Làm thế nào để tổ chức một Liên hoan phim hiệu quả trong đại dịch Covid-19?

(TGĐA) - Dòng chảy điện ảnh dù đã có thời điểm bị gián đoạn vì Covid-19, nhưng dần được khôi phục bởi các hình thức tổ chức liên hoan phim an toàn, hiệu quả từ các nước trên thế giới. Cùng xem bạn bè quốc tế đã xoay xở thế nào để có một kỳ liên hoan phim thành công.

'Dune: Hành tinh cát': Phiên bản chuyển thể ngộp thở nhận loạt đánh giá tích cực từ Liên hoan phim Venice 'Dune: Hành tinh cát': Phiên bản chuyển thể ngộp thở nhận loạt đánh giá tích cực từ Liên hoan phim Venice
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII dự kiến tổ chức online Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII dự kiến tổ chức online
Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19 Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19
Liên hoan phim Berline
Liên hoan phim Berline

Liên hoan phim Berline: Trực tuyến 100%, rút gọn tối thiểu người tham gia

Liên hoan phim Berlin năm 2021 không chỉ diễn ra trực tuyến 100%, mà còn được thu gọn cả về số lượng phim tham dự và thành phần ban giám khảo.

Ban giám khảo chỉ có 5 ngày, thay vì 10 ngày như mọi năm, để lựa chọn phim xuất sắc nhất. Năm nay, tổng cộng cũng chỉ có 150 phim ở mọi thể loại được chọn tham gia. Con số này như vậy đã giảm một nửa so với thông thường. Số phim chính thức tranh tài cho giải Gấu Vàng, Gấu Bạc cũng chỉ là 15, thay vì 18 phim như thường lệ. Trong 15 phim đó, có tới 8 bộ phim là của các đạo diễn Đức và Đông Âu.

Bên cạnh đó, các phim lựa chọn được công bố theo danh sách và được giới thiệu cho ngành công nghiệp điện ảnh tại một trong những sự kiện quan trọng nhất của ngành điện ảnh quốc tế là Thị trường Phim châu Âu (EFM) – cũng được diễn ra trực tuyến.

Liên hoan phim Cannes: Nói không với tiệc tùng hào nhoáng và động chạm lẫn nhau

Liên hoan phim Cannes
Liên hoan phim Cannes

Với việc bị hoãn vào năm ngoái, Liên hoan phim Cannes 2021 có sự thay đổi đáng kể vào năm nay. Để đảm bảo an toàn, việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc trong toàn bộ khu vực tổ chức cùng với việc kiểm tra phòng dịch Covid-19 thường xuyên. Giám đốc Liên hoan Phim cũng thông báo, ông không hoan nghênh việc các nhà làm phim, các ngôi sao trao nhau nụ hôn trên má như truyền thống. Sự hào nhoáng cũng sẽ được tiết chế: nhiều bữa tiệc bị hủy bỏ, các buổi dạ tiệc sẽ cắt giảm danh sách khách mời để đảm bảo nguyên tắc giãn cách xã hội. Năm nay, Liên hoan phim Cannes đã chào đón khoảng 28.000 so với 35.000-40.000 người như các năm trước.

Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Cannes - David Lisnard bác bỏ những lo ngại về nguy cơ lây lan dịch tại lễ hội. Ông cũng khẳng định: “Không có tình huống nào là không có rủi ro. Nhưng, đi xem phim ở Cannes sẽ an toàn hơn đi mua sắm trong siêu thị”.

Liên hoan phim Hong Kong 2021: Tập trung vào các dự án tài trợ phim

Liên hoan phim Hong Kong
Liên hoan phim Hong Kong

Liên hoan phim Hong Kong 2021 đã nghĩ ra phương án khá hay, ngoài việc rút ngắn hoạt động và tổ chức online. Ban tổ chức Liên hoan phim Hong Kong đã nghĩ ra dự án HAF Film Lab – tập trung tài trợ cho các bộ phim dang dở trong công đoạn hậu kỳ và chưa thể hoàn thiện do ảnh hưởng của dịch bệnh, thúc đẩy các nhà làm phim tư nhân và độc lập tham gia vào liên hoan phim.

Đạo diễn Jacob Wong – một trong những trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn cung cấp, hỗ trợ hiệu quả và phối hợp qua các nền tảng online để giúp các nhà làm phim độc lập giám sát quá trình phát triển, sáng tạo với các dự án phim của họ, bao gồm mọi khía cạnh từ tài chính đến quảng bá”.

Liên hoan phim Venice: Người tham gia buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính và tiêm đầy đủ vaccine

Liên hoan phim Venice
Liên hoan phim Venice

Liên hoan phim Venice là một trong những liên hoan phim lâu đời và thu hút người tham gia nhất thế giới, thế nên nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh buộc ban tổ chức phải thực sự có những động thái hết sức nghiêm túc. Bất kể người thường hay là ngôi sao tầm cỡ Hollywood, khi tham gia Liên hoan phim Venice đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 và giấy xác nhận đã tiêm đầy đủ vaccine. Không những vậy, các trạm xét nghiệm miễn phí cũng được thành lập và hoạt động liên tục.

