Màn ảnh Hoa Ngữ cùng những khán giả 'thượng đẳng'

(TGĐA) - Chưa bàn tới các nước khác nhưng với riêng Trung Quốc, nhà sản xuất hay người làm phim, rồi diễn viên luôn phải đối mặt với việc sống trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi vì những bình luận, nghi vấn không khác nào những con nhát dao đau đớn từ khán giả nơi đây.    

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang Những mối tình 'chị em' ‘ngọt sủng’ trên màn ảnh Hoa ngữ
man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang 4 'bạn gái quốc dân' ‘sủng ngọt’ của màn ảnh Hoa ngữ
man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang Nhiều phim ‘khủng’ của Chu Nhất Long, La Vân Hi, Trịnh Sảng... đổ bộ màn ảnh Hoa ngữ tháng 9
man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Douban - ác mộng cho không ít ê-kip làm phim

Trang đánh giá phim là công cụ “gây chiến” hiệu quả

Nói đến trang đánh giá phim, chắc chắn người yêu phim ảnh Hoa Ngữ sẽ nghĩ ngay tới Douban – trang web cho phép người dùng chi phối đáng kể lượng bình chọn cho một bộ phim. Rất nhiều bộ phim “sống hay chết” đều chờ đợi ở Douban nhưng khổ nỗi, nhiều khi điểm cao hay thấp không phải là do nội dung, mà là những yếu tố bên lề chi phối.

Còn nhớ bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà vừa kết thúc trong tháng 9 từng hứng chịu phải cơn mưa 1 sao từ fan của Tiêu Chiến, lý do được cho rằng biên kịch bộ phim từng có lời lẽ không hay về ngôi sao phim Trần tình lệnh, ảnh hưởng không nhỏ tới tỷ suất xem phim của Lấy danh nghĩa người nhà.

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Lấy danh nghĩa người nhà từng bị đánh giá 1 sao trên Douban

30 chưa phải là hết – bộ phim đô thị rất được lòng công chúng, khởi đầu với 8,2 điểm trên Douban. Do tập cuối, cái kết của nhân vật “tiểu tam” chưa đủ sức “răn đe” nên ê-kíp cũng phải ngậm ngùi hứng chịu 1 sao từ hàng ngàn người, đẩy phim xuống còn thang điểm sáu. Họ không không quan tâm từ đầu phim ra sao mà chỉ nghĩ là, kịch bản đã quá “hiền” khi để kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình người khác trở về quê làm lại từ đầu.

Ở mảng điện ảnh, gần đây nhất không thể không nói tới bom tấn Mulan do Disney sản xuất, có sự tham gia của kiều nữ Lưu Diệc Phi. May là Disney khôn ngoan phát hành phim theo dạng trực tuyến và chiếu rạp, nếu không với số điểm 4,7 trên Douban cùng những lời chê bai mà có lẽ ê-kíp đọc được, chỉ muốn chui ngay xuống hố và muối mặt chịu thua lỗ thảm hại. Có một khán giả thay vì trước tiên nên động viên một gương mặt như Lưu Diệc Phi lần đầu được đóng chính trong phim Hollywood, người này lại có bình luận vượt quá khuôn khổ của một lời nhận xét, mà dường như đã trở thành lời xúc phạm cay nghiệt: “Đây là công chúa Disney có sức chiến đấu cao nhất sao? Diễn xuất của cô ta thật tệ hại, còn không bằng một cái chân gà!”.

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Biết rằng Lưu Diệc Phi diễn dở nhưng không đến nỗi đáng bị thóa mạ như vậy

Đó cũng chỉ là một vài ví dụ gần đây cho thấy, nếu khán giả ở Việt Nam khó chiều 1 thì khán giả Hoa Ngữ khó chiều hơn 5,6 phần. Bằng những công cụ như trang đánh giá phim, cho phép bình luận thoải mái, các nhà làm phim có thể kết nối cùng khán giả nhưng trái lại, tạo thành một bộ phận xem phim có cái nhìn tương đối phiến diện, cố gắng bắt bẻ bằng được lỗi sai vì nghĩ mình có quyền. Tất nhiên, người làm nghề cần biết được mình yếu, mạnh ở điểm nào nhưng đến mức bị xúc phạm, sỉ nhục, lăng mạ thì cần phải xem lại cả đôi bên.

Năm ngoái, phim Cá mực hầm mật – phim ngôn tình sủng ngọt hay nhất 2019 nhận được điểm số cao trên Douban. Vậy mà gần đến tập cuối, phim mắc sai sót liên quan chi tiết chính trị, cư dân mạng không những đánh tụt điểm phim này trên Douban, mà còn chửi bới nữ chính Dương Tử dù sai sót phải thuộc về đạo diễn hay công ty sản xuất. Đơn giản vì Dương Tử là cái tên lưu lượng hàng đầu hồi ấy nên dân mạng cứ tìm thấy ai dễ nhất là phải chửi người đó.

Ngôi sao trẻ cứ phải “lên thớt” vài lần

Không có Facebook nhưng khán giả Hoa Ngữ dễ dàng “tung hoành” trên weibo – mạng xã hội khổng lồ để bàn luận về những ngôi sao và bộ phim mình tỏ ra quan tâm. Một ngôi sao trẻ may mắn hay bằng lý do nào đó nổi lên qua một bộ phim đình đám phải chấp nhận ít nhất trong sự nghiệp có vài lần “lên thớt” trên weibo.

