Nhạc của Twice đã không thể 'cứu vãn được' mặc cho visual vẫn đỉnh

(TGĐA) - Các cô gái của Twice đã trở lại với việc phát hành mini album thứ 12 của họ mang tên Ready To Be và ca khúc Set Me Free. Tuy nhiên lại không bùng nổ nhiều. Việc liên tiếp comeback nhưng không nhận lại được sự đón nhận mạnh mẽ như lúc đầu làm cho Twice ngày càng hạ nhiệt hơn so với các nhóm nhạc nữ cùng thời.

Màn trở lại mới nhất của TWICE bị tố đạo nhái Rosé (BlackPink) Màn trở lại mới nhất của TWICE bị tố đạo nhái Rosé (BlackPink)
Không phải BTS hay BlackPink, EXO mới là nhóm nhạc K-Pop giàu nhất năm 2022? Không phải BTS hay BlackPink, EXO mới là nhóm nhạc K-Pop giàu nhất năm 2022?

Twice là một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop thế hệ 3. Thời 2016 - 2018, nhóm từng đạt nhiều thành tích ấn tượng, khẳng định vị thế "girlgroup số 1" xứ Hàn. Tuy nhiên, kể từ khi Blackpink vươn lên mạnh mẽ, Twice dần tuột lại phía sau, nhường ngôi "nữ hoàng" cho đối thủ nhà YG.

Hai nhóm nữ đình đám nhất Kpop luôn luôn bị đem ra bàn cân so sánh
Hai nhóm nữ đình đám nhất Kpop luôn luôn bị đem ra bàn cân so sánh

Từ năm 2020 đến nay, những màn comeback của Twice không còn bùng nổ về mặt digital (nhạc số). Ca khúc chủ đề mới Set Me Free mang đến thông điệp giải phóng và truyền cảm hứng cho tất cả người nghe, khuyến khích những ai đang cảm thấy bị ràng buộc hoặc kìm hãm bởi những yếu tố không quan trọng trong cuộc sống, mà hãy giải phóng bản thân và yêu hết mình.

Ca khúc có cả phiên bản tiếng Hàn và tiếng Anh, mỗi phiên bản truyền tải một cảm xúc độc đáo. Tuy được đầu tư lớn nhưng sau 4 giờ ra mắt, MV Set Me Free chưa tạo được sự bùng nổ về lượng xem. Cụ thể, hiện tại MV chỉ thu về hơn 2,1 triệu lượt xem trên YouTube - đây là thành tích khá khiêm tốn so với một nhóm nhạc nổi tiếng như Twice.

Nhạc của Twice đã không thể 'cứu vãn được' mặc cho visual vẫn đỉnh
Ca khúc chủ đề Set Me Free trong mini album thứ 12 của Twice

Set Me Free có thứ hạng debut thảm hại

Không đặt chân nổi vào melOn top 100 trong giờ đầu tiên chưa phải điều tồi tệ nhất, nhưng mang danh là một trong những girlgroup có fandom hùng hậu cùng doanh số bán album ấn tượng bậc nhất Kpop như Twice, thì thứ hạng debut trong thời điểm chart Hàn đang vô cùng bão hòa dưới đây như một 'cú tát' vào các fan nhóm nhạc nữ này, với thứ hạng #33 Bugs và #115 Genie.

Một số thành tích không như ý:

- Sau giờ phát hành đầu tiên, ca khúc chỉ nhận được vỏn vẹn hơn 2N lượt thích trên nền tảng MelOn.

- MV Set Me Free đã thu về hơn 1M Views cùng gần 400N lượt thích trên Youtube.

- Ready To Be đã tẩu tán được hơn 184 ngàn bản tính đến thời điểm đăng bài.

Thứ hạng của Twice trên bảng xếp hạng số hàng ngày của Melon
Thứ hạng của Twice trên bảng xếp hạng số hàng ngày của Melon

Sau 2 - 3 tháng, thì ca khúc mới của Twice đã gần như "bay màu" khỏi tất cả các bảng xếp hạng. Vì sao lại như thế?

Comeback quá nhiều, khán giả bị “bội thực”

Đây chính là nguyên nhân lớn nhất khiến công chúng không còn mặn mà với âm nhạc của Twice. Trung bình hàng năm, Twice sẽ comeback 2 - 3 lần tại thị trường Hàn Quốc. Tính đến nay, nhóm nữ nhà JYP đã phát hành 6 album phòng thu, 12 mini-album, chưa kể đến các đĩa đơn, album repackage. Mặc dù nhóm vẫn tăng trưởng lượng bán album, nhưng mảng nhạc số lại khó có thể phụ thuộc vào fandom khi công chúng mới là đối tượng quyết định thứ hạng của các ca khúc.

