Kim Tượng Hong Kong đối mặt với hiện trạng 'lão hóa'

(TGĐA) - Tổng cộng có 33 bộ phim điện ảnh lọt vào danh sách đề cử tranh giải Kim Tượng Hong Kong lần thứ 41 (diễn ra ngày 16/4 tới), tuy số lượng khiêm tốn nhưng có nhiều tác phẩm được đánh giá cao. Đồng thời, chủ tịch Nhĩ Đông Thăng cũng công bố tỷ lệ bỏ phiếu vòng bình chọn đầu tiên lên đến 58,07%, được xem là thành tích đáng khích lệ, chứng tỏ khán giả vẫn dành tình cảm ưu ái cho điện ảnh Hong Kong. Tuy nhiên, điểm qua danh sách đề cử cho thấy, Kim Tượng Hong Kong đang đối mặt với hiện trạng “lão hóa” từ những tên tuổi quá đỗi quen thuộc như Huỳnh Thu Sinh, Lưu Thanh Vân, Trương Ngãi Gia…

Kim Tượng Hong Kong lần thứ 40: Quá khứ và hiện tại Kim Tượng Hong Kong lần thứ 40: Quá khứ và hiện tại
Vì sao 'Em của niên thiếu' dẫn đầu 12 giải đề cử Kim Tượng Hong Kong? Vì sao 'Em của niên thiếu' dẫn đầu 12 giải đề cử Kim Tượng Hong Kong?
1. Tuy số lượng phim tham gia tranh giải khá khiêm tốn, nhưng LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 41 vẫn giữ bản sắc xứ cảng thơm với những tác phẩm chất lượng cao
Tuy số lượng phim tham gia tranh giải khá khiêm tốn, nhưng LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 41 vẫn giữ bản sắc xứ cảng thơm với những tác phẩm chất lượng cao

Chính nghĩa hồi lang là tâm điểm!

Trong danh sách đề cử tranh giải Kim Tượng Hong Kong lần thứ 41, bộ phim Chính nghĩa hồi lang nhận được 16 đề cử, trở thành phim có nhiều hạng mục đề cử nhất năm nay, còn phim Thần thám đại chiến, Table For SixCuộc chiến tương lai đều nhận được 11 đề cử. Phim Gửi bản thân 19 tuổi của tôi nổi đình đám gần đây được đề cử giải “Phim truyện hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc” và “Biên kịch xuất sắc”, nhưng sau đó Trường nữ sinh Anh Hoa tham gia dàn dựng bộ phim lại tuyên bố rút khỏi hạng mục “Phim truyện hay nhất”.

2. Bộ phim Chính nghĩa hồi lang dẫn đầu với 16 giải đề cử, tiếp theo là các phim Thần thám đại chiến, Table For Six và Cuộc chiến tương lai
Bộ phim Chính nghĩa hồi lang dẫn đầu với 16 giải đề cử, tiếp theo là các phim Thần thám đại chiến, Table For SixCuộc chiến tương lai

Chính nghĩa hồi lang là bộ phim hình sự tội phạm, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hà Tước Thiên, do Dương Vĩ Luân, Mạch Bái Đông, Tô Ngọc Hoa và Châu Văn Kiện đóng chính, câu chuyện được cải biên dựa theo “Vụ án phân xác cha mẹ ở Tai Kok Tsui” vào năm 2013. Tình tiết vụ án phức tạp, mập mờ khó hiểu, hai luật sư đại diện bào chữa cho hai người Trương – Đường trước tòa, 9 vị thẩm phán có bối cảnh khác nhau rơi vào cuộc tranh luận đúng sai. Trong phim có cảnh giết người và chặt xác, nhưng chủ yếu tập trung vào quá trình xét xử, khám phá liệu pháp luật có thể thật sự thực thi công lý hay không, mối quan hệ gia đình và tâm lý phức tạp của hung thủ cũng như đồng phạm.

Diễn viên được đề cử

Về hạng mục đề cử “Nam diễn viên xuất sắc” gồm có Mạch Bái Đông, Dương Vĩ Luân phim Chính nghĩa hồi lang, Huỳnh Thu Sinh phim The Sunny Side Of The Street, Lưu Thanh Vân phim Thần thám đại chiến, Trương Kế Thông phim The Narrow Road. Còn chủ nhân giải thưởng “Thành tựu trọn đời” của kỳ LHP trước – Hứa Quán Văn thì nhờ phim Where The Wind Blows được đề cử giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc”.

