Netflix có làm chất lượng phim Hàn đi xuống?

(TGĐA) - Việc Netflix chọn Hàn Quốc là một trong những thị trường tiềm năng dẫn đến nhiều thuận lợi và thành công nhưng liệu điều đó có làm cho chất lượng nội dung phim Hàn đi xuống phần nào hay không?

'Army of the dead': Vô vị và nhạt nhẽo, nếu không muốn nói là quá nhảm nhí! 'Army of the dead': Vô vị và nhạt nhẽo, nếu không muốn nói là quá nhảm nhí!
Áp lực bởi đơn kiện tới tấp, Ấn Độ loay hoay tìm biện pháp kiểm duyệt phim online nước ngoài Áp lực bởi đơn kiện tới tấp, Ấn Độ loay hoay tìm biện pháp kiểm duyệt phim online nước ngoài

Theo số liệu của Netflix công bố, hiện số khách hàng trên toàn thế giới sử dụng dịch vụ của hãng này là hơn 200 triệu, trong đó có 2,8 triệu người dùng ở Hàn Quốc. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc, trong năm nay 2021, Netflix tuyên bố sẽ đầu tư hẳn 500 triệu USD vào phim ảnh Hàn Quốc – một con số chứng tỏ gã khổng lồ trực tuyến coi trọng thị trường xứ Kim chi ra sao.

Năm 2016, Netflix bắt đầu quan tâm tới phim ảnh Hàn Quốc và bằng tầm nhìn đáng ngưỡng mộ của mình, họ cùng với các nhà làm phim nơi đây cho ra mắt rất nhiều siêu phẩm để đời như Okja, Con tàu chiến thắng, Chuông báo tình yêu, Vương triều xác sống, Hoạt động ngoại khóa, Thế giới ma quái… Ước tính các bộ phim này trình chiếu lần lượt từ năm 2016 – 2021 và có chi phí tổng cộng khoảng 70 triệu USD. Với con số 500 triệu USD được hứa hẹn trong năm 2021, chúng ta có thể hiểu rằng Netflix tham vọng ra sao, không những vậy họ muốn thâu tóm luôn mảng phim dài tập cũng đang rất hot vì nói gì thì nói, phim truyền hình Hàn vẫn là một thứ vũ khí vô cùng lợi hại và có sức phủ sóng ra toàn cầu bên cạnh phim điện ảnh.

Netflix có làm chất lượng phim Hàn đi xuống?
Netflix đầu tư tiền tấn vào Hàn Quốc

Bà Kim Young Min, giám đốc nội dung của Netflix tại khu vực Hàn Quốc, Đông Nam Á và Úc cho biết: “Khán giả trên khắp thế giới đang mê đắm những câu chuyện, nghệ sĩ và văn hóa của Hàn Quốc. Làn sóng K-Wave hay Hallyu là niềm tự hào dân tộc của chúng tôi. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới mà Parasite chiến thắng hàng loạt giải thưởng của Viện hàn lâm, BlackPink khiến fan thế giới phát cuồng ở Coachella và hơn 22 triệu hộ gia đình đang say đắm theo dõi phim truyền hình Sweet home”.

Netflix có làm chất lượng phim Hàn đi xuống?

Dù vậy, với việc Netflix rất muốn nắm “miếng bánh béo bở” tại Hàn Quốc, khán giả đã chứng kiến ít nhiều những mặt trái của nó. Rất nhiều tác phẩm Hàn Quốc dán nhãn Netflix gây ra nhiều làn sóng tranh cãi rằng bộ phim đó vì dán nhãn Netflix nên có tỏ ra “sính ngoại” hay không? It's okay not to be okay (Điên thì có sao) ra mắt năm 2020 là một ví dụ điển hình. Bộ phim mang đề tài nói về tình yêu lẫn cảm xúc của những con người có tâm lý bất ổn, nên việc đưa vào những chi tiết tăm tối, khó hiểu về mặt tâm lý học làm đa số khán giả Hàn Quốc không tài nào thấm nổi, dẫn đến thành tích lượt xem nội địa cực kỳ khiêm tốn. Trái lại dưới con mắt người xem nước ngoài, It's okay not to be okay còn được xét vào diện nằm trong top những phim truyền hình hay nhất thế giới năm 2020.

