Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim Hàn như thế nào?

(TGĐA) - Dưới ảnh hưởng của Netflix, những bộ phim Hàn đang ngày càng được rút ngắn, chỉ tập trung vào diễn biến chính.

Phim Hàn mới 'Hierarchy' bị chỉ trích vì kịch bản phản cảm Phim Hàn mới 'Hierarchy' bị chỉ trích vì kịch bản phản cảm
Series Netflix nổi tiếng nhận về chỉ trích vì ‘tẩy trắng’ nhân vật Series Netflix nổi tiếng nhận về chỉ trích vì ‘tẩy trắng’ nhân vật

Thông thường, mỗi bộ phim truyền hình Hàn Quốc có thời lượng khoảng 16 tập, phát sóng hai tập mỗi tuần, kéo dài trong 8 tuần. Đây được cho là quy định bất thành văn với nhà sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc.

Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim Hàn như thế nào?
Phim truyền hình Hàn Quốc thường có thời lượng khoảng 16 tập

Tuy nhiên, quy định này đang dần bị thay đổi, phần lớn là do sự xuất hiện của Netflix. Một số bom tấn truyền hình Hàn Quốc do Netflix sản xuất - như Kingdom, D.P. Squid Game - đã đạt được tỷ suất người xem kỷ lục chỉ trong từ sáu đến mười tập. Hierarchy thậm chí còn ngắn hơn, chỉ phát hành bảy tập. Vậy điều gì đã xảy ra?

Sự thay đổi trong quá trình sản xuất là kết quả trực tiếp của sự thay đổi thói quen xem phim. Nhờ sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến theo yêu cầu, người xem hiện đại có thể lựa chọn xem mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động - đôi khi xem cả loạt phim chỉ trong một lần. Dần dần, người xem hiện đại hình thành thói quen thích xem những loạt phim có nhịp độ nhanh, “ngắn gọn” và không đòi hỏi quá nhiều thời gian hoặc công sức để xem từ đầu đến cuối. Trên thực tế, kể từ khi Netflix bắt đầu sản xuất các bộ phim truyền hình Hàn Quốc từ năm 2019, họ chưa từng phát hành một bộ phim nào dài hơn 12 tập.

Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim Hàn như thế nào?
Netflix thay đổi cuộc chơi khi phát hành phim ngắn

Những loạt phim ngắn này đã được đón nhận nồng nhiệt vì không có những đoạn hồi tưởng nhàm chán hơn, những cảnh lồng ghép quảng cáo khó chịu và cốt truyện phức tạp. Khán giả Hàn Quốc nhận xét mặc dù “thời lượng ngắn hơn” đúng là là xu hướng nhưng “điều quan trọng nhất không phải là độ dài của bộ phim mà là chất lượng”.

“Không thành vấn đề nếu bộ phim dài bao nhiêu tập. Tôi có thể xem 20 tập hoặc 24 tập nếu phim hay. Độ dài của bộ phim không phải là điều quan trọng. Nó phải hay và gây nghiện”

“Nếu cốt truyện dài 16, 20 hoặc thậm chí 24 tập thì không sao. Điều cần phải dừng lại là việc kéo dài các tập phim một cách vô ích. Vì thế tôi thấy ổn với bộ phim dài 8 hoặc 12 tập”

“Chỉ nên làm phim dài chừng nào nó cần và làm cho nó hay. Ý tôi là, tôi không muốn một cốt truyện dài 16 tập bị ép thành một bộ phim dài 12 tập”

Netflix đã thay đổi cách sản xuất phim Hàn như thế nào?
Nhiều bộ phim truyền hình thành công với số tập ngắn

Nhìn chung, nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc rất được mong đợi cũng có giới hạn tối đa là chục tập. The Eight Show có tám tập, Parasyte: The Grey có sáu tập và A Killer Paradox cũng có tám tập.

Các kênh phát sóng và công ty sản xuất đang gặp khó khăn trong việc thích ứng sự thay đổi này, vì chi phí sản xuất hàng năm đã tăng vọt để đáp ứng nhu cầu xem nhiều loạt phim có thời lượng ngắn hơn. Dù vậy, sự thay đổi vẫn sẽ tiếp diễn.

Phim tài liệu mới của Netflix kể câu chuyện về góc khuất tôn giáo Phim tài liệu mới của Netflix kể câu chuyện về góc khuất tôn giáo
Series Netflix nổi tiếng nhận về chỉ trích vì ‘tẩy trắng’ nhân vật Series Netflix nổi tiếng nhận về chỉ trích vì ‘tẩy trắng’ nhân vật

Linh Trần

Koreaboo