Nhã Uyên: Tôi bị từ chối, từng khóc và giờ là hạnh phúc!

(TGĐA) - Có thể nói, Đêm tối rực rỡ! là một bất ngờ lớn của màn ảnh Việt nửa đầu năm 2022 khi thành công thu hút sự quan tâm của khán giả dù chỉ là một dự án độc lập. Sau đây, hãy cùng TGĐA lắng nghe những chia sẻ của Nhã Uyên – nữ chính kiêm biên kịch và nhà sản xuất của phim về quá trình sản xuất bộ phim cũng như những câu chuyện cuộc sống của cô.

Nhã Uyên từng muốn bỏ nghề vì mặc cảm ngoại hình, cho đến nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Santa Fe Nhã Uyên từng muốn bỏ nghề vì mặc cảm ngoại hình, cho đến nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Santa Fe
Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!' Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!'
Nhã Uyên vui mừng khi Đêm tối rực rỡ! được khán giả đón nhận
Nhã Uyên vui mừng khi Đêm tối rực rỡ! được khán giả đón nhận

Cảm xúc của chị thế nào khi Đêm tối rực rỡ! được khán giả tích cực ủng hộ và dành nhiều lời tán dương?

Từ “vui” là không đủ để diễn tả cảm xúc của tôi hiện tại. Tôi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, đầu tiên là ngạc nhiên bởi trước đó tôi đã phải đối mặt với quá nhiều những lời từ chối phũ phàng từ các nhà phát hành, sau đó là khóc và giờ là hạnh phúc.

Vậy vì sao chị lại quyết định chọn một thể loại “nặng đô” và khó tiếp cận khán giả đến vậy cho bộ phim đầu tay của mình?

Có nhiều lý do lắm, đầu tiên là vì chúng tôi có ít kinh phí nhưng vẫn muốn làm một bộ phim chỉn chu, cho nên chỉ có đề tài tâm lý diễn ra trong một bối cảnh duy nhất đáp ứng được yêu cầu này. Sau đó là vì tôi cũng từng trải qua căn bệnh tâm lý nên muốn thông qua bộ phim để nói lên tiếng nói của những người bị bệnh, những người yếu thế trong xã hội. Tôi muốn ủng hộ những người bệnh tâm lý và đó là lý do thôi thúc tôi làm phim này.

Là biên kịch kiêm nhà sản xuất, kiêm luôn cả nữ chính, chắc hẳn chị đã có một thời gian tương đối bận rộn khi thực hiện bộ phim?

Nhã Uyên đảm đương nhiều vai trò quan trọng trong bộ phim
Nhã Uyên đảm đương nhiều vai trò quan trọng trong bộ phim

Tất nhiên là vất vả rồi, nhưng người mệt nhất là chồng tôi chứ không phải tôi (cười). Anh ấy là người giỏi thật sự và “gánh team” nhiều nhất, còn tôi chủ yếu hỗ trợ chồng. Công việc cũng không quá khủng khiếp đâu, điều quan trọng là mình có đủ cam đảm để bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân hay không thôi.

Thế còn sức khỏe của chị thì sao, được biết, Đêm tối rực rỡ! khởi quay vào thời điểm chị đang ở những tuần cuối cùng của thai kỳ?

Chắc do tôi được trời thương nên từ bé đến giờ trộm vía tôi rất ít khi gặp vấn đề về sức khỏe, ai xung quanh tôi cũng đều biết tôi có bầu nhưng vẫn như người bình thường vậy. Sức khỏe thể chất thì không có vấn đề, chỉ có vấn đề là mình căng thẳng vì phải lo lắng nhiều thứ thôi.

Đêm tối rực rỡ! khởi quay vào thời điểm Nhã Uyên đang mang bầu tám tháng
Đêm tối rực rỡ! khởi quay vào thời điểm Nhã Uyên đang mang bầu tám tháng

Chị đã làm thế nào để có thể lột tả một vai diễn khó đến vậy?

