Người Việt trẻ và chiến dịch 'No, Thanks!' lan tỏa lối sống xanh

(TGĐA) - Hưởng ứng kỷ niệm 50 năm Ngày trái đất với chủ đề Hành động vì khí hậu, đồng thời tiếp nối chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch No, Thanks! nhằm lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng trẻ với thông điệp “nói không với nhựa dùng một lần”, CHANGE đã phát động chuỗi “Thử thách No, Thanks!”. Chuỗi thử thách được thực hiện dưới hình thức khuyến khích “bày tỏ”, “tâm tình”, “thổ lộ” để các bạn trẻ có thể tự do nêu lên quan điểm về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh Nghệ sĩ Việt lan tỏa thông điệp nói không với nhựa dùng một lần qua MV 'No, Thanks!'

Sau hơn 1 tuần phát động (14/4/2020), “Thử thách No, Thanks!” đã thu hút sự tham gia của gần 100 bạn trẻ trên khắp cả nước và hàng trăm bình luận tích cực về ý nghĩa mà chương trình mang lại. Đây không chỉ là một sân chơi mà còn là nơi để các cá nhân, tổ chức đang có sự quan tâm hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường có cơ hội hiểu hơn về góc nhìn của cộng đồng trẻ, lắng nghe tiếng nói của họ về vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là quá trình chuyển hóa bản thân từ tư duy đến hành động thực tiễn, thay đổi thói quen hàng ngày.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Uni5

Người mẫu, diễn viên Quang Đại - nghệ sĩ ủng hộ chiến dịch No, Thanks! khi tham gia thử thách đã chia sẻ: “Quán cà phê nhỏ của mình cũng từng bước thay đổi tích cực hơn, tụi mình đã ngưng dùng ống hút nhựa và túi nilon take away, thật vui là ngày càng có nhiều bạn chủ động hơn mang túi, bình nước ghé đến quán khi mua cà phê”. Từ chối sử dụng các sản phẩm từ nhựa một lần không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt trong thời kỳ “cuồng nhựa”, khi con người dễ dàng bị cuốn theo sự tiện lợi, nhanh gọn mà các loại nhựa một lần mang lại. “Đôi khi chúng ta muốn mang theo túi, bình nhưng ngại ngùng khi bước vào quán cà phê và căn dặn bạn nhân viên phải để riêng vào bình, dặn cô bán hàng bận rộn dành chút thời gian để bỏ cơm vào hộp riêng thay vì chiếc túi nhựa quen tay bỏ vào chưa đến 3 giây”, Quang Đại cho biết, “nhưng khi một, hai và nhiều người hơn cùng thực hiện và xem đó như một thói quen hằng ngày, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn hẳn. Thay đổi không phải một hành trình dễ dàng, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể từng bước tác động đến người thân, bạn bè, xã hội”.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Kim Duyên

Những câu chuyện được các bạn chia sẻ đã mở ra nhiều góc nhìn mới lạ và thú vị về việc bảo vệ môi trường, về những điều các bạn trẻ đã, đang và sẽ thực hiện để hướng tới lối sống xanh, bền vững. Các bạn đã có thói quen mang theo bộ dụng cụ gồm hộp, bình nước cá nhân, ống hút tre, túi vải trong các hoạt động của mình cùng với những mẹo sống xanh khi đi du lịch. Các bạn cũng đã có sự nhận thức về việc bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày, như lựa chọn sử dụng các sản phẩm xà phòng, giặt tẩy, mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, giảm lượng rác thải từ bao bì, hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước do các chất hóa học có trong các sản phẩm giặt tẩy. Không chỉ vậy, “sống tối giản” đã và đang trở thành xu hướng được đông đảo cộng đồng trẻ yêu thích, thể hiện qua việc hạn chế mua sắm các vật dụng không cần thiết, tinh gọn vật dụng trong không gian sống và làm việc, tạo thêm mảng xanh cho nơi ở bằng cách trồng các loại cây trong nhà.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Dino Vũ

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng đã không ngần ngại chia sẻ những thử thách bản thân gặp phải trong hành trình sống xanh như áp lực về thời gian, kinh tế, buộc các bạn phải lựa chọn các sản phẩm tiện lợi thay cho giải pháp xanh, tuy nhiên các bạn đều đưa ra những giải pháp để khắc phục kèm những quyết tâm thực hiện thay đổi trong tương lai. “Chúng ta không thể thay đổi được hành động của người khác, chúng ta chỉ có thể khiến họ thay đổi một khi chúng ta thay đổi được hành động của chính bản thân mình từ những điều nhỏ bé nhất. Bảo vệ môi trường không khó, khó là bạn có sẵn sàng thực hiện hay không”, chia sẻ của bạn N.H.S khi tham gia "Thử thách No, Thanks".

