Netflix bị tố 'quịt' cát-xê diễn viên 'Squid Game' và 'The Glory'

(TGĐA) - Netflix bị tố không trả thù lao cho các diễn viên Hàn Quốc, bất chấp nền tảng này đã kiếm được vô số tiền từ những tác phẩm thành công như Squid Game và The Glory.

Netflix trả lương hậu cho bộ phận AI trong bối cảnh Hollywood đình công Netflix trả lương hậu cho bộ phận AI trong bối cảnh Hollywood đình công
Loạt tác phẩm Netflix ra mắt trong tháng 8 xoa dịu sự nhàm chán cho người hâm mộ Loạt tác phẩm Netflix ra mắt trong tháng 8 xoa dịu sự nhàm chán cho người hâm mộ

Trong những năm gần đây, dịch vụ phát trực tuyến đã tập trung đầu tư vào các nội dung của Hàn Quốc và gặt hái nhiều thành công, chẳng hạn như Squid Game. Bộ phim được phát hành vào năm 2021 đến nay vẫn là chương trình được xem nhiều nhất của nền tảng. Đầu năm nay, Netflix đã công bố một dự án lớn đối với các bộ phim và chương trình Hàn Quốc cho năm 2023.

Netflix bị tố 'quịt' cát-xê diễn viên  'Squid Game' và 'The Glory'
Netflix kiếm được nhiều tiền từ nội dung Hàn Quốc

Giờ đây, khi cuộc đình công SAG-AFTRA diễn ra mạnh mẽ để phản đối chính sách trả lương thấp ở Hollywood, một báo cáo từ Los Angeles Times tiết lộ rằng Netflix hoàn toàn không trả phần tiền cát-xê còn lại cho các diễn viên Hàn Quốc. Song Chang Gon, một diễn viên và là chủ tịch hiện tại của Hiệp hội Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc, cho biết Netflix từ chối gặp Hiệp hội để phản hồi về những vấn đề liên quan đến việc hoàn trả phần cát-xê còn lại sau khi bộ phim lên sóng cho các diễn viên. Dưới đây là tuyên bố của Song Chang Gon:

"Một trong những ưu tiên hàng đầu của họ khi thâm nhập thị trường địa phương là thiết lập một số kênh liên lạc với các nhóm như chúng tôi. Nhưng không có câu trả lời nào cả... Vấn đề là ngân sách sản xuất lớn của Netflix không được phân bổ đồng đều - phần lớn số tiền này thuộc về các diễn viên ngôi sao hoặc nhà biên kịch tên tuổi. Đối với các diễn viên phụ, họ bị nợ lương trong thời gian dài hoặc giảm lương đến mức tối thiểu".

Các cảnh quay cho dự án của Netflix, đặc biệt là các thể loại như thây ma hoặc các sinh vật lạ, tốn nhiều công sức hơn. Các diễn viên phải xuất hiện trong nhiều phân cảnh và nỗ lực quay mà không có đủ thù lao... Chắc chắn có điểm chung giữa chúng tôi và SAG-AFTRA. Sẽ rất hữu ích nếu các tổ chức tương tự đại diện cho các diễn viên trên khắp thế giới gắn kết với nhau, để xây dựng tinh thần đoàn kết. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng".

Netflix bị tố 'quịt' cát-xê diễn viên  'Squid Game' và 'The Glory'
Nhưng lại trả lương không công bằng cho các diễn viên

Người phát ngôn của Netflix đã từ chối trả lời báo cáo về việc liệu công ty có gặp Hiệp hội Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc và thảo luận về mức lương còn lại hay không. Trong một tuyên bố bằng văn bản, Netflix đã xác định rõ họ đang hành động theo tất cả các luật và quy định địa phương tại Hàn Quốc. Có một sự thật đáng tiếc rằng với tư cách là một dịch vụ phát trực tuyến chứ không phải mạng hay đài truyền hình, Netflix không bắt buộc phải trả số tiền cát -xê bổ sung cho diễn viên, biên kịch hoặc công nhân sản xuất. Điều này đặc biệt bất công đối với những tài năng đứng sau bom tấn Hàn Quốc như Squid Game - dự án mà Netflix chắc chắn đã kiếm được rất nhiều tiền từ đó.

Netflix bị tố 'quịt' cát-xê diễn viên  'Squid Game' và 'The Glory'

Thông tin Netflix không trả thù lao cho các diễn viên Hàn Quốc xuất hiện khi các diễn viên Mỹ tiếp tục đình công để cải thiện mức lương thấp cùng các vấn đề khác. Gần đây, các diễn viên từ Orange Is The New BlackGilmore Girls: A Year in the Life của Netflix đã lên tiếng về số tiền thấp đến nực cười mà họ nhận được từ dịch vụ phát trực tuyến. Cho dù đó là nội dung của Mỹ hay Hàn Quốc, rõ ràng Netflix từ lâu đã kiếm được lợi nhuận từ việc trả lương thấp cho các diễn viên.

Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix
Netflix trả lương hậu cho bộ phận AI trong bối cảnh Hollywood đình công Netflix trả lương hậu cho bộ phận AI trong bối cảnh Hollywood đình công

Linh Trần

Screenrant