Phim hay nhất LHP Đài Bắc 2019

'Lão đại nhân': Đẫm nước mắt với câu chuyện về tình thân

(TGĐA) - Lão đại nhân đã đoạt 4 giải thưởng tại Liên hoan phim Đài Bắc lần thứ 21, gồm: Phim truyện hay nhất, Nam diễn viên xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc và Quay phim xuất sắc nhất. Cư dân mạng bình luận về bộ phim: “Xem ba lần trailer khóc đủ ba lần”, “Xem xong thật sự cảm thấy rất xót xa, còn đau lòng hơn thất tình”

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than ‘Bão trắng 2: Trùm á phiện’ đậm đà hương vị điện ảnh Hong Kong
lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than Lưu Đức Hoa - Cổ Thiên Lạc đại náo trong 'Bão trắng 2'

Rốt cục bộ phim kể câu chuyện gì?

Đề tài chăm sóc người lớn tuổi, vấn đề chung của mọi gia đình

Kim Mậu (Tiểu Hộ Đầu đóng) là một ông lão 80 tuổi góa vợ, sống một mình tại khu nhà cũ ở vùng ngoại ô Bình Khê. Dù sức khỏe đã suy giảm, nhưng ông không chịu chuyển đến Đài Bắc sống cùng con cái vì không thể thích nghi với cuộc sống nơi đó. Một ngày, bệnh đau dạ dày tái phát nên Kim Mậu lại phải nhập viện điều trị, con gái Ngọc Trân (Huỳnh Gia Thiên đóng) và con trai Ích Chính (Hỷ Tường đóng) một lần nữa tranh cãi vì chuyện đưa ông vào viện dưỡng lão.

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than
Lão đại nhân đã đoạt 4 trong số 12 giải thưởng đề cử tại Liên hoan phim Đài Bắc lần thứ 21

Tuy nhiên, một tai nạn khiến Kim Mậu phải ở lại viện điều dưỡng, dù cháu trai Khải Khải (Tào Yến Hào đóng) báo kết hôn, vẫn không làm Kim Mậu vui lên. Một hôm, con gái Ngọc Trân đẩy xe lăn đưa Kim Mậu ra phố, muốn đặt may cho ông một bộ đồ vest mới mặc trong ngày kết hôn của cháu trai. Mà không biết, đối với Kim Mậu mà nói, đồ vest đã mang một hàm ý hoàn toàn khác…

Lão đại nhân là bộ phim lấy đề tài chăm sóc người lớn tuổi hiếm thấy của điện ảnh Đài Loan, là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Hồng Bá Hào, kịch bản gốc A Bá đích Tây Mễ La từng giành giải kịch bản xuất sắc giải thưởng thường niên kỳ 105.

Lão đại nhân hoàn thành việc ghi hình vào tháng 4/2018, thời điểm đó tên gốc của bộ phim là Lão hoài, có thể nói may mắn là phim đã được đổi tên, nếu không tên “Lão hoài” khi đọc thật sự nghe không hay lắm. Còn kịch bản gốc A Bá đích Tây Mễ La, cụm từ “Tây Mễ La” trong tiếng Nhật có nghĩa là đồ vest, có nguồn gốc từ châu Âu, đến nay đã trở thành trang phục chính thức xuất hiện trong các trường hợp long trọng ở xã hội hiện đại như lễ cưới, đám tang… để nhìn lịch sự trang trọng, cũng để bày tỏ thái độ tôn trọng đối với trường hợp đó. Sự xung đột giữa quan niệm truyền thống và giá trị quan thời hiện đại, sự giằng co trong nội tâm con cái, việc chăm sóc người già là vấn đề cần thảo luận và là điểm xem của phim, “đồ vest” trở thành món đồ quan trọng xuyên suốt bộ phim, ý nghĩa khác biệt của bộ đồ vest trước và sau đối với nhân vật chính Kim Mậu, là sự thay đổi về tâm lý, đó là một loại cảm khái đối với sự biến đổi của thời đại.

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than
Lão đại nhân do Tiểu Hộ Đầu, Huỳnh Gia Thiên, Hỷ Tường đóng chính, là bộ phim điện ảnh Đài Loan lấy đề tài người già...

Vấn đề chăm sóc người già trong nhà vốn luôn là đề tài gây tranh cãi, bất kể là giữ ở nhà thuê người chăm sóc hay tự mình chăm sóc, hoặc là nói đưa đến viện dưỡng lão để người có chuyên môn chăm sóc, đều không thể tránh khỏi liên quan đến chữ “hiếu”, trên nền tảng đạo hiếu con cái phải có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, nhưng quay lại nhìn vào thực tế, trong xã hội có rất nhiều người “có tâm không có sức”, có rất nhiều nguyên nhân, bận công việc, phải chăm sóc gia đình nhỏ của mình… do đó thay vì để ở nhà không có người chăm sóc, chi bằng đưa cha mẹ đến viện dưỡng lão, chỉ là làm như vậy khó tránh sẽ bị người khác chỉ trích là “bất hiếu”, dường như phương pháp nào cũng phải đối mặt với vấn đề khác nhau.

Lão đại nhân đề cập đến một vấn đề nhìn thì đơn giản nhưng thực chất không hề đơn giản của xã hội, đồng thời đạo diễn còn mượn tình tiết “có nên đưa người già đến viện dưỡng lão hay không”, để thể hiện giá trị quan khác biệt của người già đối với việc con cái có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, từ đó nảy sinh mâu thuẫn và giằng co trong nội tâm con cái.

