Kim Nam Gil: Sự trở lại ấn tượng của mĩ nam 'phản anh hùng'

(TGĐA) - Không ồn ào và phô trương như nhiều nam diễn viên Hàn Quốc khác, có một nam diễn viên từng bước xây dựng sự nghiệp diễn xuất của mình với tài năng và nỗ lực không ngừng trên màn ảnh lớn nhỏ thông qua những vai diễn đa dạng. Đó chính là Kim Nam Gil. 

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Ngôi sao 'Sắc đẹp ngàn cân' tái ngộ khán giả Việt trong phim mới
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung 'Lương y lừng danh' trở thành drama ăn khách mới nhất của đài tvN
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Màn ảnh Hàn tháng 8: Hình sự, tình cảm, tâm lý kinh dị hay xuyên không?
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Nhờ đổi tên, những sao Hàn này đã trở nên cực kỳ nổi tiếng
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Hậu trường phim Bad Guy
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Diễn viên Kim Nam Gil

Tỏa sáng sau 10 năm với Nữ hoàng Seon Deok

Là một trong những diễn viên xuất thân từ series phim học đường School nổi tiếng. Thế nhưng, trong khi Ha Ji Won, Jo In Sung, Gong Yoo, hay Lim Soo Jung đã nhanh chóng nổi lên và bước vào hàng diễn viên chính thì phải 10 năm kể từ School 1 (1999), Kim Nam Gil mới toả sáng.

Sau hàng loạt vai diễn nhỏ hay vai phụ trong những bộ phim truyền hình như Be strong, Geum Soon, Goodbye Solo, Lovers… Kim Nam Gil mới khiến khán giả chú ý trong Nữ hoàng Seon Deok, một trong những bộ phim lịch sử ăn khách nhất lịch sử truyền hình Hàn Quốc.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Kim Nam Gil khiến khán giả chú ý trong Nữ hoàng Seon Deok

Năm 2009, bộ phim đạt rating trên dưới 40% và Kim Nam Gil trở thành cái tên mà không ai không biết. Vai diễn chàng Bidam thông minh, tinh nghịch nhưng có số phận nghiệt ngã và một tình yêu ngang trái với người bạn thân thuở nào - nữ hoàng Seon Deol tương lai (Lee Yo Won) có thể nói là một vai diễn để đời của nam diễn viên.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Diễn xuất đầy lôi cuốn và cả gương mặt mĩ nam của Kim Nam Gil đã khiến nhiều khán giả “phát cuồng”

Lẽ ra, theo như kịch bản ban đầu, nhân vật Bidam không có nhiều đất diễn và cũng không phát triển tình yêu với Seon Deok. Thế nhưng diễn xuất đầy lôi cuốn và cả gương mặt mĩ nam của Kim Nam Gil đã khiến nhiều khán giả “phát cuồng” và tạo nên “hội chứng Bidam” khắp Hàn Quốc. Biên kịch đã phải sửa lại kịch bản, khai thác sâu hơn nhân vật này để tiếp tục nâng cao tỷ xuất bạn xem đài cho bộ phim.

Chật vật vì cái bóng của Bidam

Cái bóng quá lớn của Bidam lại trở thành trở ngại cho Kim Nam Gil trong những vai diễn tiếp theo. Sau Nữ hoàng Seon Deok, Kim Nam Gil chọn Bad guy là tác phẩm truyền hình tiếp theo. Trong phim, Kim Nam Gil vào vai một “gã tồi”, vì để trả thù mà có thể hi sinh cả người con gái mình yêu.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Cái bóng quá lớn của Bidam lại trở thành trở ngại cho Kim Nam Gil trong những vai diễn tiếp theo

Là một dự án melodama gây chú ý trước khi khởi chiếu bởi không chỉ phim có sự xuất hiện của “chàng Bidam” mà còn có mỹ nhân Han Ga In. Thế nhưng Bad guy lại trở thành một thất vọng lớn của năm với kịch bản lằng nhằng và khá “tối” so với khẩu vị của khán giả Hàn. Kim Nam Gil cũng phải quay phim trong vội vã khi nhận lệnh triệu tập nghĩa vụ quân sự bất ngờ.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Sau Nữ hoàng SeonDeok, Kim Nam Gil chọn Bad guy là tác phẩm truyền hình tiếp theo