Trong vòng 50 năm qua, ngành công nghiệp sản xuất nhựa trên thế giới đang tăng trưởng một cách chóng mặt để đáp ứng cho nhu cầu nhanh, gọn và tiện lợi của người tiêu dùng. Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), năm 1974 ghi nhận mỗi người sử dụng chỉ 2 kg nhựa trong một năm, đến nay con số này đã tăng lên đến 43 kg và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Trọng Hiếu

Trọng Hiếu chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều sống trên trái đất này, cùng nhìn thấy mặt trời, mặt trăng và bầu trời, vì thế việc cùng bảo vệ trái đất và môi trường là trách nhiệm của tất cả chúng ta”. Những chia sẻ ấy đã được anh cô đọng lại bằng 4 câu thơ:

“We all see the same sun to go down

We all see the same moon to rise

We need to protect this world

Cos we are all under the same sky”

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Thuận Nguyễn

Thuận Nguyễn cho biết: “Khi Thuận nói 'No, Thanks!' là Thuận đã chủ động nói Không bao giờ với các sản phẩm nhựa dùng một lần... Khi Thuận nói 'No, Thanks!', túi giấy để đựng đồ, chai thủy tinh để đựng nước, ống hút tre... là những vật dụng quen thuộc mà Thuận sẽ sử dụng khi cần! Khi Thuận nói 'No, Thanks!', ngoài việc chăm sóc, rèn luyện sức khỏe thì Thuận cũng đang cố gắng Sống xanh. Thuận hi vọng mọi người sẽ cùng Thuận Sống xanh và nói 'No, Thanks!' nhé!”.

Để lan tỏa năng lượng sống xanh đến fan hâm hộ, cô nàng Em chưa 18 - Kaity, đăng tải hình ảnh của mình cùng chiếc túi “No, Thanks!” với thông điệp: “Be a part of solution not part of the pollution” (tạm dịch: Hãy là một phần của giải pháp, đừng nên là một phần của sự ô nhiễm).

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Lãnh Thanh

Diễn viên Lãnh Thanh dùng chính những kỷ niệm khó quên của tuổi thơ để khuyến khích mọi người hãy yêu thương và bảo vệ môi trường hơn: “Đi dưới những tán cây, hay bơi trên những dòng sông là niềm vui của Thanh và bạn bè lúc còn nhỏ. Chẳng vui chút nào nếu thấy rác, chai nhựa, vật thể lạ... trôi trên dòng sông, hoặc câu lên một con cá mà có túi nilon dính vào”.

Hay với Lý Thành Cơ, anh chia sẻ: "Sống xanh không chỉ là phong cách sống của một người trẻ hiện đại, mà còn là điều cần thiết của tất cả mọi người để chung tay xây dựng môi trường sống bền vững cho chính chúng ta và thế hệ sau. Hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ nhất: tiết kiệm chi tiêu, hạn chế dùng nhựa một lần, và đầu tư vào những món đồ có giá trị sử dụng lâu dài".

Không đứng ngoài lề cuộc chiến bảo vệ trái đất, anh chàng dancer Quang Đăng đã trích dẫn một câu nói của Albert Einstein để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường “Hãy nhìn sâu vào thiên nhiên, bạn sẽ thấu hiểu mọi thứ rõ ràng hơn”.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Duy Khánh

"Khánh rất tâm đắc câu nói của Sylvia E. Earle: "Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng". Khánh tin rằng việc mỗi người đều ra sức bảo vệ lấy môi trường sống không phải là một điều viển vông, mà đó chính là hành động thiết thực nhất cho bản thân mỗi người" - Duy Khánh chia sẻ.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Vlog 1977

“Gia đình nhà Lão Hạc” Vlog 1977 cũng lên tiếng ủng hội thay đổi thói quen, yêu môi trường bằng những điều nhỏ nhất bằng chất giọng khôi hài, tếu táo quen thuộc: “Các bạn đã thấy con bé Cô Vi ảnh hưởng thế nào đến thế giới đúng không? Nếu chúng ta không thay đổi ngay bây giờ, thì sau Cô Vi, có lẽ ta sẽ còn gặp n Cô nữa. Và tôi muốn chúng ta cùng nhau thay đổi từ những việc nhỏ nhất, là việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa, không vứt rác bừa bãi ra môi trường”.