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than
Đối với nhân vật người cha Kim Mậu, sống đã không có hy vọng vào ngày mai, còn khiến người ta tuyệt vọng hơn chết

Gia đình nào cũng gặp phải vấn đề cần đưa ra sự lựa chọn, trở thành tình tiết chính của bộ phim Lão đại nhân. Với những cảnh diễn tay đôi đặc sắc của ba diễn viên chính, người cha Tiểu Hộ Đầu, con gái Huỳnh Gia Thiên và con trai Hỷ Tường, khiến bộ phim dào dạt tình cảm mà chân thật, rung động lòng người, càng dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả. Huỳnh Gia Thiên thể hiện tròn trịa vai diễn người con gái chịu ảnh hưởng của quan niệm gia đình truyền thống, một lòng muốn tận đạo hiếu nhưng bị cha từ chối, cùng lúc còn phải đối mặt với sự oán thán của anh em ruột thịt khi bị ép phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc cho cha, cô không thể bộc phát cảm xúc ra ngoài chỉ đành đè nén trong lòng.

Trailer phim đã có hơn 3 triệu lượt xem

Con người đều sẽ già đi, khi bạn và tôi cũng bước đến ngày hôm đó, nên chọn lựa tự giải quyết cuộc sống của mình như thế nào? Câu chuyện Lão đại nhân không quá kịch tính cũng không bót nghẹt trái tim người xem, chỉ nhẹ nhàng nói về những năm tháng cuối đời có chọn lựa như vậy hợp tình hợp lý, tranh cãi, đắn đo, việc làm của mỗi người đều hợp lẽ thường. Bộ phim khiến khán giả ở góc độ người thứ ba, xem ba thế hệ “già – trung niên – thanh niên” mỗi thế hệ tự chào đón lựa chọn tương lai, có thể chúng ta từng quay đầu nhìn lại con đường đã đi, nhưng quan trọng là bước tiếp theo nên đi về đâu?

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than
Có thể nói, diễn viên Huỳnh Gia Thiên có nhiều cảnh phim khiến người xem thắt ruột thắt gan

Câu chuyện đặt bối cảnh ở thành phố núi có tập tục thả đèn trời, thả đèn trời có ba giai đoạn, bay lên, bay cao và rơi xuống, tượng trưng ba thế hệ “già – trung – thanh” có suy nghĩ khác nhau khi nhìn đèn trời, cũng tiện thể chỉ ra cuối cùng khi dầu cạn đèn tắt khó tránh chỉ còn lại những mảnh xác xơ rơi đầy đất, rốt cuộc vẫn cần có người thu dọn, có lẽ trong giai đoạn cuối của cuộc đời, chỉ muốn có một sự đồng hành yên lặng.

Trước khi Lão đại nhân trình chiếu, trailer phim đã có hơn 3 triệu lượt xem, vượt xa bộ phim Câu chuyện còn bi thương hơn cả bi thương, khán giả để lại gần 20 ngàn bình luận, dân mạng còn viết ra câu chuyện của gia đình mình, thổ lộ sự thương nhớ, day dứt, nuối tiếc và cả sự nhẹ nhõm đối với người thân, chính vì Lão đại nhân nói về câu chuyện chung của tôi và bạn. Trailer phim Lão đại nhân đạt lượt xem kỷ lục, nhất định sẽ để lại dấu son trong lịch sử phim điện ảnh Đài Loan. Bốn ngày công chiếu đầu tiên, bộ phim thu về 5 triệu đài tệ doanh thu phòng vé, với đề tài phim không được yêu thích, không có ngôi sao nổi tiếng cộng thêm thị trường phim ảnh đang ế ẩm, thành tích này đã khá lý tưởng. Đa số khán giả đều cùng gia đình, “tam đại đồng đường” đến rạp xem phim ủng hộ.

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than
Xen lẫn những tình tiết cảm động, hình ảnh hai ông cháu mang đến cho khán giả bầu không khí nhẹ nhàng

Vận mệnh luôn thích trêu chọc con người, Lão đại nhân là bộ phim điện ảnh đầu tiên do đạo diễn Hồng Bá Hào thực hiện. Một ngày trước khi bấm máy, cũng là ngày anh vĩnh biệt cha vợ anh. Đạo diễn Hồng Bá Hào nói, ở một mặt nào đó cha vợ anh rất giống nhân vật người cha Kim Mậu trong phim, không cách nào bỏ xuống quyền uy của người làm cha, trước mặt con cái rất khó có một câu dễ nghe, “Ông biết, nhưng ông chính là không nói ra được”. Bởi vì bất kể là Kim Mậu, cha vợ hay những người cha lớn tuổi trên toàn thế giới, trước giờ đã quen làm trụ cột chống đỡ cho cả gia đình, “Bây giờ trụ cột này đã già rồi, nhưng không có ai nói với họ, nên đối mặt thế nào với cuộc sống sau khi không còn là trụ cột cần thiết của gia đình nữa”.

lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than Huệ Anh Hồng, Dương Thừa Lâm, Khưu Trạch… cùng tranh giải LHP Đài Bắc lần thứ 20
lao dai nhan dam nuoc mat voi cau chuyen ve tinh than 'The Great Buddha' thắng lớn, Ngô Khang Nhân và Doãn Hinh lên ngôi Ảnh đế, Ảnh hậu

Trịnh Nghi