Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?

(TGĐA) - Lưu Hạo Tồn là “tờ giấy trắng thông minh” được đạo diễn Trương Nghệ Mưu đích thân lựa chọn và tận tình chỉ dạy, cô có khả năng tiếp thu đáng kinh ngạc, để cảm nhận thế giới nội tâm của nhân vật, thậm chí cả nội hàm sâu sắc của ca khúc.

'Chệch quỹ đạo' của Lưu Hạo Tồn bị tố đạo nhái tranh 'Chệch quỹ đạo' của Lưu Hạo Tồn bị tố đạo nhái tranh
Sau 'Chệch quỹ đạo', danh tiếng của Lưu Hạo Tồn có được cải thiện? Sau 'Chệch quỹ đạo', danh tiếng của Lưu Hạo Tồn có được cải thiện?

Có cách lý giải riêng với vai diễn

Lưu Hạo Tồn học múa từ nhỏ nên cơ thể dẻo dai mềm mại, điều này khiến cô rất tự tin khi đóng các cảnh hành động: “Phim hành động hơi khó đóng, đôi khi phải cố gắng hơn một chút, mọi khía cạnh phải phối hợp tốt, mới có thể hoàn thành”. Lưu Hạo Tồn cho biết. Nhân vật Tiểu Lan trong phim Cliff Walkers có nhiều cảnh đánh đấm ác liệt “không phải ngươi chết thì ta chết”, Lưu Hạo Tồn chia sẻ: “Những gì thể hiện trên màn ảnh chỉ là một phần nhỏ, rất nhiều cảnh hành động đã bị đạo diễn cắt bỏ”. Lần đầu tiên treo dây cáp đóng phim, Lưu Hạo Tồn cảm thấy rất mới mẻ, thay vì vất vả, cô lại thấy thú vị.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?
Lưu Hạo Tồn

Trong phim bom tấn Cliff Walkers có 11 nhân vật chính, ngoài Lưu Hạo Tồn thì các diễn viên còn lại như Trương Dịch, Vu Hòa Vỹ, Tần Hải Lộ… đều thuộc phái thực lực. Đối mặt với các bạn diễn bậc thầy, Lưu Hạo Tồn thừa nhận có khi bản thân khó tránh bị căng thẳng, “Vì họ đều rất giàu kinh nghiệm, tôi sợ mình sẽ phối hợp không tốt”. Tuy nhiên, các “tiền bối” đều rất kiên nhẫn với Lưu Hạo Tồn, thậm chí còn dạy cô diễn thế nào cho hay. Bí quyết của Lưu Hạo Tồn chính là, tập trung vào diễn xuất của mình: “Tập trung thì sẽ làm tốt”.

Khi không có cảnh quay, Lưu Hạo Tồn sẽ ngồi kế bên màn hình giám sát, âm thầm “học lóm” xem các diễn viên khác diễn xuất thế nào, “Như vậy có thể học được rất nhiều thứ”. Đối với những tiền bối này, Lưu Hạo Tồn tràn đầy lòng kính trọng, “Từ họ, tôi đã học được cách làm người, tôi hy vọng sau này mình sẽ là diễn viên tài đức vẹn toàn”.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?

Trong phim Cliff Walkers, Lưu Hạo Tồn cảm thấy cảnh cuối cùng là khó diễn nhất, bạn trai của Tiểu Lan hy sinh, Trương Hiến Thần do Trương Dịch đóng và Vương Úc do Tần Hải Lộ đóng cũng hy sinh, tiểu đội “Utrennya” chỉ mình cô còn sống, “Trong lòng Tiểu Lan nhất định rất phức tạp, cô ấy không còn là Tiểu Lan lúc đầu nữa, cô ấy đã trưởng thành”. Lúc này Châu Ất do Vu Hòa Vỹ đóng nói với cô, “Trời sáng mọi chuyện sẽ ổn thôi” lại mang đến cho cô niềm hy vọng mới. Để diễn tốt cảnh này, Lưu Hạo Tồn và đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã nghiên cứu thảo luận nhiều lần, khi quay diễn đi diễn lại nhiều lần với Vu Hòa Vỹ, “Mỗi lần diễn đều có điểm khác biệt”, có thể nói cảnh phim này đã đem lại nhiều bổ ích cho cô.

Lưu Hạo Tồn rất có chủ kiến, có cách lý giải riêng với vai diễn. Khi quay phim, cô sẽ làm một bài so sánh trước sau đối với vai diễn hoặc cảnh phim, cân nhắc nhiều lần, diễn như thế này có phải phù hợp hơn không? Sau đó còn nhờ đạo diễn Trương Nghệ Mưu hay đạo diễn hành động tư vấn. Ví dụ ở phần sau phim, Tiểu Lan đã trưởng thành trong trận chiến, lúc này cô nên giảm bớt sự sợ hãi, tăng thêm lòng dũng cảm mới hợp lý. Có một cảnh quay giao đấu, đạo diễn hành động đã thiết kế cho Tiểu Lan dáng vẻ có chút sợ hãi, Lưu Hạo Tồn nêu ý kiến, bây giờ Tiểu Lan không nên sợ hãi nữa, vì cô ấy đã trưởng thành, trở thành một điệp viên không sợ hy sinh, “Tôi nói với đạo diễn hành động, có thể điều chỉnh lại trạng thái này không, cuối cùng ông ấy đã đồng ý”.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?

