Lan Thy: 'Nàng thơ' thế hệ mới của màn ảnh Việt!

(TGĐA) - Mang nét đẹp chuẩn Á Đông, có chút gì đó bí ẩn khiến người đối diện phải xao xuyến, Phạm Nguyễn Lan Thy sinh năm 1998 lọt vào mắt xanh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh để hóa thân thành Bích Diễm - nàng thơ đầu tiên của Trịnh Công Sơn. Dù không có nhiều đất diễn như Dao Ánh (Hoàng Hà) hay Khánh Ly (Bùi Lan Hương), Bích Diễm của Lan Thy vẫn là một mắt xích quan trọng trong cuộc đời chàng nhạc sĩ họ Trịnh, mở ra cả một giai thoại về âm nhạc và tình yêu của Trịnh Công Sơn. Nói về Bích Diễm – vai diễn điện ảnh đầu tay của mình, Lan Thy đầy say mê và hứng khởi, cũng là sự hứng khởi khi cô gái trẻ nói về chặng đường tương lai phía trước, khi bản thân đã được thay đổi, trưởng thành hơn rất nhiều nhờ Em và Trịnh.

'Em và Trịnh' tiếp tục tung album nhạc phim phần 2, khán giả lại được dịp 'thổn thức' 'Em và Trịnh' tiếp tục tung album nhạc phim phần 2, khán giả lại được dịp 'thổn thức'
Nhà sản xuất 'Em và Trịnh' lên tiếng về vấn đề 'sự thật' và 'hư cấu' trong phim Nhà sản xuất 'Em và Trịnh' lên tiếng về vấn đề 'sự thật' và 'hư cấu' trong phim
Lan Thy: 'Nàng thơ' thế hệ mới của màn ảnh Việt!
Lan Thy

Theo Lan Thy, bạn nghĩ lý do và yếu tố gì khiến đạo diễn tin tưởng giao cho vai diễn Ngô Vũ Bích Diễm?

Sau khi trải qua nhiều vòng casting, mình nghĩ rằng điều khiến mình là lựa chọn cuối cùng là vì những suy nghĩ của mình về nhân vật Diễm, cách mình phát triển tâm lý và hòa vào nhân vật đã thuyết phục được đạo diễn.

Có lợi thế về ngoại hình, thế nhưng bạn từng chia sẻ rằng mang tâm lý khá tự ti khi đi casting Em và Trịnh, điều gì khiến bạn có cảm giác như vậy?

Mình chưa từng tham gia bộ phim nào trước đây cả nên hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong việc này. Hơn nữa, mình nghĩ rằng với một dự án có sự quan tâm lớn như Em và Trịnh, cơ hội dành cho mình gần như là không.

Sau khi nhận một may mắn rất lớn này, mình cảm thấy cần phải nỗ lực trong một thời gian ngắn để chuẩn bị một tinh thần, một sự hiểu và cảm thật tốt trước khi tham gia vào quá trình quay phim. Khi người ta trải qua một hành trình nào đó, sẽ luôn có những kết quả và sự thay đổi ở phía cuối con đường. Mình trưởng thành hơn, thế giới quan về nghệ thuật cũng rộng mở hơn và quan trọng nhất là tự tin vào chính bản thân mình hơn.

Lan Thy vai Diễm trong Em và Trịnh
Lan Thy vai Diễm trong Em và Trịnh

Hóa thân thành một nhân vật có thật chắc hẳn đã tạo cho Lan Thy những áp lực khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh? Bạn đã chuẩn bị ra sao để thể hiện một hình tượng Bích Diễm?

Cái tên Diễm hẳn đã gắn vào trí nhớ mọi người qua rất nhiều thế hệ. Mình không biết rằng mọi người có tin mình là Diễm hay không, mình có đủ khả năng để thể hiện thật “đẹp” nhân vật này hay không. Đó chính là điều mình lo lắng nhất.

Tuy nhiên, mình tin vào sự lựa chọn của đạo diễn và điều đó tạo động lực rất lớn cho mình. Mình không xây dựng nhân vật của mình theo hướng giống với bản gốc, mà là làm sao thể hiện được tinh thần nhân vật. Khác với vài nhân vật khác trong phim, Bích Diễm có ít thông tin và câu chuyện về cô để có thể khai thác làm chất liệu, chỉ có một số ít dữ kiện về tiểu sử gia đình, xuất thân của cô và những gì xoay quanh tác phẩm Diễm Xưa.

Ban đầu, mình nghĩ rằng cô Diễm rất đẹp, nên mới có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ vào trái tim Trịnh Công Sơn. Nhưng sau khi chiêm nghiệm và tự cảm nhận, Thy nhận ra cái đẹp đó không chỉ ở vẻ ngoài của cô. Và đó là cách tiếp cận nhân vật của Lan Thy: tìm hiểu và khắc họa nhân vật Diễm thông qua đôi mắt của Trịnh Công Sơn.

Nhiều khán giả trong đó có cả tôi khi xem phim phải trầm trồ rằng sao Diễm đẹp quá, mà không chú ý đến diễn xuất của bạn. Hỏi thật, bạn có cảm thấy bị thiệt thòi, chạnh lòng khi so với các nàng thơ khác đất diễn của bạn quá ít không?

