(TGĐA) - Đó là câu trả lời của Ngô Thanh Vân khi chia sẻ về vai diễn của mình trong dự án phim Hai Phượng – vai đả nữ cuối cùng của mình trước khi chia tay khán giả trong vai trò diễn viên, lui vào hậu trường với vai trò sản xuất.
Dù đang trong độ chín của nghề diễn cùng bệ đỡ hào quang từ những vai diễn đến từ Hollywood nhưng ở thời điểm này, sự thành công từ vị trí nhà sản xuất phim mới đang là hấp lực để người đàn bà ham việc này chinh phục cũng như chọn làm bờ vai để tựa vào. Song Lang, Kho báu quốc gia, Đối thủ, Bởi Sài Gòn nhiều nắng, Đàn bà tuổi 30, Phở, Đủ nắng hoa sẽ nở… là những dự án mà chị công bố công ty mình đã, đang và sẽ sản xuất bên cạnh tham vọng đưa “vũ trụ cổ tích Việt” lần lượt được lên màn ảnh…
Cuối năm 2017, trong buổi giới thiệu các phim của công ty chị được sản xuất trong năm 2018, một dự án gây được khá nhiều sự chú ý là Trạng Tí – Thần đồng Đất Việt, được chuyển thể từ serie truyện tranh nổi tiếng cùng tên. Nếu làm, nó sẽ là phim Việt đầu tiên được chuyển thể từ truyện tranh lên phim. Cho đến thời điểm này, việc hoàn tất bản quyền, chuyển thể thành phim cũng như triển khai các bước để đưa nó lên phim thế nào rồi?
Trạng Tí – Thần đồng Đất Việt là một dự án quan trọng mà Vân và ekip của mình phải ngồi lại rất lâu để quyết định thực hiện, bởi nếu không làm cho đến nơi đến chốn thì khán giả Việt mình sẽ không có cái nhìn trọn vẹn về bộ truyện tranh rất hay này.
Ngô Thanh Vân |
Bên cạnh đó, dù là phim điện ảnh nhưng đây là thử thách tiếp theo mà Vân đặt ra cho mình – điện ảnh cho thiếu nhi. Hiện nay, Trạng Tí – Thần đồng Đất Việt đang trong giai đoạn tiền kỳ và lựa chọn gương mặt cho những nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo trong câu truyện. Bên cạnh đó, Vân và ekip vẫn đang phối hợp rất chặt chẽ với công ty Phan Thị để hoàn tất bản quyền và những khâu kịch bản cũng như sản xuất.
Vẫn biết rằng, chị đang tham vọng muốn mang “thế giới cổ tích” của Việt Nam lên phim nhưng vì sao, chị lại chọn Thần đồng Đất Việt?
Đối với giới trẻ thời 8x và 9x, Thần đồng Đất Việt chính là tuổi thơ và nguồn cảm hứng to lớn với họ. Do đó, việc điện ảnh hóa bộ truyện tranh đó chắc chắn sẽ là một trong những chủ đề rất được quan tâm đối với khán giả ngày nay. Bên cạnh đó, Trạng Tí sẽ giúp cho tất cả những khán giả nhí thêm hiểu về lịch sử và truyền thống văn hóa một cách gần gũi và thu hút hơn.
Sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, một loạt “vũ trụ cổ tích Việt” như Thằng Bờm, Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh… đều được chị công bố sẽ chuyển thể thành phim, nằm trong dự án “Chuyện chưa kể” mà chị theo đuổi. Câu hỏi đặt ra là, nếu sử dụng tính cải biên mạnh thì tính chân thực bản nguyên của câu chuyện cổ tích sẽ mất đi. Nếu thế, ngoài tính giải trí ra, mục tiêu “để người Việt hiểu chuyện cổ tích Việt”, “để cổ tích Việt được thế giới biết đến” nó có còn giá trị?
Những giá trị Vân đã đề ra chắc chắn Vân sẽ đeo đuổi đến cùng |
Những giá trị Vân đã đề ra chắc chắn Vân sẽ đeo đuổi đến cùng, vì nó là cái gốc để mình không đi chệch hướng.
Làm phim, suy cho cùng làm làm cho số đông, những thứ Vân làm mọi người đã biết quá rõ cốt truyện nhưng điều mà Vân muốn nói ở đây chính là cách kể và góc nhìn.
Một câu truyện cổ tích bản thân nó đã có rất nhiều dị bản, việc chuyển thể phim cũng vậy, nếu nói cải biên thì không hoàn toàn chính xác. Chúng ta chỉ thử cùng nhau thay đổi góc nhìn cho một vấn đề mà thôi. Điều này chính là cái mà Vân luôn nhắc nhở team chuyển thể của mình để các bạn không làm thay đổi cái gốc tác phẩm mà mình thực hiện.
