Nghệ sĩ Tú Oanh: Được khán giả trân quý, với tôi vậy là đủ!

(TGĐA) - Hóa thân vào vai diễn bà Bích của Hương vị tình thân, nghệ sĩ Tú Oanh đã có màn trở lại ấn tượng với khán giả truyền hình. Dù đã “mất tích” khá lâu, nhưng khi xuất hiện chị vẫn vậy – là một nghệ sĩ nhiệt thành, tận tụy với từng vai diễn. Đó chính là sự cống hiến mà nghệ sĩ Tú Oanh muốn dành đến khán giả đã yêu mến chị suốt những năm qua. Lần trở lại này của chị thành công đến nỗi, chị nhận về một “rổ gạch đá” khiến nữ nghệ sĩ bàng hoàng. Nhân số báo tháng 9, TGĐA đã có cuộc trò chuyện với chị về vai diễn thú vị này.

Tại sao 'bà Bích' Tú Oanh của 'Hương vị tình thân' xứng đáng là Nữ diễn viên ấn tượng nhất VTV Awards? Tại sao 'bà Bích' Tú Oanh của 'Hương vị tình thân' xứng đáng là Nữ diễn viên ấn tượng nhất VTV Awards?
'Hương vị tình thân' tập 33: Bà Xuân khóc 'tu tu' khi bị ông Khang mắng như 'tát nước' 'Hương vị tình thân' tập 33: Bà Xuân khóc 'tu tu' khi bị ông Khang mắng như 'tát nước'
Nghệ sĩ Tú Oanh: Được khán giả trân quý, với tôi vậy là đủ!

Cảm xúc của chị thế nào khi trở lại với màn ảnh nhỏ?

Sau một thời gian dài quay trở lại với phim truyền hình, lại đảm nhận một vai diễn dài hơi khiến tôi khá lo lắng và có chút căng thẳng. Trước đó, tôi thường đóng các vai nho nhỏ nên thoải mái bung hết mình, còn với vai bà Bích tôi phải tiết chế, cố gắng làm sao để không bị “quá của quá”.

Mặt khác, sau nhiều năm quay trở lại, tôi nhận thấy phong cách làm việc của phim truyền hình bây giờ rất khác, khoa học và năng động hơn. Việc cùng lúc phải làm việc với 3 – 4 máy quay đòi hỏi người diễn viên phải tập trung cao độ để làm tốt nhất. Do đó, mấy ngày đầu tôi tương đối bị “căng” (cười).

Nhân vật Bích là dạng vai đã quen thuộc và không làm khó được chị. Tuy nhiên, nếu diễn không tới sẽ gây phản cảm, đồng thời để nhân vật này không bị nhạt nhòa trước hai bà mẹ Sa và Xuân trong phim ắt hẳn chị phải xài “chiêu” của riêng mình?

Nghệ sĩ Tú Oanh: Được khán giả trân quý, với tôi vậy là đủ!
Nghệ sỹ Tú Oanh vai bà Bích trong Hương vị tình thân

Trong Hương vị tình thân có ba bà mẹ, nhưng nếu không khéo thì sẽ diễn một màu bởi nhìn chung cả ba người đều yêu con nhưng thái quá dẫn đến tiêu cực khi bảo vệ và yêu con mình. Dù ba diễn viên chúng tôi chưa từng ngồi lại để trao đổi với nhau, tuy nhiên tôi khá mừng vì đến thời điểm hiện tại, ba bà mẹ thể hiện ở ba màu sắc rất khác nhau và đều mang đến hiệu quả nhất định.

Bản thân tôi xác định ngay từ đầu rằng, nhân vật bà Bích có hoàn cảnh khó khăn, vất vả, rất khó để có cuộc sống đủ đầy vì vậy khi có sự xuất hiện của một đứa con nuôi sẽ đẩy tất cả những tiêu cực, khó khăn và người mẹ đó đã bộc lộ ra. Thật may khi phim phát sóng, nhận xét và cảm xúc của khán giả dành cho bà Bích đều đúng như những gì tôi và đạo diễn thống nhất. Khán giả ghét bà Bích có nghĩa Tú Oanh đã thành công.

