Nguyên mẫu của phim 'The Terminal': Một số phận, 3 cuộc đời!

(TGĐA) - Mehran Karimi Nasseri - người Iran sống một cuộc sống rất khiêm tốn, nhưng đã trở thành một người nổi tiếng thực sự, người hùng của vô số báo chí trên phương tiện truyền thông và thậm chí còn truyền cảm hứng cho Steven Spielberg quay một trong những bộ phim đình đám của Hollywood - The Terminal. Vấn đề là Nasseri đã bị giam giữ trong các bức tường của sân bay Paris trong vài năm - đầu tiên là theo quyết định của chính quyền, và sau đó - theo ý chí tự do của chính ông. Vào tháng 11/2022, ông qua đời trong các bức tường của nhà ga quê hương vì một cơn đau tim và một lần nữa trở thành người hùng của các bài báo thế giới.

Chủ tịch Samsung là nguyên mẫu cho nhân vật của Song Joong Ki trong ‘Cậu út nhà tài phiệt’? Chủ tịch Samsung là nguyên mẫu cho nhân vật của Song Joong Ki trong ‘Cậu út nhà tài phiệt’?
'Bảo vật thần y': Những điều chưa biết về nguyên mẫu 'thần y' An Đạo Toàn 'Bảo vật thần y': Những điều chưa biết về nguyên mẫu 'thần y' An Đạo Toàn
Bức ảnh Mehran Nasseri ở sân bay được cả thế giới biết đến
Bức ảnh Mehran Nasseri ở sân bay được cả thế giới biết đến

Một ít quần áo và 500 đô

Nasseri sinh ra ở miền nam Iran vào năm 1945 tại tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ. Vào thời điểm đó, gia đình anh rất khá giả - cha anh làm bác sĩ trong công ty dầu mỏ Anh-Iran, vì vậy cả Mehran và năm anh chị em khác của anh đều không cần bất cứ thứ gì.

Chàng trai trẻ Iran chưa bao giờ có ý tưởng bắt sao từ trên trời và muốn sống một cuộc sống bình thường nhất: tốt nghiệp đại học, kết hôn và sinh con. Nhưng những giấc mơ của Nasseri đã không thành hiện thực - khi anh 23 tuổi, cuộc đời anh giống như một cốt truyện xoắn của một bộ phim kịch tính.

Người cha đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư, và người phụ nữ mà Mehran luôn coi là mẹ của cô đã tiết lộ bí mật gia đình về mối tình của cha cô với một y tá người Scotland. Đây là cách Nasseri phát hiện ra rằng mẹ ruột của mình sống ở Glasgow. Do đó, người phụ nữ góa chồng đã đưa ra một thỏa thuận với chàng trai trẻ: bà sẽ trả tiền học cho anh ta tại Đại học Bradford ở Anh để đổi lấy việc anh ta sẽ không bao giờ xuất hiện ở Iran nữa. Trong ba năm, anh ấy đã nghiên cứu lịch sử thế giới, nhưng anh ấy không thể hoàn thành việc học của mình - học bổng đã không còn được ghi có vào tài khoản.

Sau đó, Nasseri đến Tehran để nói chuyện với gia đình một lần nữa, nhưng thay vào đó, anh ta lại phải ngồi tù: chính quyền Iran nhắc lại việc anh ta tham gia các cuộc biểu tình ở Anh chống lại chế độ cầm quyền của Shah Mohammed Reza Pahlavi. Sau một thời gian, anh ta được trả tự do với điều kiện anh ta mất hộ chiếu và sẽ không thể vào quê hương của mình được nữa. Vì vậy, cựu sinh viên biến thành một người di cư, lang thang từ nước châu Âu này sang nước khác. Anh, Hà Lan và Đức không chấp nhận Nasseri, với lý do thủ tục giấy tờ đã hoàn thành không chính xác. May mắn đã mỉm cười với người Iran ở Bỉ - từ văn phòng Liên Hợp Quốc, anh ta đã nhận được quy chế tị nạn với cơ hội sống ở bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Sau khi tiết kiệm được một số tiền, anh quyết định thử tìm lại mẹ ruột của mình và đến Glasgow.

Nhưng giấc mơ của người Iran lại tan thành mây khói chỉ sau một đêm vào năm 1988. Trên đường từ Paris đến London, điều bất ngờ đã xảy ra - giấy tờ của anh biến mất. Dịch vụ di chuyển tại sân bay Heathrow rất kiên quyết: họ dứt khoát từ chối cho phép hành khách không có giấy tờ nhập cảnh vào nước này, quyết định trục xuất anh ta về Paris, nơi anh ta vừa mới đến. Ở Pháp, Mehran lại gặp vấn đề: họ không thể cho anh ta ra khỏi sân bay Paris mà không có giấy tờ, nhưng họ cũng không có quyền gửi anh ta đi nơi khác.

