Khán giả đang quay lưng với 'Nàng tiên cá'?

(TGĐA) - Live-action Nàng tiên cá có chi phí sản xuất cao với CGI đắt đỏ, thế nhưng doanh thu phòng vé và phản ứng của khán giả lại không được như kỳ vọng.

Khán giả ‘phát cuồng’ vì nữ phản diện của 'Nàng tiên cá' Khán giả ‘phát cuồng’ vì nữ phản diện của 'Nàng tiên cá'
'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp 'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp

Theo Deadline, Nàng tiên cá có chi phí sản xuất khá cao, khoảng 250 triệu USD, tương tự như các live-action khác của Disney. Ngoài ra, Disney còn phân bổ thêm 140 triệu USD cho chiến dịch marketing toàn cầu. Với kinh phí khổng lồ như vậy, live-action sẽ cần kiếm được khoảng 625 triệu đến 650 triệu USD doanh thu phòng vé để có thể hòa vốn.

Đây là một mục tiêu khá tham vọng trong điều kiện thị trường gần đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với Disney, con số này là một mục tiêu hợp lý và không có gì ngạc nhiên khi họ chấp nhận rủi ro đáng kể với dự án này. Live-action là một dự án sinh lợi cho Disney trong những năm gần đây, ngay cả khi phải chịu những chỉ trích về chất lượng. Lấy ví dụ, live-action Alice ở xứ sở thần tiên, Aladdin, Người đẹp và quái vật Vua sư tử, đều đã dễ dàng vượt mốc tỷ đô khi ra mắt phòng vé.

Khán giả đang quay lưng với 'Nàng tiên cá'?

Trước khi Nàng tiên cá ra mắt, nhiều chuyên gia quốc tế kỳ vọng phim sẽ đạt được thành công tương tự. Một số thậm chí còn dự đoán rằng Nàng tiên cá sẽ dễ dàng kiếm được khoảng 1 tỷ USD nhờ câu chuyện cổ tích được yêu thích. Hơn nữa, một loạt bài đánh giá ban đầu từ các nhà phê bình đã ca ngợi chất lượng của bộ phim và số điểm Rotten Tomatoes mà phim đạt được là 71% trước khi phát hành.

Thất vọng phòng vé cho Nàng tiên cá

Nàng tiên cá đã có màn mở màn ấn tượng tại thị trường Bắc Mỹ, thu về 118 triệu USD trong 4 ngày đầu tiên. Thành tích này tương đương với doanh thu phòng vé cuối tuần đầu tiên của live-action Aladdin năm 2019 (116.8 triệu USD) và thua xa The Lion King (191 triệu USD).

Tuy nhiên, bộ phim không được đón nhận nồng nhiệt ở nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt là ở Trung Quốc. Doanh thu phòng vé tuần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc là 2.5 triệu USD ít ỏi, chỉ bằng một phần nhỏ so với 53 triệu đô la mà Aladin kiếm được. Theo nền tảng bán vé Maoyan, Nàng tiên cá có khả năng chỉ kiếm được khoảng 4 triệu USD cho đến khi rời khỏi rạp chiếu phim Trung Quốc.

Khán giả đang quay lưng với 'Nàng tiên cá'?

Hơn nữa, Nàng tiên cá đang vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Pháp, Đức. Nhiều khán giả không hài lòng với việc Disney thay đổi ngoại hình và tính cách của các nhân vật trong phim. Trong số đó, phần lớn ý kiến ​​chỉ trích xoay quanh việc Halle Bailey không phù hợp với vai Lâm Y Thần dù sở hữu giọng hát xuất sắc và kỹ năng diễn xuất có phần khá. Vai diễn Hoàng tử Eric trong live-action cũng không giành được sự yêu thích của khán giả, thêm vào đó là những lời chỉ trích liên tục.

Với doanh thu phòng vé quốc tế hiện đang ở mức đáng thất vọng là 78 ​​triệu USD, Nàng tiên cá vẫn có thể mong đợi một số thành công ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Ý, Brazil... Tuy nhiên, sự đón nhận của khán giả tại các quốc gia này cũng không mấy mặn mà với dự án của Disney. Trước khi phát hành, một số nguồn tin dự đoán phim có thể kiếm được khoảng 250 triệu USD ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mục tiêu đó ngày càng trở nên xa vời trước sự thiếu nhiệt tình đáng báo động tại các thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc.

