Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồ Anh Thắng: Người Việt trẻ xây danh tiếng ở xứ sở Cờ hoa!

(TGĐA) - Nhà sản xuất, đạo diễn Hồ Anh Thắng có thể là một cái tên khá lạ với đa số khán giả Việt nhưng với cộng đồng sản xuất phim ngắn ở Mỹ cũng như nhiều LHP khác, Hồ Anh Thắng là cái tên quen thuộc và thậm chí đã “rinh” về nhiều giải thưởng danh giá. Không chỉ ở lĩnh vực phim ảnh, với nhiều ca sĩ danh tiếng trên thế giới, Hồ Anh Thắng cũng là nhà sản xuất – đạo diễn được họ lựa chọn để nâng tầm tác phẩm của mình…

'Phim ngắn cuối tuần': Nghệ sĩ Phi Điểu, Quách Ngọc Tuyên kể câu chuyện về người mẹ già nhiều xúc động 'Phim ngắn cuối tuần': Nghệ sĩ Phi Điểu, Quách Ngọc Tuyên kể câu chuyện về người mẹ già nhiều xúc động
5 phim ngắn xuất sắc của cuộc thi 'Săn tìm đạo diễn phim kinh dị' ra mắt trên Youtube 5 phim ngắn xuất sắc của cuộc thi 'Săn tìm đạo diễn phim kinh dị' ra mắt trên Youtube

Cách đây một thời gian, phim ngắn Aurinko in Adagio (2021) được chính thức lựa chọn tham dự liên hoan phim Tribeca và hiện đã có mặt trên Amazon Prime. Vào năm ngoái, một phim ngắn nữa là Around The Block (2020) cũng đã được lựa chọn để vượt qua vòng loại giải Oscar tại Liên hoan phim Atlanta năm 2019 - một trong những liên hoan phim lớn nhất ở Mỹ. Tất cả đều đến từ bàn tay của nhà sản xuất tài hoa Hồ Anh Thắng. Với riêng Around The Block, Hồ Anh Thắng còn kết hợp cùng với đạo diễn Kevon Pryce tại Atlanta để tạo một câu chuyện ngắn đầy kịch tính về một nam sinh da đen sống ở Bronx.

Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồ Anh Thắng: Người Việt trẻ xây danh tiếng ở xứ sở Cờ hoa!
Nhà sản xuất, đạo diễn Hồ Anh Thắng

“Làm việc với Thắng là một trong những trải nghiệm liền mạch và gắn kết nhất mà tôi từng có” – đạo diễn Pryce đã mô tả như vậy về trải nghiệm làm việc cùng Hồ Anh Thắng – chàng trai sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nhưng đã sống và làm việc tại rất nhiều quốc gia như Singapore, Thụy Điển, New Zealand và Mỹ. Tốt nghiệp trường nghệ thuật SCAD (Savannah College of Art and Design), cùng với cơ hội được tiếp xúc và gắn bó với các nền văn hóa khác nhau ở cả Châu Âu và Châu Á, cũng như các vùng miền tại nước Mỹ, Hồ Anh Thắng đã mang về nhiều giải thưởng cũng như sự thừa nhận trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình. Như giải Vàng và Bạc tại Giải thưởng Phim truyền hình hàng năm lần thứ 42 năm 2020, hay được đề cập danh dự cho hạng mục phim quảng cáo tại Giải thưởng điện ảnh Los Angeles tháng 5/2021, giải thưởng tại Liên hoan phim Louisiana LGBT – hạng mục các nhà làm phim trẻ cho phim ngắn Vanilla Milkshake (2020).

Phim khác do anh sản xuất là Caretakers cũng rinh về giải Đạo diễn xuất sắc nhất Liên hoan phim ngắn Georgia; Chung kết tại giải Kỹ thuật Điện ảnh New York; Chung kết tại giải Kỹ thuật Điện ảnh Canada, Liên hoan phim Lift-Off Los Angeles.

Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồ Anh Thắng: Người Việt trẻ xây danh tiếng ở xứ sở Cờ hoa!
NSX Hồ Anh Thắng chụp cùng ekip làm phim Caretakers năm 2019 tại studio ở Atlanta, Mỹ

Với Hồ Anh Thắng, một nhà sản xuất tốt phải có cho mình “sự kết nối”. Còn nhớ với Aurinko in Adagio, Thắng đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc liên kết và trao đổi giữa các quá trình tiền sản xuất, sản xuất và hậu sản xuất của toàn bộ dự án. Làm việc từ xa tại Atlanta cùng với nhà điều hành sản xuất Lena Waithe và công ty sản xuất 271 Film ở Los Angeles, Thắng chính là sợi dây kết nối trao đổi giữa hai bờ Đông -Tây, bên cạnh đối tác sản xuất của anh là Kristin Meyers.

Tôi thấy rằng khi tôi sản xuất, thường là những câu chuyện mà tôi muốn hỗ trợ và xem đạo diễn đó là người có thể kể câu chuyện cụ thể đó tốt hơn tôi có thể” - Hồ Anh Thắng tâm sự trong quá trình làm việc cùng những đạo diễn như Kevon Pryce, Dany Flores…

Anh tham gia mọi cuộc gặp, ghi chú cho các kịch bản và giải quyết vấn đề về ngân sách, chẳng hạn như đảm bảo việc cung cấp các gói máy quay và điện cùng với đội ngũ nhân viên để hợp lý hóa quá trình và giảm thiểu chi phí. Thắng cũng làm việc trực tiếp với Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (Screen Actors Guild) và đạo diện kì cựu Lindsay Chag tuyển chọn những tài năng hàng đầu cho dự án. Trong quá trình hậu sản xuất, Thắng làm việc với đội ngũ phân loại màu đầu ngành tại Company 3 và công ty thiết kế âm thanh One Thousand Birds. Nhờ những bước hoàn thiện tỉ mỉ và quan trọng như vậy, mà ngay buổi ra mắt phim ngắn Aurinko in Adagio tại thành phố New York trong khuôn khổ Liên hoan phim Trebeca 2021 nhanh chóng cháy vé, và hiện vẫn đã có mặt Amazon Prime.

Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồ Anh Thắng: Người Việt trẻ xây danh tiếng ở xứ sở Cờ hoa!
Ở Hồ Anh Thắng, "sự kết nối" là thứ các đồng nghiệp luôn tìm thấy

Trong tất cả những nhân vật kỳ cựu mà Hồ Anh Thắng từng làm việc cùng, không thể không nhắc tới Lena Waithe - nữ nghệ sĩ, nhà sản xuất người Mỹ đã giành giải thưởng Emmy cho Kịch bản xuất sắc nhất cho bộ phim Master of None của Netflix. Lena cũng là người phụ nữ da đen đầu tiên đoạt giải này. Cô còn được liệt kê trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trong năm 2018 do tạp chí Time bình chọn. Rồi Gideon Amir - nhà sản xuất của loạt phim HBO Max Doom Patron và các chương trình nổi tiếng như Carnival Row Knighfall cũng đã có những trải nghiệm hết sức đáng nhớ với Hồ Anh Thắng.

Giới làm phim Hollywood tin tưởng Thắng là vậy, tác phẩm thì được giới thiệu trên khắp các mặt báo danh tiếng; từ Variety, Indiewire, Deadline Hollywood, cho đến Oz Magazine, Georgia Short film Magazine… Hồ Anh Thắng vẫn không dừng lại ở đó, anh còn tìm thấy đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng ở một lĩnh vực khác, đó chính là âm nhạc.

Nhà sản xuất, Đạo diễn Hồ Anh Thắng: Người Việt trẻ xây danh tiếng ở xứ sở Cờ hoa!
Điện ảnh cho tới âm nhạc, Hồ Anh Thắng luôn không ngừng đam mê

Tác phẩm video âm nhạc Noah của Thắng đã giành giải Emmy và kết hợp với Halie Loren, nữ ca sĩ với album đứng đầu trong Top 20 album nhạc Jazz của Bảng xếp hạng Billboard Nhật Bản. Noah có sự khởi nguồn kể từ cuộc gặp đầy duyên số của hai người trên máy bay trong chuyến đi đến Ý. Hơn thế nữa, họ còn giành được Trung tâm Goat Farm Art làm bối cảnh quay cho video âm nhạc của cô. Đây là địa danh nổi tiếng đã quay các sản phẩm của Hollywood như The Walking Dead của AMC và The Hunger Games của Liongate.

Không chỉ dừng lại ở một music video thông thường, Noah là cả một tác phẩm nghệ thuật với âm nhạc và hình ảnh rực rỡ, nhất là nhờ sự tham nghệ sĩ Kaylee “Impavido” Millis - thí sinh chung kết cuộc thi So you think can dance (2017). Khi mà Noah được công nhận là Video âm nhạc xuất sắc nhất tại Giải Emmy Southeast năm 2019, Thắng tiếp tục giành được các thành công trong ngành âm nhạc thông qua sự cộng tác với nghệ sĩ J. Howel, nghệ sĩ nằm trong top 20 về thể loại nhạc R&B trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ, trong video âm nhạc Something About Ya.

Thưởng thức MV Noah:

Người quản lý của J.Howell, Lester Pace - Phó chủ tịch cấp cao của Radio Promotions tại Roc Nation - công ty giải trí của Jay-Z và là người đằng sau sự thành công của rất nhiều các nghệ sỹ tên tuổi như Drake luôn bày tỏ sự phấn khích với loạt video âm nhạc sắp ra mắt, có sự tham gia của Thắng với vai trò nhà sản xuất và đạo diễn.

Các tác phẩm khác thuộc về các dự án âm nhạc của Thắng cũng được giới thiệu trên khắp các diễn đàn hàng đầu như BET, EIN Presswire, và This is RnB. Anh đã được hãng Voyage ATL phỏng vấn và giới thiệu trong chương trình Rising Voices tại Liên hoan phim Tribeca.

Rising Voices là một sáng kiến được thực hiện với sự hợp tác của Lena Waithe, nhà làm phim và điều hành sản xuất đã đoạt giải Indeed và Emmy, nhằm mục đích khám phá, chia sẻ và đầu tư cho những câu chuyện của các nhà làm phim và người kể chuyện Da đen, Bản địa và Da màu (BIPOC) xoay quanh ý nghĩa và sức mạnh của việc lao động.

Sự nghiệp của NSND Thu Hiền như thước phim ngắn kể về những cột mốc lịch sử đất nước Sự nghiệp của NSND Thu Hiền như thước phim ngắn kể về những cột mốc lịch sử đất nước
'Phim ngắn cuối tuần': Nghệ sĩ Phi Điểu, Quách Ngọc Tuyên kể câu chuyện về người mẹ già nhiều xúc động 'Phim ngắn cuối tuần': Nghệ sĩ Phi Điểu, Quách Ngọc Tuyên kể câu chuyện về người mẹ già nhiều xúc động

Vũ Anh