Khám phá hậu trường kỳ ảo của 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' bản truyền hình

(TGĐA) - Sau 19 năm, The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn) trở lại với phiên bản truyền hình gồm 9 tập do Amazon sản xuất. Hãy cùng TGĐA khám phá hậu trường kỳ ảo của một cảnh phim phức tạp.

Michael Price - Biên tập âm nhạc 'Chúa tể những chiếc nhẫn' đến Việt Nam dạy sáng tác nhạc phim Michael Price - Biên tập âm nhạc 'Chúa tể những chiếc nhẫn' đến Việt Nam dạy sáng tác nhạc phim
‘Don’t Worry Darling’ của Harry Styles ngập tràn drama hậu trường ‘Don’t Worry Darling’ của Harry Styles ngập tràn drama hậu trường
Khám phá hậu trường kỳ ảo của 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' bản truyền hình

Nhìn lại trilogy huyền thoại The Lord of the Rings và trilogy The Hobbit, series The Lord of the Rings: The Rings of Power của Prime Video chắc chắn nuôi tham vọng vô cùng lớn khi muốn tái hiện thế giới giả tưởng kỳ vĩ của nhà văn J. R. R. Tolkien.

Prime Video đã chọn mốc thời gian hàng ngàn năm trước sự kiện The Hobbit và sự kiện diễn ra trong 3 phần phim Chúa nhẫn. Cũng có người phân tích rằng, những sự kiện diễn ra trong The Rings of Power là phần tiền truyện từ tiểu thuyết của J. R. R. Tolkien, mà không phải của 3 phần phim do Peter Jackson đạo diễn. Vậy, Prime Video đã làm những gì để tái hiện lại bối cảnh Trung Địa nổi tiếng?

Quá trình quay phim kéo dài và tập trung hơn một năm ở New Zealand, bắt đầu từ tháng 2 năm 2020, mặc dù đại dịch Covid cũng đã ảnh hưởng tương đối đáng kể tới bộ phim.

2 - Cảnh phim Nữ hoàng Nữ hoàng Galadriel băng qua đại dương đòi hỏi thách thức cực lớn
Cảnh phim Nữ hoàng Nữ hoàng Galadriel băng qua đại dương đòi hỏi thách thức cực lớn

Gần đây nhất, ê-kíp phim có tiết lộ cảnh quay hậu trường để xây dựng nên Sundering Seas – bờ biển nằm phía tây Trung Địa (tên gọi thế giới trong The Lord of the Rings). Cuộc hành trình của Nữ hoàng Galadriel (một trong số những người Elves vĩ đại nhất còn ở lại Trung Địa cho đến hết thời đại thứ 3), băng qua Sundering Seas là một trong những cảnh phim mang lại nhiều thách thức nhất, khi quy mô đã vượt qua giới hạn của một phim truyền hình.

Đội hậu trường - bao gồm đạo diễn Bayona, cũng như giám sát hiệu ứng hình ảnh Ron Ames đều biết tầm quan trọng của cảnh quay này, họ dành hẳn 1 tháng để chuẩn bị cho trường đoạn Sundering Seas. Trường đoạn này được quay tổng cộng 195 cảnh khác nhau, trong khoảng thời gian ba tuần, với việc buộc phải xây hai bể nước, một ở ngoài trời, được xây dựng ở điểm sâu nhất khoảng 10 feet và có thể chứa tới 2,5 triệu lít nước. Còn lại là một bể lặn nhỏ hơn; sức chứa1,2 triệu lít với độ sâu tối đa là 16 feet.

3 - Những bể nước khổng lồ được tạo ra để đem đến không gian biển cả chân thực
Những bể nước khổng lồ được tạo ra để đem đến không gian biển cả chân thực

Ngoài ra ê-kíp còn thiết kế các “máy đào”, với trọng lượng hơn 10 tấn mỗi máy, được lắp đặt để triển khai xung quanh ba mặt đối diện của bể ngoài trời. Nó cho phép nhóm sản xuất tự kiểm soát cơn bão, và tạo ra con sóng theo đúng nghĩa đen, xuống đến độ cao chính xác được yêu cầu trong khi vẫn bảo vệ các diễn viên trong cảnh phim.

Bên cạnh đó, một mái nhà màu đen có thể tự động thu vào, được lắp đặt bên trên cảnh quay theo yêu cầu của Bayona và Oscar Faura (người đóng vai trò là nhà quay phim trong hai tập đầu tiên của The Rings of Power). Khi cảnh phim có bối cảnh vào ban ngày, mái nhà sẽ không được sử dụng và trong những thời điểm cao trào nhất của cơn bão, mái nhà sẽ được thu xuống nhằm tạo ra màn đêm. Trong một số cảnh cần lấy sáng, mái nhà cũng được thay đổi màu sắc để có được ánh sáng nhân tạo.

4 - 'Mái nhà' khổng lồ được lắp đặt phía trên trường quay
'Mái nhà' khổng lồ được lắp đặt phía trên trường quay

“Khi bạn mở rộng phim trường, sẽ rất khó nếu bạn làm việc trong nhà vì bạn không thể kết hợp ánh sáng từ bên ngoài với bên trong, ánh sáng nhân tạo, với ánh sáng mà chúng tôi có trong studio” - Ron Ames chia sẻ với sáng kiến này của mình.