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2013, Kim Nam Gil trở lại màn ảnh nhỏ với một melodrama khác - Shark, trong một vai diễn khá giống với vai diễn trong Bad guy. Trong phim, Kim Nam Gil vào vai một chàng trai che giấu thân phận của mình để điều tra cái chết oan ức của người bố vào 12 năm trước. Trong quá trình đó, anh gặp lại mối tình đầu của mình (Son Ye Jin) cũng là con gái của kẻ thù rồi cả hai bị cuốn vào vòng xoáy tình yêu và thù hận. Tuy nhiên, phim lại không thành công, kịch bản bị chỉ trích là không mới mẻ và nặng nề.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Bad guy lại trở thành một thất vọng lớn của năm với kịch bản lằng nhằng và khá “tối” so với khẩu vị của khán giả Hàn

Nam diễn viên đa chiều trên màn ảnh rộng

Nếu sự nghiệp trên màn ảnh nhỏ của Kim Nam Gil có vẻ “một màu” thì trên màn ảnh rộng, Kim Nam Gil dần dần chứng minh mình là một diễn viên đa chiều có thể linh hoạt hóa thân vào nhân vật khác nhau trong những thể loại phim đa dạng.

Từ một chàng gangster trong phim điện ảnh đầu tay Low life (2004), Kim Nam Gil mạnh dạn chọn vai một người đồng tính trong phim độc lập No regret (2006). Năm 2008, Kim Nam Gil tham gia vào phim noir nổi tiếng Public enemy returns trong vai một kẻ giết thuê máu lạnh và toả sáng bên cạnh nam diễn viên gạo cội Jung Jae Young. Bộ phim cũng mang về cho Kim Nam Gil đề cử giải Nam diễn viên mới xuất sắc tại Giải thưởng phim Rồng Xanh danh giá năm ấy.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Kim Nam Gil dần dần chứng minh mình là một diễn viên đa chiều

Trong những năm tiếp theo, Kim Nam Gil liên tục xuất hiện trong những bộ phim được đánh giá cao và hợp tác với nhiều nữ diễn viên nổi tiếng như với Kim Min Sun trong phim 18+ Mỹ nhân đồ (2010), Son Ye Jin trong phim hành động dã sử The pirate (2014), hay ảnh hậu Jeon Do Yeon trong phim tâm lý The shameless (2015). Năm 2016, sự nghiệp của Kim Nam Gil tiến lên một nấc thang mới với bom tấn Pandora, phim đề tài thảm hoạ đạt doanh thu cao ngất ngưởng, trở thành một trong những phim ăn khách nhất năm.

Nếu những bộ phim thương mại mang lại danh tiếng cho Kim Nam Gil, thì chính những bộ phim độc lập, phim nghệ thuật kinh phí thấp chính là nơi nam diễn viên trau dồi diễn xuất của mình. Những phim indie như Lovers vanished (2010) hay One day (2016) chứng tỏ Kim Nam Gil thực sự toả sáng trong những vai diễn ít lời thoại và nội tâm phức tạp.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Kim Nam Gil thực sự toả sáng trong những vai diễn ít lời thoại và nội tâm phức tạp.

Vực dậy sự nghiệp trên màn ảnh nhỏ với Danh y Heo Im

Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy khi chọn kịch bản phim truyền hình, Kim Nam Gil bị cuốn hút bởi những vai diễn “phản anh hùng” (antihero), những vai diễn khiến người xem phải mâu thuẫn khi xác định tâm lý tình cảm và giá trị đạo đức của họ.