Do đó, người tị nạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc định cư tại Sân bay Charles de Gaulle - tại khu vực chờ dành cho du khách không có giấy tờ. Nasseri mang theo một số quần áo và khoảng 500 USD.

Suốt đời ăn nhờ ở đậu

Lúc đầu, người đàn ông tự thuyết phục mình rằng anh ta sẽ phải đợi vài ngày, rồi vài tuần, rồi vài tháng trước khi được phép rời khỏi nhà ga nhưng cuối cùng, nó kéo dài 10 năm. Trong thời gian này, toàn bộ sân bay Charles de Gaulle, và sau đó là cả thế giới, lần đầu tiên biết về Mehran.

Mehran Nasseri cuối cùng đã có chuyến bay của riêng mình
Mehran Nasseri cuối cùng đã có chuyến bay của riêng mình

Nhân viên nhà ga cho biết người đàn ông "có bộ ria mép ngắn và giọng nói nhẹ nhàng" thường ngồi trong góc trên chiếc ghế nhựa màu đỏ giữa tiệm bánh pizza và cửa hàng điện tử. Anh bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bằng bốn chiếc xe đẩy hành lý, trên đó đồ đạc của anh được xếp ngay ngắn. Có một chiếc bàn uống cà phê bên cạnh băng ghế do một nhân viên sân bay mang đến, trên đó có một chiếc gương, chiếc dao cạo điện mà anh ta dùng mỗi sáng và hàng trăm mẩu báo cắt ra.

Khi biết về rắc rối xảy ra với Nasseri, mọi người đã gửi tiền cho anh ta qua đường bưu điện, chia sẻ đồ dùng cá nhân, thư từ. Một trong những du khách đã đưa cho anh ta một chiếc túi ngủ và một tấm nệm cắm trại.

Sống trong nhà ga, người Iran tắm rửa trong nhà vệ sinh và mang quần áo của mình đến tiệm giặt là ở sân bay. Tiếp viên hàng không đưa cho anh đồ vệ sinh cá nhân còn sót lại từ hành khách hạng thương gia. Các nhân viên cảng hàng không thậm chí còn chia sẻ phiếu ăn uống với anh ta, nhưng trong suốt thời gian ở tòa nhà sân bay, bữa trưa của người ẩn dật vẫn không thay đổi.

Thời gian còn lại anh dành để đọc báo hoặc sách về kinh tế và ghi chép vào sổ tay. Chính những đoạn ghi âm này sau này đã giúp anh cùng với nhà báo người Anh Andrew Donkin cho ra đời cuốn tiểu sử mang tên The Terminal Man (Người đàn ông ở sân bay). Tuy nhiên, câu chuyện về cuộc đời của Mehran được trình bày trong cuốn sách rất khác với những gì viết về ông trên báo. Tiểu sử đã được xác minh và bóng bẩy hơn, hóa ra là do chính Nasseri phát minh ra. Ví dụ, trong cuốn sách, anh ta phủ nhận mình là người Iran và tự giới thiệu mình là một người Anh sinh ra ở Thụy Điển. Ngoài ra, từ các trang của cuốn sách, anh ta xuất hiện gần như là một nhà bất đồng chính kiến tích cực tham gia các cuộc biểu tình ở Iran chống lại Shah Pahlavi.

Tuy nhiên, do thiếu bất kỳ bằng chứng và bằng chứng tài liệu nào, không thể tách sự thật khỏi hư cấu. Do đó, cuốn sách được xuất bản theo hình thức mà Mehran mong muốn. Và sau đó trở nên nổi tiếng không chỉ với độc giả bình thường mà còn thu hút sự chú ý của đạo diễn Hollywood Steven Spielberg.

Chính nhờ Mehran Nasseri mà bộ phim đình đám The Terminal với Tom Hanks đã ra đời, trong đó nhân vật chính cũng bị mắc kẹt tại sân bay do một cuộc đảo chính đã diễn ra ở quê nhà. Dream Works có quyền viết lại hoàn toàn câu chuyện nhưng vẫn trả cho Mehran 250 nghìn đô la. Dú khá khác bản thân ở đời sống thực nhưng như tờ Người Paris (Le Parisien) đã viết, đôi khi anh ấy trả lời phỏng vấn sáu lần một ngày và rất tự hào về điều đó. Nasseri thậm chí còn treo một tấm áp phích phim bên cạnh băng ghế của mình.

