Lâm Vũ Thân: Biểu tượng xứng đáng để nổi tiếng

(TGĐA) - Với thành công của bộ phim Yêu em từ dạ dày, Lâm Vũ Thân đã trở thành cái tên hot được tìm kiếm trên mạng, một vai “tổng tài bá đạo” khiến một diễn viên lăn lộn 20 năm trong làng giải trí, cuối cùng cũng được nếm trải hương vị “nổi tiếng” theo như định nghĩa của công chúng.

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng 'Ông chú” Lộ Tấn - Lâm Vũ Thân của 'Yêu em từ dạ dày' làm chúng ta mê mệt như thế nào?
lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng 'Dương Tiêu' Lâm Vũ Thân tấu hài cùng Triệu Lộ Tư trong 'Yêu em từ dạ dày'
lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng
Lâm Vũ Thân

Xuất thân “con nhà nòi”

Nhắc đến Lâm Vũ Thân, trên người anh có quá nhiều biểu tượng xứng đáng để “nổi tiếng”: sinh ra trong gia đình nghệ thuật, mẹ là nhà sản xuất kiêm đạo diễn Lý Tiểu Uyển, mẹ nuôi là đạo diễn danh tiếng Lý Thiếu Hồng. Cảnh phim đầu tiên trong đời Lâm Vũ Thân, là khi mới 9 tháng tuổi đóng vai một đứa bé trong bộ phim điện ảnh Như Ý. Thời đó phim ảnh chỉ có đen trắng, trong vòng tay một diễn viên, anh lưu lại cảnh phim đầu tiên. Còn kinh nghiệm diễn xuất đầu tiên của anh, là năm 4 tuổi đóng bộ phim truyền hình Cô gái Trung Hoa, vai con trai của Nghê Bình và Bộc Tồn Tích. Lâm Vũ Thân từ nhỏ đã theo mẹ lớn lên ở sân vườn Xưởng phim điện ảnh Bắc Kinh. Tuy xuất thân từ “hào môn” làm phim, nhưng gia đình vốn không có ý định bồi dưỡng cho anh gia nhập làng giải trí, vì thế anh được đưa sang Úc du học và theo học ngành tài chính. Trong thời gian ở Úc, Lâm Vũ Thân bắt đầu tiếp xúc với nền điện ảnh Âu Mỹ và phát hiện bản thân có hứng thú với diễn xuất.

Con đường diễn viên của Lâm Vũ Thân bắt đầu từ năm 2000 với vai Cổ Phái Phàm ngây thơ, nhiệt huyết trong bộ phim Mùa quýt chín do mẹ nuôi Lý Thiếu Hồng làm đạo diễn. Anh từng nghĩ rằng mình đã ở trên phim trường xem người ta đóng phim nhiều năm, nhất định có thể diễn xuất tốt. Nhưng đến khi đứng trước ống kính, anh mới phát hiện, diễn xuất và điều mình nghĩ hoàn toàn khác nhau. Diễn xuất là một loại hình công việc chuyên nghiệp, không phải ai đứng trước ống kính đều có thể đóng phim, anh từng hình dung: “Diễn rất tệ, hoàn toàn là nhắm mắt diễn bừa”. Sau khi đóng xong bộ phim Mùa quýt chín, Lâm Vũ Thân đã mất tự tin làm diễn viên, cắn răng làm công việc hậu trường suốt ba năm. Từ phó đạo diễn, trợ lý đạo diễn đến nhà sản xuất, trong quá trình làm công việc linh tinh, anh luôn âm thầm quan sát các diễn viên làm thế nào thể hiện sức hấp dẫn trước ống kính, làm thế nào đáp ứng chính xác mỗi một yêu cầu của đạo diễn. Vì thế, trong 20 năm qua, Lâm Vũ Thân cũng chỉ đóng 33 bộ phim truyền hình và gần 20 tác phẩm điện ảnh, tức số lượng phim tham gia của anh không nhiều. Việc hạn chế trong giao tiếp và tính cách kín đáo, đã ít nhiều ảnh hưởng đến yếu tố thành danh của Lâm Vũ Thân.

