Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

(TGĐA) - Phong cách ứng xử tinh tế, nhan sắc, tài năng và trí thông minh sắc sảo của nữ diễn viên điện ảnh Đức Marlene Dietrich – người đứng thứ 9 trong danh sách những ngôi sao nữ vĩ đại nhất mọi thời đại - đã làm xao xuyến con tim của nhiều nhân vật danh tiếng: văn hào Đức E.M Remarque, nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới Pierre Cardin, nhà văn Mỹ E. Hemingway... Riêng mối tình giữa Marlene Dietrich và diễn viên Pháp nổi tiếng Jean Gabin đã vượt qua những thử thách khốc liệt của chiến tranh, nhưng lại lùi bước trước cuộc sống đơn điệu thời hậu chiến. Sau 6 năm gắn bó, cuối cùng họ đã nói lời chia tay.

Elizeveta Boyarskaya: 'Anna Karenina là động lực của lịch sử' Elizeveta Boyarskaya: 'Anna Karenina là động lực của lịch sử'
Ludmila Savelieva: Nàng Natasa của 'Chiến tranh và Hòa bình' Ludmila Savelieva: Nàng Natasa của 'Chiến tranh và Hòa bình'
Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

“Em phải gặp Gabin…”

Năm 1937, Marlene quyết định đến Áo để thăm bố mẹ mình. Thời gian đó, xảy ra cuộc tranh cãi rất gay gắt giữa hai mẹ con, vì bà mẹ ủng hộ chế độ Hitler, còn Marlene Dietrich thì căm thù Hitler và chủ nghĩa phát xít. Marlene viết thư cho “Papilyain” (bà gọi là chồng như vậy): “Thật ngu ngốc khi Arthur Neville Chamberlain (Thủ tướng Anh từ năm 1937 đến năm 1940) đến Munich để ký hòa ước. Phải chăng ông ta nghĩ rằng có ai đó sẽ thực hiện hòa ước này một cách nghiêm túc? Người Đức đang câu giờ, không gì khác. Người Anh quả là một dân tộc rất kỳ lạ".

Marlene không tin người Đức ngay cả khi các đại diện của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Ulrich Ribbentrop đến gặp bà. Hitler ra lệnh cho ngôi sao điện ảnh vĩ đại nổi tiếng thế giới trở về Đức. Nhưng bà đã đuổi họ ra khỏi nhà. Còn bọn họ trước khi ra về, hô to: "Heil, Hitler!". Marlene vô cùng tức giận vì Hitler dám đề nghị bà như vậy. Sau đó bà viết thư cho “Papilyain”: “Chiến tranh là điều không thể tránh khỏi, chúng ta phải khẩn trương thu dọn đồ đạc và ra đi!”. Và bà cùng gia đình sang Mỹ. Họ định cư ở Hollywood cùng với nhà văn Erich Remarque mà bà cũng coi là thành viên của gia đình mình.

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

Thời điểm đó, Marlene tình cờ biết được diễn viên Pháp nổi tiếng Jean Gabin sắp đến Hollywood. Bà cũng vừa xem bộ phim Đường phố sương mù, nơi ông thủ vai cùng với ngôi sao điện ảnh Pháp nổi tiếng Michelle Morgan. Marlene Dietrich đã xem phim này nhiều lần. Và rất mong được gặp Gabin. Như thường lệ, bà viết cho "Papilyain": "Em phải gặp Gabin trước! Ngay khi ông ấy xuất hiện ở Hollywood".

Trong khi đó, bản thân Jean Gabin không cảm thấy thoải mái ở Hollywood. Ông sống trong ngôi nhà gỗ với nhà văn Erich Remarque, đối diện nhà của Marlene Dietrich. Và thế là họ làm làm quen với nhau.

Cuộc phiêu lưu ngang trái và mãnh liệt thời chiến

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

Đây có lẽ là mối tình mãnh liệt nhất trong vô số cuộc phiêu lưu tình ái đã xảy ra trong cuộc đời Marlene. Bà cần có một thần tượng, Thượng đế, và Jean Gabin đã trở thành Thượng đế của bà. Tài năng của ông cũng đóng vai trò không nhỏ. Trong thâm tâm, bà mơ ước được cùng đóng phim với ông. Bà đã làm tất cả để Gabin được đóng phim và thành công. Nhưng người Mỹ thờ ơ với ông.

Jean Gabin là người đàn ông của gia đình khiến Marlene phàn nàn rằng bà thật xui xẻo. Bởi Erich Remarque cũng là con người của gia đình, ông thích sự yên tĩnh. Jean Gabin cũng thích yên tĩnh như vậy. Bà phải học nấu ăn và trở thành đầu bếp giỏi. Bà bắt đầu tiếp rất nhiều khách khứa người Pháp di cư. Nhưng sự ham thích cuộc sống ban đêm đã "thắng thế", khiến bà và Jean Gabin thường hay xích mích. Marlene không thể từ bỏ sở thích khiêu vũ, các hộp đêm, còn Jean thì ngược lại. Nhưng họ có chung một niềm đam mê có ảnh hưởng tích cực tới sự nghiệp của bà. Và tất cả những gì bà đã làm trong điện ảnh vào năm 40 đã thành công ngoài sức tưởng tượng.

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

Rất đau lòng khi quân Đức tiến vào Paris, Jean Gabin quyết định ra mặt trận. Tháng 4/1943, ông nhận được lệnh điều động đến Algeria. Lúc đầu, ông là trung sĩ cảnh sát biển trên tàu chiến Elorn, sau đó được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tại Trường Cung thủ hải quân.