Trong phim, bà Bích có nhiều phát ngôn “rất đời”. Đó là lời thoại từ kịch bản hay có sự “nêm nếm” từ chị?

Một phần từ kịch bản, một phần khác do đạo diễn Danh Dũng, ekip đoàn làm phim và tôi “biến tấu”, nêm nếm sao cho phù hợp.

Nếu bà Xuân và bà Sa thuộc tầng lớp khác nên ngôn ngữ sẽ phải cân chỉnh thì bà Bích là một người nông cạn, ít học, thiếu văn hóa vì thế nhân vật này được đời hơn, “được lăn vào chợ, được ra đường phố”. Cá nhân tôi thấy vai diễn này thú vị, phần lời thoại được nhân lên gấp đôi, gấp ba so với kịch bản gốc.

Cũng do vai diễn này cá tính dẫn đến việc chị hứng nhiều “gạch đá” từ dư luận. Khi mới nhận vai, chị có lường trước được điều này không?

Nói thật, thời gian đầu tôi rất choáng và chưa thể đối diện ngay với những điều đó. Tôi vẫn biết rằng khi đóng vai phản diện sẽ nhận “gạch đá”, cũng chuẩn bị tâm lý nhưng quả thực cảm giác rất khủng khiếp. Nhưng sau đó, khi nhìn ở mặt tích cực, tôi thấy hóa ra bộ phim được khán giả đón nhận đến mức như vậy, họ như hòa vào cuộc sống của nhân vật chính để thấy bức bối, cáu kỉnh, cảm giác như mỗi khán giả đều là nhân vật chính và đang chứng kiến sự gây khó khăn của các nhân vật khác trong phim.

Hương vị tình thân hiện vẫn đang trong quá trình vừa quay vừa phát sóng, đặc biệt đã lâu chị mới quay lại với một vai diễn dài hơi, điều này có làm xáo trộn cuộc sống đời thường của chị không?

Tôi đã về hưu nên cũng có nhiều thời gian rảnh hơn, đồng thời các con tôi cũng đã lớn để có thể tự lập. Vì thế, gia đình cũng hiểu và động viên tôi quay lại với nghề. Mặt khác, quay phim đúng vào mùa dịch nên hầu như không ảnh hưởng mấy đến cuộc sống của tôi.

Đa phần những phim truyền hình hiện nay của Việt Nam nhận được phản hồi tốt từ khán giả đều đến từ phim mua bản quyền nước ngoài và Hương vị tình thân cũng vậy. Là một người làm nghệ thuật nhiều năm, chị nhận định gì về vấn đề này? Nếu chỉ mãi đi remake thì những phim Việt do người Việt thực hiện sẽ không có đất để dựng võ?

Là người có nhiều năm làm nghệ thuật, cá nhân Tú Oanh cho rằng, chúng ta giữ gìn bản sắc văn hóa, lòng tự tôn dân tộc để không bị mai một, nhưng cũng nên mở lòng để học hỏi kinh nghiệm, công nghệ làm phim từ các nước bạn đang phát triển. Tại sao cùng là các nước châu Á, với một đề tài về gia đình mà họ lại xây dựng cấu trúc làm phim hay và xúc động đến vậy, đó là điều chúng ta nên học.

Mặt khác, khi kịch bản được đưa về Việt Nam, các bạn biên kịch của ta cũng phải tìm hiểu, chỉnh sửa để làm sao phù hợp với văn hóa, lối sống, cách hành xử của người Việt. Tôi cho rằng đấy cũng là điều tích cực, chúng ta cũng không nên nghĩ rằng vì những bộ phim remake đó mà làm lụi tàn những kịch bản Việt.

Khi biết tin mình lọt top 5 đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên ấn tượng của VTV Awards năm nay đã mang đến chị những cảm xúc thế nào?