Mehran Nasseri và tấm poster bộ phim The Terminal lấy cảm hứng và nguyên mẫu từ câu chuyện của mình
Mehran Nasseri và tấm poster bộ phim The Terminal lấy cảm hứng và nguyên mẫu từ câu chuyện của mình

Không giống như anh hùng Tom Hanks trong bộ phim The Terminal, người đã yêu một nữ tiếp viên xinh đẹp do Catherine Zeta-Jones thủ vai, không có gì được biết về bất kỳ câu chuyện lãng mạn nào của Mehran Nasseri. Bản thân anh ấy chưa bao giờ đề cập đến chủ đề này và không báo cáo liệu có bất kỳ người bạn hay người thân nào của anh ấy đang tìm kiếm anh ấy hay không.

“Tôi đã về nhà”

Sau mười năm người Iran ở trong các bức tường của nhà ga Paris, đầu tiên là Bỉ và sau đó là Pháp đã trao cho anh ta quy chế tị nạn được chờ đợi từ lâu và quyền ở lại đất nước này. Cuối cùng thì Nasseri cũng có thể rời tòa nhà sân bay và đến bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu. Nhưng, sau khi nhận được giấy tờ, Mehran Nasseri bất ngờ quyết định ở lại nhà ga quê hương của mình.

“Bạn tôi, Tiến sĩ Philip Bargain đã cố thuyết phục tôi ký vào giấy tờ để tôi có thể về nhà. Nhưng anh ấy không hiểu rằng tôi đã ở nhà rồi sao?” Mehran Nasseri viết trong hồi ký của mình.

Trong The Terminal, nhân vật do Tom Hanks thể hiện có được tình yêu với cô nữ tiếp viên xinh đẹp, còn ngoài đời thì Mehran Nasseri không may mắn vậy
Trong The Terminal, nhân vật do Tom Hanks thể hiện có được tình yêu với cô nữ tiếp viên xinh đẹp, còn ngoài đời thì Mehran Nasseri không may mắn vậy

Theo bác sĩ trưởng của sân bay, Nasseri "sợ rời khỏi bong bóng xà phòng mà anh ấy đã sống gần đây”, “Nhận được giấy tờ, anh ấy thực sự bị sốc, như thể bị ném ra ngoài xe ô tô. Anh ấy đã chờ đợi điều này hơn mười năm, và rồi đột nhiên anh ấy được đề nghị ký một số giấy tờ trong vài giây và thế là xong – rời đi”, người bạn Bargain nói. Bargain nói rằng Mehran đã trở thành kiểu tù nhân sau khi được trả tự do không còn thích nghi được với cuộc sống trong xã hội. Kết quả là, người Iran vẫn ở trong nhà ga thêm vài năm nữa.

Điều này tiếp tục cho đến năm 2006, cho đến khi ông phải nhập viện vì vấn đề sức khỏe. Khoảng trưa ngày 12/11, anh lên cơn đau tim. Các bác sĩ đến hiện trường đã không thể cứu sống ông Nasseri, 77 tuổi.

Trong một cuộc phỏng vấn, Mehran Nasseri thừa nhận rằng ông không hề hối hận vì đã dành 18 năm cuộc đời ở nhà ga sân bay: "Tôi không tức giận, điều duy nhất tôi muốn biết là bố mẹ tôi là ai. Tôi ở đây để chờ họ". Nhưng Mehran chưa bao giờ nhận được câu trả lời cho câu hỏi này.
Chủ tịch Samsung là nguyên mẫu cho nhân vật của Song Joong Ki trong ‘Cậu út nhà tài phiệt’? Chủ tịch Samsung là nguyên mẫu cho nhân vật của Song Joong Ki trong ‘Cậu út nhà tài phiệt’?

(TGĐA) - Theo nhiều khán giả, nhân vật Jin Do Joon của Song Joong Ki ...

'Bảo vật thần y': Những điều chưa biết về nguyên mẫu 'thần y' An Đạo Toàn 'Bảo vật thần y': Những điều chưa biết về nguyên mẫu 'thần y' An Đạo Toàn

(TGĐA) - An Đạo Toàn được mệnh danh là thần y với tài năng “trăm ...

'Em và Trịnh' tìm 5 nàng thơ nguyên mẫu poster 'Em và Trịnh' tìm 5 nàng thơ nguyên mẫu poster

(TGĐA) - Nếu như Victor Vũ đã phải “lật tung” toàn quốc để truy tìm ...

Đoàn Tuấn