Kylie Jenner trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới tự lập thân năm 2019

(TGĐA) - Trong thời gian gần đây, Kylie Jenner không gây dư luận bằng việc có con hay… thay bạn trai mà bằng kỷ lục: Nữ tỉ phú trẻ nhất thế giới tay trắng làm nên! Cô có được sản nghiệp hơn 1 tỉ USD ở tuổi 21.

tin nhap 20190308120150 Kylie Jenner kiếm được nhiều tiền nhất trên Instagram
tin nhap 20190308120150 George Clooney kiếm được nhiều tiền nhất trong 1 năm qua

Sau khi nhận danh vị mới từ tạp chí Forbes, Kylie Jenner đã lên Instagram cảm ơn tờ báo đã thừa nhận công lao của cô. Cô cũng bảo vệ khái niệm “tay trắng làm nên” áp dụng vào trường hợp mình trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Paper Magazine: “Sản nghiệp của tôi không hề có phần nào là thừa kế. Tay trắng làm nên là sự thật. Cha mẹ tôi, Kris và Caitlyn Jenner đã ngưng trợ cấp cho tôi từ năm tôi 15 tuổi và họ bảo tôi hãy tự nghĩ cách kiếm tiền. Dĩ nhiên tôi có ‘bàn đạp’ Keeping Up with the Kardashians, nhưng dùng tiền thừa kế thì hoàn toàn không. Cách ‘thân lập thân’ của tôi đúng như tiêu chí của Forbes”. Ước tính, công ty của Kylie Jenner đạt doanh thu 360 triệu USD vào năm ngoái.

tin nhap 20190308120150
Kylie Jenner

Tuy nhiên theo Bybreen Samuels, tác giả cuốn sách kinh doanh Non-Profit Booster - 10 Steps to Building a Successful Organisation cho rằng việc đánh đồng Jenner với các “tỉ phú tay trắng làm nên” là không đúng vì cô không gặp thách thức như những người tay trắng thực sự.

“Họ không có chỗ dựa tài chính nếu thất bại. Hành trình của Jenner đến tỉ phú hoàn toàn trái với hành trình của Sara Blakely, người chỉ dùng khoản tiền rất nhỏ 5.000 USD tiết kiệm để mở công ty Spanx. Forbes nêu tên Blakely là ‘tỉ phú tay trắng làm nên trẻ nhất trong năm 2012’ khi đã 41 tuổi. Còn Jenner đã có sẵn bệ phóng gia đình, điểm tựa vững chắc là tài sản của người thân và sự nổi tiếng từ chương trình thực tế và mạng xã hội. Cô có hệ thống kết nối và mạng lưới người hâm mộ cực lớn để làm giàu ngay trước khi mở công ty, một lợi thế rất lớn so với nhiều người khác. Nói rõ hơn là sự bảo đảm cho thành công trên thương trường đã có trước khi Jenner thành lập công ty. Các mà những đối thủ khác không có. Họ phải tự tạo ra các mối quan hệ và khách hàng vốn chỉ là ‘số không’ trước khi thân lập thân. Tách rời những lợi thế của Jenner để đánh đồng cô với những người ‘tay trắng làm nên’ thực sự khác là không công bằng. Có thể nói Jenner là minh chứng thành công của một người vào nghề khi đã có hàng trăm triệu USD để ‘dựa dẫm’ nếu thấy cần thiết và một hệ thống người ủng hộ, fan hâm mộ trải rộng trên toàn thế giới” – Samuels nói.

tin nhap 20190308120150
Kylie Jenner và các thành viên trong gia đình

Jenner tham gia chương trình thực tế Keeping Up with the Kardashians của gia đình mình từ năm mới lên 10. Chỉ một thập niên sau cô trở thành người kiếm được nhiều tiền nhất trong gia đình, vượt xa các thành viên khác.

Nhà báo chuyên về kinh doanh làm đẹp Jessica Morgan nhận định: “Nếu Jenner không có tên tuổi trước đó và không đến từ một gia đình nổi tiếng, cô không thể trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới ở độ tuổi như thế. Nhưng cũng không nên đánh giá thấp khả năng tự kiếm tiền của cô”.

Hai năm trước khi Kylie Cosmetics ra đời với số vốn 250.000 USD từ thu nhập làm người mẫu và tham gia chương trình truyền hình của Jenner, ban đầu công ty chỉ có 7 nhân viên làm việc toàn thời gian và 5 nhân viên hợp đồng với “khẩu hiệu” khá ấn tượng “Kylie Lip Kits... for the perfect pout”. Người mẹ Kris phụ trách sổ sách và bộ phận quan hệ công chúng (PR) cho con với mức chia lời 10%.

Morgan nhận định: “Trung bình, một tỉ phú phải mất ít nhất 14 năm làm việc và tuổi bình quân đạt được địa vị này là 37. Dĩ nhiên cũng có trường hợp cá biệt như Bill Gates của Microsoft chỉ mất 5 năm để trở thành tỉ phú và Jeff Bezos của Amazon mất 2 năm. Tôi thực sự đánh giá cao Kylie. Dù cô có lợi thế hơn nhiều người nhưng không phải ai cũng biết tận dụng lợi thế của mình. Đã có nhiều tấm gương thất bại và tán gia bại sản”.

tin nhap 20190308120150
Jenner ảnh chụp năm 2009 (trái) và năm 2019

Cách Kylie Jenner thu hút người theo trên mạng xã hội cũng đáng để học hỏi. Không thể bỏ qua sự thật là có 175 triệu người theo dõi cô trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter. Đây là cơ sở khách hàng vững chắc cho Jenner và là “bí quyết thành công của Jenner”.

Ảnh hưởng của cô đối với mạng xã hội được chứng minh khi ứng dụng Snapchat phổ biến mất đứt 1,3 tỉ USD trên thị trường chứng khoán ngay khi cô tuyên bố trên Twitter là “không dùng” nó nữa.

Tháng 5/2018, khảo sát của tạp chí People cho thấy Kylie Jenner là “người nổi tiếng có giá trị nhất trên Instagram” và mỗi quảng cáo đưa lên tài khoản của cô được tính phí 1 triệu USD, con số trong mơ của nhiều người nổi tiếng.

tin nhap 20190308120150 Kylie Jenner kiếm được nhiều tiền nhất trên Instagram
tin nhap 20190308120150 George Clooney kiếm được nhiều tiền nhất trong 1 năm qua

Lê Tây Sơn