Vai diễn càng đơn giản, càng khó được nhớ đến

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng
Gia nhập làng giải trí 20 năm, mãi đến bộ phim Yêu em từ dạ dày (ảnh), Lâm Vũ Thân mới được nếm trải hương vị của sự nổi tiếng

Lâm Vũ Thân thú nhận rằng, anh từng do dự, thậm chí là không dám nhận bộ phim Yêu em từ dạ dày. Trong phim, vai Lộ Tấn do anh đảm nhận là một “tổng tài bá đạo” điển hình, Lâm Vũ Thân cảm thấy, vai diễn này có khoảng cách quá xa với công chúng, cũng khác xa con người thật của anh. Lộ Tấn là một người lý tính trong cảm tính, đối với công việc thì “vạch lá tìm sâu”, đối với ẩm thực có yêu cầu nghiêm khắc, dù đối mặt với tình yêu vẫn vô cùng thận trọng. Trong khi ngoài đời, Lâm Vũ Thân không phân biệt lý tính, cảm tính, đối với anh kinh nghiệm là quan trọng nhất, cộng thêm một số kiến thức khoa học. Thật ra, Lâm Vũ Thân không hề có khái niệm về ẩm thực, trong mắt anh thực phẩm chỉ là đơn vị năng lượng như carbohydrate, cholesterol… cơ thể không đói thì không cần nạp thêm nữa. Sự khắt khe của anh, chủ yếu thể hiện qua các yêu cầu đối với diễn xuất: “Trong vai trò diễn viên, tôi rất nghiêm khắc với bản thân; trong đoàn làm phim, đối với tập thể tôi cũng luôn giữ trạng thái này (nghiêm khắc)”.

Yêu em từ dạ dày được xem là bộ phim thần tượng đầu tiên của Lâm Vũ Thân sau 20 năm vào nghề, không có tình yêu đau xé gan xé ruột, cũng không có anh hùng cứu mỹ nhân kịch tính, nam nữ nhân vật chính chỉ đơn thuần yêu nhau đầy lãng mạn. Nhưng, cốt truyện tưởng chừng dễ diễn này, đối với Lâm Vũ Thân nhiều năm đóng phim “tình tiết nặng” lại là một thử thách: “Tôi là một diễn viên không sợ tình tiết nặng, vì sự chú ý của khán giả một phần sẽ tập trung vào tình tiết phim, có thể thêm điểm cho thiết kế nhân vật. Trái lại nhân vật nhìn vào càng đơn giản, càng khó được người ta nhớ đến”.

Trong diễn xuất, Lâm Vũ Thân luôn xem bản thân như một khán giả khó tính. Với mỗi cảnh quay nghe điện thoại, trò chuyện huyên thuyên, nam nữ nhân vật chính nhìn nhau, hoặc dí dỏm hoặc lãng mạn, anh đều yêu cầu bản thân nghĩ cách diễn xuất sao cho thu hút khán giả. Mãi đến nay, Lâm Vũ Thân vẫn cho rằng cách xử lý của bản thân còn thiếu sót: “Bất kỳ vai diễn nào, tôi đều cảm thấy, để tôi diễn lại lần nữa, tôi có thể sẽ diễn tốt hơn. Vì thế, tuyến vai Lộ Tấn được xem là thử thách lớn nhất của tôi từ trước đến nay”.

