Sharon Rowen giới thiệu phim tài liệu 'Balancing the Scales' về bình đẳng giới tại Việt Nam

(TGĐA) - Balancing the Scales (Cán cân bình đẳng giới) của Sharon Rowen đem lại một cái nhìn sâu sắc về câu chuyện của các nữ luật sư ở Mỹ.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam Hoa hậu H'Hen Niê nói về bình đẳng giới, Hoàng Thùy từng bị phân biệt đối xử
sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam Ban giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Tokyo nói về bình đẳng giới

Sharon Rowen vừa là luật sư biện hộ tại Atlanta vừa là nhà làm phim từng đoạt giải thưởng điện ảnh. Bộ phim của bà, Balancing the Scales là sự đúc kết 20 năm phỏng vấn các nữ luật sư trong công cuộc phơi bày những thách thức mà phụ nữ hoạt động trong ngành luật phải đối mặt.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam
Luật sư, đạo diễn Sharon Rowen

Dựa trên các cuộc phỏng vấn được thực hiện xuyên suốt hai thập kỷ, Balancing the Scales (Cán cân bình đẳng giới) của Sharon Rowen đem lại một cái nhìn sâu sắc về câu chuyện của các nữ luật sư ở Mỹ. Những người được phỏng vấn bao gồm nhiều luật sư và thẩm phán thuộc 5 thế hệ, bao gồm Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg, luật sư dân quyền Gloria Allred, Roe v.Wade và luật sư Margie Pitts Hames. Bà cũng phỏng vấn các thẩm phán Tòa án tối cao tiểu bang và Tòa án phúc thẩm, những đối tác vì sự công bằng cho phụ nữ, phụ nữ thuộc nhóm thiểu số, các cộng sự và sinh viên. Họ kể lại những câu chuyện đáng nhớ của mình, đôi khi có phần khôi hài, câu chuyện của những người tiên phong dọn đường cho thế hệ sinh viên luật ngày nay khi các bạn trẻ chưa hiểu được những khó khăn mà họ sẽ gặp phải ở nơi làm việc. Bộ phim chỉ ra sự phân biệt đối xử đã chuyển từ công khai sang tinh vi và giải thích tại sao nhiều phụ nữ đang bỏ nghề luật.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam
Luật sư, đạo diễn Sharon Rowen (ngoài cùng bên phải) và các đồng nghiệp

Bộ phim làm nổi bật những thành kiến văn hóa sâu sắc và những giả định đã ăn sâu về yếu tố "công việc" và "cuộc sống" trên cán cân của cân bằng cuộc sống. Cuối cùng, phim giải thích lý do tại sao việc phụ nữ được cất nhắc lên các vị trí cao là tốt cho cả xã hội; và mang lại lợi ích cho các công ty.

Phim Balancing the Scales được chiếu rộng khắp trên nước Mỹ tại hơn 50 hội nghị, trường luật và các hội thảo Tiếp tục Giáo dục Pháp luật (CLE seminars). Sharon Rowen là diễn giả truyền lửa, người đã rất tích cực trong việc làm sáng rõ những thách thức về bình đẳng giới trong ngành luật. Từ Đại học Harvard đến tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation, Sharon đã truyền tải sự thật về những câu chuyện của các nữ luật sư tại Mỹ bằng sự hài hước, trong sáng và niềm đam mê.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam
Các nhân vật trải nghiệm trong phim tài liệu Balancing the Scales

Chương trình giới thiệu phim Mỹ American Film Showcase (AFS) là chương trình ngoại giao điện ảnh của Cục Văn hóa Giáo dục (ECA), được thực hiện cùng với Trường Nghệ thuật Điện ảnh thuộc Đại học Nam California. AFS mang đến những bộ phim tài liệu Mỹ đương đại từng đoạt giải thưởng, những bộ phim kể chuyện độc lập và kỹ thuật kể chuyện trong phim cho khán giả trên toàn thế giới. Với chương trình AFS năm nay, nhà làm phim Sharon Rowen sẽ tới Việt Nam, Lào và Myanmar để thúc đẩy luật quyền / bình đẳng giới thông qua việc chiếu phim và thảo luận về bộ phim Balancing the scales của bà. Tại Hà Nội, bà sẽ thuyết trình tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Luật Hà Nội và Trung tâm Hoa Kỳ. Sau Hà Nội, bà sẽ có ba ngày làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam
Poster phim Balancing the Scales

Buổi chiếu phim Balancing the scales và gặp gỡ với nhà làm phim Sharon Rowen diễn ra vào 14h30, thứ Sáu, 10/5/2019, tại Trung tâm Hoa Kỳ, 170 Ngọc Khánh, Hà Nội trong khuôn khổ chương trình chiếu phim Mỹ American Film Showcase của Cục Văn hóa và Giáo dục, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trailer film Balancing the Scales tại www.balancingthescalesmovie.com hoặc https://bit.ly/2LqQdUF với phụ đề tiếng Việt.

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam Ban giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Tokyo nói về bình đẳng giới

(TGĐA) - “Mỗi người đều có một vai trò để đảm đương và chúng tôi ...

sharon rowen gioi thieu phim tai lieu balancing the scales ve binh dang gioi tai viet nam Liên hoan Phim Rome cũng kêu gọi bình đẳng giới

(TGĐA) - Như vậy, Rome đã cùng các Liên hoan phim Cannes, Toronto và Venice ...

Vân Thảo