Cuộc chạy đua tranh ngôi Ảnh hậu với Trịnh Tú Văn có Viên Lễ Lâm của bộ phim The Narrow Road, Tô Ngọc Hoa vai luật sư trong phim Chính nghĩa hồi lang, cùng hai nữ diễn viên đẳng cấp Ảnh hậu là Mao Thuần Quân và Trương Ngãi Gia.

3. Ngoài vai trò diễn viên, Trương Ngãi Gia còn là nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, là “khách thường trực” của LHP Kim Tượng Hong Kong
Ngoài vai trò diễn viên, Trương Ngãi Gia còn là nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, là “khách thường trực” của LHP Kim Tượng Hong Kong

Trịnh Tú Văn 7 lần tranh Ảnh hậu nhưng chưa từng đoạt giải

Trong danh sách tranh giải ngôi Ảnh hậu Kim Tượng lần thứ 41, Trịnh Tú Văn lần thứ 7 được đề cử với vai Trần Thiên Mỹ trong phim Lưu thủy lạc hoa. Trước đó, cũng nhờ vai diễn này, Trịnh Tú Văn đã đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Giải thưởng Hiệp hội phê bình điện ảnh Hong Kong lần thứ 29.

Từ vai Kinki trong phim Cô nam quả nữ năm 2000, Trịnh Tú Văn lần đầu tiên được đề cử giải “Nữ diễn viên xuất sắc” Kim Tượng lần thứ 20, năm 2001 cô tiếp tục lọt vào danh sách đề cử tranh giải Kim Tượng lần thứ 21 với ba bộ phim cùng lúc: Chung Vô Diệm, Người bạn tình chung xómTình yêu thời giảm cân, thậm chí còn bị trầm cảm vì đóng phim Trường hận ca, phải nghỉ đóng phim hai năm để điều chỉnh tâm lý và phục hồi sức khỏe. Tính ra trước sau cô đã 6 lần được đề cử, nhưng tiếc là chưa một lần chạm tay đến giải thưởng. Lần này trong phim Lưu thủy lạc hoa, Trịnh Tú Văn đóng vai người mẹ nuôi, sau phim Chung Vô Diệm năm 2001, đây là lần thứ hai cô đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc” của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hong Kong.

Có lẽ nhiều lần “hy vọng thật nhiều, thất vọng thật nhiều” khiến Trịnh Tú Văn không dám mong đợi gì nhiều, dạo trước khi tham gia hoạt động, được hỏi lần này cô có tự tin sẽ đoạt giải không? Cô thẳng thắn trả lời: “Nói thật là không, nhiều năm qua tôi đã quen với tâm lý “góp mặt cho vui”, cảm thấy như đó là trách nhiệm của mình vậy. Kiểu suy nghĩ này có vẻ không phù hợp, nhưng dường như nó đã bén rễ trong lòng tôi. Năm nay, dù được đề cử tôi cũng đối mặt với thái độ bình thản, khả năng diễn xuất được công nhận đối với tôi như thế đã vui rồi”.

Khi gió lại thổi càn quét 8 đề cử, Lương Triều Vỹ và Quách Phú Thành hụt cơ hội tranh ngôi Ảnh đế

5. Khi gió lại thổi được 8 giải đề cử, Lương Triều Vỹ và Quách Phú Thành đều không có tên trong danh sách tranh giải
Khi gió lại thổi được 8 giải đề cử, Lương Triều Vỹ và Quách Phú Thành đều không có tên trong danh sách tranh giải

Bộ phim bom tấn Khi gió lại thổi (Where The Wind Blows) do hai Ảnh đế Lương Triều Vỹ và Quách Phú Thành đóng chính, Ông Tử Quang đạo diễn, tổng cộng có 8 đề cử. Trong đó, Lương Triều Vỹ từng 11 lần được đề cử giải “Nam diễn viên xuất sắc” và Quách Phú Thành từng 7 lần được đề cử, đều không có duyên với đề cử năm nay.

Khi gió lại thổi vinh dự được đề cử 8 hạng mục giải thưởng: “Nam diễn viên phụ xuất sắc”, “Quay phim xuất sắc”, “Chỉ đạo mỹ thuật xuất sắc”, “Phục trang và thiết kế tạo hình xuất sắc”, “Chỉ đạo hành động xuất sắc”, “Nhạc phim xuất sắc”, “Hòa âm xuất sắc” và “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc”.

