'Kẹp hạt dẻ': Từ dụng cụ tách hạt truyền thống đến live-action đình đám của 'Nhà Chuột' trong 2018

(TGĐA) - Vào mỗi dịp Giáng sinh về, những chiếc kẹp hạt dẻ vốn là một món quà mang tính truyền thống, được trang trí tỉ mẩn và trao đi với thông điệp mang may mắn đến cho người nhận, xua đuổi những ma quỷ xấu xa hãm hại con người trong mùa giá rét. Mỗi 'chú kẹp' chính là một người bảo vệ mẫn cán, vận trang phục lính gọn gàng và giương hàm răng đều tăm tắp để đe dọa các thế lực bóng tối.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018 Hugh Grant tham gia bộ phim băng đảng 'Toff Guys'
kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018 Hoa hậu Tiểu Vy bất ngờ hóa nàng Clara xinh đẹp trong 'Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc'

Bắt nguồn ở nước Đức vào thế kỷ 15, kẹp hạt dẻ đã là một trong những món quà được lựa chọn nhiều nhất. Từ những mẫu hình ban đầu như anh lính mặc quân phục đỏ rạng rỡ; trải qua nhiều thời kỳ, càng nhiều mẫu búp bê trang trí khác như Vua quyền uy, Hoàng hậu xinh đẹp, ông già Noel tinh nghịch ra đời. Đến tận ngày nay, dù những nghệ nhân làm kẹp hạt dẻ không còn hoạt động sôi nổi nhiều như ngày xưa nhưng sản phẩm vẫn là một phần không thể thiếu của văn hóa Đức nói riêng và châu Âu nói chung.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018

Được xây dựng từ hình ảnh dân gian quen thuộc, tiểu thuyết The Nutcracker and the Mouse King (Kẹp hạt dẻ và vua chuột) của tác giả E.T.A. Hoffmann được ra mắt vào năm 1861 đã giúp khơi gợi trí tưởng tượng của đông đảo độc giả trên khắp thế giới và truyền cảm hứng cho những vở diễn sân khấu đã trở thành kinh điển. Trải qua hơn 100 năm, giờ đây là phiên bản điện ảnh đang được đông đảo khán giả đón đợi.

Vào dịp lễ hội cuối năm 2018, hãy cùng đón chào Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc live-action mới nhất đến từ nhà Chuột Disney và bước vào thế giới thần tiên màu nhiệm của đồ chơi, kẹo ngọt và phép màu diệu kỳ. Theo chân cô bé Clara (Mackenzie Foy thủ vai), khán giả sẽ chu du qua bốn vùng đất ma thuật diệu kỳ là các thế giới song song với nhau: Land of Snowflakes, the Land of Flowers, the Land of Sweets và The Fourth Realm để khám phá món quà bí ẩn do mẹ Clara để lại. Trên hành trình này, cô bé gặp gỡ chàng lính Kẹp hạt dẻ là Phillip (Jayden Fowora-Knight). Cùng nhau, họ chống lại mẹ Bánh Gừng (Helen Mirren) để mang trả sự bình yên cho vùng đất cũng như tìm kiếm chiếc chìa khóa mở hộp quà bí ẩn từ mẹ Clara.

Là phiên bản chỉ lấy cảm hứng từ câu chuyện gốc của tác giả, hai đạo diễn Lasse Hallstrom và Joe Johnston đã cùng sáng tạo và bổ sung một số nhân vật để chuyến hành hình của nhân vật chính trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Hãy cùng khám phá chuyến hành trình màu nhiệm cùng những nhân vật đầy mới lạ trong Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc lần này:

