Netflix tôn vinh nhà sản xuất phim bản địa trong cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'

(TGĐA) - Ngày 25/5 Netflix đã công bố 3 thí sinh chiến thắng vòng chung kết tại cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi được tiếp sức bởi Sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix.

Lộ diện Top 9 tác phẩm xuất sắc vào chung kết cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi' Lộ diện Top 9 tác phẩm xuất sắc vào chung kết cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'
Khởi động cuộc thi sản xuất phim ngắn 'Việt Nam của tôi' Khởi động cuộc thi sản xuất phim ngắn 'Việt Nam của tôi'

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2021 với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đánh dấu là Sáng kiến Quỹ Kinh tế Sáng tạo đầu tiên của Netflix tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo của đất nước và các nhà làm phim Việt Nam từ các cộng đồng ít được biết đến, mang tới nhiều cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe.

Hơn 100.000 người xem đã theo dõi lễ trao giải rất được mong đợi này khi chương trình được phát trực tiếp trên kênh Facebook của Yeah1, vào thứ hai ngày 23/5/2022.

Netflix tôn vinh nhà sản xuất phim bản địa trong cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'

Giải nhất: Khu rừng của Páo của Nguyễn Phạm Thành Đạt. Bộ phim về câu chuyện của Páo - một chàng trai người H’Mông lấy vợ từ năm 14 tuổi. Năm 18 tuổi, cậu ấy biết yêu lần đầu tiên, lúc này cậu phải chọn lựa giữa tình yêu và trách nhiệm gia đình. Dự án được quay trong hơn một tháng tại Mộc Châu, Việt Nam và tất cả các diễn viên của phim đều là người dân tộc H'Mông.

Giải nhì: Vẹt con của Nguyễn Trần Ái Nhi. Bộ phim Vẹt con kể về Erik, một chàng trai người Đức sau khi gặp bác Thu, mẹ của Minh - bạn trai đã qua đời của Erik. Bác Thu muốn đem tro cốt của Minh về Việt Nam còn Erik thì chưa sẵn sàng với điều đó. Bộ phim được lên ý tưởng từ đầu tháng 12, giai đoạn tiền sản xuất bắt đầu khoảng giữa tháng 2 tới cuối tháng 3. Thời gian quay là 4 ngày ở Berlin, Đức. Đội ngũ sản xuất bao gồm 1 nửa là người Việt và 1 nửa là người Đức. Ba ngôn ngữ được sử dụng trên trường quay là tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Đức. Đạo diễn giao tiếp cùng lúc bằng ba ngôn ngữ với đoàn làm phim và diễn viên.

Giải ba: Đứng giữa lằn ranh của Phan Ngọc Thanh Ngân. Một người đàn ông cùng những người lạ quá giang bí ẩn trên hành trình đi taxi đến gặp gia đình. Phim được quay trong năm ngày tại Củ Chi, Việt Nam.

Netflix tôn vinh nhà sản xuất phim bản địa trong cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'
Phim ngắn Khu rừng của Páo

Anh Nguyễn Phạm Thành Đạt, tác giả của Khu rừng của Páo chia sẻ: "Tôi quyết định tham gia cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi vì nó đến rất đúng thời điểm. Đó là thời điểm bạn tôi tên Phá tìm đến tôi và chia sẻ về cuộc sống cá nhân và gia đình, cũng như phong tục của cộng đồng người H’Mông và những cách thức mà Phá phải đối mặt".

"Được tiếp sức bởi Sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix, cuộc thi là cơ hội rất tốt cho các nhà làm phim đến từ các cộng đồng ít được biết đến như tôi và các ứng cử viên khác. Nó mang đến cơ hội lớn cho các nhà làm phim trong cộng đồng LGBTQ+ và các nhóm dân tộc để mang tầm nhìn sáng tạo của họ vào cuộc sống. Tôi muốn gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới Sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix. Tôi may mắn được ở đây để mang câu chuyện của Phá đến với nhiều khán giả hơn. Có thể không có cơ hội thứ hai như thế này để tôi được thể hiện bản thân và trình làng một bộ phim ghi dấu ấn thương hiệu cá nhân của mình", Thành Đạt nói thêm.

Netflix tôn vinh nhà sản xuất phim bản địa trong cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'
Phim ngắn Vẹt con

Nhớ lại những kỷ niệm khó quên khi thực hiện phim, tác giả của dự án Vẹt con, chị Nguyễn Trần Ái Nhi chia sẻ: "Để cộng tác với các thành viên nước ngoài trong đoàn, chúng tôi phải giao tiếp với nhau bằng 3 thứ tiếng khác nhau: Anh - Đức - Việt, và vì vậy thời gian làm việc tại trường quay rất hỗn loạn. Chúng tôi rất may mắn vượt qua được, và rất cảm ơn vì đã có cơ hội để có thể hoàn thành dự án này một cách suôn sẻ".

