Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?

(TGĐA) - Để tìm một kịch bản chất lượng hiện giờ, có lẽ đang là của hiếm tại kinh đô điện ảnh và nó đang trở thành thực trạng báo động tại Hollywood. Nguyên do tại sao?

'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp 'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp
Steven Spielberg bắt tay cùng đạo diễn trẻ Steven Caple Jr. làm nên siêu phẩm 'Transformers: Quái thú trỗi dậy' Steven Spielberg bắt tay cùng đạo diễn trẻ Steven Caple Jr. làm nên siêu phẩm 'Transformers: Quái thú trỗi dậy'

Số lượng nhiều, chất lượng chẳng bao nhiêu!

Đầu năm 2023, phòng vé nước Mỹ chứng kiến nhiều tình cảnh tương đối khác biệt, số lượng phim ra đông đảo, báo hiệu cho một thời kỳ đã không còn khan hiếm phim sau đại dịch. Tuy nhiên, số lượng nhiều nhưng chất lượng lại tương đối tệ. Đơn cử một số cái tên tiêu biểu như: Ant-Man and the Wasp: Quantumania được coi là bộ phim thất bại nhất trong lịch sử nhà Marvel cả về nội dung lẫn doanh thu. Shazam! Fury of the Gods khiến fan DC mơ hồ và thôi không mộng tưởng về một đế chế vững mạnh trong tương lai. The Pope's Exorcist cho du có sự tham gia của ngôi sao Oscar Russell Crowe cũng chỉ được coi là sản phẩm ăn theo mờ nhạt của phim kinh điển The Exorcist.

Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?
Ant-Man and the Wasp: Quantumania đều gây thất vọng cả về doanh thu lẫn nội dung

Đáng nói nhất phải kể tới phim khoa học viễn tượng 65 có sự tham gia của ngôi sao thực lực Adam Driver. Tưởng rằng đây phải là một phim xuất chúng nhưng trái ngược với kỳ vọng, những đánh giá tệ hại dành cho 65 liên tiếp được tung ra, trong đó có IMDb với số điểm 5,5/10.

Buồn hơn là, tình trạng này đã diễn ra được một thời gian không hề ngắn, số lượng phim ra rạp nhiều, đầu tư kinh phí “khủng” nhưng thu lại chẳng được bao nhiêu, khiến cho khán giả dễ dàng nảy sinh ra tâm lý chán nản. Vậy lý do tại sao?

Kịch bản “nông” và nguyên do đằng sau

Dễ dàng có thể nhận ra, kịch bản một số phim bom tấn Hollywood hiện giờ khá “nông” và đơn điệu, nhiều khi chưa xem phần cuối đã biết kết cục ra sao. Một khi bản thân câu chuyện đã không có sức nặng thì hình ảnh cầu kỳ và đẹp mắt tới đâu, mọi thứ cũng không ra làm sao.

Như ở bộ phim 65, nhiều khán giả trang IMDb nhận xét, ý tưởng của phim về một nhân vật chính sinh tồn trong thời tiền sử vốn rất tiềm năng, nhưng giống như một chiếc xe lao vút trên đường cao tốc nhưng tới chặng cuối lại bắt đầu bị hư hỏng nặng.

Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?
Phim 65

Còn nhớ ngày xưa, nhiều “ông hoàng” phim giải trí của Hollywood là Steven Ppielberg, James Cameron hay Peter Jackson thường có thời gian hoàn thành phim của mình khá lâu. Con số ngày ấy sẽ thường là 3 - 4 năm, thậm chí là 5 năm để hoàn thành kịch bản và quay phim xong. Trái ngược lại với bây giờ, các phim bom tấn thường mất khoảng 1,5 năm cho tới tối đa là 2 năm để xong. Việc đầu tư và tái đầu tư thường không kéo dài lâu. Thành ra thời gian để chăm chút cho một kịch bản chất lượng sẽ bị rút ngắn đi kha khá.

Lấy ví dụ không đâu xa chính là Vũ trụ điện ảnh Marvel, để ra liền một lúc từ 5 – 6 phim trong một năm, họ phải tính toán thời gian tái đầu tư một cách nhanh chóng. Chính James Gunn - đạo diễn làm ra series Vệ binh ngân hà nhận xét rằng: “Avengers: Endgame không hay bằng Infinity War bởi khoảng cách của hai phần quá sát nhau, điều đó gần như không tốt chút nào”. Chính vì đã “đâm lao” từ trước, nên nhà Marvel phải ngậm ngùi chịu cảnh làm ra kha khá phim dở với những nhân vật và tình tiết ngây ngô đến mức khó tin.

Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?
Vũ trụ phim Marvel chạy tiến độ dồn dập

Chính vì tiến độ công việc quá dồn dập, nên có thể thấy hậu quả tất yếu sẽ xảy ra, điển hình là cuộc đình công của Hội biên kịch Mỹ (WGA) vào đầu tháng 5, đại diện cho khoảng 11.500 nhà biên kịch, đã diễn ra tại Hollywood, California, về vấn đề lương thấp và điều kiện làm việc.

Giải thích về điều này, WGA cho hay: “Chịu ảnh hưởng nhiều từ xu hướng phát trực tuyến, các nhà văn đang nhận thấy tác phẩm của họ bị giảm giá trị. Trong khi lợi nhuận của các công ty vẫn ở mức cao và chi tiêu cho nội dung tăng lên, thì các nhà văn lại bị tụt lại phía sau. Các công ty đã sử dụng quá trình chuyển đổi sang phát trực tuyến để cắt giảm lương của biên kịch và tách việc viết lách khỏi quá trình sản xuất. Điều này cũng khiến điều kiện làm việc của các nhà biên kịch ở mọi cấp độ trở nên tồi tệ hơn”.

Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?
Các biên kịch Mỹ ra đường biểu tình

Có đáng báo động?

Nhiều nhà phê bình nhận xét rằng, có khi Hollywood lại đang trở về thời kỳ nguyên thủy khi chưa có kỹ xảo. Bởi khi đã trải qua quá nhiều nỗi thất vọng với loạt bom tấn ngoài rạp, khán giả sẽ muốn tìm thứ gì đó sâu sắc, thuần khiết hơn.

Thành công của A24 – hãng phim đứng đằng sau 7 giải Oscar của siêu phẩm Everything Everywhere All at Once là một ví dụ điển hình. Hiện tại, họ còn cho ra mắt series tâm lý xã hội vô cùng thành công là Beef, khi đây là phim không có bất cứ một cảnh cháy nổ hay kỹ xảo hoành tráng nào, tất cả những gì đọng lại là mối quan hệ và cách hành xử giữa người và người.

Kịch bản ‘nông’: Thực trạng ‘báo động’ của Hollywood?
Thành công của A24 xứng đáng để học hỏi

Để mà nói có đáng báo động cũng rất khó, bởi nó còn tùy thuộc vào cách các nhà làm phim bảo vệ tác phẩm của mình ra sao. Nói về trường hợp này, chúng ta sẽ nghĩ ngay tới hai đạo diễn Scott Derrickson và Matt Reeves. Scott đã không thể bảo vệ được ý tưởng làm Doctor Strange 2 của mình nên đã bị loại khỏi ghế chỉ đạo, điều này vô tình khiến cho bộ phim có chất lượng không tốt khi rơi vào tay Sam Raimi. Ngược lại với Matt Reeves, mặc dù Vũ trụ phim DC cũng đã có “kha khá” Batman nhưng ông vẫn một mực đòi nhân vật Kỵ sĩ bóng đêm trong phim The Baman của ông phải có một Vũ trụ phim riêng.

Kết quả thì ai cũng đoán được, trong khi Doctor Strange 2 là bộ phim mà rất nhiều người muốn quên, còn The Baman hoàn toàn xứng đáng được xếp vào hàng ngũ những phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.

Những cái tên như Quentin Tarantino rồi Christopher Nolan từng tạo ra nguồn cảm hứng với những kịch bản phi tuyến tính, lắt léo và không theo khuôn mẫu. Nhưng áp lực về lợi nhuận về một sản phẩm đại chúng từ già tới trẻ đều có thể thưởng thức, đã khiến cho những kịch bản sâu sắc và độc đáo bị chỉnh sửa “tùm lum” và điều này dự là sẽ còn diễn ra dài dài…

'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp 'Nàng tiên cá' mở màn với doanh thu thấp
Steven Spielberg bắt tay cùng đạo diễn trẻ Steven Caple Jr. làm nên siêu phẩm 'Transformers: Quái thú trỗi dậy' Steven Spielberg bắt tay cùng đạo diễn trẻ Steven Caple Jr. làm nên siêu phẩm 'Transformers: Quái thú trỗi dậy'

Vũ Anh