Lùm xùm việc Gửi bản thân 19 tuổi của tôi rút khỏi hạng mục “Phim truyện hay nhất”

Bộ phim Gửi bản thân 19 tuổi của tôi (To My Nineteen Year Old Self) giành được 3 đề cử, gồm “Phim truyện hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc” và “Biên kịch xuất sắc”, tin tức được công bố không bao lâu, thì Trường nữ sinh Anh Hoa thông báo rút lui khỏi hạng mục đề cử “Phim truyện hay nhất”.

Sau đó, đạo diễn Quách Vĩ Luân của Gửi bản thân 19 tuổi của tôi thông qua công ty điện ảnh thông báo chấp nhận đề cử, đồng đạo diễn Trương Uyển Đình chọn tôn trọng và phối hợp với quyết định của đạo diễn Quách Vĩ Luân, nhưng cô bày tỏ sẽ không tham dự lễ trao giải.

6. Nữ dạo diễn Trương Uyển Đình cùng tác phẩm Gửi bản thân 19 tuổi của tôi gây khá nhiều tranh cãi trong khuôn khổ LHP Kim Tượng
Nữ dạo diễn Trương Uyển Đình cùng tác phẩm Gửi bản thân 19 tuổi của tôi gây khá nhiều tranh cãi trong khuôn khổ LHP Kim Tượng

Bộ phim tài liệu Gửi bản thân 19 tuổi của tôi do Trương Uyển Đình và Quách Vĩ Luân đồng đạo diễn, thời gian thực hiện kéo dài 10 năm, ghi lại câu chuyện trưởng thành của sáu nữ sinh trường Anh Hoa, dõi theo những nữ sinh ra đời vào năm thiên niên kỷ, từ thời thơ ấu đến lớn lên thành thanh niên. Sau khi bộ phim này trình chiếu đã nhận được cơn bão lời khen, còn đoạt giải thưởng “Phim truyện hay nhất” của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hong Kong. Tuy nhiên, sau đó có tạp chí đăng bài phỏng vấn hai nữ sinh “A Xa” - Xa Lệ Vy và “A Linh” - Vương Trác Linh, bài viết dài hàng vạn chữ thể hiện sự bất mãn đối với bộ phim này, với đoàn làm phim và trường cũ.

A Linh cáo buộc đoàn làm phim và trường học phớt lờ nguyện vọng của cô, vẫn đưa bộ phim ra rạp, thậm chí còn lấy thông báo 10 năm trước làm chứng cứ cô đồng ý cho trình chiếu, cuối cùng cô vắng mặt trong tất cả hoạt động tuyên truyền phim; còn A Xa bày tỏ sự không hài lòng với cách dàn dựng của đoàn phim, hơn nữa cô không được xem bản phim đưa đi kiểm duyệt, không thể đề xuất ý kiến sửa đổi, nhưng cô cho rằng phản đối vô ích nên cuối cùng đã thỏa hiệp và ký vào giấy đồng ý trình chiếu, đồng thời hợp tác tham gia các hoạt động quảng bá phim.

Trương Ngãi Gia lần thứ 11 tranh ngôi Ảnh hậu

Vào thời điểm tháng 11/2022, Trương Ngãi Gia vinh dự đăng quang ngôi Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan lần thứ 59 với bộ phim A Light Never Goes Out. Năm nay, bà tiếp tục nhờ tác phẩm này được đề cử tranh giải Kim Tượng Hong Kong, có cơ hội tạo nên một thành công khác.

Trương Ngãi Gia từng hai lần đoạt giải “Nữ diễn viên xuất sắc” tại LHP Kim Tượng với tác phẩm Yêu nhất Địa cửu thiên trường. Đối với việc lần thứ 11 được đề cử tranh ngôi Ảnh hậu, Trương Ngãi Gia bày tỏ: “Ánh đèn neon rực rỡ sắc màu của Hong Kong mới là “Nữ diễn viên xuất sắc” của A Light Never Goes Out”.

Kim Tượng Hong Kong lần thứ 40: Quá khứ và hiện tại Kim Tượng Hong Kong lần thứ 40: Quá khứ và hiện tại

(TGĐA) - Với gần 70 bộ phim tranh giải sau 1 năm trì hoãn, Liên ...

Vì sao 'Em của niên thiếu' dẫn đầu 12 giải đề cử Kim Tượng Hong Kong? Vì sao 'Em của niên thiếu' dẫn đầu 12 giải đề cử Kim Tượng Hong Kong?

(TGĐA) - Em của niên thiếu - bộ phim lập kỷ lục doanh thu phòng vé ...

Trịnh Nghi