Lưu Đức Hoa – Hành trình trở thành siêu sao

(TGĐA) - Lưu Đức Hoa gia nhập làng giải trí gần 40 năm, đã đóng hơn 160 bộ phim, phát hành hơn 100 album ca nhạc, được đánh giá là nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn trong làng giải trí Hong Kong. Ở tuổi ngũ tuần, anh vẫn kiên trì đeo đuổi sự nghiệp ca hát, đóng phim không biết mệt…

luu duc hoa an so cua mot sieu sao Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc… những nghệ sĩ Hoa ngữ và tinh thần lao động
luu duc hoa an so cua mot sieu sao Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên tái ngộ sau 35 năm
luu duc hoa an so cua mot sieu sao

Người truyền cảm hứng

Tôi muốn kể một chút về câu chuyện của bản thân. Năm 1961, tôi ra đời ở một làng quê hẻo lánh, nơi đó có tên là Đại Bộ, một nơi rất lâu đời của Hong Kong. Gia đình tôi có 6 chị em, tôi là “lão tứ” nhưng lại là con trai trưởng. Lúc còn nhỏ tôi nhận ra nhà mình khá giàu có, trong nhà có nuôi con công, nhà tôi có hơn 200 con heo, bồ câu thì đếm không xuể, ngoài ra chúng tôi còn có rất nhiều ruộng đất.

Năm tôi 6 tuổi, có một ngày cha dẫn tôi lên thành thị, ông mong muốn chúng tôi có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Nhưng, ông nội lại tỏ ra không vui, ông cảm thấy cha tôi không phải là người con ngoan, kết quả khi gia đình chia tài sản, cha tôi không có gì cả. Bắt đầu từ đó, tôi đến sống ở một nơi có tên gọi là núi Kim Cương. Núi Kim Cương là nơi tập trung người nghèo khó sinh sống, nhà ở đó đều là nhà gỗ. Tại sao nơi đó tên là núi Kim Cương, là vì tất cả những người sống ở đó đều hy vọng nơi mình sống có vẻ cao cấp một chút nên đã đặt cho nó cái tên núi Kim Cương.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Thập niên 80, Lưu Đức Hoa đã nhờ bộ phim truyền hình Thần điêu đại hiệp (1983) gặt hái bước thành công đầu tiên trong sự nghiệp

Tuy nhiên, vì là nhà gỗ nên mỗi ngày chúng tôi đều phải đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn, mỗi ngày chúng tôi đều phải nhớ rõ giấy chứng minh của mình đang cất ở đâu, để khi xảy ra cháy, chúng tôi sẽ nhanh chóng mang theo giấy chứng minh mà bỏ chạy. Kết quả có một ngày thật sự xảy ra chuyện, năm đó tôi được 11 tuổi, nhà tôi xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi đã phải rời khỏi nơi đó. Sau đó phải đợi rất lâu, có lẽ khoảng 1 năm trời, gia đình chúng tôi mới được bố trí một căn nhà do chính phủ cấp. Mỗi ngày, vì cuộc sống mưu sinh, chúng tôi đã phải làm rất nhiều việc khác nhau. Cho đến năm 1980, tôi tham gia lớp đào tạo diễn xuất, nhờ có biểu hiện tốt nên tôi đã được ký hợp đồng diễn viên với đài truyền hình TVB.

Hôm nay, có lẽ mọi người đều cảm thấy Lưu Đức Hoa rất thành công, nhưng tôi có thể nói cho mọi người biết Lưu Đức Hoa là một nghệ sĩ bị giới truyền thông thần tượng hóa. Thật ra, tôi chỉ là một người bình thường, tôi cũng có lúc căng thẳng hồi hộp đến mất ăn mất ngủ.

Năm 1981, khi vừa mới gia nhập TVB, lúc đó tôi đã có bạn gái hẹn hò 3 năm. Tôi cho rằng là một người đàn ông thì phải có trách nhiệm gánh vác, nên tôi rất cố gắng học hành và làm rất nhiều công việc, ban ngày đóng phim, buổi tối học vũ đạo, nhào lộn… có rất nhiều rất nhiều thứ phải học.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Lưu Đức Hoa 3 lần đăng quang Ảnh đế Kim Tượng Hong Kong với các phim Ám chiến (2000), Đại hòa thượng (2004) và Chị Đào (2012)