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…
Jean Gabin và Marlene

Sau khi Jean ra đi, Marlene chỉ ấp ủ một ý nghĩ duy nhất – làm thế nào ra mặt trận. Bà may những bộ váy sang trọng và một bộ quân phục rất đẹp và lên đường đến Algeria, nơi bà hát opera trước 5000 lính thủy đánh bộ. Vào những buổi tối, Jean và Marlene bí mật gặp nhau. Họ không thể sống xa nhau. Marlene vô cùng xúc động khi nhìn thấy gương mặt người yêu của mình, nghe cái giọng nói hơi khàn của ông. Nhưng ngay sau đó bà phải lên đường sang Ý. Tại đó, vào ngày 6/6/1944, bà phải dừng vở diễn của mình để thông báo rằng thủy quân lục chiến đã đổ bộ xuống Normandy. Marlene đã tổ chức rất nhiều buổi biểu diễn cho các binh sĩ Mỹ ở Ý. Tất nhiên, bà đã mạo hiểm. Bởi vì bà có thể chết hoặc bị bắt làm tù binh. Nhưng bà đã may mắn sống sót, mặc dù gặp không ít rắc rối. Marlene bị đau chân và phải nhập viện. Sau này, đôi chân là bộ phận yếu nhất trên cơ thể bề ngoài trông khỏe mạnh của bà.

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

Vì những đóng góp lớn lao của mình, bà nhận được huân chương Bắc đẩu Bội tinh của chính phủ Pháp do Charles de Gaulle trao tặng. Marlene cũng được chính phủ Mỹ trao tặng phần thưởng cao quý nhất - "Huân chương Tự do" và nhiều huy chương vì những chiến công của bà trong chiến tranh. Còn giờ đây, khi chiến tranh đã kết thúc, Marlene phải đối mặt với câu hỏi: phải làm gì tiếp theo?

Vì mình yêu nàng, vẫn yêu như đã từng yêu…

Tháng 7/1945, Jean Gabin xuất ngũ. Ông thuê một căn phòng ở Paris, vài tuần sau Marlene đến ở cùng ông. Jean mơ ước về hòa bình, sự yên tĩnh và hôn nhân. Sau khi ly hôn năm 1943 với Dorian, một cựu vũ nữ thoát y tại Casino de Paris, ông được tự do. Gặp lại Marlene ở Paris, Gabin kiên quyết đòi bà ly hôn với chồng để kết hôn với ông. Nhưng bà cảm thấy mình không thể trở thành một người vợ đức hạnh, nên đã lên máy bay sang Mỹ đóng phim. Jean Gabin không tha thứ cho bà về điều đó.

Jean viết: “Anh hiểu rằng những người phụ nữ như em không tồn tại trên đời và không bao giờ tồn tại. Anh kinh hoàng nghĩ rằng sẽ sống những ngày còn lại thiếu em. Nhưng dù sao anh cũng ra đi và sẽ không bao giờ quay lại với em. Anh sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời mình, dù em là niềm đam mê lớn duy nhất của anh". Đọc thư Jean, Marlene bật khóc.

Marlene Dietrich và Jean Gabin: Mối tình ngang trái giữa chiến tranh và hòa bình…

Sau đó, Gabin kết hôn với một cô gái 18 tuổi, họ sinh được ba đứa con và sống với nhau trong phần đời còn lại. Một lần, Marlene vô tình gặp Jean Gabin trên đại lộ Champs Elysees, ông lạnh lùng bước qua và không chào bà. Marlene cảm thấy tuyệt vọng.

Sau khi Jean Gabin qua đời, người vợ góa của ông công bố nhật ký của chồng, trong đó có đoạn viết: “Hôm qua, mình tình cờ gặp Marlene Dietrich. Và mình hiểu rằng nếu dừng lại, thì chỉ trong giây lát mình sẽ từ bỏ tất cả - nhà cửa, vợ con, toàn bộ sự nghiệp và đi theo nàng, vì mình yêu nàng. Vẫn yêu như đã từng yêu”.

Jean Gabin qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 15/11/1976 ở Neuilly-sur-Seine, ngoại ô Paris. Thi thể của diễn viên Pháp vĩ đại được hỏa táng, còn tro được rải xuống biển từ tàu chiến Détroyat với đầy đủ nghi thức danh dự của người lính. Còn Dietrich qua đời trong căn hộ ở Paris ở tuổi 91, ngày 6/5/1992 và được chôn ở Berlin – cũng là lần đầu bà trở lại quê hương sau nhiều năm bỏ xứ vì bất đồng chính trị.

“Hôm qua, mình tình cờ gặp Marlene Dietrich. Và mình hiểu rằng nếu dừng lại, thì chỉ trong giây lát mình sẽ từ bỏ tất cả - nhà cửa, vợ con, toàn bộ sự nghiệp và đi theo nàng, vì mình yêu nàng. Vẫn yêu như đã từng yêu”.
Thất bại duy nhất trong tình yêu của 'ngôi sao vạn người mê' Marlene Dietrich Thất bại duy nhất trong tình yêu của 'ngôi sao vạn người mê' Marlene Dietrich

(TGĐA) - Với vẻ đẹp và sự nổi tiếng, ngôi sao điện ảnh Marlene Dietrich ...

Elizeveta Boyarskaya: 'Anna Karenina là động lực của lịch sử' Elizeveta Boyarskaya: 'Anna Karenina là động lực của lịch sử'

(TGĐA) - 'Báu vật' quốc gia, tiểu thuyết của văn hào Nga Lev Tolstoy 'Anna ...

Ludmila Savelieva: Nàng Natasa của 'Chiến tranh và Hòa bình' Ludmila Savelieva: Nàng Natasa của 'Chiến tranh và Hòa bình'

(TGĐA) - Một đôi mắt xanh biếc mở to, tựa như đầy tin cậy vào ...

Trần Hậu