"Khi nhắc đến lối sống xanh, Jun lại nghĩ ngay đến câu "Buy less, Chose well, Make it last"; mỗi chúng ta đều là những cá thể có thể lựa chọn, đưa ra những quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường trong những hoạt động tiêu dùng hàng ngày. Vậy tại sao chúng ta không dừng lại 3 giây để suy nghĩ từ chối nhận một chiếc túi nilon, một chiếc ly, ống hút dùng một lần. Chỉ cần cùng chung tay làm như vậy, Jun tin chắc rằng chúng ta sẽ có thể thay đổi được cả thế giới”, ca sĩ Jun Phạm chia sẻ tâm tư.

Trên tường nhà ca sĩ Cô Na đi xa Osad xuất hiện dòng trạng thái bảo vệ môi trường vào những ngày ở nhà chống đại dịch Corona: “Cô Na đi xa, thói quen không cần thiết có thể bỏ qua. Chuyện cũ còn buông bỏ được, thì buông đi 1 thói quen xài nhựa 1 lần có xá gì? Nói No, thanks với những gì không cần thiết cùng Osad nhá!”.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Gia Khiêm

Không kém cạnh các đàn anh, đàn chị, ca sĩ nhí Gia Khiêm cũng đã lên tiếng, kêu gọi các fan của mình đồng lòng chung tay giảm nhựa, từ chối ống hút, ly nhựa khi đi uống trà sữa và chủ động không dùng các vật dụng nhựa như dao, thìa, nĩa...

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Mẫn Tiên

Hưởng ứng lối sống chủ động nói không với nhựa 1 lần, cô nàng xinh đẹp, thông thái Mẫn Tiên chia sẻ trên instagram cá nhân: “Yêu môi trường xanh là yêu chính mình. Chỉ với hành động nhỏ nhất, hãy cùng Tiên nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần nhé!”.

Fashionista Gấu Zoan đăng tải những hình ảnh cực chất bên chiếc áo khoác “No, Thanks!”, đồng thời kêu gọi: “Các bạn hãy chuẩn bị cho riêng mình các sản phẩm sử dụng nhiều lần như bình nước cá nhân, túi tote, hộp đựng cá nhân mỗi khi đi ra ngoài để việc No,Thanks! thêm dễ dàng hơn nha.⁣ Cùng Gấu sống xanh nhé các Hunnie ơi! Gấu làm được và mình tin các bạn cũng làm được!”.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Tia Hải Châu
nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Trang Hý

Nữ MC/nhà báo Trác Thúy Miêu dùng tiếng nói sắc sảo của mình để nói về thói quen sống bền vững: “Thời trang nhanh, thức ăn sử dụng bao bì nhựa đang là 2 cái bẫy tiêu dùng dễ mắc phải nhất của chúng ta. Không cần phải nhịn ăn nhịn mặc, nhưng làm điều đó một cách khôn ngoan, chẳng hạn như mặc 'rác' như vầy, là cách để trong một tương lai gần, chúng ta sẽ không chết chôn giữa đống rác công nghiệp do chính thói quen tiêu dùng của mình thải ra. Áo từ vải tái chế? Yes, please! Đồ nhựa xài một lần? No, Thanks!”.

Fitness Trainer Hana Giang Anh, người được cộng đồng mạng biết đến nhờ lối sống lành mạnh, văn minh. Cô chia sẻ: "Giảm thiểu tiêu dùng là một trong những điều mình đang làm để bảo vệ môi trường nên mình rất ủng hộ No, Thanks! Mỗi hành động của chúng ta dù nhỏ bé nhưng có thể tạo ra thay đổi lớn! Các bạn hãy cùng Hana thay đổi thói quen, giảm sử dụng nhựa dùng một lần và lan tỏa làn sóng thay đổi tích cực cho xã hội, cho môi trường nhé!".

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh
Quỳnh Anh Shyn

"No, Thanks! với nhựa dùng một lần là một trong những điều đơn giản mỗi người có thể làm để bảo vệ mẹ trái đất. Một việc làm nhỏ nhân cho nhiều người chắc chắn sẽ tạo được một kết quả tốt, Wiwi tin là thế!” – fashionista Wiwi (Quỳnh Nguyễn) chia sẻ quan điểm.

“Dân hy vọng No, Thanks! sẽ trở thành 1 lối sống mà các bạn trẻ tụi mình sẽ áp dụng vào đời sống hàng ngày. Thay vào đó sử dụng những sản phẩm có thể dùng nhiều lần như bình nước cá nhân, túi tote... Mỗi người một tay, một người vì mọi người Dân tin sẽ đi đến kết quả” – Hot instagram Dân Lê cho biết.

nguoi viet tre va chien dich no thanks lan toa loi song xanh Nghệ sĩ Việt lan tỏa thông điệp nói không với nhựa dùng một lần qua MV 'No, Thanks!'

(TGĐA) - MV No, Thanks! với sự góp mặt của 8 nghệ sĩ Bùi Công Nam, ...

Mi Ty

Tag: