'Kịch cùng Bolero 2018': Thái Kim Tùng và Minh Tuấn bứt phá ngoạn mục với 'Em chỉ là người đàn bà thứ 2'

(TGĐA) - Phát sóng vào tối 3/9, tập 9 của chương trình Kịch cùng Bolero 2018 với chủ đề Em chỉ là người đàn bà thứ 2 đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của 2 đạo diễn Thái Kim Tùng và Minh Tuấn.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2 Đạo diễn Trần Minh Tuấn bứt phá với vở kịch 'Lòng sông dậy sóng', cảm tác từ truyện ngắn 'Mùa hoa cải bên sông'
kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2 Đạo diễn ​Thái Kim Tùng bứt phá với 'Nhà là nơi...'

Không nhẹ nhàng như những đêm thi trước, đạo diễn Thái Kim Tùng đã khắc họa nỗi đau của người đàn bà phải chịu cảnh chồng chung trong xã hội phong kiến, qua kịch phẩm Tình ly tan. Đạo diễn Minh Tuấn cũng gây ám ảnh cho người xem với kịch phẩm Bên trời giông tố, cảm tác từ vở Lôi Vũ nổi tiếng với mối tình loạn luân, oan nghiệt, xuất phát từ sự thối nát của một gia đình danh gia vọng tộc. Bên cạnh giám khảo xuyên suốt là NSƯT Công Ninh, đêm thi còn có sự góp mặt của giám khảo khách mời là NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Thanh Hằng.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2
Ban giám khảo: NSND Hồng Vân, NSƯT Công Ninh và nghệ sĩ Thanh Hằng

Đanh đá, tráo trở và dùng thủ đoạn giật chồng, Nam Thư được khen diễn xuất giỏi trong kịch phẩm Tình ly tan của đạo diễn Thái Kim Tùng

Kịch phẩm Tình ly tan của đạo diễn Thái Kim Tùng là câu chuyện về một gia đình thời phong kiến với những hủ tục đàn ông năm thê bảy thiếp, phụ nữ phải sinh được con trai nối dõi tông đường. Hồng Văn (Bảo Anh) là con trai độc nhất của một gia đình giàu có, anh yêu và cưới Thiên Thanh (Phạm Yến) cũng là tiểu thư con nhà gia giáo. Vì thể trạng Thiên Thanh yếu nên 2 vợ chồng cưới được 5 năm mà vẫn chưa có con khiến mẹ của Văn là bà Phán (Diễm Kiều) khó chịu ra mặt.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2
Đạo diễn Thái Kim Tùng

Đúng ngày giỗ chồng bà Phán, cô gái trước đây đã từng công khai theo đuổi Hồng Văn nhưng không được đáp lại là Mỹ Hạnh (Nam Thư) đã đến thăm và ra sức lấy lòng bà Phán. Hạnh cho biết cô vẫn yêu Hồng Văn và không hề câu nệ việc làm vợ nhỏ. Nhận thấy Mỹ Hạnh cũng là tiểu thư con nhà gia giáo, có tướng “vượng phu ích tử”, hết mực yêu con trai mình, lại đang không ưa con dâu nên bà Phán ép con trai cưới thêm vợ nhỏ. Hồng Văn không đồng ý vì anh rất thương vợ, nhưng trước áp lực của mẹ chồng, Thiên Thanh đã cắn răng khuyên chồng lấy Mỹ Hạnh làm vợ nhỏ.

Để chiếm đoạt tình cảm của Hồng Văn, Mỹ Hạnh đã dựng ra màn kịch mang thai bằng cách mua chuộc bác sĩ và người làm trong nhà. Từ khi nghe tin Mỹ Hạnh mang thai, Hồng Văn suốt ngày dành thời gian ở bên cạnh chăm sóc cô ta. Không thể chứng kiến cảnh chồng và vợ nhỏ âu yếm ra mặt, Thiên Thanh tủi phận và giam mình trong phòng riêng với 4 bức tường cô đơn. Cô đau khổ, nhiều lần định tự tử nhưng được người làm can ngăn. Được mẹ và chồng hết mực cưng chìu, Mỹ Hạnh được nước làm tới, bắt mọi người phải chìu chuộng và bắt Thiên Thanh phải bóp chân cho mình.

Trước mặt mọi người, Mỹ Hạnh tỏ ra là cô vợ nhỏ biết điều và nhường nhịn chị cả. Tuy nhiên, khi không có ai, cô ta bộc lộ tính cách đanh đá, chua ngoa và công kích Thiên Thanh. Khi thấy mọi chuyện không ổn, đến kỳ kinh nguyệt, Mỹ Hạnh đã kiếm cớ gây sự với Thiên Thanh để Thiên Thanh xô ngã mình mà trúng bẫy. Mỹ Hạnh đã vu oan cho Thiên Thanh đánh mình đến sẩy thai, khiến Hồng Văn và bà Phán nổi giận. Hồng Văn đã trút hết sự tức giận với những lời lẽ tuyệt tình dành cho người vợ mà anh từng yêu thương. Quá uất ức trước sự thay đổi của chồng và đau đớn cho thân phận một người vợ lớn bỗng trở thành người đàn bà thứ 2 vô hình bên chồng, Thiên Thanh đã uống thuốc độc tự tử trước mặt chồng và bà Phán.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Mỹ Hạnh giả vờ tỏ ra cao cả, khóc lóc tiếc thương. Trước cái chết oan ức của cô chủ, cô người hầu đã đứng ra lật tẩy toàn bộ âm mưu của Mỹ Hạnh, từ việc có thai giả đến bộ mặt thật phía sau. Đến lúc này, Hồng Văn mới tỉnh ngộ và hối hận vì đã không tin Thiên Thanh nhưng tất cả đã quá muộn. Mỹ Hạnh chua chát cho biết bản thân cô cũng không có khả năng làm mẹ. Hồng Văn trút hết tội lỗi cho Mỹ Hạnh nhưng Mỹ Hạnh cho biết kẻ giết chết Thiên Thanh chính là Hồng Văn, bà Phán và những suy nghĩ cổ hủ.

Kịch phẩm Tình ly tan kết thúc với sự tan nát của gia đình bà Phán và để lại nhiều suy ngẫm cho người xem về vị trí của những người đàn bà trong gia đình phong kiến. Dù Thiên Thanh là người vợ chính thức, được cưới hỏi linh đình hay cả khi Mỹ Hạnh dùng mọi thủ đoạn và có được sự sủng ái của gia đình chồng thì chưa bao giờ cô ta có được vị trí thứ nhất trong gia đình.

Mô típ của vở kịch không mới nhưng cảm xúc và thông điệp trong Tình ly tan của Thái Kim Tùng chưa bao giờ là cũ. Diễn xuất của các diễn viên là điều đáng khen nhất trong kịch phẩm này. Nam Thư hoàn toàn xuất sắc khi vào vai Mỹ Hạnh đanh đá và tráo trở. Lớp diễn xuất sắc nhất của Nam Thư là lúc Mỹ Hạnh liên tục thay đổi thái độ, khi thì giả vờ hiền lành, ngoan ngoãn trước mặt Thiên Thanh, khi thì dữ dằn đánh trả, rồi lại lăn ra ăn vạ...

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2
Nam Thư

Vào vai Thiên Thanh là nữ diễn viên Phạm Yến của nhóm nhạc kịch Buffalo. Cô đã khiến người xem xúc động với hình ảnh người vợ cam chịu trong phẫn uất. Điểm cộng thứ 2 cho đạo diễn Thái Kim Tùng đó là những ca khúc anh đưa vào khiến người xem như đứt từng đoạn ruột. Đó là các ca khúc Lâu đài tình ái, Hẹn hò, Biển tình, Đừng bỏ em một mình, Tình yêu trả lại trăng sao

NSƯT Công Ninh nhận xét: “Thái Kim Tùng đã mang đến cho tôi cảm xúc lẫn lộn, lúc rất thích, lúc băn khoăn. Mục đích tối cao của người chồng chưa rõ, yêu vợ hay yêu mẹ. Em tạo ra không gian đẹp. Tính cách của Thiên Thanh mạnh mẽ, lì lợm, lạnh lùng, rất thú vị, tôi bị sốc bởi những người phụ nữ khi bị phụ tình thường yếu đuối, đau đớn. Tôi thích lớp 2 người phụ nữ xung đột nhau, Nam Thư diễn rất giỏi”.

Nghệ sĩ Thanh Hằng khen Thái Kim Tùng đưa những tình khúc Bolero vào kịch hợp lý, xúc động, rùng rợn cho tiết mục. Chưa hài lòng với cái kết, NSND Hồng Vân góp ý: “Bạn xử lý không gian thông minh cùng dàn diễn viên tuyệt vời. Vấn đề còn lại là tính hợp lý của câu chuyện. Tôi nghĩ rằng nên để Nam Thư gào lên tôi không có thai là bởi anh không thể nào làm cho chúng tôi có thai được”.

