Ngu Thư Hân: Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực

(TGĐA) - Mùa hè năm nay, Ngu Thư Hân lần lượt thông qua hai vai diễn Hoa Lan Nhỏ và Ngu Mỹ Nhân trong hai bộ phim Thương lan quyếtKhu rừng nhỏ của hai người để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả, đồng thời cũng tạo dấu ấn riêng cho bản thân trên chặng đường nghệ thuật 6 năm.

Sợ khán giả chưa đủ 'sâu răng', ‘Khu rừng nhỏ của hai người’ của Ngu Thư Hân và Trương Bân Bân hứa hẹn ra mắt phần 2 bù đắp Sợ khán giả chưa đủ 'sâu răng', ‘Khu rừng nhỏ của hai người’ của Ngu Thư Hân và Trương Bân Bân hứa hẹn ra mắt phần 2 bù đắp
'Thương Lan Quyết' của Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ là phim hot nhất mùa hè trên IQIYI 'Thương Lan Quyết' của Ngu Thư Hân và Vương Hạc Đệ là phim hot nhất mùa hè trên IQIYI
Ngu Thư Hân: Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực
Ngu Thư Hân

Ngu Mỹ Nhân và Ngôi sao đầu cá

“Tên của nhân vật là Ngu Mỹ Nhân, trùng hợp tôi cũng họ Ngu, chỉ riêng yếu tố này đã khiến tôi cảm thấy rất có thành ý” – Trong câu trả lời nửa đùa nửa thật của Ngu Thư Hân, đã nêu ra lý do khiến cô nhận đóng bộ phim Khu rừng nhỏ của hai người.

Nhưng trên thực tế, nhân vật Ngu Mỹ Nhân này dù là trong vai trò “chuyên gia làm đẹp + blogger nổi tiếng”, hay những trải nghiệm trong công việc, chuyện tình cảm, đều có điểm tương đồng với Ngu Thư Hân. Một Ngu Thư Hân từng thoải mái thể hiện cảm xúc chân thật của mình, cùng fan hâm mộ thảo luận sôi nổi về cách ăn mặc với nickname weibo “Ngôi sao đầu cá Esther”, dường như từng tồn tại với thân phận Ngu Mỹ Nhân trong một thời gian, đây cũng là lý do sau khi bộ phim Khu rừng nhỏ của hai người phát sóng, fan hâm mộ đều đồng tình với nhận xét “Ngu Mỹ Nhân chính là Ngôi sao đầu cá phiên bản hiện thực”. Tuy nhiên, dù người ngoài có nói gì đi nữa, đối với bản thân Ngu Thư Hân mà nói, bốn chữ “diễn lại chính mình” thật ra rất khó để nắm bắt.

2. Ngu Thư Hân và Trương Bân Bân trong phim Khu rừng nhỏ của hai người
Ngu Thư Hân và Trương Bân Bân trong phim Khu rừng nhỏ của hai người

Ngu Thư Hân cho biết: “Đúng là vai diễn Ngu Mỹ Nhân có một số điểm giống với tôi, nhưng tôi cũng không biết rốt cuộc có bao nhiêu phần trăm là tôi “diễn lại chính mình”, vì cùng một câu nói, đổi lại lúc bình thường có lẽ tôi sẽ không nói như vậy, nhưng khi tôi nói với một giọng điệu khác, thì sẽ nhận ra nó không thích hợp. Thế nên nếu nói là “diễn lại chính mình”, chi bằng nói là tôi có thể kiểm soát vai diễn”.

Có thể nói, Khu rừng nhỏ của hai người đã tạo cơ hội cho Ngu Mỹ Nhân và Ngôi sao đầu cá có một cuộc gặp gỡ vượt không gian, cũng giúp Ngu Thư Hân mở rộng hướng phát triển trong thể loại vai cô gái ngọt ngào.

Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực

Trước khi bộ phim Khu rừng nhỏ của hai người lên sóng, đã có một hot search khiến không ít dân mạng kinh ngạc – “Ngu Thư Hân mang 300 bộ trang phục đến đoàn làm phim Khu rừng nhỏ của hai người”. Được biết, đây không phải lần đầu tiên Ngu Thư Hân đặt nhiều công sức vào những chi tiết nhỏ như thế này, trước đây khi quay phim Bạn trai vi diệu của tôi 2, cô đã tự chuẩn bị 109 bộ trang phục cho vai nữ chính đầu tiên của mình.

Ngu Thư Hân: Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực

Thật ra, mỗi lần tham gia một bộ phim hiện đại, Ngu Thư Hân đều dựa theo sự hiểu biết của mình đối với vai diễn, kết hợp với môi trường quay phim cụ thể, diễn tiến câu chuyện… tự chuẩn bị trang phục riêng và mang đến đoàn phim trước, sau đó thảo luận với chuyên viên thiết kế tạo hình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Về lý do tại sao Ngu Thư Hân vẫn có thể kiên trì với việc này sau nhiều năm vào ngành, cô bày tỏ: “Trước tiên tôi hy vọng khán giả có thể xem được bộ phim truyền hình chất lượng cao hơn, nên dù là bối cảnh đẹp, hay trang phục đẹp, tôi đều muốn làm cho khán giả cảm thấy vui tai vui mắt; hơn nữa bản thân tôi cũng thích mặc đẹp, khi đọc kịch bản Khu rừng nhỏ của hai người, tôi đã cảm thấy bối cảnh và thân phận blogger của Ngu Mỹ Nhân rất đặc biệt, trang phục để lại không gian phát huy rất lớn cho nhân vật. Vì thế ngoài nhận trang phục của đoàn phim, tôi còn cố gắng mang theo nhiều trang phục nhất có thể, sau đó mọi người cùng thảo luận để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chịu tốn tâm tư vào chi tiết nhỏ, là thái độ làm việc quen thuộc của Ngu Thư Hân đối với vai diễn từ trước đến giờ. Điểm này có thể nhìn thấy từ việc cô chăm chỉ luyện giọng, tranh thủ cơ hội lồng tiếng cho vai diễn của mình: “Bởi vì một nhân vật sau quá trình được sáng tác trong kịch bản, từng li từng tí của nhân vật đều do diễn viên vun đắp, vì thế tôi hy vọng sẽ có một cơ hội như vậy, để cuối cùng tôi dùng phương pháp lồng tiếng, đặt một dấu chấm hoàn mỹ cho nhân vật do mình tạo ra, hay nói cách khác, tôi muốn tự tay trình bày tác phẩm hoàn chỉnh của mình trước mắt khán giả”.

Tất nhiên Ngu Thư Hân cũng hiểu, việc lồng tiếng cần phân tích tỉ mỉ theo từng trường hợp cụ thể: “Nếu tôi nhận được vai diễn là một “cố nhân” trong phần tiếp theo hoặc trong IP, trước tôi đã có một phiên bản lồng tiếng rồi, vậy thì để khán giả nhanh chóng hòa nhập vào nhân vật này, tôi nhất định phải tự lồng tiếng, mọi thứ phải dựa trên cơ sở tác phẩm và vai diễn để xem xét, suy nghĩ”.

Ngu Thư Hân hình dung bản thân “có một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực”, là một người biết cách xử lý khéo léo những viên đạn từ bên ngoài bay đến, đồng thời cũng là người khi đi lên con đường dốc thì không dễ dàng dừng chân lại nghỉ ngơi.

Một mặt nhạy cảm, một mặt khờ khạo

1. Ngu Thư Hân trong phim Thương lan quyết
Ngu Thư Hân trong phim Thương lan quyết

Sau khi xem phim Thương lan quyếtKhu rừng nhỏ của hai người, khán giả không thể không cảm khái trước cái gì gọi là “vật chất phong phú”. Cho dù là ảnh hay vlog, diễn viên chính hay nhà sản xuất, đều được Ngu Thư Hân thu vào ống kính nho nhỏ của mình, không sót cái nào.

