Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10: Bữa tiệc phim đặc sắc

(TGĐA) - Sáng 27/5 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10. Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam do EUNIC (Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu) phối hợp với Hãng phim tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 31/5 - 09/06/2019 tại Hà Nội và TP. HCM.

lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang Trình chiếu phim 'Mái ấm xa mẹ' và gặp gỡ đạo diễn của bộ phim Matthieu Haag
lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 9: Giới thiệu 15 tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Việt Nam

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam là sự kiện thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nước và Việt Nam. Liên hoan quy tụ 25 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 10 phim quốc tế (Áo, Pháp, Wallonia - Brussels (Bỉ), Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Áo, Đan Mạch, Cộng hòa Séc, Vương quốc Anh, Israel và 15 phim Việt Nam.

lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức thường niên, năm nay là lần thứ 10 - đánh dấu mốc kỷ niệm đáng nhớ cho hành trình của Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam: 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu, 10 năm gặp gỡ với điện ảnh tài liệu Việt Nam, 10 năm đầy những khám phá, bất ngờ và cả những phút giây thư giãn.

Các phim của Việt Nam được lựa chọn trình chiếu tại LHP đều là những phim đã đạt giải cao do Hãng phim tài liệu và Khoa học trung ương sản xuất và một số phim đến từ VTV8, Đài Truyền hình Việt Nam, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, TPD và các tác giả làm phim độc lập.

Các phim quốc tế có một số phim đã giành được giải thưởng César (Giải thưởng của Điện ảnh Pháp), Giải Sư tử Séc, phim nước ngoài hay nhất tại LHP Munich. Đây là một sự kiện văn hóa đặc biệt đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế.

lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang

Thông qua các bộ phim, khán giả có dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam cũng như của các nước khác, là cơ hội để phân tích xã hội chúng ta đang sống, mối quan hệ giữa chúng ta với chúng ta và để khám phá các vùng đất cũng như các vấn đề đương đại. Mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim Việt Nam và một bộ phim quốc tế. Bên cạnh đó, các bộ phim tài liệu của các nhà làm phim trẻ sẽ được trình chiếu vào một số buổi chiều. Và có nhiều đạo diễn sẽ tham dự và giao lưu với khán giả.

Phát biểu tại buổi họp báo, đại diện phái đoàn Wallonia - Brussels (Bỉ) cho biết: "Sự kiện Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam thành công bởi chất lượng của các bộ phim. Chính khán giả là hồn cốt của liên hoan phim. Sau một số buổi diễn, nhiều khán giả cũng ở lại trao đổi về bộ phim, điều đó chứng tỏ chất lượng phim tốt và khán giả thực sự quan tâm đến những bộ phim này, Chúng tôi sẽ cố gắng chọn một trong những phim xuất sắc nhất để tham dự, để cùng giới thiệu tới khán giả Việt Nam những tác phẩm xuất sắc nhất".

lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang
Bộ phim Nữ thẩm phán của Bỉ sẽ được lựa chọn là phim chiếu khai mạc của Liên hoan phim năm nay

10 tác phẩm của điện ảnh châu Âu góp mặt ở LHP năm nay gồm: Người lạ, Giống Pháp (phim Pháp); Angela Merkel, hơn cả bất ngờ (phim Đức); Nữ thẩm phán (phim Wallonie - Bruxelles - Bỉ); Một phong cảnh mở (phim Anh); Tôi béo (phim Israel); Vua ván trượt (phim Cộng hòa Séc); Những người tiên phong (phim Thụy Sĩ); Flamenco, flamenco (phim Tây Ban Nha); Khuyết tật bẩm sinh (phim Đan Mạch); Hỗn độn (phim Áo).

10 tác phẩm tài liệu Việt Nam tham gia LHP gồm: Hãy nhớ, bạn đang sống; Chí sỹ yêu nước - Phan Châu Trinh; Chuyện Bản Ngòi; Nghìn năm sơn ta, trăm năm sơn mài; Sông Gianh thương nhớ; Ông Hai lúa; Một giải pháp chống xói lở bờ biển; Lão gàn Hồ Mơ; Trầm cảm sau sinh; Đàn bầu kể chuyện. Trong số này, ngoài Hãy nhớ bạn đang sống của ĐTHVN, 9 tác phẩm còn lại do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất.

Cũng trong khuôn khổ LHP, 04 phim đăng ký trình chiếu và của các tác giả độc lập Việt Nam sẽ chiêu đãi người xem tại các buổi chiếu riêng vào ngày 9/6/2019, bao gồm: Mệ A, Những mảnh đời đá bạc (Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội), Mùa hè! Nghiêm (TPD), Nghề đậu phụ (tác giả độc lập, Hương Na).

lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang
lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang
Danh sách và giờ chiếu phim tài liệu tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10
lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang Sharon Rowen giới thiệu phim tài liệu 'Balancing the Scales' về bình đẳng giới tại Việt Nam
lien hoan phim tai lieu chau au viet nam lan thu 10 bua tiec phim hoanh trang Bộ phim tài liệu về ban nhạc Led Zeppelin sẽ được chào bán tại chợ phim Cannes

Thu Hà