NSND Hồng Vân cho rằng đạo diễn nên khai thác câu chuyện về căn bệnh của Thiên Thanh, làm rõ động cơ của Mỹ Hạnh bước chân vào ngôi nhà. Trước sự góp ý của ban giám khảo, đạo diễn Thái Kim Tùng đã phục dựng lại cái kết của kịch phẩm Tình ly tan. Trong cái kết mới, nhân vật Thiên Thanh mắc bệnh tim. Khi bị Mỹ Hạnh vu oan và bị chồng dùng lời lẽ cay nghiệt và bóp cổ đe dọa, Thiên Thanh đã chết vì lên cơn đau tim trong vòng tay người chồng. Khi Mỹ Hạnh trở về và bị người làm tố cáo bộ mặt thật, Mỹ Hạnh cho biết cô và Thiên Thanh không thể mang thai vì Hồng Văn bị vô sinh. Cái kết này có lẽ đã dành cho nhân vật người chồng bản án thích đáng hơn.

Video Tình ly tan – đạo diễn Thái Kim Tùng:

Đạo diễn Minh Tuấn tái hiện bi kịch Lôi Vũ

Sau thành công với vở kịch Lòng sông dậy sóng ở tuần trước, tuần này đạo diễn nhỏ tuổi nhất của Kịch cùng Bolero 2018 Trần Minh Tuấn lại tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả với vở kịch Bên trời giông tố được cảm tác từ tác phẩm nổi tiếng Lôi Vũ của nhà văn Tào Ngu.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2
Đạo diễn Minh Tuấn

Nội dung vở kịch xoay quanh mối tình oan nghiệt không lối thoát của một gia đình danh gia vọng tộc. Cậu chủ Phạm Gia (Gia Bảo) thời trẻ yêu người làm trong gia đình là Mai Hoa (Ngân Quỳnh), hai người có với nhau một đứa con trai là Lâm (Sỹ Toàn). Vì nghe lời thầy bói nói người con dâu này sẽ làm cho gia đình khánh kiệt, gia đình chồng đã giữ cháu trai lại rồi ép đuổi Mai Hoa đi khi trong bụng cô đang mang thai đứa con thứ 2. Quá đau khổ vì người chồng hèn nhát không dám bảo vệ vợ con, bà Hoa đã trầm mình xuống sông tự tử nhưng may mắn được cứu và sinh ra đứa con thứ 2 là Ngọc (Hồ Bích Trâm). Từ đó bà cùng con gái mai danh ẩn tích.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Ông Phạm Gia nghĩ bà Hoa đã chết nên đã cho người lập bàn thờ và nuôi dạy con trai khôn lớn. 20 năm sau, cuộc đời xui rủi thế nào, Ngọc lại vào làm người ở cho gia đình cha ruột mà không hề hay biết. Ông Phạm Gia giờ đã có vợ mới là bà Ba (Ngô Phương Anh). Vì tuổi cao, ông không chiều được vợ, khiến bà Ba hụt hẫng và ngày đêm tơ tưởng đến một người đàn ông cho bà cảm giác yêu và được yêu. Trong 1 lần Lâm (Sỹ Toàn) say rượu, không kiềm chế được nên anh đã có những cử chỉ vuốt ve người mẹ kế, khiến bà Ba hiểu lầm và đem lòng tơ tưởng. Người Lâm yêu chính là Ngọc, em gái ruột của mình nhưng vì không biết nên cả hai đã ăn ở với nhau.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Vì thể trạng bà Ba không khỏe, Phạm Gia đã nhờ Ngọc đón mẹ ruột lên để chăm sóc bà. Cái đêm bà Hoa bước chân vào gia đình Phạm Gia cũng chính là đêm giông tố khi bi kịch của 20 năm về trước được khơi lại. Ông Phạm Gia day dứt khi biết tin người vợ còn sống và cô người ở bấy lâu hầu hạ gia đình chính là con ruột của mình. Bà Hoa đau đớn, vừa mừng khi sắp được gặp mặt con trai nhưng cũng lo sợ về sự thân thiết của Ngọc và Lâm. Nhìn thấy Lâm và Ngọc tình tứ, bà Ba đau khổ nhận ra tình cảm bấy lâu với Lâm chỉ là sự huyễn hoặc của bà, bà chưa từng tồn tại trong trái tim của anh.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Trong đêm mưa gió, 3 người phụ nữ trong gia đình Phạm Gia đã cùng cất lên ca khúc Phận má hồng như lời ca thán cho số phận của mình. Khi gặp lại bà Hoa, Phạm Gia lo sợ con trai biết mọi chuyện nên đã đuổi bà Hoa và Ngọc đi, tuy nhiên Ngọc lại không muốn rời xa Lâm. Nửa đêm, Ngọc và Lâm định trốn đi nhưng bị gia đình phát hiện. Cả hai đã van xin bà Hoa cho được đến với nhau vì Ngọc đã trót trao thân cho Lâm. Bà Hoa và ông Lâm như chết điếng tại chỗ khi nghe tin.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Lúc này, ông Phạm Gia mới cho Lâm biết bà Hoa chính là mẹ của anh. Giây phút Lâm nhận lại mẹ cũng là lúc anh sực nhớ ra mình đã gây ra tội lỗi không thể nào tha thứ. Và Ngọc cũng đã nhận ra điều đó. Cô gào thét và phát điên, lao lên cầu trong cơn mưa bão và bị điện giật chết. Lâm chạy theo và cũng bị điện giật chết theo Ngọc. Cái chết của cả hai đã khép lại cuộc tình đầy oan nghiệt của 2 anh em Lâm và Ngọc nhưng tội lỗi và ân hận sẽ đeo bám những người còn lại trong gia đình Phạm Gia đến cuối đời.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2