Clara stahlbaum (Mackenzie Foy thủ vai) – Nàng Belle ở một thế giới khác

Nếu nàng Belle ở câu chuyện Beauty and The Beast đam mê sách vở hơn những câu chuyện ngồi lê đôi mách xảy ra ở thị trấn nhỏ thì Clara trong Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc chính là hình ảnh phản chiếu của nàng ở một thế giới khác. Không giống như những cô bạn gái chỉ quay cuồng cùng quần áo, váy vóc; ở Clara là sự hiếu kì đặc biệt cho việc sửa chữa các đồ vật. Căn phòng áp mái là thế giới riêng tư để cô nàng trốn lên thực hiện các thí nghiệm khoa học cũng như nghiên cứu các bộ phận của bất cứ món đồ nào mà nàng phát hiện.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Mackenzie Foy

Clara đơn giản là chẳng hứng thú gì với những việc bên ngoài xã hội, và chính điều đó đã làm cho mối quan hệ giữa cô và cha mình rạn nứt. Khi nhận được món quà từ người mẹ quá cố, Clara đã dấn thân vào một hành trình phiêu lưu kỳ thú – một hành trình ảo diệu giúp cô hiểu thêm nhiều điều về chính bản thân mình. Thủ vai Clara trong bộ phim này chính là “đứa trẻ bất tử” ngày nào, con gái của cặp đôi Bella – Edward trong Twilight. Càng lớn càng xinh đẹp thanh tú, Mackenzie Foy là ứng viên hoàn hảo cho vai diễn Clara.

Nữ diễn viên Mackenzie Foy nhận xét về nhân vật của mình: “Clara là một nhân vật có thế giới nội tâm phức tạp. Ở cô gái ấy có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau – dù là đang rất đau khổ nhưng Clara lại không muốn mọi người xung quanh biết điều đó. Clara có phần bị cô lập với hình ảnh của một thiếu nữ trí tuệ sống ở xã hội thời đại Victoria. Và cô ấy vẫn chưa nhận ra điều đó tuyệt vời như thế nào!”

Đại úy Phillip Hoffman (Jayden Fowora-Knight thủ vai) – Chàng lính kiên trung với nỗi cô độc

Là một trong những nhân vật quan trọng nhất phim, anh lính Kẹp hạt dẻ đồ chơi thực chất lại là Đại úy Phillip Hoffman đang ẩn thân và nhận nhiệm vụ quan trọng: canh giữ một đơn vị trọng yếu nằm ở giữa thế giới của chúng ta và các Vương quốc nhiệm màu. Mặc dù không có ai bầu bạn ngoại trừ chú ngựa Jingles nhưng Phillip vẫn tận tụy với công việc của mình và không bao giờ kêu ca phàn nàn về nỗi cô đơn mà mình gặp phải.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Jayden Fowora-Knight

Khi Clara xuất hiện và phải đối mặt với một sứ mệnh thật khó tưởng tượng, Phillip đã quyết tâm sẽ giúp cô ấy một tay. Tình bạn thân thiết giữa họ thực sự đã khiến tất cả chúng ta cảm thấy ngạc nhiên.

Nam diễn viên Jayden Fowora-Knight bình luận: “Khi còn nhỏ, tôi đã từng rất thích câu chuyện Kẹp hạt dẻ vì trong câu chuyện đó, các món đồ chơi đã được bước ra ngoài thế giới thực. Thật thú vị khi nghĩ rằng các con búp bê hay những bức tượng mà mình thường chơi lại trở thành bạn bè, hoặc thậm chí là kẻ thù của mình”.

Drosselmeyer (Morgan Freeman thủ vai) – Cha đỡ đầu thông thái

Là cha của Clara, ngài Drosselmeyer là một người đàn ông thông thái và có phần bí ẩn. Sở thích của ngài là chu du tới các vùng đất khác nhau trên thế giới, sưu tầm những món đồ hiếm có khó tìm và nghiên cứu khoa học. Ngài Drosselmeyer cũng chính là người tặng búp bê Kẹp hạt dẻ cho cô bé Clara.