Trong series phim chị ấp ủ làm, thấy có Sơn Tinh Thủy Tinh “đụng hàng” với dự án mà đạo diễn Victor Vũ ấp ủ cùng làm với nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh? Với chị, điều này có ảnh hưởng gì không?
“Khi bạn đủ đam mê và quyết tâm, tất cả những thử thách chỉ là cái cớ để ngáng chân thành công của bạn thôi”. |
Với Vân mỗi người đứng ở vai trò sản xuất hay đạo diễn đều có một cá tính riêng. Trên thế giới cũng có những tác phẩm điện ảnh cùng lấy cảm hứng từ một đề tài nhưng ở mỗi tác phẩm có cách khai thác khác nhau. Điều đó tùy thuộc vào góc nhìn và cách chọn chủ đề của chính người làm phim, cuối cùng cũng chỉ mong khán giả của mình có được những thước phim mãn nhãn, những cốt truyện nhiều bài học, để những giá trị mà ông bà mình truyền lại được lưu giữ qua nhiều thế hệ mà thôi.
Vân có quan điểm rằng, sản phẩm khi ra mắt với công chúng phải chỉn chu và đạt chất lượng cao nhất. |
Tháng 5 này, theo dự kiến, bộ phim Song Lang do công ty của chị sản xuất dự kiến ra rạp nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy tăm hơi gì. Lý do của sự chậm trễ này là gì? Sau thất bại của Dạ cổ hoài lang, vì sao chị vẫn tin vào sức hút của câu chuyện cải lương trên phim?
“Vân vẫn tin, đâu đó còn nhiều bạn trẻ đang chờ được ‘cất cánh’ bằng chính ý tưởng sáng tạo của mình mà không cần vay mượn. Người trẻ họ chỉ cần cơ hội, mình có cơ hội thì cứ mạnh dạn trao tay để các bạn thực hiện”. |
Đến thời điểm hiện tại, Song Lang vẫn chưa chính thức công bố thời điểm ra mắt khán giả một cách cụ thể. Với Vân, một dự án phim thành công hay không không phải chỉ nhìn ở một hướng mà đánh giá được. Vân có quan điểm rằng, sản phẩm khi ra mắt với công chúng phải chỉn chu và đạt chất lượng cao nhất.
Còn về đề tài cải lương, Vân tin đó vẫn là mảnh đất màu mỡ để những nhà làm phim có thể khai thác, hút hay không hút không phải do cải lương mà do cách chúng ta làm phim về cải lương thế nào mà thôi. Với Vân, Dạ cổ hoài lang vẫn là một dự án thành công, và là bài học để mình học hỏi cũng như rút kinh nghiệm.
Vân đã, đang và sẽ ngày càng dấn thân sâu hơn vào việc sản xuất của phim điện ảnh |
Ngoài Song Lang, dự án Trạng Tí cùng “vũ trụ cổ tích Việt”, chị còn công bố một loạt dự án phim như hai phim hành động Kho báu quốc gia và Đối thủ; các phim tâm lý như Bởi Sài Gòn nhiều nắng, Đàn bà tuổi 30, Phở, Đủ nắng hoa sẽ nở… Chị đủ tự tin sẽ ngốn hết các dự án này?
Khi bạn đủ đam mê và quyết tâm, tất cả những thử thách chỉ là cái cớ để ngáng chân thành công của bạn thôi. Vân đã, đang và sẽ ngày càng dấn thân sâu hơn vào việc sản xuất của phim điện ảnh. Việc thử sức tại nhiều đề tài khác nhau chính là bước để thỏa cái Tôi tham vọng nâng tầm điện ảnh Việt trong thời gian sắp tới. Bởi khán giả Việt xứng đáng xem những sản phẩm Việt chất lượng nhất do người Việt sản xuất.
Việc chọn được biên kịch, đạo diễn cho những tham vọng này thế nào khi mà nhìn quanh, số đạo diễn “làm được” ở Việt Nam không nhiều, biên kịch thì vẫn đang “vay mượn” từ những dự án remake? Và nếu những dạng phim như chị đang theo đuổi, việc mời đạo diễn, biên kịch nước ngoài thì chưa chắc đã phù hợp?
Đãi cát mới tìm được vàng, quan trọng là người đãi có phân biệt được chất vàng hay không. Chúng ta chỉ mới nhìn bề nổi mà chưa nhìn rộng ra rằng có rất nhiều bạn trẻ đang ngày đêm trau dồi để dấn thân vào những mảng “khó nhai khó nuốt” như biên kịch và đạo diễn. Vân vẫn tin, đâu đó còn nhiều bạn trẻ đang chờ được “cất cánh” bằng chính ý tưởng sáng tạo của mình mà không cần vay mượn. Người trẻ họ chỉ cần cơ hội, mình có cơ hội thì cứ mạnh dạn trao tay để các bạn thực hiện.