Từ những bộ phim như Điên thì có sao, người “nghiền” phim Hàn lâu năm bắt đầu nhận thấy điều gì đó không ổn, không giống với những gì họ vẫn thưởng thức lúc trước. Cách bắt đầu câu chuyện của mỗi bộ phim luôn đi vào rất nhanh và thường “chuộng” những tình tiết rối ren, khá kén người xem. The King Eternal Monarch: Quân vương bất diệt dù có Lee Min Ho tham gia nhưng tầng lơp khán giả độ tuổi tầm 30 – 40 thực sự cảm thấy khó hiểu và ngao ngán với dòng thời gian mà bộ phim xây dựng nên. Điều này tiếp tục lặp lại trong một số cái tên khác gần đây như Sisyphus: The Myth hay Law School. Dĩ nhiên, những yếu tố kể trên không hề tiêu cực nhưng có lẽ phải cần thêm nhiều thời gian, khán giả yêu mến phim Hàn mới có thể dần quen được những thứ rất “tây” thế này. Tuy nhiên người viết đồng ý với quan điểm của Kim Young Min khi đây là xu hướng cần thiết để vươn ra thế giới, bà cho biết thêm: “Chúng tôi đang làm việc với các nhà làm phim tài năng hàng đầu cũng như những tên tuổi mới thú vị của Hàn Quốc nhằm mang đến cho khán giả những câu chuyện hay nhất ở đa dạng các thể loại phim. Chúng tôi rất nóng lòng xem khán giả trên thế giới sẽ đón nhận những bộ phim này như thế nào”.

Netflix có làm chất lượng phim Hàn đi xuống?
Quân vương bất diệt là một sự đầu tư thất bại

Không những vậy, một nhược điểm rất dễ nhận thấy gần đây bởi những bộ phim do Netflix nhúng tay sản xuất, rằng phần kế tiếp sẽ thường xuống phong độ một cách trầm trọng so với phần đầu. Love Alarm – Chuông báo tình yêu gây nên cơn sốt toàn thế giới với đề tài tình yêu tuổi trẻ xen lẫn sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, phần 2 của bộ phim thực sự là một thảm họa, nhận về vô số tiếng chửi bới và la ó khắp nơi. Lý giải cho điều này, một chuyên gia điện ảnh đưa ra nhận xét: Có lẽ do phần đầu quá thành công, cùng với đó là khán giả thường kỳ vọng đã là Netflix thì phải “đặc biệt” – điều đó đã vô tình tạo nên rất nhiều áp lực cho ê-kíp sản xuất. Đây là thực trạng xảy ra với rất nhiều bộ phim khác của Netflix chứ không riêng gì phim Hàn.

Netflix có làm chất lượng phim Hàn đi xuống?

Dù mảng phim dài tập vẫn còn gặp nhiều vấn đề nhưng với phim điện ảnh, khán giả có thể yên tâm kể từ sau chiến thắng vẻ vang của Parasite tại hàng loạt các giải thưởng hàn lâm như Cannes, Oscar, BAFTA, Golden Globes.... đầu năm 2020. Rồi năm nay, phim Minari của đạo diễn Lee Isaac Chung cũng đang tạo được tiếng vang và có mặt trong nhiều đề cử giải thưởng điện ảnh danh giá. Vì vậy kho tàng điện ảnh Hàn Quốc có tiềm năng vô cùng lớn, vừa có khả năng mang lại lợi nhuận lẫn danh tiếng cho bất kì hãng phim nào sản xuất chúng. Tháng 4 vừa qua, bộ phim Night in Paradise được Netflix đầu tư cho đạo diễn Park Hoon Jung (từng nổi tiếng với tác phẩm The Witch) cũng đã mang lại những phản ứng tích cực, nhưng để những tác phẩm như vậy đạt được những đẳng cấp như Parasite hay Minari thì còn phải chờ thêm một khoảng cách rất dài nữa.

Việc một ông lớn như Netflix quan tâm tới thị trường Hàn Quốc một cách đáng kể như vậy quả thực là điều đáng ngưỡng mộ và lấy làm học hỏi cho các nền điện ảnh khác. Tuy nhiên giới làm phim Hàn Quốc cũng sẽ đứng trước nguy cơ “hòa hợp” nhưng có nên “hòa tan” hay không? Vì nhất là qua đại dịch Covid-19 vừa rồi, Netflix đã cứu cho phim ảnh Hàn Quốc một bàn thua trông thấy khi đưa phim Hàn phủ sóng toàn thế giới, nhưng cùng với đó có thể là việc bị chi phối và mất đi phần nào bản sắc vốn có của ngành nghệ thuật thứ 7 xứ Kim chi.
'Army of the dead': Vô vị và nhạt nhẽo, nếu không muốn nói là quá nhảm nhí! 'Army of the dead': Vô vị và nhạt nhẽo, nếu không muốn nói là quá nhảm nhí!
Áp lực bởi đơn kiện tới tấp, Ấn Độ loay hoay tìm biện pháp kiểm duyệt phim online nước ngoài Áp lực bởi đơn kiện tới tấp, Ấn Độ loay hoay tìm biện pháp kiểm duyệt phim online nước ngoài

Nấm Độc