Lê Văn Kiệt: Ngày trở lại

(TGĐA) - Sau 2 năm vắng bóng điện ảnh, Lê Văn Kiệt quyết định dồn hết tâm huyết của mình vào dự án Hai Phượng kết hợp cùng “đả nữ” Ngô Thanh Vân. Đây được xem là bước tiến mạnh mẽ nhất của anh trong hành trình khẳng định sự độc lập, táo bạo trên thị trường điện ảnh Việt.

le van kiet ngay tro lai Ngô Thanh Vân mang 'Hai Phượng' đến chợ phim quốc tế Cannes
le van kiet ngay tro lai Diễn cảnh hành động, Ngô Thanh Vân té đến “nứt xương đầu gối” trên phim trường

Tự làm khó chính mình

Hai Phượng không phải là một tác phẩm “dễ ăn” vì nếu không nhìn lại những khó khăn trong cơ sở vật chất thực hiện phim hành động tại Việt Nam là quá thiếu sót. Nhiều lần cân nhắc, tính toán mãi đến đầu năm 2018, dự án này mới chính thức được sản xuất sau bao nhiêu lần tưởng chừng như Lê Văn Kiệt tắt hy vọng.

le van kiet ngay tro lai
Đạo diễn Lê Văn Kiệt

Những hình ảnh đầu tiên của Hai Phượng khiến khán giả dõi theo Lê Văn Kiệt thấy được sự mạnh dạn của anh khi tiếp tục “thổi hồn quê” vào cốt truyện đầy bạo lực và hành động. Trong quá khứ, khán giả biết đến Lê Văn Kiệt với những tác phẩm bị “cấm chiếu” hay “cắt gọt” bởi những táo bạo của anh trong lối xây dựng hình ảnh và nhân vật.

le van kiet ngay tro lai
Những hình ảnh đầu tiên của Hai Phượng khiến khán giả dõi theo Lê Văn Kiệt

Nhưng không vì thế mà ở Hai Phượng, Lê Văn Kiệt bỏ đi thế mạnh của mình để “dựng tường” với những gì mà số đông dễ thoả mãn. Chính nhờ sự hiện đại trong lối kết cấu và những khung hình đầu tiên ấy, Kiệt đã làm khán giả vừa choáng váng, vừa cảm phục. Để đi đến sự hoàn hảo (dù tất cả chỉ là tương đối), Kiệt mang bầu không khí miền Tây với những ngõ ngách đời thường nhất vào phim, cả lối sống cũng được anh chuyển tải.

le van kiet ngay tro lai
Đạo diễn Lê Văn Kiệt trên trường quay

Anh chia sẻ làm Hai Phượng anh đã phải cân bằng rất nhiều thứ, bên cạnh đó còn có áp lực của thời gian, những sự cố xảy ra liên tục trong quá trình quay cũng khiến mình phải thay đổi nhiều thứ.

Người ta thấy Lê Văn Kiệt bình tĩnh chia sẻ chấn thương của Ngô Thanh Vân trên trường quay nhưng đằng sau sự bình tĩnh của người đàn ông ấy là sự tin tưởng vào cả một ekip, sự cẩn trọng và tinh thần kiên cường tuyệt vời của cả Lê Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân.

le van kiet ngay tro lai
Người ta thấy Lê Văn Kiệt bình tĩnh chia sẻ chấn thương của Ngô Thanh Vân trên trường quay

Bởi thế, sau những Ngôi nhà trong hẻm, Dịu dàng, Nữ đại gia… set quay của Hai Phượng nhìn thấy một Lê Văn Kiệt trầm tĩnh, cẩn trọng và chỉn chu trong từng shot hình và chưa bao giờ xuất hiện hai chữ “bỏ cuộc” từ anh.

le van kiet ngay tro lai
Set quay của Hai Phượng nhìn thấy một Lê Văn Kiệt trầm tĩnh, cẩn trọng và chỉn chu trong từng shot hình

Ngày trở lại với bài toán khó

Chu du nước ngoài, trình chiếu tại liên hoan phim quốc tế... cuối cùng, bài toán của phim Việt vẫn là làm sao để khán giả trong nước xích lại gần nhau về tư duy, quan điểm thẩm mỹ. Những Đập cánh giữa không trung, Cha và con... hay Nước chỉ là một vài trong số rất ít những sự can đảm và gan lỳ với trục đường không bằng phẳng.

le van kiet ngay tro lai
Đạo diễn Văn Kiệt và Ngô Thanh Vân trên trường quay

Họ kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh quốc tế nhưng phần lớn khán giả trong nước chưa thật sự hiểu họ muốn nói gì. Phim đã hay chưa ra rạp đều không hy vọng có ngày đại thắng phòng vé.

Và dù có một tác phẩm thành công trong quá trình truyền thông như Nhắm mắt thấy mùa hè, Em gái mưa nửa đầu năm 2018, người ra rạp vẫn chưa thể hoàn toàn đón nhận những tác phẩm đặc biệt trong lối kể chuyện và góc quay từ những nhà làm phim độc lập được dù được giới phê bình nghệ thuật đánh giá cao.

le van kiet ngay tro lai
Dù kết hợp với “đả nữ” Ngô Thanh Vân nhưng Hai Phượng của Lê Văn Kiệt cũng dấy lên nhiều quan ngại như những tác phẩm trước đó