Để ít phức tạp hơn, Ông Roberto Cicutto - chủ tịch của Triển lãm nghệ thuật Venice Biennale cho biết xác nhận đã được tiêm chủng hoặc xét nghiệm Covid-19 âm tính sẽ tự động xuất hiện trên thẻ của những người tham dự Liên hoan phim, gọi là “thẻ xanh” - họ sẽ không cần phải xuất trình giấy chứng nhận nào cả.

Tại các rạp chiếu phim, công suất chiếu bị hạn chế ở mức 50%, người đi xem phim sẽ phải xuất trình “thẻ xanh” - hiển thị tình trạng tiêm chủng (một liều được chấp nhận) hoặc xét nghiệm âm tính được thực hiện trong 48 giờ qua. Liên hoan phim Toronto hay Sundane cũng áp dụng hình thức tương tự

Liên hoan phim Melbourne: 100 người 1 rạp chiếu, nhà làm phim giao lưu trực tuyến cùng khán giả

Liên hoan phim Melbourne
Liên hoan phim Melbourne

Chiếu phim luôn là hoạt động vô cùng quan trọng trong các liên hoan phim, càng tuyệt vời hơn khi khán giả xem phim xong có thể giao lưu với nghệ sĩ. Để đảm bảo an toàn, Liên hoan phim Melbourne quy định chỉ 100 người một rạp chiếu. Nếu các nhà làm phim ở xa, vì tình hình dịch bệnh không thể tới giao lưu với khán giả, ban tổ chức có thể nhờ người đó thu sẵn một đoạn tin nhắn hình, hoặc tiến hành giao lưu hỏi đáp trực tuyến ngay tại rạp chiếu.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng kêu gọi các nhà tài trợ ở lĩnh vực công nghệ, có thể tạo ra một không gian thực tế ảo 360 độ để người tham gia từ xa hoàn toàn có thể trải nghiệm không khí của liên hoan phim.

Liên hoan phim Camden: Bán vé ảo tham gia sự kiện

Liên hoan phim Camden
Liên hoan phim Camden

Liên hoan phim Camden tổ chức tại Camden, Rockport và Rockland, Maine - Mỹ, được biết đến là ngày hội tranh tài của các nhà làm phim tài liệu, thường được tổ chức vào tuần cuối tháng 9. Ngoài việc áp dụng quy định về tiêm chủng và xét nghiệm, Liên hoan phim Camden còn tổ chức bán vé thật và vé ảo. Vé thật sẽ ưu tiên cho những người đăng ký nhanh hoặc đã tiêm vaccine đầy đủ. Người mua vé ảo cũng có thể được trải nghiệm một số quyền lợi như được thưởng thức kho phim tài liệu và phim ngắn của liên hoan phim. Bên cạnh đó, 50% số tiền bán vé sẽ được quyên góp cho Quỹ Đoàn kết Nhà làm phim – hỗ trợ người làm phim khi tham gia Liên hoan phim Camden.

Liên hoan phim ngắn Đảo Vancouver: Hi vọng nhận về nhiều chú ý khi tổ chức online

Liên hoan phim ngắn Đảo Vancouver
Liên hoan phim ngắn Đảo Vancouver

Liên hoan phim ngắn Đảo Vancouver (Canada) tổ chức vào tháng 7 năm nay với hình thức trực tuyến hoàn toàn, từ hội thảo cho tới trao giải. Giám đốc của Liên hoan phim - Hilary Eastmure cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn có thể làm được khi noi theo các liên hoan phim khác trên thế giới. Ngoài ra, khoản trợ cấp của Hội đồng Nghệ thuật sẽ dành cho phí đi lại nghệ sĩ và giải thưởng tiền mặt. Tôi biết khá nhiều nhà làm phim trong nước có phim ngắn do họ sản xuất và sẵn sàng bắt đầu gửi, nên đây là cơ hội để họ có thể đưa tác phẩm của mình đến với công chúng, nhất là khi hình thức online cũng có thể làm tăng lên mức độ tiếp cận của liên hoan phim”.

Tại Việt Nam, sự kiện Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 cũng đã cận kề thời điểm diễn ra, dự kiến tổ chức online kết hợp thực tế vào tháng 11 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Hi vọng ban tổ chức sẽ có cách làm phù hợp sao cho đúng với tinh thần của một ngày hội điện ảnh.
'Dune: Hành tinh cát': Phiên bản chuyển thể ngộp thở nhận loạt đánh giá tích cực từ Liên hoan phim Venice 'Dune: Hành tinh cát': Phiên bản chuyển thể ngộp thở nhận loạt đánh giá tích cực từ Liên hoan phim Venice

(TGĐA) - Vừa có một kỳ Cannes thành công với The French Dispatch, chàng thơ ...

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII dự kiến tổ chức online Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII dự kiến tổ chức online

(TGĐA) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII dự kiễn diễn ra vào ...

'Introduction' làm rạng danh điện ảnh Hàn với giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan Phim Berlin 'Introduction' làm rạng danh điện ảnh Hàn với giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan Phim Berlin

(TGĐA) - Điện ảnh Hàn có thêm chiến tích mới tại Liên hoan phim Berlin ...

Quỳnh Anh