Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

(TGĐA) - Jang Joon-hwan là một trong những đạo diễn tài năng và của điện ảnh Hàn Quốc, nổi bật với phong cách làm phim sáng tạo, sâu sắc và giàu tính nhân văn. Ông là Chủ tịch Ban giám khảo Hạng mục Phim châu Á dự thi tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba – DANAFF III.

'Chiếc giường ngân hạnh' mở màn ấn tượng 'Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc' tại DANAFF III 'Chiếc giường ngân hạnh' mở màn ấn tượng 'Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc' tại DANAFF III
Cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam từ việc học hỏi thành công của điện ảnh Hàn Quốc Cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam từ việc học hỏi thành công của điện ảnh Hàn Quốc

Sau hai mùa tổ chức thành công và được vinh danh trong Top 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2023 và 2024 (do báo Thể thao & Văn hóa bình chọn), Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III) diễn ra từ ngày 29/6 đến 5/7 tại thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh các chương trình chiếu phim đặc sắc “Nửa thế kỷ phim Việt về chiến tranh”, “Tiêu điểm điện ảnh Hàn”, “Phim châu Á & Việt Nam toàn cảnh”, các Hội thảo quốc tế chuyên đề và Chương trình DANAFF’s talent; Hạng mục Phim châu Á và Phim Việt Nam dự thi hứa hẹn tạo nên cuộc tranh tài đặc sắc với nhiều tác phẩm trong và ngoài nước tham dự.

Đáng chú ý “cầm cân nảy mực” ở Hạng mục Hạng mục Phim châu Á dự thi, là Ban giám khảo với những chuyên gia và nghệ sĩ điện ảnh uy tín, những tên tuổi nổi bật của điện ảnh thế giới và Việt Nam, đứng đầu là Jang Joon-hwan – đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn Quốc.

Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Gây tiếng vang lớn ngay từ tác phẩm đầu tay

Jang Joon-hwan sinh năm 1970. Ông tốt nghiệp ngành Nghệ thuật tại Đại học Sungkyunkwan, nơi ông bắt đầu tiếp cận với các khía cạnh lý thuyết và thực hành của việc làm phim. Trong thời gian học đại học, Jang Joon-hwan đã tham gia sản xuất một số phim ngắn, giúp ông rèn luyện kỹ năng đạo diễn và xây dựng phong cách riêng biệt.

Sau khi tốt nghiệp, ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý đạo diễn và biên kịch, tích lũy kinh nghiệm trong ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc vào cuối thế kỷ 20. Năm 2003, Jang Joon-hwan chính thức ra mắt với tư cách đạo diễn qua bộ phim Save the Green Planet!, một tác phẩm độc đáo kết hợp giữa khoa học viễn tưởng, hài kịch đen và tâm lý, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ông.

Bộ phim khiến cho Jang Joon-hwan trở thành đạo diễn trẻ tài năng và đầy triển vọng của điện ảnh Hàn khi ấy, mang về cho ông nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Điển hình như giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Moskva, hay Đạo diễn mới xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh Daejong.

Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Phong cách làm phim khác thường nhưng đầy nhân văn

Jang Joon-hwan được biết đến với khả năng kết hợp nhiều thể loại phim trong cùng một tác phẩm, tạo nên những câu chuyện vừa hấp dẫn vừa giàu ý nghĩa. Phong cách của ông thường được mô tả là táo bạo, khác thường và giàu tính biểu tượng.

Trong Save the Green Planet!, vị đạo diễn đã khéo léo pha trộn giữa hài hước, bi kịch và khoa học viễn tưởng để tạo ra một trải nghiệm xem phim độc đáo. Bộ phim bắt đầu như một câu chuyện hài hước về một người đàn ông hoang tưởng, nhưng dần dần chuyển thành một bi kịch sâu sắc, khiến khán giả phải suy ngẫm về bản chất của con người và xã hội.

Tương tự, Hwayi: A Monster Boy là một câu chuyện hành động – tâm lý về một cậu bé được nuôi dưỡng bởi năm người cha tội phạm, nhưng ẩn chứa những câu hỏi sâu sắc về bản chất con người, gia đình, và sự trưởng thành.