Tôi nghĩ mình cũng có tài năng diễn xuất và cũng đã rèn luyện suốt mười mấy năm rồi, chỉ là không có nhiều cơ hội nên ít người biết mình diễn tốt thôi. Để diễn được nhân vật này, tôi đã phải suy ngẫm rất nhiều. Có nhiều người tưởng tôi đi theo hướng “menthod acting” nhưng không phải đâu. Xuân Thanh có một phần là từ trải nghiệm của chính tôi, phần còn lại là hư cấu và phải có nghề thì mới diễn được vai này.

Trong quá trình quay phim, có kỷ niệm nào khiến chị cảm thấy đặc biệt thú vị không?

Hậu trường phim vui lắm, mọi người trong đoàn rất dễ thương. Vì tôi mang bầu nên được mọi người cưng lắm, mọi người chuẩn bị sẵn cho tôi một cái ghế để nằm còn tôi muốn làm gì thì làm. Phim quay đêm mà tôi trụ được đến tầm 12h là “xỉu” rồi, đến cảnh cần quay là mọi người lại gọi tôi dậy, quay xong lại ngủ tiếp.

Có chuyện vui là để chuẩn bị cho vai diễn, tôi đã cạo đầu. Mọi người khen ngợi tôi dám hy sinh vì nghệ thuật nhưng thật ra đây cũng là một trải nghiệm mới lạ trong cuộc đời tôi. Cơ mà lúc đó tôi đang mang bầu, đi khám thai thấy vậy mọi người thấy tội nghiệp lắm, đi đâu người ta cũng đối xử nhẹ nhàng với mình. Có nhiều người còn tưởng tôi bán vé số cơ (cười).

Thường thì những người bị tổn thương sẽ không muốn nhớ lại những kỉ niệm buồn trong quá khứ nhưng chị thì ngược lại?

Có lẽ do bản chất tôi là một người luôn muốn đối diện với sự thật. Có nhiều người sợ công khai sẽ bị tổn thương, tan vỡ gia đình… nhưng ngược lại, càng công khai thì ta càng mạnh mẽ hơn, giống như thay vì sợ người ta tìm ra điểm yếu của mình thì nói luôn điểm yếu để vượt qua nó vậy. Tôi không sợ người ta nói tôi bị khùng hay gì hết. Tôi đã dũng cảm vượt qua nó và giờ tôi cảm thấy vui vẻ để sống với đúng con người của mình, giống như nhân vật Xuân Thanh trong cảnh cuối phim cảm thấy hạnh phúc khi đã lộ hết phần tăm tối trong tâm hồn. Qua đây tôi cũng muốn khuyến khích mọi người can đảm vượt qua những vết thương lòng trong quá khứ và chấp nhận bản thân.

Nhã Uyên: Tôi bị từ chối, từng khóc và giờ là hạnh phúc!

Trong buổi họp báo ra mắt phim, chị từng tiết lộ mình không cảm thấy hạnh phúc, vậy tại sao chị lại thấy vậy trong khi giờ đây, chị đã có một cuộc sống tương đối viên mãn?

Lúc đó, tôi không cảm thấy hạnh phúc vì tôi đang hoang mang về tình cảm gia đình dành cho mình. Tất nhiên, tôi hiểu về tình cảm của chồng và hai đứa con nhưng với cha mẹ, nhiều khi tôi không biết được họ có thương mình không, tôi cảm thấy có sự xa cách nào đó với họ. Cơ mà sau khi phim ra mắt, tôi rất ngạc nhiên khi được gia đình ủng hộ trên mọi phương diện. Trước khi ra phim, tôi sợ cha mẹ sẽ phản ứng mạnh, sẽ ghét tôi, chửi tôi bất hiếu hoặc từ mặt tôi nhưng ngược lại, cha mẹ chia sẻ về phim của tôi trên Facebook và kêu gọi mọi người ra rạp. Sau khi ra phim, được giới chuyên môn, gia đình và mọi người đón nhận thì giờ đây, tôi nghĩ mình đang hạnh phúc thực sự.

Trong cảnh cuối cùng của Đêm tối rực rỡ!, Xuân Thanh đã đặt tay lên đùi ba mình tượng trưng cho sự tha thứ, nếu là chị, phải chăng chị cũng sẽ hành động tương tự?