Bỗng dưng một ngày, tôi nhận được cú điện thoại, cuộc điện thoại đó là của cô bạn gái đã 4 tháng tôi không gặp mặt. Cô ấy hỏi tôi: “Anh có thể ra ngoài một chút không?”. Tôi trả lời: “Vì em, anh nhất định sẽ ra”. Kết quả 8 tiếng sau đó, tôi mới gặp được cô ấy. Điểm hẹn là một nơi vô cùng lãng mạn ở Hong Kong, nơi đó ở trên đỉnh núi, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Hong Kong rất đẹp. Nhưng, tôi chưa kịp tận hưởng cảnh đẹp đó, cô ấy đã nói với tôi: “Chúng ta chia tay nhau đi”. Khoảnh khắc đó tôi vô cùng bất ngờ. Tôi đâu làm gì sai, trước khi tôi giải thích, cô ấy đã bỏ đi. Một mình đứng trên đỉnh núi với khung cảnh lãng mạn đó, tôi chầm chậm đi bộ xuống núi, từng bước một đi đến một trạm xe buýt. Sau đó đứng ở trạm xe chờ, chờ mãi, chờ mãi, một chiếc xe đi qua, hai chiếc xe đi qua, ba chiếc xe đi qua, tôi đã tìm một chiếc xe không quá đông khách và lên xe. Tôi ngồi ở dãy cuối cùng, tôi cứ mãi suy nghĩ, tại sao lại có kết quả như vậy? Nước mắt tôi cứ rơi, như vậy mối tình đầu của tôi đã thất bại. Sau thất bại này, tôi càng tập trung vào công việc hơn, kết quả tôi đã gặt hái thành công đầu tiên của mình, tôi được giao đảm nhận vai nam chính đầu tiên trong đời.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Lưu Đức Hoa 2 lần đăng quang Ảnh đế Kim Mã Đài Loan với hai bộ phim Điệp vụ nội gián 3 (2004) và Chị Đào (2011)

Năm 1983, nhờ vai Dương Quá trong phim Thần điêu đại hiệp, tôi đã nổi tiếng khắp đại giang Nam Bắc, cùng với Miêu Kiều Vỹ, Lương Triều Vỹ, Thang Trấn Nghiệp và Huỳnh Nhật Hoa được giới báo chí phong tặng danh xưng “Ngũ hổ tướng” của màn ảnh nhỏ TVB. Từ năm 1981 đến 1988, tôi đóng 16 phim truyền hình. Bộ phim cuối cùng là Thiên lang kiếp.

Khi còn là diễn viên truyền hình, tôi đã lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Năm 1985, tôi phát hành album đầu tay Chỉ biết rằng bây giờ yêu em, nhưng phải chờ đến cuối thập niên 80, sau khi mãn hợp đồng với TVB, tôi mới có thể tập trung đẩy mạnh hoạt động ca hát.

Nhưng, thành công thì không bao giờ có điểm dừng. Sau thành công của bộ phim Thần điêu đại hiệp, nhìn thấy Thành Long, Châu Nhuận Phát gặt hái rất nhiều thành công trên màn ảnh rộng, tôi cũng rất mong có cơ hội đóng phim điện ảnh, bèn nói với công ty: “Tôi có thể mỗi năm chỉ đóng một bộ phim truyền hình, thời gian còn lại tôi đóng phim điện ảnh được không?”. Họ trả lời dứt khoát: “Không đươc”.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Lưu Đức Hoa là một trong “Tứ đại thiên vương” có sản lượng album và show diễn nhiều nhất

Năm 1988, tôi kiên quyết lựa chọn ra đi, sau đó có một nhóm người đã nói với tôi: “Lưu Đức Hoa, lựa chọn này của anh quá thất bại”. Nhưng mà lựa chọn của mỗi người đều xuất phát từ đáy lòng của người đó, tôi đã theo hướng đi mà mình lựa chọn, may mắn là tôi đã gặp được bộ phim Vượng giác ca môn (1988)

Đến khi tôi gặp được Thiên nhược hữu tình (1990), kết quả cũng là nhóm người đó nói với tôi: “Lưu Đức Hoa, lựa chọn năm xưa của anh quá thành công”. Thật ra, thành công thật sự không ai có thể nói trước được, nhưng mà bạn phải ghi nhớ, thành công không chỉ có một con đường. Khi tôi rời khỏi TVB, có một người vẫn ở lại, người đó chính là Lương Triều Vỹ, và hôm nay thành tích của anh ấy cũng vang dội chẳng kém gì tôi. Vì thế, nhất định phải nhớ lấy, hãy tìm con đường thích hợp với bản thân mình nhất, tuyệt đối đừng sao chép thành công của người khác, nhất định phải suy nghĩ kỹ càng.

