'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'

(TGĐA) - Web series Ngọn đèn dầu mang đến những câu chuyện ma, tâm linh có thật tại vùng đất Mekong ít ai biết. Phim được kể với hình thức đặc biệt do chính tay đạo diễn xuất sắc nhất giải Ngôi sao xanh – Phạm Tuân thể hiện.

Nổi da gà với những chuyện tâm linh trên phim trường 'The conjuring' Nổi da gà với những chuyện tâm linh trên phim trường 'The conjuring'
'Người bất tử' ra mắt hoành tráng, chính thức hé lộ câu chuyện tâm linh kỳ bí 'Người bất tử' ra mắt hoành tráng, chính thức hé lộ câu chuyện tâm linh kỳ bí

Là đạo diễn khá “mát tay” bởi nét kể chân thật qua từng phân cảnh, đạo diễn Phạm Tuân đã để lại dấu ấn với nhiều dự án thành công như: Muôn kiểu làm dâu, Gia đình là số 1 phần 3... Đáng nói, anh từng giành về giải thưởng Ngôi sao xanh ở hạng mục phim truyền hình xuất sắc nhất. Chính vì vậy, ở thể loại phim kinh dị mang yếu tố tâm linh như web series Ngọn đèn dầu, đạo diễn Phạm Tuân cũng sẽ thể hiện một cách mộc mạc nhưng vẫn toát lên vẻ mới mẻ.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'
Chi tiết đến từng phân cảnh
'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'
Nét diễn rùng rợn của diễn viên

Series là những câu chuyện ma dân gian đến từ các vùng miền khác nhau, trải dọc hai bờ sông Mekong, mang tính tâm linh về việc “có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”. Đây là nét văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đặc thù của người dân Đông Nam Á nói chung và mảnh đất hình chữ S nói riêng. 9 tập phim đại diện cho 9 câu chuyện tâm linh đa dạng, thú vị và đầy khác biệt của người Việt Nam.

Không giống với những bộ phim khác, các câu chuyện tâm linh rùng rợn trong Ngọn đèn dầu được kể lại từ chính những người từng trải. Hoặc là họ gặp ma khi chuyển đến một căn nhà mới hoặc là bị ám bởi một món đồ mà họ vô tình có được. Trong web series này, đôi khi những câu chuyện của nhận vật không hồi kết và những sự việc đầy ám ảnh ấy vẫn tiếp diễn đến tận hôm nay.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'
Phân cảnh trong tập Heo năm móng

Tất cả đều được kể một cách chân thật nhất. Nhân vật sẽ ngồi trong bối cảnh ban đêm gió lạnh, gió thổi, cây lá đung đưa, đem đến một cảm giác lạnh sống lưng. Tại đây, sẽ hiếm khi có ánh sáng của đèn điện mà thay vào đó là một ngọn đèn dầu - biểu tượng văn hóa của miền quê Việt Nam. Với không gian rùng rợn, âm thanh chân thật như vậy, Ngọn đèn dầu tạo nên những phân cảnh ma mị, u tối, kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng của người xem.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'

Như ở tập 1, điều thu hút khán giả là câu chuyện về truyền thuyết “Heo năm móng”. Theo đó, từ xưa đến nay, mỗi ngành nghề đều có những điều cấm kỵ riêng mà chính những người trong nghề hạn chế phạm phải. Không rõ dựa vào đâu mà người ta tin rằng, những con heo mà bàn chân có 5 móng là cốt tinh của người, nó là linh hồn của con người đầu thai. Đây không phải là loài vật bình thường mà phải được chăm sóc, nâng niu, thậm chí còn được chiều chuộng hơn cả con người. Chính vì thế, những con heo năm móng không bao giờ bị mổ thịt, cũng không ai dám vứt bỏ. Trong tập này, theo lời kể của Tâm đến ông Hòa là nhân vật kể chuyện, cha và chú của anh đã phạm phải những điều cấm ấy và bị trả một cái giá rất kinh khủng vì dám ăn thịt Heo năm móng dù cho bao nhiêu người ngăn cản.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'

Đối với những gã đồ tể, làm thịt con heo có năm móng chính là điều kiêng kỵ tuyệt đối. Heo có năm móng như bàn tay của một con người, sẽ mang lại những điều xui xẻo hoặc thậm chí kinh hoàng hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Thế nhưng, có những người xem thường điều cấm kỵ ấy, cũng chính là đang xem thường mạng sống của chính mình.

Hay những câu chuyện về sự tích trùng tang ở tập 2, hồi dương ở tập 3 và mới đây là ma quỷ ở tập 4 đều được kể và dựng lại tình huống một cách chi tiết bằng trải nghiệm thật của nhân vật.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'

Điểm thú vị ở đây là những câu chuyện ma kinh dị ở đây không giống bất cứ nơi nào trên thế giới. Từ các trò chơi dân gian như: năm mười, ma lớn, bịt mắt bắt dê... cho đến những nét văn hóa truyền thống như: cải lương, đám giỗ, lễ động thổ... Thậm chí đến cả những hủ tục dân gian mang đậm chất đặc trưng của văn hóa Việt như việc mời thầy pháp về cúng khi có nhiều người trong nhà chết liên tiếp, hay làm lễ để cắt đứt mối nhân duyên với một hồn ma nào đó đang đi theo bạn cũng được lột tả một cách chi tiết trong web series Ngọn đèn dầu.

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'
Phân cảnh trong tập Trùng tang

Về phía phản ứng của khán giả, mọi người đều đón nhận tích cực và dành nhiều lời khen bởi lối kể chuyện đầy chân thật, lôi cuốn và không kém phần rùng rợn của nhân vật chính: “Có ai xem xong Ngọn đèn dầu thấy nổi da gà như tui không?”, “Nghe giọng ông kể chuyện sợ quá”, “Sợ quá nhưng vẫn hóng tập sau của Ngọn đèn dầu”, “Mấy chuyện này ngoại tui dưới quê hay kể, nay xem xong càng rùng mình hơn”…

'Lạnh gáy' chuyện tâm linh thuần Việt trong series 'Ngọn đèn dầu'

Những câu chuyện ma trong Ngọn đèn dầu bản chất là những câu chuyện dân gian truyền miệng mang dấu ấn văn hóa đậm chất Việt. Chính vì vậy, đạo diễn Phạm Tuân và ekip đã cất công tìm đúng những bối cảnh vừa phù hợp nội dung vừa tái hiện lại phần nào những vùng quê Việt Nam tại thời điểm những câu chuyện ma truyền miệng xảy ra. Bản thân đạo diễn cũng rất tâm huyết và chia sẻ khi làm web series này, ekip mong khán giả có thể thấy được những câu chuyện tâm linh của Việt Nam cũng rất đa dạng, nhiều màu sắc, rùng rợn không kém những câu chuyện kinh dị của thế giới.

Series Ngọn đèn dầu phát sóng vào lúc 19h00 thứ sáu hàng tuần trên kênh Youtube Haunted Mekong

Tập 6 Ngọn đèn dầu:

Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê' Ký ức người dân miền Tây về 'Sơn đông mãi võ' được gợi lại trong web-drama 'Bụi đời chợ quê'

(TGĐA) - Web-drama Bụi đời chợ quê là câu chuyện xoay quanh hành trình tìm ...

Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa' Nghệ sĩ Việt Hương đầu tư gần 4 tỷ đồng cho web-drama 'Xóm chùa'

(TGĐA) - Sau thời gian dày công chuẩn bị và 16 ngày quay hình liên ...

Mi Ty