Chị Phan Ngọc Thanh Ngân, tác giả của Đứng giữa lằn ranh bày tỏ: "Thật là một thành công đáng kể đối với chúng tôi khi bộ phim lọt vào Top 3, và bây giờ tôi rất xúc động trước thành tích này. Tôi muốn nói lời cảm ơn đến ekip và gia đình đã luôn đồng hành, hỗ trợ, và giúp đỡ để dự án này đi đến thành công. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến ban tổ chức cuộc thi Việt Nam của tôi đã tạo ra một sân chơi tuyệt vời cho các nhà làm phim trẻ và giúp chúng tôi kể câu chuyện của mình lên màn ảnh".

Netflix tôn vinh nhà sản xuất phim bản địa trong cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'
Phim ngắn Đứng giữa lằn ranh

Cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi được phát động lần đầu tiên vào tháng 12/2021, thu hút hơn 200 tác phẩm dự thi từ các nhà làm phim triển vọng trên khắp Việt Nam. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng bởi hội đồng ban giám khảo cấp cao gồm đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các chuyên gia trong ngành điện ảnh nước nhà, 3 thí sinh chiến thắng cuối cùng đã được công bố nhờ cách kể chuyện độc đáo và những cảnh quay ấn tượng về nền văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Lý Phương Dung cho biết: "Tôi đánh giá cao các dự án của rất nhiều tác giả ở trong nước, các tác giả trẻ Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự cuộc thi phim ngắn với chủ đề Việt Nam của tôi do Sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix tổ chức. Tôi nhìn thấy trong các dự án vẻ đẹp lao động sáng tạo, nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp của các tác giả. Sự phát hiện một cách tinh tế về đời sống, về con người Việt Nam ngày nay, về phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam sinh sống tại Việt Nam, tại nước ngoài, về những người yếu thế trong xã hội, về thiên nhiên, môi trường… của các tác giả tham dự cuộc thi chứng tỏ tình yêu đất nước, con người Việt Nam của các tác giả rất nhiều.

Tôi cũng nhìn thấy khát vọng bộc lộ năng lực sáng tạo của hầu hết các tác giả. Mỗi người một vẻ, nhưng đều là sự khám phá đáng trân trọng. Thực sự cảm động với lao động cống hiến của các anh chị. Tôi cũng bày tỏ sự trân trọng tới các nhà sáng lập Sáng kiến quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam của Netflix. Cuộc thi phim ngắn của quỹ đã góp phần phát hiện thêm một số nhà làm phim trẻ có năng lực sáng tạo của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh và góp phần thúc đẩy hoạt động điện ảnh tại Việt Nam. Hy vọng trong thời gian tới, quỹ sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc thi khác dành cho người yêu điện ảnh tại Việt Nam".

Amy Sawitta Lefevre - Trưởng bộ phận Đối ngoại của Netflix, APAC cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng thông báo 3 thí sinh chiến thắng của cuộc thi. Đây là những câu chuyện của những nhà làm phim tài năng Việt Nam, từ Việt Nam và về đất nước Việt Nam. Tôi cảm thấy rất tự hào khi xem những thước phim này và hiểu thêm rất nhiều về văn hóa và lịch sử phong phú của đất nước Việt Nam tuyệt đẹp. Đây cũng là minh chứng cho những câu chuyện đôi khi bị lãng quên hoặc vẫn chưa được khai thác, đồng thời giúp chúng ta hiểu và thực sự ủng hộ những nhà làm phim từ các cộng đồng ít được biết đến. Việc này cũng giúp chúng ta hiểu rằng việc thực sự hỗ trợ những nhà làm phim ít được biết đến là một bước quan trọng để tiến tới sự đa dạng và hòa nhập của những người đứng trước và sau máy quay.

Điều này sẽ không thể thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đơn vị đã hỗ trợ chúng tôi trong suốt chặng đường và quá trình tạo ra những thước phim tuyệt vời này. Tôi thấy rất tự hào về những tài năng mà chúng tôi có trong cuộc thi này".

Lộ diện Top 9 tác phẩm xuất sắc vào chung kết cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi' Lộ diện Top 9 tác phẩm xuất sắc vào chung kết cuộc thi phim ngắn 'Việt Nam của tôi'

(TGĐA) - Sau gần 6 tháng phát động, Netflix vừa công bố 9 tác phẩm ...

Khởi động cuộc thi sản xuất phim ngắn 'Việt Nam của tôi' Khởi động cuộc thi sản xuất phim ngắn 'Việt Nam của tôi'

(TGĐA) - Là một phần của Quỹ sáng tạo kinh tế của Netflix - một ...

Vũ Liên