Đối với người yêu mến tôi, sẽ cảm thấy tôi vô cùng thành công, vì sự nghiệp của tôi vô cùng rực rỡ, gia đình hạnh phúc. Họ nói tôi là người thành công nhất trong những người thành công. Còn với những người không thích tôi lại nói, một phim thì doanh thu phòng vé cao, một phim lại chẳng ra gì, anh ta chỉ dựa vào vận may. Vì hư vinh, anh ta đã gạt bỏ gia đình qua một bên, tất cả người nhà của anh ta đều phải sống trong bóng tối, họ nói tôi là một người thất bại. Tôi chẳng sao cả, vì những người hiểu tôi nhất định sẽ biết. Tôi sợ gì chứ? Tôi sợ thua cái gì? Không tranh giành, đó là một sự từ bi, không màng đến, đó là một loại trí tuệ.

Đối mặt với nghịch cảnh, tôi ngộ ra một điều rằng chỉ số “EQ” và “Oán” có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu con người luôn ở trạng thái tĩnh tâm, không có “nộ khí” thì trong lòng họ sẽ luôn cảm thấy bình yên. Còn khi bạn tìm người khác để trách móc thì lúc đó EQ của bạn sẽ bắt đầu suy giảm. Ngược lại nếu bạn bình thản đón nhận sự việc, không oán trách ai cả thì lúc đó EQ của bạn sẽ rất cao. Tất cả mọi chuyện xảy ra đều có nguyên cớ của nó, khi sự việc đã xảy ra rồi thì mình nên tìm cách thay đổi kết quả để làm giảm thiểu sự tổn hại hơn là đi tìm hiểu nguyên nhân của sự việc. Hiểu hết sự đời là một việc rất khó, để đạt tới cảnh giới “tứ đại giai không” thì e là không thể, vì “Ngộ” không chỉ là thái độ đối với một, hai sự việc mà là thái độ đối với toàn bộ sự việc. Nếu tính từng chuyện, tôi chỉ mới đạt mức căn bản thôi. Lấy ví dụ như hiện giờ tôi đã làm được là không oán trách các bạn (ám chỉ PV), nhưng bảo tôi không oán trách tất cả mọi người thì đúng là khó thật”.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Lưu Đức Hoa trong bộ phim mới nhất Tử chiến Trường Thành của đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Không có sự lựa chọn nào khác với dòng phim thương mại

Lưu Đức Hoa có hơn 160 bộ phim “dằn túi” với 3 lần đăng quang Ảnh Đế Kim Tượng Hong Kong, 2 lần đăng quang Ảnh Đế Kim Mã Đài Loan. Năm 2016, anh có 4 phim ra mắt, trong đó đáng chú ý nhất là bộ phim Tử chiến Trường thành của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Năm nay, anh có 3 bộ phim được chờ đón gồm: Chuyên gia gỡ mìn, Truy long Hiệp đạo liên minh. Có người nghi ngờ Lưu Đức Hoa nhận phim không chọn lọc, anh cười nói: “Chỉ khi diễn thì mới biết hay dở”.

Các bộ phim Lưu Đức Hoa tham gia đa phần là phim thương mại, nhưng những năm gần đây anh quan tâm đến phim nghệ thuật nhiều hơn. Nói về điều này, Lưu Đức Hoa cảm khái cho biết: “Trước kia, các nhà làm phim đều mời tôi đóng phim thương mại, tôi không có sự lựa chọn nào khác nên cứ phát triển theo đà này. Song, trong thâm tâm, tôi luôn mong nhận được những bộ phim điện ảnh nghệ thuật. Tuy nhiên, đối với một diễn viên chuyên nghiệp mà nói, dù là phim thương mại hay nghệ thuật đều phải hết mình để hoàn thành tốt vai diễn”.

Thực tế, Lưu Đức Hoa đã có vai diễn ấn tượng, gặt hái được những giải thưởng tiêu biểu qua phim Điệp vụ nội gián (series 3 phần), Đại hòa thượng, Giữa muôn trùng vây, Chị Đào, Hàn chiến, Môn đồ, Thất cô… và mới nhất là Tử chiến Trường Thành…

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Lưu Đức Hoa và vợ - Chu Lệ Thanh, người phụ nữ đứng sau lưng anh suốt hơn 20 năm qua, hiện nay hai người đã có một bé gái

Đeo đuổi sự tự nhiên

Trong cuộc sống, Lưu Đức Hoa không có yêu cầu cao. Anh nói bản thân vẫn thường mặc những chiếc áo giá chỉ vài chục đô la, trang phục đối với anh không nói lên điều gì cả, chỉ cần mặc vào cảm thấy thoải mái là được. Lưu Đức Hoa nhìn đời rất lạc quan: “Tôi chỉ làm những việc mà mình thích, không quan tâm người khác nghĩ sao về mình. Trước đây có người bảo rằng tôi rất khó chịu, đúng vậy, lúc đó tôi thường tỏ ra bực bội khi người khác bất đồng quan điểm với mình. Sau này, tôi mới nghĩ thông suốt, thật ra mọi người cũng chỉ vì miếng cơm manh áo mà thôi”.

Lưu Đức Hoa thú nhận, anh không phải là người đàn ông hoàn mỹ như nhiều người vẫn tưởng: “Tôi chưa bao nghĩ rằng mình là người hoàn mỹ, thần thánh còn không được “thập toàn thập mỹ” huống chi con người? Cái tôi đeo đuổi không phải là sự cầu toàn mà là sự tự nhiên…”. Khi được hỏi khuyết điểm của mình, vẫn với thái độ lạc quan, vui vẻ, Lưu Đức Hoa cười và nói: “Có những lúc tôi cảm thấy mình quá ngây thơ, nhẹ dạ và cả tin vào người khác, do đó, thường bị tổn thương về lòng tin…”.

Thành công trên lĩnh vực bất động sản

Vào thời điểm năm 2000, Lưu Đức Hoa mở một hướng đi mới trong sự nghiệp, thành lập Công ty chế tác NMG. Ngoài vai trò chủ đầu tư của một số bộ phim như Án mạng bí ẩn, Sát thủ chuyên nghiệp, Ái quân như mộng… Lưu Đức Hoa còn kiêm thêm công việc quản lý ngôi sao, từng là người quản lý của Trương Vệ Kiện, Lâm Chí Dĩnh, Lâm Gia Đống… Nhưng trong thời kỳ phim ảnh Hong Kong rơi vào tình trạng “cung vượt quá cầu”, Công ty NMG chỉ duy trì được một năm đã tuyên bố giải thể.

Ngoài vai trò nghệ sĩ, nhà sản xuất, Lưu Đức Hoa còn kinh doanh thời trang, nhà hàng ăn uống, cửa hiệu làm tóc, bách hóa tổng hợp… có phòng ghi âm của riêng mình. Đặc biệt, anh còn rất thành công trên lĩnh vực bất động sản ở Hong Kong, Trung Quốc, Singapore, Canada, Mỹ…

Cách ứng xử

Nhiều năm qua, Lưu Đức Hoa vẫn đang qua lại giữa hai trường phái “thần tượng” và “thực lực”, anh vừa đóng phim thương mại vừa đóng phim nghệ thuật, thể hiện kỹ năng diễn xuất sâu sắc. Lưu Đức Hoa đại diện cho thế hệ nghệ sĩ truyền thống trong làng giải trí Hong Kong, anh xuất thân từ lớp đào tạo diễn xuất TVB, bắt đầu từ những vai diễn quần chúng đến vai phụ và từng bước một leo lên vị trí cao nhất. Có thể nói, những trải nghiệm trong làng giải trí suốt 37 năm qua đủ để anh viết quyển tự truyện: “Bí quyết rèn luyện của một thiên vương”.

Rất nhiều người xem thành công của Lưu Đức Hoa đều bắt nguồn từ sự nỗ lực, nhưng quan trọng hơn là cách ứng xử vô cùng khôn khéo. Đứng trước giới truyền thông, lúc nào anh cũng khiêm tốn lễ độ, đối với hậu bối luôn nhẹ nhàng, đối với fans càng xem như người nhà. Tóm lại, Lưu Đức Hoa hiểu và biết cách đáp ứng nhu cầu của mọi người đối với anh.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao
Tháng 1 năm 2017, Lưu Đức Hoa gặp tai nạn trong vụ té ngựa ở Thái Lan, khiến anh bị chấn thương vùng xương chậu

