Khúc tương tư: Nét đẹp truyền thống sống trọn tình, trọn nghĩa

(TGĐA Online) - Khúc tương tư là bức tranh của một xã hội thu nhỏ thời bấy giờ, khắc họa chân thật hành trình của những người nghệ sỹ âm thầm đứng đằng sau ánh đèn sân khấu gửi gắm nỗi lòng mình qua tiếng đờn ca. Phim 30 tập, do đạo diễn Xuân Phước thực hiện, M&T Pictures, phát sóng lúc 13h00 trên HTV7 từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, từ ngày 30/6/2015.

DSC_7636_Copy

Thầy đờn Hai Giỏi theo gánh hát của thầy Tư Tỵ lang bạt khắp nơi để biểu diễn mua vui cho bà con mộ điệu nghệ thuật cải lương. Khi biểu diễn ở một bến sông, Hai Giỏi tình cờ gặp Lài và cả hai nảy sinh tình cảm. Hai người thường hẹn hò với nhau, người đàn, kẻ hát rất tâm đầu ý hợp. Lài xinh đẹp, hiền lành, gia đình nghèo nhưng sống rất tình nghĩa. Lài lọt vào tầm ngắm của nhiều chàng trai, trong đó có cậu Hai Chánh là con của quan Biện Tôn ;Tuyết cũng yêu thương và muốn lấy Hai Chánh nên rất ghét Lài và nhiều lần tìm cách hãm hại cô. Bên cạnh Hai Giỏi cũng có cô đào Thanh Loan yêu thương như tri kỷ nhưng mãi vẫn không được Hai Giỏi đáp lại. Từ đây, diễn ra cuộc tình tay ba giữa các nhân vật với nhiều tình tiết hiểu lầm gay cấn đầy nước mắt.Bà Biện Tôn vì thương con trai Hai Chánh nên dùng mọi thủ đoạn để cưới Lài cho anh, dù bà ghét Lài, cho rằng gia cảnh Lài nghèo hèn, bà chỉ muốn con dâu của mình là Tuyết vì môn đăng hộ đối. Bà Biện Tôn đã vu oan cho Hai Giỏi tội sáng tác nhạc phản động để đẩy anh vào tù, sau đó ép Lài cưới Hai Chánh để cứu Hai Giỏi. Không còn cách nào khác, Lài đồng ý lấy Hai Chánh để cứu Hai Giỏi. Trong ngày cưới, Hai Giỏi và Lài định bỏ trốn nhưng bất thành, cả hai bị lính bắt lại, Lài buộc theo về nhà chồng còn Hai Giỏi thì bị đuổi đi biệt xứ.Sau khi điều trị lành bệnh nhờ tiếng đàn của thầy Tư Tỵ mà trong cơn mê man Lài nghĩ rằng đó là tiếng đàn của Hai Giỏi, Lài phát hiện mình có thai và đứa con đó chính là giọt máu của Hai Giỏi. Tuy Hai Chánh biết nhưng vẫn rộng lòng chấp nhận và coi như con của mình. Lài làm dâu trong nhà Biện Tôn nhưng chẳng khác gì con ở, bị đánh chửi thậm tệ, dù Hai Chánh vẫn yêu thương .Bà Biện cùng với Tuyết âm mưu để gài Hai Chánh cưới Tuyết làm vợ hai. Hai Chánh bị sập bẫy nên buộc phải cưới Tuyết.

KhTgTu02Poster_Copy

Từ khi Tuyết về làm mợ Ba, cô ngày đêm cùng bà Biện ức hiếp Lài, nhiều lần âm mưu hại Lài sẩy thai...Trong khi đó, Hai Giỏi lang bạt cùng với Thanh Loan, gánh hát khi ấy cũng tan rã nên hai người phải kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau Nhiều năm trôi qua, Hai Giỏi và Thanh Loan quyết định trở về để thăm thầy Tư Tỵ và tìm hiểu tin tức của Lài vì nghe đồn rằng cô sống không hạnh phúc. Khi trở về, Lài đã có hai con và đang sống hạnh phúc với Hai Chánh. Trong suốt những năm Tuyết sống với Hai Chánh, cô không được Hai Chánh đoái hoài nên đã đi ngoại tình với Cò Lắm. Hai Chánh lâm trọng bệnh, tiền không còn vì Tuyết đã gom hết bỏ nhà theo trai. Hai Giỏi đã cho mượn tiền để trang trải mọi chi phí. Trước lúc chết, Hai Chánh cũng hiểu được sự chung thủy và trong sạch của Lài và Hai Giỏi. Thanh Loan và Hai Giỏi cũng vẫn là đôi bạn tri kỷ, cùng nhau gây dựng lại gánh hát.

Lấy bối cảnh miền quê thanh bình của Việt Nam, phim thấm đẫm câu chuyện tình người và kết hợp khéo léo với nghệ thuật đờn ca - vốn là một hoạt động văn hóa dân gian đặc trưng của vùng sông nước miệt vườn đã trở thành cốt cách của người Nam Bộ. Trong điều kiện làm phim truyền hình còn nhiều giới hạn, đạo diễn Xuân Phước vẫn tận dụng được ưu thế riêng để chuyển tải nội dung phim một cách đầy đặn, mang nhiều khía cạnh sâu sắc.

Khúc tương tư có sự tham gia của các diễn viên Lê Phương, Lương Thế Thành, Hứa Vỹ Văn, Trịnh Kim Chi, NSƯT Thanh Điền, Bích Trâm, Diễm Phương, Tấn Thi, Phương Dung, Linh Trung, Mỹ Dung, Đức Thịnh, bé Minh Nhựt, bé Phương…

Hồng Liên