Loạt scandal từ phim ‘Fantastic Beasts’: Diễn viên đánh người, tác giả xúc phạm người chuyển giới!

(TGĐA) - Loạt phim nhượng quyền nổi tiếng về thế giới phù thuỷ Fantastic Beasts đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì những tranh cãi bên lề.

'Fantastic Beasts 3' bị loại bỏ yếu tố đồng tính ở Trung Quốc 'Fantastic Beasts 3' bị loại bỏ yếu tố đồng tính ở Trung Quốc
'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore 'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore

Một ngày trước buổi ra mắt hào nhoáng của Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore, nam diễn viên Ezra Miller – người có vai trò quan trọng trong loạt phim – bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi gây rối. Warner. Bros buộc phải xoá bỏ sự hiện diện của Ezra Miller tại bất kỳ sự kiện quảng bá nào của Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore nhưng chừng đó là chưa đủ để giải quyết các rắc rối bởi nam diễn viên còn đảm nhận vai chính trong bom tấn The Flash ra mắt vào năm sau.

Loạt scandal từ phim ‘Fantastic Beasts’: Diễn viên đánh người, tác giả xúc phạm người chuyển giới!
Ezra Miller bị bắt giữ trước thềm Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore

Đây chỉ là vấn đề mới nhất trong một danh sách dài những tranh cãi của loạt phim Fantastic Beasts. Loạt phim kỳ ảo này ra đời với mục đích khai thác giá trị kinh tế từ thế giới phù thủy rực rỡ của tác giả J.K Rowling sau khi Harry Potter và bảo bối tử thần - Phần 2 ra mắt năm 2011 kết thúc hành trình kéo dài một thập kỷ của loạt phim bom tấn đưa tên tuổi của Daniel Radcliffe, Rupert Grint và Emma Watson lên hàng siêu sao. Thế nhưng, việc lựa chọn diễn viên sai lầm, thiếu sáng tạo và những vận rủi liên tiếp khiến cho doanh thu phòng vé của Fantastic Beasts ngày càng giảm và phần tiền truyện - lấy bối cảnh hàng thập kỷ trước cuộc phiêu lưu của Harry, Ron và Hermione - đã trở thành vấn đề “đau đầu” đối với Warner Bros. Fantastic Beasts đã không thể thu hút sự chú ý của khán giả khi thiếu đi cậu bé phù thủy yêu thích của mọi nhà.

Đối với Warner Bros., Harry Potter là một trong hai loạt phim hàng đầu (loạt phim còn lại là DC Comics) giúp hãng cạnh tranh với những nền tảng trực tuyến nhưng mọi chuyện không được suôn sẻ như mong đợi.

Việc Miller bị bắt diễn ra gần hai năm sau khi xuất hiện cảnh quay về việc nam diễn viên bóp cổ một người phụ nữ bên ngoài quán bar ở Iceland đã làm tăng thêm những rắc rối kể từ khi phần ba của Fantastic Beasts được bật mí. Sau thất bại của The Crimes of Grindelwald, Warner Bros. ban đầu đã hoãn quay loạt phim vào năm 2019 để điều chỉnh lại phần phim thứ ba thay vì thực hiện các phần tiếp theo một cách máy móc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến tiến độ quay phim bị chậm đi đáng kể. Bên cạnh đó, Johnny Depp, người đóng vai phù thủy hắc ám Gellert Grindelwald trong hai phần đầu tiên, đã bị buộc phải rời khỏi phim sau khi thua kiện tờ The Sun của Anh trong vụ kiện phỉ báng.

Loạt scandal từ phim ‘Fantastic Beasts’: Diễn viên đánh người, tác giả xúc phạm người chuyển giới!
Việc Erza Miller bị bắt chỉ là một trong vô vàn rắc rối của Fantastic Beasts

Trong cùng thời gian, “mẹ đẻ” của Harry Potter J.K. Rowling từ một tác giả được yêu mến đã trở thành nhân vật gây tranh cãi sau loạt quan điểm về giới tính, đặc biệt là người chuyển giới. Còn tệ hơn, vào tuần trước, chủ tịch WarnerMedia là Ann Sarnoff, người chịu trách nhiệm giám sát vũ trụ Harry Potter, đã bị loại khỏi công ty trong thương vụ sáp nhập với Discovery.

Bên cạnh những tranh cãi, khán giả có vẻ không thực sự thích loạt phim Fantastic Beasts. Sau khi bị phàn nàn về cốt truyện rối rắm, quá nhiều nhân vật và không kết nối được với tiểu thuyết gốc, Warner Bros. đã thay đổi chiến lược và sắp xếp lại nội dung câu chuyện sao cho hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là hãng phim phải thuê nhà biên kịch Steve Kloves, người đã chấp bút bảy bộ phim Harry Potter đồng sáng tác Fantastic Beasts 3 với Rowling nhưng nỗ lực này cũng không hoàn toàn hữu ích. Nhà phê bình phim chính của Variety, Peter Debruge đánh giá phần mới nhất “được cải thiện đáng kể” nhưng vẫn khó gây ấn tượng với khán giả.

