hoặc núi non. Công việc vẽ tranh tường giúp anh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và nắm bắt được cái đẹp của vạn vật.

Các nghệ sĩ khách mời tham gia trình diễn Jam

'Jam - Vietnam urban arts 2021': Cuộc thi tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố

Hiện đang làm việc tại TP.HCM, Daos 501 bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 2005. Năm 2006, sau một thời gian dài thực hiện các tác phẩm của mình bằng phấn, than hoặc trên giấy, anh đã vẽ những bức tranh đầu tiên của mình bằng sơn xịt với phong cách hoang dã, màu sắc cổ điển và thu hút mắt nhìn.

Anh chịu ảnh hưởng bởi truyện tranh và văn hóa đường phố New York. Anh muốn chứng minh rằng “nghệ thuật có thể được thực hiện trong bất kỳ điều kiện nào”. Hiện nay, anh là một trong những nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật đường phố tại Việt Nam. Anh đã tổ chức 3 triển lãm cá nhân (Animal, The HumanimalThe Reality) và thực hiện nhiều tác phẩm với các thương hiệu lớn.

Là nghệ sĩ người Pháp gốc Việt, Suby One biết đến graffiti lần đầu tiên vào năm 1992. Anh đã vẽ graffiti rất nhiều ở ga tàu điện ngầm Paris, sau đó làm việc với các phòng tranh, tổ chức nhiều triển lãm cá nhân. Năm 2013, anh chuyển đến sống tại Việt Nam và lập ra phòng trưng bày nghệ thuật đường phố đầu tiên của Việt Nam mang tên Giant Step.

NTK Việt Hùng, nghệ sĩ Thúy Nga làm giám khảo cuộc thi tài năng Đại học Y Dược TP.HCM NTK Việt Hùng, nghệ sĩ Thúy Nga làm giám khảo cuộc thi tài năng Đại học Y Dược TP.HCM

(TGĐA) - Vừa qua, tại đại giảng đường Đại học Y Dược TP.HCM (UMP), top 20 ...

'Ho Chi Minh City Street Show' - Điểm hẹn văn hóa của du khách quốc tế và người dân Sài thành 'Ho Chi Minh City Street Show' - Điểm hẹn văn hóa của du khách quốc tế và người dân Sài thành

(TGĐA) - Trong năm 2017, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường ...

Vũ Liên