Thú thật tôi còn không biết mình lọt top 5 VTV Award cho đến khi bạn bè hỏi thăm và VTV đến phỏng vấn. Với tôi, việc được đứng chung với 4 nữ diễn viên nổi bật trong suốt 1 năm qua của phim truyền hình là vô cùng may mắn và hạnh phúc. Đây là sự khích lệ vô cùng lớn với một diễn viên làm nghề lâu năm như tôi, bởi lâu nay tôi chỉ toàn đóng vai phụ. Đồng thời, tôi nghĩ việc tôi lọt top 5 đề cử cũng là động lực cho tất cả các bạn diễn viên đang làm nghề và sắp làm nghề nếu mình có thiếu hụt về nhan sắc một chút. Có thể mình không hợp những vai hình tượng nhưng nếu luôn cố gắng phấn đấu, có đam mê và cống hiến hết mình, hết tâm, hết lòng thì một lúc nào đó sẽ được công nhận.

Nghệ sĩ Tú Oanh: Được khán giả trân quý, với tôi vậy là đủ!

Với những đóng góp trên sân khấu kịch nói riêng, trong nghệ thuật nói chung, nhiều khán giả yêu mến cho rằng chị xứng đáng đứng trong hàng ngũ nghệ sỹ ưu tú?

Trước nay, tôi say mê với nghề, không chú tâm nhiều đến giải thưởng. Nhưng nếu đã được khán giả yêu mến trao tặng danh hiệu này thì coi như tôi đã được nhận rồi. Thực lòng tôi thấy thế là thoả mãn, chỉ cần được khán giả ghi nhận thì với một người diễn viên như tôi đã hạnh phúc lắm rồi.

Song song với việc đóng phim, chị cũng được biết là một bà chủ mát tay với quán cafe nhỏ xinh. Mùa dịch này ảnh hưởng thế nào đến công việc kinh doanh của chị?

Dịch bệnh khiến tôi phải tạm đóng cửa quán theo chỉ thị số 16 của Chính phủ, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc kinh doanh, nhưng trên hết tôi biết ai cũng đều khó khăn cả. Chúng ta được như bây giờ đã là hạnh phúc hơn rất nhiều so với những người bác sĩ hay những người ở tuyến đầu chống dịch, họ phải trực tiếp đối mặt với hiểm nguy. Điều chúng ta cần làm bây giờ là sống lạc quan, tin tưởng chiến thắng dịch bệnh.

Sau bà Bích của Hương vị tình thân, trong thời gian tới chị sẽ tiếp tục với mảng phim truyền hình chứ?

Nhất định rồi, nếu có duyên tôi sẽ sẵn sàng tham gia!

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Nghệ sĩ Tú Oanh: Được khán giả trân quý, với tôi vậy là đủ!

Tái xuất màn ảnh nhỏ sau 15 năm, nữ diễn viên Tú Oanh vào vai bà Bích với tạo hình vẻ ngoài lôi thôi, xuề xòa. Tuy nhiên, khác hẳn với trên phim, ngoài đời chị khiến người hâm mộ bất ngờ trước vẻ trẻ trung. Sở hữu má lúm đồng tiền cùng đôi mắt biết nói, Tú Oanh nổi bật với nét duyên của người phụ nữ.

Tại sao 'bà Bích' Tú Oanh của 'Hương vị tình thân' xứng đáng là Nữ diễn viên ấn tượng nhất VTV Awards? Tại sao 'bà Bích' Tú Oanh của 'Hương vị tình thân' xứng đáng là Nữ diễn viên ấn tượng nhất VTV Awards?

(TGĐA) - Trong dàn diễn viên của Hương vị tình thân, nghệ sĩ Tú Oanh ...

'Hương vị tình thân' tập 33: Bà Xuân khóc 'tu tu' khi bị ông Khang mắng như 'tát nước' 'Hương vị tình thân' tập 33: Bà Xuân khóc 'tu tu' khi bị ông Khang mắng như 'tát nước'

(TGĐA) - Hương vị tình thân 'nhá hàng' hình ảnh tập ngày mai khi bà ...

Khán giả phát hiện 'Hương vị tình thân' tự dưng nhắc tới 'cơn bão' sao kê? Khán giả phát hiện 'Hương vị tình thân' tự dưng nhắc tới 'cơn bão' sao kê?

(TGĐA) - Rất nhiều khán giả xem tập 32 phần 2 của Hương vị tình ...

Thu Hà

Photo: Đinh Quang Hải