'Making of Michael Jackson Thriller': Sức sống của một huyền thoại

(TGĐA) - Đã 34 năm kể từ khi Michael Jackson tạo ra video âm nhạc mang tính biểu tượng cho bài hát nổi tiếng Thriller của anh. Bộ phim được xem là một siêu phẩm huyền thoại, nhanh chóng trở thành một trong những video phổ biến và được yêu thích nhất của ông Vua nhạc Pop số 1 và duy nhất. Vừa qua, tại LHPQT Venice diễn ra từ 30/8 - 09/9/2017, phim tài liệu Making of Michael Jackson Thriller đã có buổi chiếu đặc biệt nhằm kỷ niệm 35 năm ra mắt album Thriller.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Phim về Michael Jackson bị cả thế giới tẩy chay
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Rick Baker: “Phù thủy hóa trang” của thế giới
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai LHP Venice lần thứ 80: “Ma lực” của M. Jackson lên màn bạc
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Cuồng nhiệt với đêm nhạc tưởng nhớ Michael Jackson
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Nghi vấn xung quanh cái chết của ông hoàng Michael Jackson

Thriller của Michael Jackson ra đời năm 1983, và là cột mốc đánh dấu cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc. Quá trình thực hiện video ca nhạc này được mô tả trong bộ phim tài liệu Making of Michael Jackson Thriller của đạo diễn John Landis và Jerry Kramer do John Landis đồng biên kịch với Michael Jackson. Bộ phim dài 1 tiếng 10 phút bao gồm các cuộc phỏng vấn và cảnh hậu trường thực hiện video âm nhạc đã ảnh hưởng đến một thế hệ đạo diễn sau này ở Hollywood và trên toàn thế giới, góp phần đưa ngành quảng cáo âm nhạc trở thành ngành công nghiệp và xác lập MTV là một nền văn hoá.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai
Michael Jackson hóa trang dưới bàn tay của chuyên gia Rick Baker

Khi Michael Jackson thực hiện video âm nhạc Thriller vào năm 1983, anh đã là ngôi sao lớn của nền âm nhạc thế giới. Chính vì lẽ đó, Thriller không chỉ là một video âm nhạc đơn giản, bộ phim dài 14 phút mang tính sử thi tiêu tốn khoảng 500.000 USD và đó là khoản tiền khổng lồ vào thời điểm đó.

Jackson đã tuyển mộ những người giỏi nhất để anh tạo ra video âm nhạc nổi tiếng này. Người đầu tiên là đạo diễn hạng A ở Hollywood, John Landis, người từng chỉ đạo các bộ phim nổi tiếng như An American Werewolf in London, The Blues Brothers National Lampoon's Animal House. Tiếp theo là nghệ sĩ hóa trang được mệnh danh đôi bàn tay vàng ở Hollywood, Rick Baker, chịu trách nhiệm biến Jackson thành quái thú.

Theo thông tin từ bộ phim, John Landis đang ở London năm 1983 vào thời điểm Michael Jackson gọi điện hỏi xem anh có thích làm video cho Thriller – tên bài hát chủ đề của album của anh đã phát hành gần một năm trước hay không? Dường như không nhận ra sự khác biệt về thời gian, Jackson đã gọi vào lúc 2 giờ sáng theo múi giờ Anh và vị đạo diễn buồn ngủ đã phải giả vờ là có biết về bài hát mà anh chưa từng nghe.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai
Michael Jackson chỉ uống nước ngọt trong suốt quá trình hóa trang thành người sói

Jackson, về phần mình, cũng chưa bao giờ xem các bộ phim do Landis thực hiện như Animal House, The Blues Brothers hay Trading Places. Anh muốn mời Landis sau khi đã xem bộ phim An American Werewolf in London. Landis nói sẽ làm video nếu đó có thể là một bộ phim ngắn, và Jackson chấp nhận ý tưởng đó.

Và bộ phim đã làm thay đổi ngành công nghiệp sản xuất video âm nhạc mãi mãi khi nó không chỉ là một clip quảng cáo âm nhạc mà còn là một hiện tượng văn hoá. Vốn dĩ Thriller đã trở thành sự kiện khi được ghi hình vào tháng 10/1983 với Marlon Brando, Fred Astaire, Rock Hudson và Jackie Kennedy Onassis được mời đến trường quay, còn Eddie Murphy, Prince và Diana Ross xuất hiện trong buổi ra mắt riêng tư vào ngày 14/11.

Ngày 21/11 cách đây 33 năm, lần đầu tiên bộ phim được công chiếu rộng rãi tới công chúng và để phim có đủ điều kiện tranh giải Oscars, nó cần phải được công chiếu trong khoảng 1 tuần lễ. Vì vậy Landis đã sắp xếp để bộ phim được chiếu tại một rạp chiếu phim ở LosAngeles. Và sau đó, vào nửa đêm ngày 2/12, sau nhiều tuần giới thiệu và quảng cáo, MTV đã giới thiệu bộ phim với toàn với thế giới.