Tại phòng vé, Fantastic Beasts and Where to Find Them là một sự thành công về mặt thương mại khi thu về hơn 800 triệu đô la trên toàn cầu nhưng phần tiếp theo The Crimes of Grindelwald lại bị ảnh hưởng bởi những đánh giá tiêu cực và đình trệ với 650 triệu đô la thu về trên phòng vé toàn cầu, giảm gần 20% so với bộ phim đầu tiên. Đây cũng là phần phim Harry Potter có doanh thu thấp nhất cho đến nay. Secrets of Dumbledore sắp tới sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh đặc biệt khi thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Kể từ khi đại dịch bùng nổ, chỉ có năm bộ phim Hollywood thu về ít nhất 500 triệu đô la Mỹ tại các phòng vé trên toàn thế giới, điều này có nghĩa là dù được yêu thích hay không thì Fantastic Beasts 3 vẫn sẽ phải “vật lộn” để tiến gần hơn đến mức doanh thu của “người tiền nhiệm”.

Loạt scandal từ phim ‘Fantastic Beasts’: Diễn viên đánh người, tác giả xúc phạm người chuyển giới!
Bộ phim cũng gặp khó với vấn đề doanh thu

Tại thị trường quốc tế nơi mà loạt phim này đặc biệt nổi tiếng, Fantastic Beasts 3 phải đối mặt với những thách thức khác. Cụ Dumbledore công khai là người đồng tính trong phần phim mới nhất và điều này có thể gây thiệt hại cho doanh thu phòng vé ở một số quốc gia như Trung Quốc, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất... The Secrets of Dumbledore cũng sẽ không được phát ở Nga do các chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine của đất nước này.

Những hạn chế đó có thể gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Fantastic Beasts 3 vì hai phần đầu tiên của loạt phim này đã tạo ra gần 75% doanh thu từ thị trường nước ngoài. Hơn thế nữa, chi phí sản xuất các phim chiếu rạp cũng tăng cao ngay cả khi doanh thu phòng vé toàn cầu của các bộ phim Hollywood đã bi thu hẹp. Sau khi chi ra 200 triệu đô la để sản xuất hai phần phim đầu tiên, Warner Bros. nỗ lực kiểm soát ngân sách cho The Secrets of Dumbledore nhưng Covid-19 đã xóa sổ những nỗ lực đó. Phần phim thứ ba vẫn tiêu tốn kinh phí 200 triệu USD, chưa kể chi phí marketing đắt đỏ.

Warner Bros. rõ ràng đã đặt cược lớn vào Rowling khi cho phép bà kéo dài nguồn tài liệu mỏng manh của Fantastic Beasts thành năm phần phim nhưng những bình luận tranh cãi của bà đối với những phụ nữ chuyển giới đã đặt hãng phim vào tình thế bấp bênh: Lên án kẻ phá hoại văn học và gây nguy hiểm cho mối quan hệ tỷ đô hay bênh vực và có nguy cơ bị những người hâm mộ xa lánh. Trong nội bộ Warners, ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng loạt phim tiền truyện không còn xứng đáng đươc duy trì vì những tranh cãi và chi phí đầu tư không mang lại hiệu quả tương xứng.

Loạt scandal từ phim ‘Fantastic Beasts’: Diễn viên đánh người, tác giả xúc phạm người chuyển giới!
Ngay cả "mẹ đẻ" J.K. Rowling cũng gây ảnh hưởng lớn đến Fantastic Beasts 3

Có nhiều suy đoán cho rằng Fantastic Beasts khó có thể hoàn thành tham vọng nhượng quyền thương mại kéo dài năm phim và hiện tại, các nguồn tin đã xác nhận không có kịch bản cho phần thứ tư. Warner Bros. đang chờ xem kết quả của The Secrets of Dumbledore trước khi bật đèn xanh cho các bộ phim thứ 4 và thứ 5.

Các nhà phân tích tin rằng Warner Bros. có thể cứu vãn tình hình bằng cách quay trở lại với những câu chuyện được yêu thích tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts: “Cách duy nhất để đưa Harry Potter trở lại là quay về với các nhân vật ban đầu”.

'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore 'Fantastic Beasts 3' bị chê diện nhạt nhòa, không 'tình tứ' với Dumbledore
'Fantastic Beasts 3' gây tranh cãi nảy lửa, liệu có là phim 'vắt sữa'? 'Fantastic Beasts 3' gây tranh cãi nảy lửa, liệu có là phim 'vắt sữa'?

Linh Trần

Variety