‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ

(TGĐA) - Theo trang Box Office Vietnam, Mai của Trấn Thành đã đạt lên con số hơn 500 tỷ doanh thu tính đến giữa tháng 3, kể từ khi trình chiếu từ ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn

'Công thức' làm phim trăm tỷ như Trấn Thành? 'Công thức' làm phim trăm tỷ như Trấn Thành?
Khép lại hành trình cùng phim 'Mai', Trấn Thành tâm sự về vai trò đạo diễn của mình Khép lại hành trình cùng phim 'Mai', Trấn Thành tâm sự về vai trò đạo diễn của mình

Kiên định với tư tưởng của mình

Kể từ khi ra mắt phim Bố già (2021), Trấn Thành không giấu đi tư tưởng và phong cách làm phim mà bản thân muốn định hình, đó là hướng về tầng lớp bình dân. Trấn Thành hiểu rằng khi xem phim anh làm, mỗi người sẽ có một ý kiến, một quan điểm riêng nhưng dù thế nào, rất nhiều người trong số đó cũng phải đồng ý rằng, Trấn Thànhh có đầu óc quan sát sâu sắc và nhanh nhạy, khi muốn mang những gì diễn ra trong đời sống lên màn ảnh, chí ít theo quan điểm và góc nhìn của Trấn Thành

‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ
Trấn Thành có sự kiên định với tư tưởng và phong cách của mình

Tiết lộ với báo chí, Trấn Thành nói rằng anh không nghĩ mình làm phim để chiều lòng đa số khán giả, nếu ai thấy dở là việc của họ, còn những ai trải qua những gì trong phim, ắt hẳn họ cũng không lấy làm phàn nàn gì. Giả dụ như phim Nhà bà Nữ (2023) – bộ phim từng nhận không ít chỉ trích vì thiếu tinh thần điện ảnh, nhân vật thoại nhiều, chửi bới cũng lắm, đôi khi không khác nào xem “cái chợ vỡ”.

Tuy nhiên, một số khán giả khác lại cho rằng, nhân vật bà Nữ của Lê Giang không khó để gặp xung quanh cuộc sống, một người mẹ buôn bán lam lũ, không ngại va chạm, tính tình cục súc và luôn mắng mỏ con cái để chúng được tốt lên. Thế nên, việc Nhà bà Nữ lập nên kỷ lục khi đó 475 tỷ là điều dễ hiểu bởi khi xem phim này hay Bố già, khán giả cảm thấy được đồng cảm, nhìn thấy chất liệu cuộc sống mà không phải những câu chuyện xa vời. Còn để mà nói về tinh thần điện ảnh, đó mới chỉ là phim thứ hai của Trấn Thành, anh vẫn còn quãng thời gian dài để cố gắng, nên hãy chờ đợi ở tác phẩm tiếp theo, quan trọng Trấn Thành vẫn đang kiên định với tư tưởng và tầm nhìn của mình.

Mai cùng sự nâng cấp vượt trội

Trấn Thành từng chia sẻ, trời sinh anh theo chủ nghĩa hoàn hảo, nhưng sự hoàn hảo ở đây, không đồng nghĩa với việc bảo thủ, nhất là trong quá trình làm ra phim Mai. Anh nghĩ ra ý tưởng về một người phụ nữ bỏ lại quá khứ đau thương sau lưng và hành trình làm lại cuộc đời của cô ta gặp nhiều chông gai. Nhưng để ý tưởng dữ dội đó được cụ thể hóa dưới góc nhìn của biên kịch chuyên nghiệp, Trấn Thành nhờ tới Bình Bồng Bột – người đứng sau kịch bản của loạt phim ăn khách như Tiệc trăng Máu, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử hay Em và Trịnh để có thể giúp đỡ và hoàn thiện ý tưởng của mình. Bình Bồng Bột tiết lộ, phần kịch bản của Mai đã phải sửa đến 34 lần, nhưng anh chưa bao giờ phàn nàn bởi làm việc với Trấn Thành luôn cho anh nguồn năng lượng dồi dào.

‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ
Mai là sự nâng cấp của Trấn Thành về tay nghề

Nhiều người chê Nhà bà Nữ rồi Bố già không có tinh thần điện ảnh, thế là Trấn Thành tiếp tục tìm đến Diệp Thế Vinh – đạo diễn hình ảnh hàng đầu của Việt Nam hiện giờ, để Mai có nhiều góc quay xúc cảm và ẩn ý hơn, đó là một trong những lý do nhiều nhà chuyên môn đánh giá phim Mai có sự chỉn chu về mặt hình ảnh là vậy.

Thậm chí ở những cảnh rộng quay trong khu chung cư, mà cần cẩu máy quay không thể đáp ứng được, thế là Trấn Thành đốc thúc các cộng sự của mình, dựng lại hẳn một góc của khu chung cư trên trường quay khép kín, chỉ để quay một cảnh ngắn.

‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ

“Đôi khi tôi nghĩ chỉ có chính tôi mới biết bản thân muốn cái gì nhất, nên nếu có việc gì tôi cũng cố gắng làm trong khả năng của mình. Có lẽ trời sinh tôi ra theo chủ nghĩa hoàn hảo, nên tôi luôn cố gắng cầu toàn mọi thứ, từ kịch bản, diễn xuất, góc máy, âm nhạc… tôi đều tham gia, nhưng may mắn hơn là tôi còn có những cộng sự tài ba và nhờ có họ, tôi mới học được những kiến thức mà mình chưa biết” – Trấn Thành bộc bạch.

Nhiều sự thay đổi trong cách làm phim, nhưng rất mừng vì Trấn Thành chưa bao đánh mất bản sắc của mình. Diễn viên Hồng Đào chia sẻ: “Trấn Thành rất thông minh. Trấn Thành vừa làm đạo diễn, vừa hướng dẫn mình. Khi Trấn Thành đưa ra bất kì lập luận, suy nghĩ nào, Thành sẽ bảo vệ nó, nhưng Thành cũng rất biết lắng nghe”. Cùng quan điểm, Phương Anh Đào nói về vị đạo diễn: “Anh Thành rất kỹ tính, theo đuổi sự hoàn hảo và cảm xúc phải trọn vẹn trong từng khung hình từng phân đoạn”. Thế nên, tất cả các nhân vật của Trấn Thành đều phải đi tới tận cùng xúc cảm, cho dù có là bà chị hàng xóm xuất hiện chưa tới vài phút, cũng khiến khán giả nhớ như in với câu chửi xéo xắt của mình.

‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ
Trấn Thành luôn muốn nhân vật đi đến tận cùng xúc cảm

Sau 500 tỷ sẽ là…?

Đó là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra cho Trấn Thành, sau khi phim Mai vượt mức 500 tỷ hay thậm chí là nhiều hơn vậy, thì Trấn Thành sẽ làm gì, sự nghiệp của anh sẽ rẽ hướng qua một trang nào khác?

Muốn gì cũng phải nói, con số 500 tỷ quả thực sẽ ảnh hưởng tới bức tranh của điện ảnh Việt sau này. Phải chăng sẽ có một trào lưu, đó là cứ làm phim màu sắc bình dân như Trấn Thành thì sẽ ăn được doanh thu cao, rồi có hay không từ nay nhà sản xuất nào có phim ra rạp, cứ gặp phim Trấn Thành là phải “né vội”? Có thể có, mà cũng có thể không, nhưng sau những phân tích kể trên, chúng ta dễ dàng hiểu được thành tích “khủng” đó của Trấn Thành hoàn toàn không phải do “ăn may”, mà đến từ sự trau dồi – học hỏi – hoàn thiện và không ngừng kiên định. Các đạo diễn khác khi làm phim thị trường không hẳn phải lấy Trấn Thành ra như một hình mẫu, nhưng chí ít nên làm gì đó để bức tranh điện ảnh Việt không còn những phim thảm họa, doanh thu lẹt đẹt không đủ hòa vốn.

‘Mai’ của Trấn Thành cùng câu chuyện đằng sau 500 tỷ
Sau thành công của Mai, Trấn Thành sẽ làm gì?

Còn với Trấn Thành, anh cũng đã tiết lộ với truyền thông: “Tôi ấp ủ một dự án phim hài mà khán giả có thể cười từ đầu đến cuối, mà không có giọt nước mắt nào. Nhưng dĩ nhiên, tôi làm phim phải có thông điệp trong đó, tôi không muốn khán giả cười không thôi xong đi về”. Nghe chứng có vẻ thú vị, nhưng không phải là không có thử thách đặt ở trong đó. Anh tiếp tục: “Tôi đang hạnh phúc vì mình được trải, mình được phiêu lưu, mình được làm việc theo cái mà mình muốn. Mình yêu nghề và mình muốn chinh phục những đỉnh cao mới trong cái nghề của mình”.

Cũng có ý kiến nhận định, Trấn Thành đang trên đỉnh cao, nhưng cũng sẽ bị ngã ngựa. Giả dụ như trường hợp của Victor Vũ làm ra những phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc thu được hàng trăm tỷ nhưng không ít lần ngã ngựa với những bộ phim chất lượng kém như Lôi báo hay Thiên thần hộ mệnh. Điều này khó ai dám chắc nhưng có lẽ chúng ta cũng quên mất, Trấn Thành cũng chỉ như bao ai khác, rồi anh cũng sẽ vấp ngã, cũng sẽ va chạm nhiều, quan trọng Trấn Thành luôn giữ được cái tâm làm nghề và ý thức bản thân ngày càng trau dồi nhiều hơn thì kể cả dòng phim nghệ thuật, Trấn Thành hoàn toàn có khả năng đặt chân tới.

'Công thức' làm phim trăm tỷ như Trấn Thành? 'Công thức' làm phim trăm tỷ như Trấn Thành?
Khép lại hành trình cùng phim 'Mai', Trấn Thành tâm sự về vai trò đạo diễn của mình Khép lại hành trình cùng phim 'Mai', Trấn Thành tâm sự về vai trò đạo diễn của mình

Quỳnh Anh