Thế giới tình cảm luôn là ẩn số

Trong làng giải trí Hong Kong, Lưu Đức Hoa có danh hiệu là “nghệ sĩ không có duyên với scandal”, trong các cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, anh tuyệt đối không nhắc đến chuyện tình cảm, hôn nhân gia đình. Vì thế, hơn 30 năm qua thế giới tình cảm của Lưu Đức Hoa luôn là ẩn số mà nhiều người muốn khám phá. Năm 2003, chỉ duy nhất một lần Lưu Đức Hoa bị vướng vào tin đồn tình cảm với nữ diễn viên Đài Loan Du Khả Hân, khi cô tiết lộ với giới báo chí rằng cô từng là bạn gái của Lưu Đức Hoa, nhưng tin đồn này đã nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Vào thời điểm năm 2009, Lưu Đức Hoa bị giới săn ảnh phát hiện anh đang có mặt tại Malaysia để thọ tang cha của Chu Lệ Thanh – người phụ nữ đứng sau lưng anh suốt 20 năm qua. Tiếp theo đó là việc anh công khai xuất hiện cùng Chu Lệ Thanh tại sân bay Hong Kong và cuối cùng là chính thức lên tiếng thừa nhận bản thân đã kết hôn vào thời điểm tháng 6/2008.

Chu Lệ Thanh xuất thân là Á hậu II cuộc thi “Hoa hậu trào lưu mới Malaysia” năm 1985, đầu thập niên 1990 cô sang Hong Kong làm người mẫu, qua sự giới thiệu của bạn bè, cô đã quen Lưu Đức Hoa, từ đó mở ra cuộc tình khép kín kéo dài 20 năm.

Nhiều người thắc mắc, tại sao Lưu Đức Hoa có vợ mà vẫn giấu kín bưng được như vậy, hơn nữa còn qua được tay mắt của giới săn ảnh Hong Kong. Về điều này phải kể đến công lao của Chu Lệ Thanh, cô đã sống “ẩn mình” để bảo vệ sự nghiệp của Lưu Đức Hoa. Chờ đợi 20 năm để đổi lấy một tờ giấy hôn thú, người trong cuộc đang vui hay buồn? Theo lẽ thường, chiếm trọn trái tim của siêu thần tượng như Lưu Đức Hoa là một niềm hạnh phúc vô bờ, song cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc Chu Lệ Thanh đánh đổi 20 năm tuổi xuân để có được một danh phận là cái giá quá đắt. Yêu Lưu Đức Hoa từ ngày còn là một cô gái hồn nhiên, trong sáng, mãi đến khi ngoài 40 tuổi mới chính thức trở thành vợ anh, những năm tháng tươi đẹp nhất đều trải qua trong “bóng tối”, là Chu Lệ Thanh quá vĩ đại, hay Lưu Đức Hoa quá ích kỷ? Điều này rất khó có câu trả lời chính xác.

Trong tình yêu, Lưu Đức Hoa hẳn nhiên là một người ích kỷ. Vì sự nghiệp cá nhân, anh đã để người con gái mình yêu thương phải chịu cảnh cô đơn suốt 20 năm. Lưu Đức Hoa luôn được công nhận là một nghệ sĩ gương mẫu, làm việc nghiêm túc, cần cù, song việc hy sinh tình yêu để bảo vệ sự nghiệp lại vô tình làm tổn thương đến Chu Lệ Thanh, điều này ít nhiều gây phản cảm cho khán giả. Một nghệ sĩ có thực lực, cuộc sống tình cảm của họ không phải là điều quan trọng nhất mà khán giả quan tâm, vậy nên dù họ có kết hôn thì khán giả cũng không quay lưng lại với thần tượng của mình.

Chu Lệ Thanh nhẫn nhịn nhiều năm nay là vì quá yêu Lưu Đức Hoa nên tự nguyện hy sinh, hay chỉ là sự chờ đợi trong tuyệt vọng, chỉ có bản thân cô mới biết rõ. Có câu, phụ nữ khi yêu đều trở nên ngốc nghếch, và Chu Lệ Thanh đã làm “kẻ ngốc” suốt 20 năm, nếu không vì yêu thì làm sao có đủ nghị lực để chờ đợi lâu đến thế. “Lấy chồng nên lấy Lưu Đức Hoa” – câu nói kinh điển của nữ danh ca quá cố Mai Diễm Phương chính là sự động viên tốt nhất dành cho Chu Lệ Thanh.