Ấn tượng trước tinh thần yêu nghề kính nghiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đây là lần thứ hai Lưu Hạo Tồn hợp tác với Trương Dịch, sau phim One Second. Vai Trương Hiến Thần của Trương Dịch là trưởng nhóm “Utrennya”, là cấp trên của Tiểu Lan, hai người đã diễn xuất ăn ý hơn. Có một cảnh phim, Tiểu Lan ngất xỉu, úp mặt xuống tuyết, lúc diễn chiếc mũ che mất mặt Lưu Hạo Tồn, Trương Dịch khi đỡ cô dậy tiện tay chỉnh lại mũ cho cô, “Nhìn như một hành động nhỏ vô ý, thật ra là một sự phối hợp ăn ý trong diễn xuất”.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?
"Nàng thơ" của Trương Nghệ Mưu

Sau hai lần hợp tác, Lưu Hạo Tồn càng thêm ấn tượng trước tinh thần yêu nghề kính nghiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, “Kỷ luật, nghiêm túc, không sợ khổ”, cô đã dùng ba từ khóa này để miêu tả đạo diễn Trương Nghệ Mưu, “One Second được quay tại sa mạc có nhiệt độ lên đến 40 độ C, Cliff Walkers thì được ghi hình tại một ngôi làng ở vùng Đông Bắc lạnh âm 30 độ C, đều là môi trường rất khắc nghiệt, nhưng ông luôn ở tuyến đầu, luôn làm việc như không biết mệt”. Trong trailer có cảnh Trương Nghệ Mưu vùi mặt vào tuyết, Lưu Hạo Tồn nói đó là đạo diễn Trương Nghệ Mưu làm mẫu cho cô xem, “Cảnh phim này chỉ 1 – 2 giây, đạo diễn vì muốn tôi hoàn thành cảnh phim này, tự mình làm mẫu cho tôi, khiến tôi rất cảm động”.

Trong quá trình quay, hai niềm vui lớn nhất của Lưu Hạo Tồn, một là được ăn mì trộn dầu ở phim trường, hai là được uống hồng trà thêm đường. Trong môi trường lạnh giá, “Có nước nóng trà nóng để uống, đã là rất hạnh phúc”. Phóng viên hỏi Lưu Hạo Tồn, về diễn xuất của mình trong 2 bộ phim của Trương Nghệ Mưu, cô cho bản thân bao nhiêu điểm? Lưu Hạo Tồn suy nghĩ một lát, sau đó thành thật trả lời rằng cô cũng không biết, “Tôi chỉ biết bản thân đã cố gắng hết sức”.

Lưu Hạo Tồn lần đầu tiên đóng phim truyền hình Chệch quỹ đạo

Biểu hiện của Lưu Hạo Tồn và Lâm Nhất trong phim Chệch quỹ đạo khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Lâm Nhất thoát khỏi hình tượng chàng trai ấm áp quen thuộc, thể hiện được sự kiên nhẫn và dịu dàng khi đối mặt với người mình yêu, nhưng khi biết đối phương không phải Giang Hiểu Viên thật sự, anh lập tức tỏ thái độ quyết liệt khiến người xem có ấn tượng sâu sắc. Lưu Hạo Tồn thành công đóng đúp vai diễn khác nhau hoàn toàn là một đại tiểu thư và một cô thôn nữ, diễn xuất sinh động của cô đã tiếp thêm sức sống cho câu chuyện.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?
Lưu Hạo Tồn trong Chệch quỹ đạo

Sự phối hợp ăn ý của Lâm Nhất và Lưu Hạo Tồn, khiến khán giả càng nhập tâm hơn vào nhân vật, việc hai diễn viên chính nắm bắt vững vàng tình cảm nội tâm của nhân vật, đã tăng thêm nhiều màu sắc cho bộ phim, cũng làm cho khán giả đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai của hai diễn viên trẻ này.

Lưu Hạo Tồn đã chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình trong phim Chệch quỹ đạo, dù là phản ứng khi bị đánh ngã, hay cảm xúc đau thương tuyệt vọng, Lưu Hạo Tồn đều “tiêu hóa” hoàn hảo, khiến nhiều dân mạng vô cùng ngạc nhiên, cũng nhớ ra rằng thật ra cô là diễn viên điện ảnh được đạo diễn Trương Nghệ Mưu “đãi cát tìm vàng”, đương nhiên không thể xem thường. Có một số người cho rằng kỹ năng diễn xuất của Lưu Hạo Tồn giỏi hơn nhiều tiểu hoa đán 95, thậm chí họ cảm thấy nam chính Lâm Nhất đã không theo kịp cô… Dù dân mạng dành cơn mưa lời khen cho cô, nhưng Lưu Hạo Tồn cho rằng bản thân còn phải tiếp tục tích lũy nhiều tác phẩm hay để không ngừng đột phá bản thân.

Lưu Hạo Tồn – 'Nàng thơ' của Trương Nghệ Mưu tài giỏi ra sao?
'Chệch quỹ đạo' của Lưu Hạo Tồn bị tố đạo nhái tranh 'Chệch quỹ đạo' của Lưu Hạo Tồn bị tố đạo nhái tranh
Sau 'Chệch quỹ đạo', danh tiếng của Lưu Hạo Tồn có được cải thiện? Sau 'Chệch quỹ đạo', danh tiếng của Lưu Hạo Tồn có được cải thiện?

Trịnh Nghi