Diễm xuất hiện chớp nhoáng như một cơn mưa xứ Huế. Nhưng mình không cảm thấy điều gì thiệt thòi cả. Đây là một nàng thơ mà cái tên được nhớ đến nhiều hơn những nàng thơ khác, mình nên cảm thấy tự hào mới đúng. Đối với Em và Trịnh thì câu chuyện có rất nhiều nàng thơ khác nhau. Tuy vai diễn của mình có thời lượng khá ngắn nhưng bù lại cái tên nhân vật được nhắn tới khá xuyên suốt cả phim, đến gần cuối phim các khán giả vẫn có thể nhìn lại bức chân dung của Bích Diễm một lần nữa. Sau khi xem xong phim, các khán giả vẫn nhớ tới vai diễn Bích Diễm của mình thì đó đã là một điều tuyệt vời rồi, không có gì là thiệt thòi cả.

Sau hơn 3 tuần công chiếu phim, Em và Trịnh đang nổ ra nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau liên quan đến bộ phim. Với tư cách là một thành viên trong ekip, bạn sẽ chia sẻ điều gì liên quan đến những vấn đề này?

Sau khi công chiếu, bộ phim là của khán giả, những ý kiến khen chê mình có đọc hết, mình tôn trọng sự quan tâm cũng như những đánh giá đó. Là một người trong êkip làm phim, mình chỉ muốn nói rằng toàn bộ các thành viên đã cố gắng để truyền tải tốt nhất và cố gắng hết mình để kể nên một câu chuyện đẹp nhất, chỉ mong các khán giả có thể đón nhận một cách cởi mở nhất. Thy cho rằng, tất cả chúng ta đều muốn những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn luôn được yêu mến, câu chuyện của ông luôn là nguồn cảm hứng trong thi ca. Đó là giá trị tuyệt vời nhất mà Thy nghĩ cả ekip và các khá giả đều mong muốn.

Lan Thy: 'Nàng thơ' thế hệ mới của màn ảnh Việt!

Lan Thy cảm nhận được sự nổi tiếng của mình sau vai diễn này?

Có nhiều sự quan tâm đến với mình nhiều hơn qua bộ phim, vai diễn của mình nhìn chung được đón nhận tích cực và mình nhẹ nhõm được phần nào áp lực trước đó. Có nhiều lời mời về công việc hơn, mình có cơ hội được gặp gỡ và làm việc cùng những con người mình đã thầm ngưỡng mộ từ rất lâu. Đồng thời các anh chị lớn cũng có sự quan tâm và dành lời khen cho mình sau khi xem phim, cảm giác đó thật sự rất hạnh phúc.

Sinh ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, đảm nhận vai Bích Diễm phải hóa thân thành người con gái Hà Nội rồi lại ra Huế đóng phim hơn 1 tháng. Lan Thy đã có quá nhiều sự trải nghiệm giữa các vùng miền và được tiếp xúc với rất nhiều con người nơi đây. Vậy một chàng trai ấm áp miền Bắc, năng động miền Nam hay ấm áp xứ Huế sẽ khiến Lan Thy rung động?

Từ khi bắt đầu tự lập, Thy có cơ hội được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất, mình được trò chuyện và tiếp xúc với nhiều người khác nhau. Có những kỉ niệm rất đẹp khiến mình nhớ mãi. Đúng như bạn nói, con trai miền Bắc lịch thiệp và sâu sắc, ở miền Nam có vẻ năng động và phóng khoáng hơn, còn người con trai xứ Huế có gì đó nhẹ nhàng, chất phác.

Nếu đã được chọn thì mình xin phép được tham lam một chút, mình sẽ dễ rung cảm với người con trai dung hòa được những điều trên, là người đã đi qua nhiều nơi, quan sát được cuộc sống muôn màu ngoài kia, để có thể chia sẻ với mình những điều anh ấy trải nghiệm được, mình thích được quan sát thế giới qua lăng kính của người khác, thế nên một chàng trai là sự dung hòa được nhiều miền văn hóa sẽ khiến mình thấy thú vị và muốn tìm hiểu nhiều hơn.

Sau Em và Trịnh, bạn mong muốn một vai diễn như thế nào?

Mình mong được thử sức với một vai diễn có chiều sâu về tâm lý, một nhân vật có số phận hơn. Mình có rất nhiều những trải nghiệm cá nhân về cảm xúc và tình cảm nên cũng mong muốn đem những chất liệu mình có được thể hiện nó qua màn ảnh. Quan trọng nhất là nếu nhân vật và câu chuyện có thể khiến mình rung động thì chắc chắn mình sẽ nhận lời để tiếp tục chiến đấu với nghệ thuật!

Xin cảm ơn Lan Thy đã chia sẻ!

Lan Thy: 'Nàng thơ' thế hệ mới của màn ảnh Việt!

“Thực ra tôi không có ý định theo con đường diễn xuất. Tuy nhiên, sau quá trình tham gia Em và Trịnh, tôi như được thắp lên ngọn lửa và muốn theo đuổi con đường này một cách nghiêm túc. Sắp tới, tôi sẽ đi học các lớp về diễn xuất và kỹ năng”, Lan Thy chia sẻ.

'Em và Trịnh' tiếp tục tung album nhạc phim phần 2, khán giả lại được dịp 'thổn thức' 'Em và Trịnh' tiếp tục tung album nhạc phim phần 2, khán giả lại được dịp 'thổn thức'

(TGĐA) - Sau album OST Em và Trịnh part 1 với 4 ca khúc về ...

Nhà sản xuất 'Em và Trịnh' lên tiếng về vấn đề 'sự thật' và 'hư cấu' trong phim Nhà sản xuất 'Em và Trịnh' lên tiếng về vấn đề 'sự thật' và 'hư cấu' trong phim

(TGĐA) - Em và Trịnh đang gây nên bão dư luận quanh một số tình ...

Hà Nguyễn

Art director: Chloe Pham Photo: Hoàng Phúc Makeup: Tran Khanh Retouch: Khanh Quoc Le Dress: Nine To Fine