Vậy Lưu Đức Hoa có tổ chức lễ cưới với Chu Lệ Thanh hay không? Câu hỏi này luôn được các fans hâm mộ và giới báo chí quan tâm. Vào thời điểm cha của Chu Lệ Thanh qua đời, trong lúc cô đang suy sụp vì mất đi người thân thì Lưu Đức Hoa đã chủ động nắm chặt tay cô xuất hiện ở sân bay Hong Kong, chính thức công khai mối quan hệ của hai người. Việc làm này không những là nguồn động viên tinh thần đối với người bạn đời, đồng thời cũng là “chiêu bài” lấy điểm với fans hâm mộ, giúp nâng cao hình tượng người đàn ông gương mẫu của anh bấy lâu.

Lý do trước đây Lưu Đức Hoa kiên quyết không thừa nhận mối quan hệ với Chu Lệ Thanh khá đơn giản – bởi fans hâm mộ của anh đều quá cuồng nhiệt. Để bảo vệ fans hâm mộ và cũng để bảo vệ hình tượng của người yêu, Chu Lệ Thanh đành chấp nhận duy trì mối quan hệ ngầm với Lưu Đức Hoa. Hơn 20 năm trôi qua, các fans cuồng nhiệt năm xưa đều đã trưởng thành, sự ái mộ họ dành cho anh đã lý trí hơn, đây cũng là thời cơ tốt để Lưu Đức Hoa công khai chuyện tình cảm cá nhân.

Tháng 5/2012, Chu Lệ Thanh bất chấp rào cản tuổi tác, làm sản phụ cao niên sinh cho Lưu Đức Hoa một đứa con gái khi cô đang ở tuổi 46. Con gái được đặt tên là Lưu Hướng Huệ, năm nay đã được 5 tuổi.

Hơn 20 năm qua, ống kính của giới săn ảnh chưa bao giờ rời khỏi Chu Lệ Thanh, nhưng họ đều phải thừa nhận rằng cô sống quá nề nếp, mẫu mực. Có lẽ chính tính cách ngoan hiền, trong sáng, không tính toán của Chu Lệ Thanh, đã khiến Lưu Đức Hoa luôn trân trọng yêu quý cô.

Sinh nghề hết mình với nghề

Tháng 1 năm 2017, vào những ngày cận Tết nguyên đán, Lưu Đức Hoa bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng xương chậu từ vụ tai nạn ngã ngựa khi đang quay quảng cáo ở Thái Lan, khiến anh không thể đi đứng, đã được đưa từ Thái Lan về Hong Kong điều trị.

Sau hơn một tháng nằm ở bệnh viện Dưỡng Hòa – Hong Kong dưỡng thương, những ngày đầu tháng 3/2017, Lưu Đức Hoa đã được xuất viện về nhà, nhưng anh vẫn phải ngồi xe lăn để chấn thương dần hồi phục.

Lưu Đức Hoa là một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trong làng giải trí Hong Kong, dù đã bước vào tuổi ngũ tuần nhưng anh vẫn không hề giảm sản lượng phim, thậm chí còn được biết đến là một nghệ sĩ liều mạng trên phim trường. Vào thời điểm năm 2001, khi đóng phim Sát thủ toàn năng, Lưu Đức Hoa đụng đầu vào cánh cửa tàu điện ngầm, khiến anh bể đầu chảy máu.

Năm 2003, khi quay cảnh lái xe trong phim Đại hòa thượng, do thắng không ăn nên anh đã đâm xe vào tường, khiến tay trái của anh bị chấn thương.

Năm 2005, Lưu Đức Hoa đóng phim Mặc công, khi quay cảnh nhảy từ bức tường thành với độ cao tương đương 5 tầng lầu, anh đã bị chấn thương đứt dây chằng chân trái.

Có thể nói, Lưu Đức Hoa đã nhiều lần gặp tai nạn trên phim trường nhưng anh cũng là diễn viên luôn thích tự đóng những cảnh nguy hiểm. Lưu Đức Hoa vốn có kinh nghiệm cưỡi ngựa đã nhiều năm, anh từng học cưỡi ngựa khi đóng phim Dị vực (1990), sau đó anh còn nhiều lần đóng cảnh quay cưỡi ngựa phi nước đại mà không cần diễn viên đóng thế.

luu duc hoa an so cua mot sieu sao Khám phá bối cảnh của phim kinh điển ‘Vô gian đạo’ tại Hong Kong
luu duc hoa an so cua mot sieu sao Công ty của Lưu Đức Hoa bị tố lừa đảo

Thục Nghi