Ống kính ghi hình vai diễn, vai diễn ghi lại sự trưởng thành, dường như là một trong những bản năng của Ngu Thư Hân với vai trò diễn viên: “Vì tôi rất thích ghi lại, dù là bạn diễn chung hay phong cảnh xung quanh, miễn là có một khoảnh khắc nào đó có thể khiến tôi cảm động, tôi đều muốn ghi lại chúng như một kỷ niệm đẹp”.

Thế nhưng đằng sau bản ghi nhớ tràn đầy tình cảm này, chính là mặt nhạy cảm của Ngu Thư Hân. Cô mô tả bản thân trong quá trình quay phim là người vô cùng chú trọng chi tiết: “Khi tôi tập trung làm một việc gì đó, cho dù chỉ có một chút gió thổi bay vài sợi tóc hoặc một động tác nhỏ không phù hợp, tôi cũng sẽ rất để tâm. Do đó khi quay phim, tôi quả thật rất nhạy cảm, cũng sẽ đặc biệt chú ý đến “cảm xúc”, dù là tôi mang đến cho người khác, hay người khác truyền cho tôi”. Đây cũng là lý do vì sao trong ống kính và ký ức của Ngu Thư Hân, mọi người luôn thể hiện được tính đa dạng khác hẳn trước ống kính thường.

Song đôi khi, “người càng nhạy cảm càng dễ bị tổn thương”. Khả năng cảm nhận mạnh mẽ toát ra từ người Ngu Thư Hân, khiến thế giới bên ngoài tràn ngập những phỏng đoán về cô: “Liệu cô ấy có trốn vào một góc không người quan tâm âm thầm emo”, hay “Cô ấy sẽ không high trước mặt người khác và down sau lưng chứ”…

Ngu Thư Hân: Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực

Về vấn đề này, Ngu Thư Hân lại dùng “sức mạnh khờ khạo” của mình trấn an tất cả những người quan tâm cô: “Đối với những việc nằm ngoài sự tập trung của tôi, tôi thật sự không quan tâm đang xảy ra việc gì. Trước đây khi emo có thể sẽ để ý một chút, nhưng bây giờ khi sự nghiệp ngày càng phát triển, gần như không có việc gì khiến tôi buồn, tôi cảm thấy rất may mắn và biết ơn”. Loại tinh thần sục sôi này luôn dâng trào, cùng với trạng thái cuộc sống luôn vui vẻ hạnh phúc, một nửa đến từ tính cách lạc quan cởi mở của cô, nửa còn lại là do cô tự tu dưỡng tâm tính của mình. Cứ thế, Ngu Thư Hân đang mặc sức lớn lên trong cuộc sống hai mặt “một mặt nhạy cảm, một mặt khờ khạo”.

Ngu Thư Hân: Một điểm tài năng, hai điểm nỗ lực
Ngu Thư Hân

Nhớ lại những vai diễn quan trọng đã tích lũy trên quãng đường đã qua, Ngu Thư Hân chia sẻ: “Điền Tịnh Thực là vai nữ chính đầu tiên trong cuộc đời tôi, Thái Mẫn Mẫn khiến mọi người hiểu hơn về tôi, Hoa Lan Nhỏ khiến nhiều người có cái nhìn mới đối với tôi…”. Ngu Thư Hân vẫn nhớ như in như khi bộ phim đầu tay đóng máy, kể tên từng vai diễn như đếm của gia bảo. Vào thời điểm này, trong kho vai diễn của “Ngôi sao đầu cá” Ngu Thư Hân không chỉ tăng thêm một Ngu Mỹ Nhân, mà sắp tới còn có thêm Việt Kỳ trong bộ phim mới Kỳ kim triều.

Trịnh Nghi