Là người từng đóng vở kịch Lôi Vũ khi mới 22 tuổi, NSND Hồng Vân nhận xét: “Phần kết vở kịch em làm rất ấn tượng, cái cô thích nhất trong vở kịch là dàn dựng cho 3 người phụ nữ hát ca khúc Phận má hồng. Tuy nhiên không gian sân khấu em dàn dựng bị rối, làm khán giả phân tâm”.

NSƯT Công Ninh cho biết: “Em xử lý ca khúc Phận má hồng trong vở kịch quá giỏi. Tôi cho rằng tiết mục của đạo diễn Minh Tuấn làm hôm nay quá nặng đô, những tình huống, xung đột rất mạnh. Đồng ý cái kết tạo ra cảm xúc rất mạnh cho người xem, nhưng khi kiểm nghiệm lại tôi thấy rằng Lâm và Ngọc đang bị Trời đánh chứ không phải điện giật. Có 1 chi tiết quan trọng em làm không rõ là đoạn Ngọc và Lâm đi quá giới hạn trong tình yêu”.

Đạo diễn Minh Tuấn lý giải 2 nhân vật Ngọc và Lâm chết là do điện giật nhưng anh phải làm hiệu ứng mạnh trong đêm trời giông tố để mang đến những cảm xúc mạnh nhất cho người xem. Còn về chi tiết Ngọc và Lâm, anh cho biết mình muốn dàn dựng những chi tiết ái ân này 1 cách khéo léo như chính lễ giáo gia phong thời ấy và để không gây phản cảm.

Kết thúc đêm thi thứ 9, đạo diễn Thái Kim Tùng đang tạm dẫn đầu với 27 điểm, tiếp theo sau là đạo diễn Minh Tuấn với 25,75 điểm. Tập 10 của Kịch cùng Bolero phát sóng vào lúc 21h00 thứ Hai ngày 10/9 trên kênh THVL1 sẽ tiếp tục với chủ đề “Em chỉ là người đàn bà thứ 2” với phần tranh tài của 2 đạo diễn còn lại Minh Nhật và đạo diễn Bảo Châu. Kết quả của đêm thi này sẽ quyết định đạo diễn có điểm thấp nhất phải dừng chân.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2
Dẫn chương trình là Quán quân và Á quân của Kịch cùng Bolero 2017: đạo diễn Ngọc Duyên và đạo diễn Vũ Trần

Chương trình Kịch cùng Bolero phát sóng định kỳ vào lúc 21h00 thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1. Dẫn chương trình là Quán quân và Á quân của Kịch cùng Bolero 2017: đạo diễn Ngọc Duyên và đạo diễn Vũ Trần.

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2 Đạo diễn Trần Minh Tuấn bứt phá với vở kịch 'Lòng sông dậy sóng', cảm tác từ truyện ngắn 'Mùa hoa cải bên sông'

(TGĐA) - Với tác phẩm kịch Lòng sông dậy sóng, cảm tác từ truyện ngắn Mùa hoa ...

kich cung bolero 2018 thai kim tung va minh tuan but pha ngoan muc voi em chi la nguoi dan ba thu 2 Đạo diễn ​Thái Kim Tùng bứt phá với 'Nhà là nơi...'

(TGĐA) - Sau khi đạo diễn Thùy Dương dừng chân ở đêm thi tuần trước, cuộc ...

Mi Ty