Một dòng họ thợ may - thêu thùa, một bối cảnh thiên nhiên vùng sông nước mênh mông An Giang, Đồng Tháp… tất cả như một định mệnh “đặt để” cho cô bé Mi Trang ngay từ tuổi thơ nghèo khó, dần hình thành sở trường thẩm mĩ về cái đẹp và mơ trở thành nhà sáng tạo thời trang
Do gia đình quá nghèo, ba lại mất sớm nên Mi Trang được mẹ gửi cho ngoại nuôi trong một dòng họ có ngoại, dì và mợ đều làm thợ may. Từ việc được sai vặt đi mua các phụ liệu may, đến nhặt những mảnh vải thừa kết áo gối, sự quan sát qua đường nét vẽ rập, đường kim may của bà, của dì… rồi một sở thích hoàn toàn bản năng khi tới trường luôn giành 1 trang cuối cùng trong cuốn tập để vẽ toàn phong cảnh quê hương hay các cô gái mặc nhiều bộ đồ khác nhau… Song điều thật lạ khi càng lớn, nhất là thời điểm học đầu cấp 2 cứ mỗi lần cô được chị mua cho tấm vải để may đồ mặc, sẽ đem đến thợ may cho mình hay thấy họ may cho khách là cô luôn gợi ý, tư vấn thợ theo những phác họa ngẫu hứng của mẫu áo quần mình vẽ chứ không cần rập khuôn theo các mẫu trong cuốn catalogue thường lệ. Đây cũng là điều mà các thợ may rất đỗi ngạc nhiên, vì hầu hết các phác thảo ngộ nghĩnh ấy khi được ứng dụng lúc cắt may đa số là hợp lý, đẹp, còn có thêm phần sáng tạo. Và bộ đồ màu tím, cùng những sợi dây cách điệu trên áo mà không hề sến súa như “gu” ở quê, chính là sản phẩm cắt may đam mê đầu tiên cho chính mình khi cô đang học lớp 6. Biết mình chưa hề có một nền tảng học bài bản về vẽ và muốn học sâu hơn về văn hóa, thiết kế nên ý định lên Sài Gòn học tập để trao dồi thêm kiến thức đã khiến cho cô bé tỉnh lẻ liều lĩnh xin gia đình, rồi tự chuyển trường lên Sài Gòn học cấp 3 và thi đại học. Tại đây, Mi Trang đã tham gia khóa học thiết kế thời trang đầu tiên tại Hội Mỹ Thuật TPHCM, tham gia các cuộc thi, các hoạt động để trao dồi đam mê. Thay vì tập trung thi đại học vào trường có ngành thiết kế thời trang, Trang lại có tư duy rất riêng, mong muốn mình trở thành nhà ngoại giao để có việc tốt, kiếm tiền đủ mới mở cho mình một cửa hàng thời trang. Thế là chốt đơn cả 2 trường, ai dè như ngay từ đầu, nghề thiết kế thời trang đã hoàn toàn chọn cô vào Trường Thiết kế Thời Trang 2.
 |
| NTK Mi Trang |
Những sản phẩm thiết kế “chấm phá” nét riêng biệt đầy cá tính đầu tiên
Khi còn là sinh viên ngoài việc năng nổ tham gia thành lập câu lạc bộ thiết kế thời trang của trường, năm 2003 là nhóm trưởng tham gia cuộc thi thiết kế thời trang Nhịp sống trẻ tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM. Trang cùng nhóm lên í tưởng 3 bộ thiết kế khá độc lạ: Đó là dạo phố lấy trang phục của người lính; Dạ hội lần đầu tiên được thiết kế theo chất liệu jean. Bộ ấn tượng là thiết kế trang phục được cách điệu từ những cánh hoa, mà thời điểm đó chưa ai thiết kế, sau này được nhiều nhà thiết kế ứng dụng. Tuy chỉ đạt giải khuyến khích, song bộ sưu tập đã để lại nhiều ấn tượng cho ban giám khảo cùng niềm tự hào của trường.