Những cảnh quay dưới nước kiểu này thường mất khá nhiều thời gian. Không chỉ việc xây dựng bối cảnh, còn là việc huấn luyện động tác cho diễn viên. Các diễn viên sẽ được học cách lặn tự do và dành một lượng thời gian đáng kể dưới nước. “Tôi thấy nước đoàn phim tạo ra thực sự đáng sợ” – một diễn viên khi quay cho hay.

Khi Nữ hoàng Galadriel và người đồng hành Halbrand bị cuốn vào cuộc hỗn loạn trên biển Sundering, họ buộc phải trú trên một chiếc bè nhỏ để vượt qua cơn bão. Bản thân cấu trúc có thể trông giống như một phương tiện sinh tồn không đủ để sống sót và rất dễ bị sóng đánh “bay”, nhưng Ames tiết lộ rằng nhóm sản xuất của anh đã cài đặt một cách bí mật để đảm bảo chiếc bè ở nguyên vị trí trong quá trình quay phim, đồng thời được lồng ghép vào sự hỗn loạn của bối cảnh.

Khi đến thời điểm cho quá trình hậu sản xuất diễn ra, đạo diễn nói với toàn bộ ê-kíp lúc anh ta bước vào phòng biên tập rằng: hầu hết những gì anh ta muốn là những cảnh quay “phong ba bão táp” phải ở ngay trên màn hình trước mặt anh ta.

5 - Các diễn viên như được trải nghiệm 'bão tố' thực sự
Các diễn viên như được trải nghiệm 'bão tố' thực sự

“Vấn đề là bộ phim quá lớn, nhưng may mắn những công cụ mà chúng tôi có được đã giúp cho cảnh phim không cần quá nhiều công đoạn hậu kỳ. Đã có một số hiệu ứng được thêm vào, nhưng chúng thiên về thêm sương mù và những thứ tương tự”.

Ames cũng khẳng định một cách chắc nịch: tỷ lệ phần trăm của những gì được tạo ra cho Sundering Seas so với thực tế là khoảng 50/50, và Industrial Light & Magic, một trong nhiều nhóm VFX được giao nhiệm vụ thiết kế các hiệu ứng của bộ phim, được bắt nguồn từ kỹ thuật mà họ hoàn toàn có thể tìm thấy trong thế giới tự nhiên, nhằm nâng cao phạm vi của Sundering Seas trên màn hình.

Ames nói: “Chúng tôi đã ra ngoài với cả một đơn vị thủy quân lục chiến và máy bay trực thăng để chụp các ‘mảng’ đại dương, bởi vì ở New Zealand, đường bờ biển của họ rất lộng lẫy và đẹp đẽ. Vì vậy, chúng tôi đã có tài liệu tham khảo thực sự tốt, ngay cả trong một số trường hợp, chúng tôi đã sử dụng biển thực tế”.

6 - Quay phim thế này chẳng khác nào 'khổ ải' nhưng thực sự thú vị
Quay phim thế này chẳng khác nào 'khổ ải' nhưng thực sự thú vị

Thậm chí Ames còn đưa ra một khái niệm mà nghe qua, chúng ta không khỏi cảm thấy sự “vi diệu” trong đó, chính là “biển thực tế gặp biển hiệu ứng, thì hình ảnh sẽ thế nào?”. Người viết cho rằng, ê-kíp của Ames tuy có thể tự tạo ra những con sóng dữ dội, nhưng không ngoại trừ khả năng, họ đã phải quay lại cảnh sóng đánh trong cơn bão ở ngoài đời thực, sau đó dùng hiệu ứng để ghép chúng vào cảnh phim. Để cảnh phim không “giả trân”, những bể nước khổng lồ phải được tạo ra, như thế khán giả sẽ được chứng kiến sự hùng vĩ của Sundering Seas là như thế nào.

Thế giới điện ảnh sẽ tiếp tục nói về hậu trường “vi diệu” của The Lord of the Rings: The Rings of Power khi bộ phim chính thức ra mắt.

Nữ chính Morfydd Clark thủ vai Nữ hoàng Galadriel nói về trải nghiệm kỳ ảo này: “Tôi thực sự may mắn khi có thể diễn xuất một bộ phim có bối ấn tượng thế này. Bởi vì cách họ thực hiện nó chẳng khác thực tế là bao, cảm giác như tôi đã thực sự trải nghiệm việc băng qua bão tố của Sundering Seas”.
Michael Price - Biên tập âm nhạc 'Chúa tể những chiếc nhẫn' đến Việt Nam dạy sáng tác nhạc phim Michael Price - Biên tập âm nhạc 'Chúa tể những chiếc nhẫn' đến Việt Nam dạy sáng tác nhạc phim

(TGĐA) - Trước khi đạt những giải thưởng danh giá với tư cách là nhạc ...

‘Don’t Worry Darling’ của Harry Styles ngập tràn drama hậu trường ‘Don’t Worry Darling’ của Harry Styles ngập tràn drama hậu trường

(TGĐA) - Chưa ra rạp, phim mới Don’t Worry Darling của Harry Styles đã thu ...

Bật mí sự thật thú vị về hậu trường của siêu phẩm sinh tồn 'Quái thú' Bật mí sự thật thú vị về hậu trường của siêu phẩm sinh tồn 'Quái thú'

(TGĐA) - Để làm nên những thước phim gay cấn tột độ trong Quái thú ...

Vũ Anh