Triệu Lộ Tư – ngôi sao sinh năm 1998 được mệnh danh là “tiểu Triệu Lệ Dĩnh” sau bộ phim xuyên không gây sốt Trần Thiên Thiên trong lời đồn, cô được đóng chính trong Yêu em từ dạ dày, kể về chuyện tình hết sức ngọt ngào giữa nữ đầu bếp đáng yêu và ông chú doanh nhân. Yêu em từ dạ dày có nội dung tạm chấp nhận được nhưng điều đáng nói là, ngay ở những tập đầu Triệu Lộ Tư bị miệt thị ngoại hình một cách đáng sợ, có người chê rằng cô này quá béo hay cố tình tiêm botox vào mặt.

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Những ngôi sao trẻ như Triệu Lộ Tư bị để ý một cách quá đáng

Rồi Cúc Tịnh Y – ngôi sao được mệnh danh là “mỹ nhân 4000 năm” khi tham gia phim Thư sinh xinh đẹp bị mỉa mai là lùn tịt và hóa trang thành một kẻ không ra nam cũng chẳng ra nữ. Người trung lập nhìn vào không khỏi bội phần khâm phục vì sức chịu đựng của các ngôi sao trẻ Hoa Ngữ hiện nay.

Cũng có thể, những thứ kể trên chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi cho ngôi sao đó. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều này chỉ dẫn tới hệ lụy showbiz Hoa Ngữ ngày càng “nhốn nháo” và khiến cho các diễn viên mất đi động lực làm nghề khi cứ trở thành nạn nhân của những vụ việc nói xấu, sỉ nhục trên mạng.

Khi khán giả “thượng đẳng” phải trả giá!

Các khán giả “thượng đẳng” luôn tỏ ra mình ghê gớm rồi cũng đến ngày họ phải trả giá. Không một tháng nào mà người ta không chứng kiến vụ việc các ngôi sao kiện lại công chúng, ra tay nhờ pháp luật bảo vệ, trừng trị những kẻ yếu đuối nhưng thích tỏ vẻ ta đây khi trốn chui lủi sau màn hình máy tính.

Vương Nhất Bác là một ví dụ điển hình cho tinh thần cương quyết, dám nghĩ dám làm. Anh vừa đâm đơn kiện một cư dân mạng tội lan truyền tin thất thiệt anh phẫu thuật thẩm mỹ và bảo anh là kẻ thất học.

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Dương Tử từng yêu cầu antifan bồi thưởng số tiền khổng lồ

Cách đây vài tháng, Dương Tử cũng bắt một người phụ nữ bồi thường mình 330 triệu đồng vì bôi nhọ cô trên mạng. Trước đó, cô này còn nói dối rằng mình bị mất thẻ căn cước công dân và điện thoại nên đã có người giả danh mình trên weibo phát ngôn lung tung.

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang
Vợ Nhậm Gia Luân từng bị chỉ trích vô lý vì không xứng với anh

Thời gian vừa qua, kể từ khi tên tuổi của một ngôi sao khác là Nhậm Gia Luân hot lên trở lại nhờ vào bộ phim Cẩm y chi hạ, mọi thứ về anh đều trở thành chủ đề bàn luận trên cộng đồng mạng. Cuộc sống riêng tư, về chuyện vợ con của nam diễn viên cũng trở thành điểm nóng mà mọi người bàn tán. Đương nhiên, trong số đó có cả fan couple của Nhậm Gia Luân với những bạn diễn nữ đóng cùng với anh thường xuyên chỉ trích, chê bai Nhiếp Hoan, cho rằng cô không xứng với chồng. Quá đáng hơn, họ còn tung tin thất thiệt, mắng chửi vợ của Nhậm Gia Luân suốt một thời gian dài làm cô phải tìm tới luật sư. Động thái này được những người ủng hộ gọi là chống lại “bạo lực mạng”…

Dĩ nhiên, những câu chuyện trong bài chỉ là phần rất nhỏ trong văn hóa khán giả ngày một “bát nháo” của showbiz Hoa Ngữ hiện giờ. Nó xứng đáng là bài học cho người xem phim, người hâm mộ có văn hóa, cũng như người làm nghề nên có động thái mạng mẽ để bảo vệ bản thân cũng như tác phẩm mình làm ra.
man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang Những mối tình 'chị em' ‘ngọt sủng’ trên màn ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Những mối tình 'chị em' chênh lệch tuổi tác lớn trong phim Hoa ...

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang 4 'bạn gái quốc dân' ‘sủng ngọt’ của màn ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - 4 cô nàng luôn đóng vai những hình mẫu bạn gái khiến khán ...

man anh hoa ngu cung nhung khan gia thuong dang Nhiều phim ‘khủng’ của Chu Nhất Long, La Vân Hi, Trịnh Sảng... đổ bộ màn ảnh Hoa ngữ tháng 9

(TGĐA) - Màn ảnh Hoa ngữ tháng 9 lại rộn ràng với hàng loạt siêu ...

Thục Nhi