 |
Sau khi vừa ra trường Trang vô tình sang lại một cửa hàng thời trang của người chị với ý nghĩ “lỡ ko tìm được việc như ý cũng có chỗ tự kiếm kế sinh nhai” Đúng vào ngày 8/3/2004 “Charfas” cửa hàng thời trang của cô sinh viên năm cuối 19 tuổi ra đời rất đơn sơ với vốn mượn từ người bạn và mẹ. Để giữ vững thương hiệu nổi tiếng này kéo dài 15 năm là một hành trình lớn hướng đến những giá trị cốt lõi tạo nên uy tín, vị thế của mình qua các tiêu chí: chất lượng ổn định, kiểu dáng che khuyết điểm, tôn dáng với phong cách tối giản, thanh lịch. Tưởng cô đã mĩ mãn và chỉ tiếp tục đổng hành cùng Charfas, song hình ảnh cái nếp áo bà ba ngày xưa của ngoại, của mẹ, của chị từng in đậm khá sâu thời thơ ấu của cô giờ tự nhiên trỗi dậy, dâng trào trong tiềm thức của Trang cùng các câu hỏi sao người ta không chú ý tới áo bà ba mà toàn tập trung vào áo dài? Mình phải làm gì cho chiếc áo này? Sau đó đúng thời điểm nạn dịch thế kỉ diễn ra năm 2020, khiến cô quá quặn lòng buộc phải đóng hệ thống cửa hàng Charfas của mình.
 |
Mỗi lần khoác chiếc áo bà ba như vận vào mình một sứ mệnh, một phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình
Trước đó vào năm 2015, khi vẫn đang điều hành thương hiệu Charfas, do quá yêu áo bà ba, Trang đã cho ra đời dự án cộng đồng “Tôi yêu áo bà ba” với mong muốn đơn giản “yêu nếp áo và muốn gìn giữ, phát triển, lan tỏa”. Sau đó cứ mỗi năm nhằm muốn giới thiệu vẻ đẹp của áo bà ba, Trang lại thực hiện bộ sưu tập cho các nghệ sĩ, doanh nhân, bạn bè… những người yêu áo bà ba mặc chụp hình.
 |
Hơn thế nữa có lẽ Trang là người đầu tiên đi sâu nghiên cứu, tìm hiều về lịch sử, phong tục, tập quán và các tư liệu ít ỏi về áo bà ba và phát hiện thông điệp tương ứng qua 5 cái nút áo thật vô cùng ý nghĩa mà ông bà xưa từng gửi gắm là: Nhân - lễ - nghĩa - trí - tín; cùng 2 nẹp thân trước kết nối với nhau bằng dải yến tâm, thể hiện sự vun đắp cùng nhau, nâng đỡ, che chở trong các mối quan hệ mới tồn tại lâu dài, đúng tinh thần của người Á Đông. Đúng là một nhân sinh quan quá tinh tế hoàn toàn vừa có yếu tố giáo dục, vừa mang đậm nét văn hóa rất riêng của người Việt Nam. Và thật vi diệu nếu mỗi khi chúng ta được khoác chiếc áo đó (nhất là các con nhỏ), dường như được vỗ về đầy ấm áp, nghe được những lời nhắc nhở của ông bà vang bên tai khi cài từng nút áo; để hoàn thiện tốt hơn về lối sống, thân tâm. Đó cũng là nguồn cảm hứng giúp Trang khởi xướng dự án “Tôi yêu áo bà ba” trong thời gian này một cách bài bản.
 |
Trong năm 2017 được đạo diễn Hải Ninh giới thiệu đến cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế tổ chức tại Việt Nam, Trang thiết kế trang phục áo bà ba cho thí sinh mặc để đi chùa làm tham quan làng nghề, không ngờ sự kiện này có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn (viral) về chiếc áo bà ba như thế. Sau đó Trang liên tiếp mở các tọa đàm về “nếp áo, nếp nhà, nếp văn hóa” của áo bà ba tác động đến xã hội. Và gần đây nhất là cuộc thi “Design Contest Áo bà ba” do NTK Mi Trang sáng lập, tạo nên sân chơi sáng tạo độc đáo cho sinh viên.
 |
| Ban giám khảo cuộc thi “Áo Bà Ba Design Contest 2024” - Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi thiết kế áo bà ba chuyên nghiệp |
Chính vì những giá trị đầy ý nghĩa, tinh tế của áo bà ba, các hoạt động được mọi người ủng hộ, lan tỏa, gây thiện cảm lớn trong cộng đồng. NTK Mi Trang được thôi thúc, được động viên, hỗ trợ từ một người anh đồng hành đầu tư cho ra mắt thương hiệu “BONG BA BA - Áo bà ba hiện đại” với sứ mệnh đem áo bà hòa nhịp cùng thời đại, đem những giá trị tốt đẹp của người Việt gắn kết dân tộc và bạn bè quốc tế. Một hình ảnh người Việt: thân thiện, tinh tế và đầy yêu thương thông qua trang phục áo bà ba sẽ lan tỏa trên toàn cầu. Đó là những điều NTK Mi Trang đã và đang thực hiện cho áo bà ba, cùng chào đón đứa con tinh thần mang tên “BONG BA BA” ra mắt trong thời gian tới.
 |
| NTK Mi Trang “Gieo chữ trên áo bà ba” cho các em trong chương trình Caravan thư viện 2030 cùng CLB DN2030 |