Trong khi đó với 1987: When the Day Comes, Jang Joon-hwan chuyển hướng sang dòng phim giật gân chính trị, tái hiện sự kiện lịch sử có thật về cuộc đấu tranh dân chủ tại Hàn Quốc năm 1987. Bộ phim không chỉ là một tác phẩm chính trị mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, kết hợp giữa sự căng thẳng của thể loại giật gân và cảm xúc mãnh liệt của một câu chuyện về lòng can đảm và hy sinh.

Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Đặc biệt, 1987: When the Day Comes thu hút hàng triệu khán giả Hàn tới rạp, mang về 27 giải thưởng và 34 đề cử trên toàn thế giới. Bộ phim chiến thắng 3 giải tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh, trong đó có giải Phim hay nhất. Ngoài ra phim cũng Giành giải thưởng Daesang cao quý tại Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang 2018.

Ngoài các yếu tố về thể loại, nhân vật, và thông điệp, phong cách đạo diễn của Jang Joon-hwan còn được thể hiện qua cách ông sử dụng hình ảnh và âm nhạc để tăng cường câu chuyện. Ông thường chọn các góc quay sáng tạo, từ những cảnh cận cảnh đầy cảm xúc đến những cảnh quay rộng mang tính biểu tượng. Trong Save the Green Planet!, ông sử dụng ánh sáng tối và các góc quay bất thường để tạo cảm giác bất an, phản ánh trạng thái tâm lý của nhân vật chính. Trong khi đó, 1987: When the Day Comes lại sử dụng các tông màu ấm áp trong những cảnh đoàn kết của người dân, tương phản với tông màu lạnh lẽo trong các cảnh tra tấn.

Âm nhạc trong phim của Jang Joon-hwan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên bầu không khí. Ông thường hợp tác với các nhà soạn nhạc để tạo ra những bản nhạc vừa phù hợp với cảm xúc của cảnh phim vừa mang tính độc lập, góp phần nâng cao trải nghiệm xem phim. Ví dụ, trong Hwayi: A Monster Boy, âm nhạc mang tính chất u ám, căng thẳng trong các cảnh hành động, nhưng lại chuyển sang những giai điệu nhẹ nhàng, đầy cảm xúc trong các cảnh nội tâm.

Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Mối lương duyên với DANAFF

Ngoài sự nghiệp điện ảnh, Jang Joon-hwan còn được biết đến với cuộc sống cá nhân hạnh phúc bên nữ đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Moon So-ri (Phong hậu, Khi cuộc đời cho bạn quả quýt). Cả hai kết hôn vào năm 2006 trong một lễ cưới giản dị, và mối quan hệ của họ được xem là hình mẫu lý tưởng trong làng giải trí Hàn Quốc.

Moon So-ri, người từng giành giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice, cũng xuất hiện trong một số dự án liên quan đến Jang Joon-hwan, thể hiện sự đồng điệu về nghệ thuật giữa hai người.

Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Đặc biệt vào năm 2023, cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng cũng đã tham dự DANAFF I năm 2023, khi Moon So-ri giữ vai trò Chủ tịch Ban giám khảo Hạng mục Phim châu Á dự thi.

Ở Hạng mục Phim châu Á dự thi, bên cạnh Mưa trên cánh bướm của đạo diễn Dương Diệu Linh, từng giành giải phim hay nhất tại Tuần lễ Phê bình Venice, ngoài ra còn có tác phẩm Black Dog (Hắc Cẩu) của Trung Quốc - đạo diễn Quản Hổ, từng giành giải Nhãn quan độc đáo ở LHP Canne; 12 tác phẩm châu Á khác dự thi sẽ là Abel của đạo diễn Elzat Eskendir, Deal at the Border (Dastan Zhapar Ryskeldi), Family secrets (Lee Sang Hoon), How to forget you (Yu Sakudo), In the name of fire (Abhilash Sharma), Like a rolling stone (Lichuan Yin), Muddy foot (Ebrahim Azizi), Out of order (Alden Richards), Reversi (Adrian The), Sleep with your eyes open (Nele Wohlatz), Stranger eyes (Yeo Siew Hua), The father (Battulga Suvid).
'Chiếc giường ngân hạnh' mở màn ấn tượng 'Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc' tại DANAFF III 'Chiếc giường ngân hạnh' mở màn ấn tượng 'Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc' tại DANAFF III
Cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam từ việc học hỏi thành công của điện ảnh Hàn Quốc Cơ hội phát triển của điện ảnh Việt Nam từ việc học hỏi thành công của điện ảnh Hàn Quốc

San San