Drosselmeyer rất yêu quý Clara vì cô ấy cực kỳ giống với mẹ Marie của mình – người mà ông đã nuôi dạy kể từ lúc còn là một đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi. Marie đã tin tưởng nhờ cậy Drosselmeyer giúp đỡ Clara trong hành trình phiêu du tới Bốn vương quốc và đó là một nhiệm vụ mà ông sẽ dốc hết sức lực để hoàn thành.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Morgan Freeman

Được lựa chọn vào vai cha đỡ đầu thông thái, không ai khác chính là nam diễn viên gạo cội Morgan Freeman. Chào đón Morgan Freeman, người chuyên trị những vai diễn như Chúa, Đấng toàn năng, các nhà thông thái và với Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc Disney tiếp tục khẳng định mình đang ngày càng chiêu mộ được nhiều tên tuổi hùng hậu góp mặt vào lịch sử điện ảnh kéo dài và càng lúc càng rực rỡ của họ. Nam diễn viên gạo cội Morgan Freman là lựa chọn hoàn hảo nhất để vào vai Drosselmeyer khi tiếp tục lại là một nhân vật điềm đạm và luôn mang cho Clara bé bỏng những lời khuyên hữu ích nhất.

Tiên Kẹo cứng (Keira Knightley thủ vai)

Tiên Kẹo cứng chính là người trị vì được đông đảo thần dân yêu mến của vùng đất Kẹo ngọt – một xứ sở ngọt ngào đúng như tên gọi của nó. Thanh lịch và ngọt ngào, Tiên Kẹo cứng thường xuất hiện trong một chiếc váy lấp lánh tuyệt đẹp. Cô đã mở rộng vòng tay chào đón Clara tới với Bốn vương quốc và tuyên bố Clara là khách mời danh dự có mặt tại một cuộc thi nhan sắc có quy mô lớn. Marie - mẹ của Clara, đã từng là người bạn thân thiết nhất của Tiên Kẹo cứng, vì vậy đối với Tiên Kẹo cứng, Clara cũng giống như một người thân trong gia đình.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Keira Knightley

“Tiên Kẹo cứng là hiện thân của sự nữ tính”. Nữ diễn viên người Anh chia sẻ. “Nhưng tôi nhận ra qua giọng nói ngọt ngào của Tiên Kẹo cứng, khán giả có thể cảm nhận được cả sự nữ tính mềm mại lẫn sự quyết đoán của nhân vật này”.

Mẹ Gừng (Helen Mirren thủ vai) – Nỗi phẫn uất khi bị bỏ rơi

Từ khi công bố dự án và dàn cast vào năm 2016, một trong những thông tin khiến giới hâm mộ phấn khích nhất là việc Helen Mirren sẽ tham gia vào dàn cast hùng hậu của live-action được đầu tư nhất đến giờ của nhà Disney.

Là một nhân vật mới trong Kẹp hạt dẻ, mẹ Gừng – người trị vì của Vương quốc thứ tư bí ẩn sẽ do nữ diễn viên gạo cội Helen Mirren thủ diễn. Mẹ Gừng từng là người đứng đầu của vùng đất giải trí đầy ắp tiếng cười nhưng một cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra giữa những người lãnh đạo của các Vương quốc khác đã khiến nơi đây trở thành một vùng đất bị bỏ hoang lạnh lẽo. Với tay sai đắc lực là gã Vua Chuột với đạo quân gồm 60.000 tên bốn chân bẩn thỉu, mẹ Gừng là nỗi sợ hãi gieo rắc khắp 4 vương quốc và là một bạo chúa đáng sợ với mái tóc đỏ, những đường nứt nẻ trên khuôn mặt và đôi mắt in vẻ thù hằn.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Helen Mirren

“Bạn có thể đặt nhân vật này ở bất cứ nơi đâu mình mong muốn. Tôi rất thích ý tưởng xây dựng mẹ Gừng giống như một tên cướp. Bà ta có một thanh kiếm gỗ, quần áo thì lại rách tả tơi chứ không lộng lẫy lấp lánh như của Tiên Kẹo cứng. Mẹ Gừng thực sự rất dữ dội và đã sẵn sàng cho cuộc chiến này” – nữ diễn viên từng đạt giải thưởng Oscar danh giá cho vai nữ hoàng Elizabeth đệ nhị trong bộ phim tiểu sử The Queen hào hứng bày tỏ về sự yêu thích của bà dành cho nhân vật.