Tương tự như vậy, dù cho kết hợp với “đả nữ” Ngô Thanh Vân nhưng Hai Phượng của Lê Văn Kiệt cũng dấy lên nhiều quan ngại như những tác phẩm trước đó. Bất chấp điều đó, Lê Văn Kiệt vẫn thẳng thắn: “Trước đây Kiệt đã làm với Vân một bộ phim kinh dị ngắn khác, không công phu như Hai Phượng lần này và tất nhiên và ít được khán giả biết đến hơn. Hơn năm năm, bây giờ làm việc với Vân rất khác. Vân hiểu biết về điện ảnh và sản xuất phim sâu rộng hơn. Đây là điều may mắn cho Kiệt vì có một cộng sự hiểu rất nhiều về công việc của mình, biết sắp xếp mọi thứ. Kiệt được hỗ trợ nhiều để thực hiện bộ phim mà mình mong muốn và đặt nhiều kỳ vọng”. Có thể nói, bước tiến này của Lê Văn Kiệt thực sự đáng giá và đáng trông đợi.

le van kiet ngay tro lai
Những cảnh quay của Lê Văn Kiệt đều khoác trên nó nhiều tầng nghĩa, phản ánh các vấn đề xã hội sâu sắc và ý nhị

Sự kết hợp của hy vọng và ước muốn làm phim điện ảnh “Made in Vietnam

Tuy thất bại về mặt doanh thu nhưng những tác phẩm trước đó của Lê Văn Kiệt để lại dấu ấn đậm nét trong lòng những người được tiếp xúc với sản phẩm mà anh làm ra. Những cảnh quay của Lê Văn Kiệt đều khoác trên nó nhiều tầng nghĩa, phản ánh các vấn đề xã hội sâu sắc và ý nhị. Anh kết dính nhiều tầng nghĩa và làm cho những shot hình của mình đều xoáy sâu vào lòng người xem.

le van kiet ngay tro lai

Và dù cho những đáng tiếc xảy ra, anh cũng đã khai phá được bản lĩnh diễn xuất của diễn viên. Trong Dịu dàng, tác phẩm gần đây nhất của Kiệt, Nguyễn Thanh Tú đã tỏa sáng trên màn bạc vì ánh nhìn đau đáu, trong khi Dustin Nguyễn thật sự biến hình với vẻ điềm tĩnh dị thường. Và lần trở lại này, cùng với Ngô Thanh Vân, Hai Phượng đã được khán giả mong mỏi từ ngày đầu công bố dự án.

le van kiet ngay tro lai
Thế nhưng chàng đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt có lẽ là người kín tiếng nhất, các sự kiện liên quan đến Hai Phượng đều ít thấy anh xuất hiện và lên tiếng.

Thế nhưng chàng đạo diễn Việt kiều Lê Văn Kiệt có lẽ là người kín tiếng nhất, các sự kiện liên quan đến Hai Phượng đều ít thấy anh xuất hiện và lên tiếng. Hỏi anh về những khó khăn trong những lúc quay hành động, anh chỉ lặng lẽ nhìn diễn viên của mình rồi trầm ngâm: “Những điều Kiệt thấy bất ngờ là những shot hành động có phần nguy hiểm hơn những gì mà lúc tập luyện Kiệt hình dung, mà Kiệt không hề lường hết những nguy hiểm này trước đây.

le van kiet ngay tro lai
Những màn nhào lộn, đấm tưởng như đơn giản thì khi vô hiện trường quay làm thật mình mới thấy nguy hiểm

Những màn nhào lộn, đấm tưởng như đơn giản thì khi vô hiện trường quay làm thật mình mới thấy nguy hiểm, cũng có nhiều sự cố xảy ra khiến mình thực sự lo lắng nhưng may mắn là mình có một team hành động rất tốt và mọi người luôn hợp tác với nhau, các diễn viên cũng tập trung cao độ và nhịp nhàng để có được những khuôn hình chất lượng”.

le van kiet ngay tro lai
Hai Phượng là bộ phim hành động kể về hành trình tìm lại đứa con trong tay những kẻ bắt cóc do chính nhà sản xuất Ngô Thanh Vân thủ vai chính.

Người ta thấy Lê Văn Kiệt “ôm đứa con” Hai Phượng đi gõ cửa nhà đầu tư, nhưng đằng sau những hành động đó là niềm đam mê bất tận với điện ảnh, với những bộ phim hành động và với đứa con tinh thần tâm huyết nhất của mình, để sau bao nhiêu thất bại cay đắng anh vẫn đứng dậy hiện thực hoá giấc mơ làm phim hành động tầm cỡ quốc tế cho người Việt, gắn mác “Made in Vietnam”.

le van kiet ngay tro lai
Đạo diễn đang chỉ đạo diễn xuất.

Hai Phượng là bộ phim hành động kể về hành trình tìm lại đứa con trong tay những kẻ bắt cóc do chính nhà sản xuất Ngô Thanh Vân thủ vai chính. Phim do đạo diễn Lê Văn Kiệt kết hợp cùng với Studio68 thực hiện, dự kiến sẽ phát hành vào mùa thu năm 2018.

Kịch bản: The Type Machine – Nguyễn Trường Nhân

Giám đốc hình ảnh: Morgan Schmidt

Sản xuất: Ngô Thanh Vân – Trần Bửu Lộc

Diễn viên chính: Ngô Thanh Vân, Phan Thanh Nhiên, Mai Cát Vy, Thạch Kim Long…

le van kiet ngay tro lai 'Hai Phượng' hoãn ngày công chiếu tại Việt Nam, tiến ra nước ngoài
le van kiet ngay tro lai Ngô Thanh Vân trở lại với hình tượng 'đả nữ'

Huy Tuyền