Khán giả đang quay lưng với 'Nàng tiên cá'?

Nếu thất bại ở thị trường quốc tế, khả năng Nàng tiên cá chịu tổn thất nặng nề là cực cao. Theo phân tích của Deadline, phim của Disney hiện đang rơi vào tình thế khó khăn với sự chênh lệch lớn giữa doanh thu phòng vé Bắc Mỹ và quốc tế. Có vẻ như chỉ có khán giả Bắc Mỹ chú ý đến bộ phim, trong khi ở nhiều quốc gia và khu vực khác, dự án mới nhất của Disney đã bị khán giả bỏ qua.

Rõ ràng, Nàng tiên cá ban đầu không nhắm vào thị hiếu của các thị trường bên ngoài Bắc Mỹ, và thiếu sót này đã trở thành điểm yếu của bộ phim, khiến phim gặp khó trong việc tạo doanh thu.

Thêm vào đó, sau tác động nặng nề của Covid-19, chỉ riêng doanh thu phòng vé nội địa sẽ khó giúp các bom tấn Hollywood có lãi, thậm chí hòa vốn. Năm ngoái, Avatar: The Way of Water đã vượt mốc 2 tỷ USD nhưng chỉ kiếm được khoảng 684 triệu USD ở Bắc Mỹ. Do đó, với những con số hiện tại mà Nàng tiên cá của Disney đạt được, vẫn còn một chặng đường dài để đạt đến mức hòa vốn.

Nữ chính gây tranh cãi hay kịch bản kém?

Trên các diễn đàn điện ảnh và nhóm thảo luận, nhiều người tranh luận về lý do đằng sau phản ứng tiêu cực dành cho Nàng tiên cá. Đa số cho rằng phim thất bại ngay từ khâu casting, cho rằng Halle Bailey rõ ràng "quá khác" so với Ariel trong bản hoạt hình. Nữ diễn viên có thể tự hào sở hữu một giọng hát phù hợp, nhưng vai diễn mà cô ấy đảm nhận bị coi là không phù hợp với thị hiếu của khán giả ở nhiều thị trường.

Tuy nhiên, nhiều khán giả không trách Halle Bailey mà lại cho rằng lỗi chính là do sự lười biếng và thiếu nỗ lực của đội ngũ sản xuất Nàng tiên cá. Những người này cho biết, việc thiết kế nhân vật và lựa chọn trang phục được coi là một "thất bại thảm hại", và cho dù Halle Bailey có làm tốt công việc đến đâu, cô ấy cũng không thể cứu được một dự án như vậy.

Khán giả đang quay lưng với 'Nàng tiên cá'?

Bên cạnh đó, một số chỉ trích Disney thiếu sáng tạo và sản xuất quá công thức khiến live-action không có sức sống. Bộ phim đã thất bại trong việc nắm bắt được sự quyến rũ kỳ diệu đã làm nên thành công cho bộ phim hoạt hình kinh điển.

Đồng thời, Deadline cho rằng khả năng Nàng tiên cá hòa vốn là một dấu hỏi lớn. Phim hiện đang ở tình thế gần như chắc chắn không có lãi nếu chỉ dựa vào doanh thu phòng vé. Ngay cả khi có thể kéo dài thời gian ra rạp, Nàng tiên cá sẽ phải đối đầu với các đối thủ nặng ký như Spider-Man: Across the Spider-Verse, Transformers 7, The Flash Indiana Jones and the Dial of Destiny.

Tất nhiên, Disney vẫn có thể kiếm thêm doanh thu thông qua phát trực tuyến, bản quyền truyền hình và hàng hóa liên quan đến bộ phim. Tuy nhiên, doanh thu này còn phụ thuộc nhiều vào thành tích phòng vé của Nàng tiên cá. Nhận xét về triển vọng của Nàng tiên cá, một người trong ngành tài chính điện ảnh nói với Deadline, “Không phải là một sự thất vọng lớn, nhưng dù sao cũng là một sự thất vọng”, đặc biệt là khi xét đến thành tích gần đây của Disney với các bản live-action.

Khán giả ‘phát cuồng’ vì nữ phản diện của 'Nàng tiên cá' Khán giả ‘phát cuồng’ vì nữ phản diện của 'Nàng tiên cá'
'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp 'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp

Linh Trần

KBIZoom