Đây là những người đàn ông nằm giữa ranh giới chính - phản diện. Điển hình nhất, dù đáng yêu thế nào trong nửa đầu của phim, Bidam trong nguyên tác đã định sẵn sẽ trở thành kẻ phản quốc trong lịch sử. Hay nhân vật của Kim Nam Gil trong Bad guyShark đều là những người đàn ông mưu mô, tàn nhẫn, bất chấp tất cả để trả thù.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Kim Nam Gil bị cuốn hút bởi những vai diễn “phản anh hùng”

Những vai diễn này thường có nội tâm phức tạp, đòi hỏi người diễn viên phải có kĩ năng diễn xuất dày dặn và vì thế, mang tính khiêu chiến cao. Tuy nhiên, đây lại là những nhân vật khó gây cảm tình với khán giả, đặc biệt là khán giả màn ảnh nhỏ Hàn Quốc, nơi những nam chính hoàn hảo như mơ mới dễ dàng có “đất sống”. Sự hạn chế trong việc lựa chọn kịch bản truyền hình với những vai diễn nam chính “na ná” nhau có thể là lí do Kim Nam Gil “biến mất” trên truyền hình trong suốt 4 năm.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Nhân vật của Kim Nam Gil trong Bad guyShark đều là những người đàn ông mưu mô, tàn nhẫn

Năm nay, nam diễn viên đã trở lại “hoành tráng” với Danh y Heo Im, trong vai một vị danh y nổi tiếng thời Joseon vượt thời gian 400 năm đến Seoul thế kỷ 21. Bề ngoài, Heo Im tưởng chừng là một vai “phản anh hùng” khác trong sự nghiệp của Kim Nam Gil: chàng đại phu này không chỉ ham tiền, thấy chết không cứu, mà còn hơi “háo sắc”.

Thế nhưng, càng theo dõi phim, khán giả sẽ bị cuốn hút bởi một Heo Im tài năng, có lòng trắc ẩn và có phần “ngây thơ”. Khác với những vai diễn trước đó của Kim Nam Gil, Heo Im lại là một nhân vật hài hước khó đỡ. Kim Nam Gil đã có một màn lột xác ngoạn mục khi khiến khán giả cười ra nước mắt với từng hành động, lời nói, hay biểu cảm của mình trên màn ảnh.

kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung
Năm nay, nam diễn viên đã trở lại “hoành tráng” với Danh y Heo Im

Sự ăn ý giữa anh và bạn diễn Kim Ah Joong là một nhân tố quyết định sự thành công của phim. Cả hai đã cùng nhau toả sáng trên màn ảnh nhỏ và Danh y Heo Im đã tách mình ra khỏi hàng loạt phim truyền hình “đầu voi đuôi chuột” trong năm nay, trở thành một bộ phim khiến khán giả không thể rời mắt từ đầu đến khi phim kết thúc.

Ngoài là một diễn viên, Kim Nam Gil còn được biết đến như một nhà hoạt động xã hội. Anh sáng lập tổ chức Gilstory, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung phát triển những hoạt động bảo tồn các di sản văn hoá, đồng thời quảng bá nghệ thuật và gây qũy cho các chương trình thiện nguyện. Anh là nhà sản xuất phim nhạc kịch Emsemble được quay theo dạng phim tài liệu nói về một nhóm các nghệ sĩ trẻ mong muốn đưa âm nhạc cổ điển hàn lâm đến với công chúng bằng cách biểu diễn trên đường phố; là đạo diễn phim ngắn được quay bằng điện thoại Hello, Mom - câu chuyện cảm động về một người mẹ và đứa con gái của mình. Ngoài ra, anh còn viết sách, chụp ảnh, tham gia hát nhạc phim truyền hình và thậm chí, còn phát hành album.
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Cười khó đỡ với Kim Nam Gil ở hậu trường phim 'Danh y Heo Im'
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Kim Nam Gil trở thành danh y trong phim mới 'Danh y Heo Im'
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung 'Lương y lừng danh' trở thành drama ăn khách mới nhất của đài tvN
kim nam gil su tro lai an tuong cua mi nam phan anh hung Nhờ đổi tên, những sao Hàn này đã trở nên cực kỳ nổi tiếng

An Trần