Ngô Thanh Vân trong poster nhá hàng của phim Hai Phượng - với vai diễn được tiết lộ là hình ảnh đả nữ cuối cùng của mình |
Bận rộn thế, vì sao chị vẫn nhận lời đóng chính – “đả nữ” trong Hai Phượng, dự kiến phát hành tháng 9? Nó có gì hấp dẫn để con người bận rộn không có đủ thời gian như chị “động lòng”?
Hai Phượng là dự án mà Vân và anh Lê Văn Kiệt ấp ủ nhiều năm nay. Đặc biệt, vai Hai Phượng đánh dấu 12 năm kể từ vai Thúy trong Dòng máu anh hùng từng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
Hai Phượng cũng là vai diễn cuối trong sự nghiệp “đánh đấm màn bạc” của Vân để mình thỏa mãn lui về sản xuất những dự án mà mình ấp ủ. Không những thế, vai diễn này chính là lời cám ơn đến khán giả đã, đang và sẽ yêu thương Vân trong thời gian qua. Khởi đầu làm đả nữ thì kết thúc làm đả nữ là đủ trọn vẹn rồi! (cười)
Cú té ngã vừa rồi trong Hai Phượng dù chỉ là sơ xuất khi nhảy qua ghe nhưng qua đó, muốn hỏi chị một chút về việc sử dụng cascadeur trong phim. Các pha hành động của mình, chị có dùng cascadeur không? Cảnh nguy hiểm nhất, sợ nhất mà chị từng gặp là gì?
Những pha hành động trong Hai Phượng đa phần đều do Vân tự thực hiện bởi chỉ có như vậy những thước phim đến với khán giả mới sống động và không gượng ép khung hình.
Cú té ngã vừa rồi trong Hai Phượng là tình huống ngoài ý muốn không chỉ với Vân và ekip. Bên cạnh đó, Hai Phượng vẫn đang trong giai đoạn ghi hình do đó để thưởng thức chính xác những cảnh quay trong phim thì hẹn khán giả khi phim ra rạp nhé!
Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng |
Trong một bài phỏng vấn, chị có chia sẻ mình làm sản xuất phim chỉ để đấu với phim ngoại chứ không phải phim nội. Vậy với những dự án đậm chất Việt chị đang tiến hành, thì bài toán đưa những tác phẩm của chị ra nước ngoài, xuất khẩu phim thế nào? Bao giờ thì phim “made in Ngô Thanh Vân” được một số nhà phát hành uy tín trên thế giới để mắt đến?
Nói như thế thì mình lại “chiến tranh hóa” những bộ phim của mình rồi. Vì gọi là “đấu với phim ngoại” chính là động lực để những dự án mình làm ra ngày một tiệm cận với tiêu chuẩn của một bộ phim xứng tầm quốc tế trước đã, nó phải chỉn chu, làm thỏa mãn khán giả nội địa trước rồi khán giả quốc tế cũng sẽ để ý đến và công nhận.
Chứ nếu chỉ để đấu với phim ngoại thì lý tưởng “làm phim Việt cho người Việt” biết khi nào mà đạt được. Những thành công hay thất bại từ ngày đầu làm phim đều được Vân và ekip ghi nhận để hoàn thiện từng ngày một. Muốn tiến xa và được công nhận ở một thị trường lớn hơn, làm tốt nhất ở thị trường mà mình đang tham gia đã.
“Đừng nói về yêu nữa, chẳng có thời gian đâu” có lẽ chính là câu nói cửa miệng của chị khi ai đó hỏi về vấn đề này. Chẳng nhẽ “đàn bà tuổi 40” chỉ có thể nói về công việc? Ai cũng có lúc yếu đuối, nhất là phụ nữ, lúc mệt mỏi, kiếm 1 bờ vai dựa vào. Bờ vai đó phải mạnh mẽ thế nào mới đủ để chị tựa vào?
Có những điều chính chúng ta mới là người hiểu rõ nhất. Đam mê làm phim, sống trọn từng ngày với niềm yêu thích của mình thì còn gì bằng.
Hai Phượng cũng là vai diễn cuối trong sự nghiệp “đánh đấm màn bạc” của Vân |
Dù không thể nào tránh khỏi những lúc mệt mỏi nhưng như bạn nói, “đàn bà tuổi 40” rồi, chính mình phải vững vàng trước đã, yêu thôi chưa đủ, Vân đã qua những ngày trẻ yêu nồng nhiệt như thế rồi. Vân tin vào thực tế, những gì mình làm ra, mình cống hiến và được khán giả yêu quý, đó chính là “bờ vai” để Vân tựa vào mỗi khi mệt mỏi.
Ngoài những dự án trong nước do chị “đầu tàu”. Với sự nghiệp diễn xuất ở nước ngoài, năm nay có dự án nào chị gật đầu không?
Hiện tại, Vân vẫn muốn hoàn thành những dự án của mình với Studio68 trước, phải làm xong một cách thật tốt rồi sau đó Vân mới tiếp tục những dự án mới.
Xin cảm ơn chị!
Thuận Nhân