Biểu hiện trước 35 tuổi lên xuống như thị trường chứng khoán

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng
Lâm Vũ Thân vai Dương Tiêu trong phim Tân Ỷ thiên đồ long ký

Theo nhận thức của Lâm Vũ Thân, con đường diễn xuất 20 năm của anh như thị trường chứng khoán, cứ lặp đi lặp lại giữa cảm giác thành tựu khi diễn xuất “thăng hoa” và cảm giác mất mát khi diễn xuất “tệ hại”. Năm 2013, bộ phim Hoa khai bán hạ đã làm “đảo lộn” hoàn toàn nhận thức của anh đối với diễn xuất, nhân vật Ngụy Như Phong là vai diễn cần “xé ruột xé gan” về kinh nghiệm sống lẫn cảm xúc diễn xuất. Anh nhớ lại, ngày đầu tiên đã diễn cảnh bị ngược từ đầu đến cuối, suốt quá trình quay mỗi ngày anh đều trải qua trong đau khổ từ tinh thần đến thể xác, hơn nữa không thể sử dụng chút kỹ xảo diễn xuất nào: “Bất kỳ kỹ xảo nào đều sẽ khiến khán giả cảm thấy không chân thực. Bộ phim này khiến tôi cảm nhận sâu sắc thế nào là sự chân thành trong diễn xuất”.

Trước 35 tuổi, con đường diễn xuất của Lâm Vũ Thân luôn ở trong vòng quay trở về số không, đổi mới, lại trở về số không, lại đổi mới, không ngừng tìm kiếm cực hạn của bản thân: “Nếu nói tôi sợ khán giả đánh giá thế nào về mình, có lẽ là ‘Lâm Vũ Thân diễn vai nào đều chỉ có một kiểu’. Điều này đối với tôi rất khủng khiếp, tôi phải tự xét lại bản thân một cách cẩn thận”.

Bước vào tuổi 30, Lâm Vũ Thân cũng từng nôn nóng muốn “nổi tiếng”. Khi trả lời phỏng vấn anh bày tỏ: “Lý tưởng của tôi là làm một diễn viên, đạo diễn vĩ đại, bao gồm cả nhà sản xuất phim, tôi hy vọng có thể quy mô hóa ngành nghề này, khiến mọi người khi nhắc đến điện ảnh Trung Quốc giống như nhắc đến một điều đáng kinh ngạc”.

Lâm Vũ Thân nói: “Nếu tôi nói tôi chưa từng nghĩ đến việc nổi tiếng, điều đó là không thể. Nhưng tôi từng nhiều lần nghĩ rằng một cơ hội nào đó, có thể khiến bản thân phát triển vượt bậc, kết quả vì nhiều lý do, đã không đạt được hiệu quả đó”. Dần dần, Lâm Vũ Thân bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với trạng thái “theo đuổi” này. Mãi đến khi anh đổi tên ban đầu là Lâm Thân, giảm đi sự cố chấp của tuổi trẻ, giảm bớt sự đánh cược với bản thân. Có thể nói, nhân vật Dương Tiêu trong phim Tân Ỷ thiên đồ long ký là vai diễn khiến anh quyết định làm lại từ đầu, một nhân vật võ hiệp cổ trang mà trước giờ anh chưa từng diễn qua. Yêu cầu của anh đối với bản thân là “hoàn thành đạt tiêu chuẩn”.

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng
Lâm Vũ Thân

“Quan niệm sống của tôi đã thay đổi. nếu hình dung diễn xuất là một ‘sản phẩm’. Bắt đầu từ vai diễn trong Tân Ỷ thiên đồ long ký, tôi sẽ không còn nghĩ đến cái gọi là công nhận hay không công nhận, tôi sẽ không còn vướng mắc sản phẩm này tốt hay sản phẩm kia tốt, nghĩ đi nghĩ lại làm thế nào đổi mới sản phẩm. Tôi chỉ hưởng thụ quá trình diễn xuất mà thôi” - Lâm Vũ Thân tâm sự.

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng 'Ông chú” Lộ Tấn - Lâm Vũ Thân của 'Yêu em từ dạ dày' làm chúng ta mê mệt như thế nào?

(TGĐA) - Kể từ khi tham gia cú hit Yêu em từ dạ dày, ông ...

lam vu than bieu tuong xung dang de noi tieng Lâm Vũ Thân ga lăng 'hết nấc' với Triệu Lộ Tư ngoài đời

(TGĐA) - Không chỉ trên bộ phim đang hot Yêu em từ dạ dày, ngoài ...

Trịnh Nghi