Từ khi debut đến nay, Twice đã hoạt động không ngừng chăm chỉ
Từ khi debut đến nay, Twice đã hoạt động không ngừng chăm chỉ

Nhưng số lượng sản phẩm phát hành quá nhiều của Twice khiến công chúng như bị “bội thực”. Tần suất comeback thường xuyên dẫn đến sự giảm nhiệt của Twice, bởi vì công chúng đã quá quen thuộc với nhóm. Việc Twice liên tiếp ra sản phẩm mới cũng khiến công ty khó có được sự đầu tư kỹ lưỡng cho mỗi lần comeback, nên nhóm khó lòng thu hút lượng fan mới. Dù thử nghiệm concept âm nhạc mới mẻ, thì Twice cũng khó thu hút được sự chú ý lớn từ cư dân mạng. “Twice comeback” không còn mang lại sự hứng thú, không còn là điều mới lạ, có thể tạo ra được sự tò mò, chờ đợi hay bất ngờ đối với khán giả.

Liên tiếp vướng tin đồn hẹn hò

Đối với một nhóm nữ có tỷ lệ fanboy lớn như Twice, thì việc các thành viên liên tục vướng tin đồn hẹn hò là một điều “cấm kỵ”. Trước đây, Twice chinh phục khán giả bằng hình tượng trong sáng, gần gũi. Đó là điểm mạnh và cũng là điểm thu hút đặc trưng của nhóm nữ nhà JYP. Tuy nhiên, những tin đồn hẹn hò của Jihyo, Momo, Chaeyoung khiến sức mạnh tổng thể của Twice giảm sút, phá vỡ hình tượng ngây thơ, đáng yêu của nhóm. Những khán giả nam cũng là đối tượng dễ “có mới nới cũ”, do đó khi những nhóm nữ thế hệ mới debut, họ sẽ chuyển hướng sự quan tâm đến các tân binh và dần “ngó lơ” Twice.

Momo và Heechul là cặp đôi tốn nhiều giấy bút của các nhà báo
Momo và Heechul là cặp đôi tốn nhiều giấy bút của các nhà báo

Tranh cãi về kỹ năng

Twice có vị thế ở top đầu, nhưng nhóm thường xuyên gây tranh cãi về kỹ năng, bị cho là thua kém cả những nhóm nữ đến từ công ty vừa và nhỏ. Cứ mỗi lần comeback, Twice lại bị soi về khả năng hát live. Những sân khấu encore trở thành “nỗi sợ hãi” với nhóm. Việc Twice bị hoài nghi về tài năng khiến nhóm dần mất điểm với khán giả trung lập. Những non-fan sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn với Twice, và khi họ có nhiều đối tượng mới mẻ để ủng hộ, thì việc Twice dần “giảm nhiệt” cũng là điều dễ hiểu.

Nhạc của Twice đã không thể 'cứu vãn được' mặc cho visual vẫn đỉnh
Momo và lần hát encore "đi vào lòng đất"

Khoảnh khắc lạc giọng của Momo tại 1 sân khấu encore năm 2020:

Ngoài ra, JYP cũng có 1 phần trách nhiệm khi liên tục giao những ca khúc có tông vượt quá quãng giọng của Twice. Càng về sau, cao độ của các bài hát Twice ngày càng được nâng lên. Ban đầu, những ca khúc như Heart Shaker, Knock Knock có high note nằm trong quãng giọng Twice. Tuy nhiên, từ Likey cho đến Dance The Night Away, Fancy I Cant Stop Me, Nayeon hay Jihyo đều rất khó khăn trong việc xử lý high note. Tình trạng này khiến Twice vô cùng chật vật mỗi lần biểu diễn live và rồi bị chỉ trích suốt một thời gian dài.

Những nữ Idol K-Pop đấu tranh chống lại định kiến ngoại hình Những nữ Idol K-Pop đấu tranh chống lại định kiến ngoại hình
Daniel và Jihyo (TWICE) chia tay sau gần 2 năm hẹn hò Daniel và Jihyo (TWICE) chia tay sau gần 2 năm hẹn hò
Heechul (Super Junior) và Momo (TWICE) lại lộ ảnh hẹn hò, cộng đồng mạng đã ngán món 'thịt lừa'? Heechul (Super Junior) và Momo (TWICE) lại lộ ảnh hẹn hò, cộng đồng mạng đã ngán món 'thịt lừa'?

Ngô Dũng

Tổng hợp

Tag: