Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

(TGĐA) - Khương Bội Dao can đảm và chững chạc hơn so với bạn cùng trang lứa, ngoại hình nổi bật, chuyên môn vững vàng, từ phim hài, phim văn nghệ đến phim thương mại, cô có thể tự do phát huy giữa các vai diễn, mỗi góc độ đều thể hiện hương vị khác nhau, kỹ năng diễn xuất điêu luyện, khí chất tươi trẻ, có một khuôn mặt dễ nhận diện, phù hợp với nhiều thể loại phim.

Phim truyền hình xuất sắc nhất 'Lang Nha Bảng' quy tụ dàn diễn viên Hoa ngữ nổi tiếng Phim truyền hình xuất sắc nhất 'Lang Nha Bảng' quy tụ dàn diễn viên Hoa ngữ nổi tiếng
Top 9 diễn viên Hoa ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021: Cung Tuấn đứng thứ 4, Dương Dương đứng thứ 2, đứng đầu là... Top 9 diễn viên Hoa ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021: Cung Tuấn đứng thứ 4, Dương Dương đứng thứ 2, đứng đầu là...
Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

Cân cả điện ảnh lẫn truyền hình

Nhìn vào lịch sử vai diễn của Khương Bội Dao, con đường diễn xuất của cô có rất nhiều điểm sáng, có thể nói là “truyền hình điện ảnh đều nở rộ”. Trong màn ảnh rộng, Khuông Bội Dao nổi bật với bộ phim Sứ mệnh nội gián 2, cô đóng chung với ba Ảnh đế Hong Kong gồm: Trương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc và Ngô Trấn Vũ. Trên màn ảnh nhỏ, thiên thần áo trắng Lâm Hi dịu dàng, kiên trì trong phim Hãn thành và Tôn Á Á trong sáng, ngây thơ trong bộ phim ăn khách Cá mật hầm mực khiến cái tên Khương Bội Dao dần được khán giả ghi nhớ. Với phong cách đa dạng, diễn xuất tinh tế tự nhiên, cô đang là một diễn viên tiềm năng. “Không có vai diễn nhỏ, chỉ có diễn viên nhỏ” là câu nói quen thuộc với chúng ta, Khương Bội Dao cảm thán: “Nhưng đến bây giờ, tôi mới nhận ra có quá ít người làm được điều đó”.

Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

Mọi người đều biết, cách thể hiện của phim điện ảnh và phim truyền hình rất khác nhau, do đó diễn viên truyền hình rất khó chuyển ngành làm diễn viên điện ảnh, nhưng đối với Khương Bội Dao từng tham gia các phim điện ảnh Sứ mệnh nội gián 2, Bản sắc anh hùng 2018, Truy tung, Phong lâm hỏa sơn… mà nói, điện ảnh là lĩnh vực mà cô thân thuộc hơn. Trước Cá mật hầm mực, Khương Bội Dao chỉ có phim Hãn thành được biết đến là bộ phim truyền hình nổi tiếng được “dàn dựng theo cấp điện ảnh”, vì vậy khi cô lần đầu tiên tiếp xúc với vai Tôn Á Á, trong nguyên tác nhân vật này không mấy nổi bật, thế là cô cũng bất giác “xem nhẹ” vai diễn.

1. Khương Bội Dao được xem là may mắn khi đóng chung với ba Ảnh đế Trương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc và Ngô Trấn Vũ trong Sứ mệnh nội gián 2
Khương Bội Dao được xem là may mắn khi đóng chung với ba Ảnh đế Trương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc và Ngô Trấn Vũ trong Sứ mệnh nội gián 2

Sau đó, Khương Bội Dao xem lại một bộ phim đã đóng khi mới vào nghề, vai diễn này cô hoàn thành chỉ trong thời gian một tuần, nhưng cô phát hiện tạo hình và diễn xuất của mình tròn trịa và chính xác hơn, nên cô càng tự trách, “Trước đây tôi luôn cố gắng hết sức hoàn thành mỗi một bộ phim, tại sao tôi không thể mang những gì tốt nhất của mình đến cho những khán giả lần đầu tiên làm quen với tôi? Tôi cảm thấy như vậy đối với bản thân, đối với vai diễn đều rất vô trách nhiệm”. Khương Bội Dao nói, Tôn Á Á là “một bài học” của cô, cô sẽ ghi nhớ bài học kinh nghiệm mà vai diễn này mang đến, để cô có thể trân trọng mỗi một vai diễn, vì “vai diễn là vô tội”.

Tỉnh táo: Nhìn từ góc độ diễn viên, tôi rất may mắn

Tuy Khương Bội Dao không phải diễn viên “hot” theo cách nhìn của công chúng, nhưng với số lượng fan hâm mộ ngày càng tăng lên, được dân mạng gọi một cách trìu mến là Á Á, đủ giúp cô thu hút sự chú ý. Trong mắt một số người, Khương Bội Dao như “từ trên trời rơi xuống”, thậm chí một số truyền thông đưa tin “Nữ chính Khương Bội Dao của phim Sứ mệnh nội gián 2 là diễn viên trẻ, nhưng được hợp tác với ba Ảnh đế” để mô tả sự “may mắn” của cô. Bên cạnh đó có luồng thông tin khác cho rằng cô “vào nghề 5 năm cuối cùng cũng được khán giả biết đến” mất đi một chút may mắn. Đứng trước cuộc tranh cãi về việc “may mắn hay không”, Khương Bội Dao có thái độ rất bình tĩnh, trưởng thành, cô chia số phận của ngành nghề này thành hai loại, cô cho rằng nhìn từ góc độ thị trường, cô không may mắn, nhưng nhìn từ góc độ diễn viên, cô lại cảm thấy mình rất may mắn.

Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

Ngoài “điểm xuất phát cao” khiến người trong ngành ngưỡng mộ, trong mắt Khương Bội Dao, may mắn lớn nhất khi tham gia những tác phẩm này, là có thể khiến cô được làm việc trong bầu không khí sáng tác tốt đẹp ngay từ tác phẩm đầu tay. Cô nhớ lại phim điện ảnh đầu tiên của mình – Dữ thanh xuân hữu quan đích nhật tử: “Đó là lần đầu tiên tôi chính thức gia nhập một đoàn phim, hơn nữa thời gian quay phim rất dài, mỗi ngày tôi đều phải tập trượt băng và đánh đàn guitar, cuộc sống của tôi lúc đó chỉ có thế, đến cuối cùng tôi thuộc làu lời thoại của toàn bộ nhân vật, thời điểm đó tôi thật sự nghĩ rằng môi trường làm việc của tất cả đoàn phim đều như thế”. Bây giờ nghĩ lại có thể nói Khương Bội Dao đã rèn luyện được nhiều thói quen tốt trong công việc, từ năm 14 đến 15 tuổi, cô luôn ở nhà xem phim, điều này khiến cho các nhân vật của cô luôn tạo cảm giác rất gần gũi, chân thực.

Khương Bội Dao cho biết, rất ít người biết bộ phim đầu tiên cô đóng vai chính là Truy tung, thật ra đã thử qua nhiều kịch bản, lần thử thứ nhất không có nhân vật “Huyên Tuệ”, nhưng đạo diễn rất hài lòng, gần như quay thành một bộ phim ngay tại chỗ. Tuy nhiên hai ngày sau, Khương Bội Dao nhận được cuộc gọi từ đoàn phim, yêu cầu cô lần thứ hai đến thử vai, lúc đầu, cô cho rằng đạo diễn do dự không quyết đối với cô, nhưng đạo diễn lại nói cho cô biết, ông muốn cô thử một vai nữ khác, sau đó món quà “Huyên Tuệ” đã ra đời. Thực ra, may mắn và cố gắng vốn là hai anh em, một số cơ hội bạn gặp có thể không nắm bắt được, nhưng Khương Bội Dao hiểu rõ về bản thân, đủ để phối hợp với cố gắng “may mắn” này, khiến cô nắm chắc mọi cơ hội trong tay.

2. Trong phim Tình yêu mà thôi, tạo hình của La Niệm rất đơn giản nhưng lại rất hợp với khuôn mặt Khương Bội Dao
Trong phim Tình yêu mà thôi, tạo hình của La Niệm rất đơn giản nhưng lại rất hợp với khuôn mặt Khương Bội Dao

Dù là vai chính hay vai phụ, đối với Khương Bội Dao mà nói đều là cơ hội, cũng như trong phim Tình yêu mà thôi, Khương Bội Dao đóng vai La Niệm - bạn thân của nữ chính Lương Hữu An, cô thường xuất hiện trong những cảnh tâm sự với nữ chính, tuy không có nhiều phân cảnh nhưng vì mối quan hệ thân thiết với nữ chính nên đã thu hút sự chú ý của khán giả.

Chấp niệm: Ẩn sau ký tự là sự “quật cường” cuối cùng của tôi

Khác với các diễn viên đến với diễn xuất một cách tình cờ, Khương Bội Dao đã tự chọn con đường này. Sau nửa học kỳ, nhà trường yêu cầu sinh viên tổ chức các câu lạc bộ, mấy người bạn chung chí hướng vì sở thích tụ họp cùng nhau, họ lập ra “câu lạc bộ quay điện ảnh”, tự biên tập, đạo diễn và diễn xuất trong các clip của mình, tuy khi xem lại những tác phẩm này khó tránh khỏi cảm thấy có chút ấu trĩ, nhưng chính vì thời gian, Khương Bội Dao mới bắt đầu có hứng thú với điện ảnh và diễn xuất. Sau này, niềm hứng thú dần biến thành tình yêu, cô luôn ghi nhớ, khi cô thuyết phục được cha mẹ ủng hộ ước mơ của mình, câu nói mà cha đã nói với cô: “Nếu con đã quyết định đi theo con đường này, thì phải noi gương các nghệ sĩ có tài có đức, làm một diễn viên tốt”, và câu nói này cũng trở thành “tâm nguyện ban đầu” mà Khương Bội Dao luôn kiên trì gìn giữ, ý định ban đầu này cũng khiến cô có một trái tim thuần khiết với nghề diễn.

Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

Sau khi bộ phim Cá mật hầm mực được phát sóng, nhiều vai diễn “bạn thân nữ chính” đã tìm đến cô, đồng thời, cô cũng nhận được lời mời của một số chương trình, nhưng cô đều từ chối. Là một diễn viên đang trên đà phát triển, cô biết theo “quy luật phát triển”, cô cần xuất hiện thường xuyên, cũng cần dùng một số vai diễn “được yêu thích” để tăng cường sự nổi tiếng của mình, vì đôi khi sự nổi tiếng của diễn viên quả thực sẽ ảnh hưởng đến quyền chủ động chọn vai diễn của cô. Một mặt, Khương Bội Dao quá sợ hãi giai đoạn đầu của sự nghiệp, vì chọn lựa sai, rất khó quay đầu, nhưng điều khiến cô mâu thuẫn là, sự “phối hợp” này là một chướng ngại mà cô không bao giờ vượt qua được.

Khương Bội Dao: Vì chấp niệm mà 'trốn phía sau vai diễn'

Mỗi người đều có một vì chấp niệm của mình mà “trốn phía sau vai diễn” và Khương Bội Dao cũng thế, cô hy vọng sau này có thể dùng tác phẩm của mình, khiến ngôi trường mà cô đã theo học 7 năm – Học viện điện ảnh Bắc Kinh tự hào về cô, cô mong rằng bản thân sẽ xứng đáng với các vai diễn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Cổ Thiên Lạc tiếp tục xuất hiện trong phim mới cùng Trương Gia Huy Cổ Thiên Lạc tiếp tục xuất hiện trong phim mới cùng Trương Gia Huy

(TGĐA) - Tiếp nối sự thành công của phần phim điện ảnh đầu tiên được trình ...

Diễn xuất tệ, Triệu Lộ Tư vẫn trở thành diễn viên 9x nổi tiếng nhất Thái Lan 2021 Diễn xuất tệ, Triệu Lộ Tư vẫn trở thành diễn viên 9x nổi tiếng nhất Thái Lan 2021

(TGĐA) - Mới đây trong một bảng khảo sát ở Thái Lan, Triệu Lộ Tư ...

Trịnh Nghi