Tôi lúc nào cũng hiểu rằng mình phải tha thứ cho ba mẹ vì biết rằng họ cũng đã trải qua nhiều tổn thương. Trước khi công khai mình bị bệnh tâm lý, mỗi lần tôi đến gần họ và muốn tha thứ thì lại bị tổn thương và rụt lại nhưng giờ đây, sau khi công khai thì tôi đã có thể nhắc nhở cha mẹ đừng nói, đừng làm những điều khiến con bị tổn thương. Đến lúc đó tôi cảm thấy đã được ba mẹ chấp nhận, xin lỗi nên có thể tha thứ dễ hơn. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích những người bị bệnh tâm lý phải tha thứ bằng mọi giá, hãy để điều đó diễn ra tự nhiên khi hai phía đã xích lại gần nhau hơn.

Đối với tôi, cảnh cuối phim là một cảnh tương đối khó quay vì khi đó, Xuân Thanh chưa thể tin được cô sẽ tha thứ cho ba của mình. Tuy nhiên, khi quay cảnh đó, trong lòng tôi đã có sự thay đổi. Ngày xưa, khi nghĩ đến chuyện cũ trong gia đình thì tôi thường hay khóc vì nghĩ mình vẫn là đứa trẻ bị tổn thương và không thể bảo vệ bản thân. Nhưng vào khoảnh khắc đặt tay lên đùi nhân vật cha, tôi cảm thấy mình đã trở thành một người phụ nữ trưởng thành, có thể tự bảo vệ chính mình và người khác còn cha thì trở nên nhỏ bé lại. Tôi có thể nhìn thấy đứa trẻ bị tổn thương trong người cha tôi. Sau bộ phim, tôi đã thực sự tha thứ được cho gia đình và giờ đây, khi nhắc lại tôi không còn buồn hay khóc nữa.

Nhã Uyên: Tôi bị từ chối, từng khóc và giờ là hạnh phúc!
Nhã Uyên: Tôi bị từ chối, từng khóc và giờ là hạnh phúc!

Trong tương lai, chị sẽ tiếp tục làm phim chứ?

Chắc chắn rồi, tôi đã chuẩn bị sẵn mười mấy kịch bản. Trong thời gian tới, có lẽ tôi sẽ đi kêu gọi đầu tư và xem đề tài nào phù hợp nhất thì làm. Cơ mà phim tới chắc chắn sẽ tươi sáng hơn phim này. Đêm tối rực rỡ! đại diện cho phần đen tối, gai góc nhất trong con người tôi. Giờ đây, tôi đã phơi bày khía cạnh này, đã vượt qua bóng ma quá khứ thì phim tới sẽ phải là khía cạnh vui vẻ, hạnh phúc.

Diễn viên Nhã Uyên sinh năm 1990 tại Châu Đốc, An Giang. Cô gắn bó với kịch nói sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 được tổ chức tại Mỹ, Nhã Uyên đã xuất sắc giành giải Nữ chính xuất sắc nhất cho vai diễn Xuân Thanh trong bộ phim Đêm tối rực rỡ!
Nhã Uyên từng muốn bỏ nghề vì mặc cảm ngoại hình, cho đến nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Santa Fe Nhã Uyên từng muốn bỏ nghề vì mặc cảm ngoại hình, cho đến nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Santa Fe

(TGĐA) - Đêm tối rực rỡ! đã chính thức ra mắt báo giới, nhà phê ...

Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!' Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!'

(TGĐA) - "Đêm tối rực rỡ! là câu chuyện xuyên thấu qua trái tim của ...

Ấp ủ 16 năm, đạo diễn người Mỹ chính thức tung trailer phim 'Đêm tối rực rỡ!' về đám tang người Việt Ấp ủ 16 năm, đạo diễn người Mỹ chính thức tung trailer phim 'Đêm tối rực rỡ!' về đám tang người Việt

(TGĐA) - Đêm tối rực rỡ! - bộ phim Việt Nam được tạo nên bởi ...

Linh Trần