Thriller cũng đóng dấu danh tiếng của MTV như là một lực lượng văn hoá mới; Giải quyết các rào cản chủng tộc trong việc xử lý âm nhạc của đài (mặc dù MTV luôn phủ nhận họ bấy lâu có tồn tại điều này); tạo ra cuộc cách mạng trong việc sản xuất video âm nhạc; Tạo ra "thể loại" của tài liệu (The Making of Filler, như Landis đã nói vào thời điểm đó); Giúp tạo ra một thị trường cho thuê và bán bằng hình VHS nhằm thỏa mãn sự cuồng nhiệt của người hâm mộ, thay vì phải chờ đợi theo ý của đài truyền hình; Và, trong năm 2009, Thriller đã trở thành video âm nhạc đầu tiên được giới thiệu vào Library of Congress's National Film Registry.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai
Đạo diễn John Landis và Michael Jackson với tạo hình quái thú trong Thriller

Các video ca nhạc trong đầu thập niên 1980 bắt đầu như là một ngành công nghiệp tiểu thủ công ở Anh, nhưng người Mỹ vốn nhạy bén trong việc khiến mọi thứ sinh lời, họ đã biến những video âm nhạc thành một ngành công nghiệp cùng với sự trợ giúp của MTV và bước ngoặt chính là Thriller. Vốn dĩ chỉ là đĩa đơn thứ bảy trong album tập hợp 10 bài hát không có sự khởi đầu tốt đẹp lúc phát hành một năm trước nhưng video Thriller đã đưa doanh thu album lên cao ở mức nhanh chóng, một triệu bản mỗi tuần.

Tuy nhiên, việc thực hiện video quá tốn kém với ngân sách không chỉ để quay phim mà còn là chi phí trả cho các nghệ sỹ trong 10 ngày tập luyện. Vì thế Landis và Jackson đã phải tìm cách kiếm tiền. Jackson vốn đã tự trả 150.000 USD chi phí để thực hiện video Beat It. Nhà sản xuất Georgeis Folsey Jr là người đã đưa ra ý tưởng thực hiện video để bán cho các đài truyền hình. MTV đã trả 250.000 USD và Showtime 300.000 USD mua bản quyền các cảnh quay thực hiện video. Và khi tài liệu được phát hành ở dạng băng hình VHS, với giá bán 29.95 USD/cuốn, nó đã thu hút hơn 100.000 đơn đặt hàng trước.

Vaughan Arnell, đạo diễn đã có video phát trên MTV trong những ngày đầu tiên, và đã thực hiện 12 video ca nhạc quảng bá cho Robbie Williams và ba video quảng bá cho One Direction, nhận định: “Khi làm các video âm nhạc, bạn giống như một thợ may, phải cắt bộ trang phục phù hợp với người mẫu và nghệ sĩ mà bạn đang làm việc cùng.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai
Thriller của Michael Jackson ra đời năm 1983, do John Landis đạo diễn

Thriller là bản thu âm lớn nhất trên thế giới vào thời điểm và đó là sự hợp nhất của hai tài năng – đạo diễn lớn, nghệ sỹ lớn. Họ đã thực hiện một sản phẩm hoàn hảo cho những năm đầu của thập niên 1980. Video này ở một tầm khác, nhưng không giống như trong thế giới của tôi và trong thế giới các nghệ sĩ mà tôi đã hợp tác”

Thriller được trình chiếu vào thời điểm Trudy Bellinger đang học nghệ thuật ở Brighton và video này đã truyền cảm hứng cho cô bắt đầu tạo ra các bộ phim âm nhạc. Cô nói: "Đúng là một bước đột phá khi có một video dài như vậy, nó đã giúp định hình tương lai của các video ca nhạc. Tôi nhớ hồi đó tất cả mọi người ở trường đại học đều nói về bộ phim này và giá trị của nó. Bộ phim thực sự mở mang tầm nhìn của chúng tôi khi hiểu ra rằng video âm nhạc này chính là một hình thức sáng tạo của việc làm phim. Thriller vẫn là một phần của cuộc đời Bellinger khi nó nhắc cô về những ảnh hưởng to lớn của nó đối với trẻ em những năm 1980.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai
Thriller của Michael Jackson đã tạo nên nhiều ảnh hưởng cho các thế hệ sau này

Những con số về Thriller

1.8 triệu USD là: Số tiền mà nhà kinh doanh kim hoàn Milano Verrett ở Texas trả cho chiếc áo khoác màu đỏ Jackson mặc trong video tại cuộc bán đấu giá vào tháng 6/2011.

26ins là: Kích thước vòng bụng của Jackson tại thời điểm quay phim, theo như vợ của Landis, Deborah, người đã thiết kế chiếc áo khoác màu đỏ, cho biết.

1 triệu USD là: Số tiền ước tính trong tiền bản quyền chưa thanh toán mà Landis đã kiện Jackson trong năm 2009.

13,597 là: Số lượng người biểu diễn điệu nhảy zombie của Thriller tại một sự kiện được tổ chức bởi Instituto de la Juventud del Gobierno del Distrito Federal tại Monumento a la Revolución, Mexico city vào tháng 8/2009.

156.4 triệu là: Số lượt xem video Thriller trên YouTube.

9.5 triệu là: Tổng doanh thu từ băng hình video gia đình và DVD của phim tài liệu Making of Michael Jackson Thriller.

Nhiếp ảnh gia Douglas Kirkland và nhà báo Nancy Griffin là những thành viên duy nhất của báo chí được phép có mặt trên hiện trường trong suốt quá trình quay video. Douglas Kirkland, trong cuốn sách mới Michael Jackson: The making of Thriller’4 days/1983, xuất bản bởi Glitterati Incorporated, đã ghi lại quá trình tạo ra một trong những video âm nhạc lớn nhất mọi thời đại với hàng trăm bức hình tuyệt đẹp, chưa bao giờ được công bố.

making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Đêm trao giải MTV VMAs: Kendrick Lamar thắng lớn nhưng không khí chính trị bao trùm
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Cha đẻ của Rock and roll - Chuck Berry qua đời ở tuổi 90
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Con gái Michael Jackson khẳng định cha bị giết, kể chuyện suýt tự tử vì bị cưỡng hiếp...
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Sốc khi Madonna hé lộ chuyện hôn Michael Jackson
making of michael jackson thriller suc song cua mot huyen thoai Đêm nhạc tưởng niệm 3 năm ngày mất của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson

Hồng Nhật