Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

(TGĐA) - Vũ kịch Kẹp hạt dẻ đã trở lại. Liên tục trong 13 năm từ khi ra mắt, đây vẫn là chương trình hấp dẫn nhất và được mong đợi nhất của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO). Vở ballet kinh điển Kẹp hạt dẻ sẽ được biểu diễn trong 3 đêm liên tiếp: 8 - 9 - 10/12 – tại Nhà hát Thành phố.

Trình diễn vở vũ kịch kinh điển 'Kẹp hạt dẻ' mừng Giáng sinh Trình diễn vở vũ kịch kinh điển 'Kẹp hạt dẻ' mừng Giáng sinh
Mừng Giáng sinh, thưởng thức đêm Vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ' nổi tiếng tại TP.HCM Mừng Giáng sinh, thưởng thức đêm Vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ' nổi tiếng tại TP.HCM

Lấy bối cảnh từ thế giới tưởng tượng của một cô bé trong đêm Giáng sinh, vở ballet cổ điển gồm 2 phần được công diễn lần đầu tại Nga vào năm 1892. Nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky cùng các biên đạo múa Marius Petipa và Lev Ivanov đã chuyển thể tác phẩm The Nutcracker từ truyện ngắn The Nutcracker and the Mouse King viết năm 1816 của E. T. A. Hoffmann. Sự nổi tiếng của vở ballet và âm nhạc của nó đã khiến một số phần trích đoạn như: "Vũ điệu của nàng tiên mận đường" và "Waltz of the Flowers" trở thành quen thuộc và mãi mãi gắn liền với tinh thần của những kỳ nghỉ đông trên khắp thế giới.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

Mặc dù khán giả chắc chắn sẽ nhận thấy sự quen thuộc của âm nhạc, nhưng cốt truyện cũng hấp dẫn không kém. Vào đêm trước Giáng sinh, cô bé Clara nhận được một con búp bê Kẹp hạt dẻ thần kỳ từ cha đỡ đầu của mình. Thật đáng kinh ngạc, Kẹp hạt dẻ trở nên sống động và dẫn cô đi qua một thế giới kỳ ảo với những bông tuyết nhảy múa, những viên kẹo mộng mơ và Vua Chuột đáng sợ.

Phiên bản gốc ban đầu được dàn dựng ở Nga vào cuối thế kỷ 19 đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều, các buổi biểu diễn sau đã có một số những thay đổi, bao gồm cả việc chuyển từ một số diễn viên trẻ em sang người lớn. Tác phẩm nhanh chóng lan tỏa ra ngoài nước Nga vào những năm 1930 và trở nên đặc biệt phổ biến ở Mỹ và Anh, nơi những nhà hát lớn nhất đã đưa Kẹp hạt dẻ vào chương trình hàng năm nổi tiếng nhất của họ. Các chuyên gia cho rằng âm nhạc mang nhiều tính biểu tượng và khả năng kể chuyện qua thể hiện kỹ năng kỹ thuật của các vũ công là lý do tạo nên sức hấp dẫn lâu dài của tác phẩm. Trong khi đó, các yếu tố thần tiên và thế giới lễ hội lộng lẫy, kỳ diệu của câu chuyện khiến vở ballet trở thành một chương trình nghệ thuật lý tưởng cho cả đối tượng người lớn và trẻ em.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

Ballet Kẹp hạt dẻ tác động tới với văn hóa nghỉ lễ toàn cầu, từ quảng cáo, phim ảnh đến đài phát thanh, các trích đoạn âm nhạc từ vở diễn là điều không thể tránh khỏi khi ngày 25/12 đang đến gần. Và đây được coi là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của Tchaikovsky, cùng với những kiệt tác khác của ông như Hồ thiên ngaNgười đẹp ngủ trong rừng.

Chương trình được biểu diễn trong 3 đêm tại Nhà hát Thành phố sẽ phù hợp với tính kinh điển của nghệ thuật và sự sang trọng mang tính lễ hội của vở ballet cổ điển với sự tham gia của một số tài năng ballet hàng đầu hiện nay.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

Đỗ Hoàng Khang Ninh sẽ vào vai chính Clara và nàng tiên Sugarplum. Tuy không xuất thân từ một gia đình vũ công hay nhạc sĩ nhưng tài năng của cô đã được phát hiện từ khi còn trẻ và học bổng theo học tại Nhà hát Opera & Ballet Quốc gia Na Uy đã giúp cô trau dồi thêm tài năng của mình. Cô đã giành được nhiều giải thưởng tại Việt Nam và tham gia biểu diễn giao lưu văn hóa Hàn Quốc.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

Trong khi NSƯT Hồ Phi Điệp xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ và bắt đầu sự nghiệp đoạt nhiều giải thưởng, bao gồm các buổi biểu diễn ở Singapore, Đài Loan, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nơi khác. Anh sẽ đảm nhận vai chính The Nutcrackertrong đêm diễn của HBSO. NSƯT Đàm Đức Nhuận, một trong những nghệ sĩ gạo cội của HBSO sẽ đảm nhận vai Drosselmeyer.

Johanne Jakhelln Constant - một biên đạo múa và nghệ sĩ người Na-Uy đã biên đạo cho phiên bản múa ba lê đặc biệt Kẹp hạt dẻ của HBSO. Sau khi nhận bằng thạc sĩ về biểu diễn múa tại đại học Iowa nổi tiếng của Mỹ, cô giữ chức vụ Giám đốc nghệ thuật của Ballet Quad Cities (Mỹ). Sau đó, cô trở về quê hương Na-Uy, nơi cô là Giám đốc nghệ thuật và biên đạo múa cho Moving Art, đồng thời dạy lịch sử múa và múa balê cổ điển tại trường trung học Bodø.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trở lại với đêm vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ'

Đêm diễn sẽ do nhạc trưởng Lê Hà My chỉ huy dàn nhạc. Nhạc trưởng nổi tiếng đã chỉ huy các dàn nhạc trên khắp thế giới, nổi bật nhất là ở Nga, trước khi trở về Việt Nam, nơi anh thường xuyên làm việc với dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, dàn nhạc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, HBSO và một số chương trình truyền hình.

'Kẹp hạt dẻ': Từ dụng cụ tách hạt truyền thống đến live-action đình đám của 'Nhà Chuột' trong 2018 'Kẹp hạt dẻ': Từ dụng cụ tách hạt truyền thống đến live-action đình đám của 'Nhà Chuột' trong 2018

(TGĐA) - Vào mỗi dịp Giáng sinh về, những chiếc kẹp hạt dẻ vốn là một ...

Mừng Giáng sinh, thưởng thức đêm Vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ' nổi tiếng tại TP.HCM Mừng Giáng sinh, thưởng thức đêm Vũ kịch 'Kẹp hạt dẻ' nổi tiếng tại TP.HCM

(TGĐA) - Vở ballet Kẹp hạt dẻ nổi tiếng của Tchaikovsky, từ lâu luôn gắn ...

Vũ Liên