Ballerina Princess (Misty Copeland thủ vai) – Nhân tố X làm nên 20 phút trình diễn ballet đáng kỳ vọng

Điều khán giả kỳ vọng nhất ở phiên bản live-action này là 20 phút đỉnh cao của vở ca vũ kịch Kẹp hạt dẻ có được tái hiện hoàn hảo như bản gốc hay không?

Theo tờ Variety, toàn bộ vũ đạo của phim này sẽ được nghệ sĩ ballet da màu nổi tiếng - Misty Copeland trực tiếp dàn dựng. Misty Copeland chính là nghệ sĩ gốc Phi đầu tiên đảm nhận vị trí vũ công chính của Nhà hát Ballet Hoa Kỳ - một trong những nhà hát ballet lớn nhất trên thế giới và có tên trong danh sách “100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới” do Tạp chí Time bình chọn vào năm 2015.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Misty Copeland

Là ngôi sao của dàn múa ballet được mời tới để trình diễn cho Clara xem, Ballerina Princess kể lại thời kỳ hưng thịnh và suy tàn của Bốn vương quốc thông qua điệu múa của mình. Màn trình diễn đang được kì vọng không chỉ khiến nhân vật Clara kinh ngạc và mê mẩn mà toàn bộ khán giả thưởng thức bộ phim đều thỏa mãn trước sự tái hiện xuất sắc mà nhà Disney dày công biên soạn.

Chia sẻ tại chương trình Good Morning America, nữ nghệ sĩ cho biết: “Một bộ phim Disney với vũ công ballet da màu, thế hệ con cái của chúng ta sẽ thấy chuyện này bình thường nhưng hiện tại thì không đâu. Ngày hôm nay các em có thể hò reo: 'Ồ, đó là một vũ công da màu' nhưng ngày sau chỉ còn tiếng reo vang: Đó là một nữ vũ công thôi”.

Được thực hiện bởi ekip đằng sau máy quay tài danh là đạo diễn kỳ cựu Lasse Hallström (The Hundred -Foot Journey, A Dog’s Purpose) và Joe Johnston (Captain America: The First Avenger, Jumanji), Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc còn quy tụ nhạc sĩ James Howard để mang lại sức sống đặc biệt cho phiên bản điện ảnh.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018
Poster Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc

Với hơn 30 năm hoạt động bền bỉ, Howard đã phụ trách âm nhạc cho hơn 120 bộ phim, trong đó phải kể tới phim truyện từng nhận đề cử Oscar như: Defiance, Michael Clayton, The Village, My best friend’s wedding… Ông cũng đã nhận đề cử Quả Cầu Vàng cho phần âm nhạc của siêu bom tấn King Kong của đạo diễn Peter Jackson hồi năm 2005. Năm 2009, ông còn cộng tác cùng nhạc sĩ Hans Zimmer trong siêu phẩm The dark knight và mang về giải Grammy danh giá.

Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc dự kiến khởi chiếu từ 02/11/2018.

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018 Hugh Grant tham gia bộ phim băng đảng 'Toff Guys'

(TGĐA) - Hugh Grant là diễn viên mới nhất ký hợp đồng tham gia bộ phim ...

kep hat de tu dung cu tach hat truyen thong den live action dinh dam cua nha chuot trong 2018 Hoa hậu Tiểu Vy bất ngờ hóa nàng Clara xinh đẹp trong 'Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc'

(TGĐA) - Xuất hiện trong bộ ảnh lấy cảm hứng từ bộ phim Kẹp hạt dẻ ...

Vũ Liên