Nhạc sĩ Hoài An ra mắt album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

(TGĐA) - Nhạc sĩ Hoài An cho biết, dù thời gian qua anh viết hàng trăm ca khúc nhưng Thơ ca là album có tính dấu ấn sau 13 năm không thực hiện CD nào cho riêng mình.

Hình ảnh của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh bị gỡ trên nhiều quảng cáo Hình ảnh của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh bị gỡ trên nhiều quảng cáo
Khán giả tiếc nuối khi vai Đức Xoăn (Hồng Đăng) của 'Thương ngày nắng về' bị cắt bỏ Khán giả tiếc nuối khi vai Đức Xoăn (Hồng Đăng) của 'Thương ngày nắng về' bị cắt bỏ

Điều gì đã khiến nhạc sĩ không làm album trong 13 năm lại "sinh tình" phổ nhạc và phát hành cả album Thơ ca, với toàn bộ sáng tác được viết từ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi? Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ: “Tôi từng phổ thơ bài đầu tiên là 18 đã đến chưa (từng đăng trên Báo Mực tím), khi mới học cấp III, bài thứ 2 khoảng năm 2018 - 2019, và tôi chỉ ghi ký âm chứ chưa sản xuất. Tôi thích làm việc một mình hơn là hợp tác. Cho đến khi vô tình đọc được bài thơ Dòng sông tím trên Facebook của tác giả Lâm Xuân Thi vào cuối năm 2020, cảm hứng đến và tôi phổ khá nhanh. Sau đó là bài Tím nữa. Và cột mốc để tôi cảm thấy rất hợp với thơ của anh Xuân Thi là khi đọc Những ngày Sài Gòn...”.

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi
Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

Nhạc sĩ Hoài An

Anh cho biết khi phổ bài thơ này rồi thu âm (do ca sĩ Duy Linh hát), TP. HCM cũng bắt đầu bước vào giai đoạn dịch bệnh Covid 19. Thu xong nhạc sĩ Hoài An có gửi cho một trung tâm ca nhạc tại hải ngoại và được sử dụng biểu diễn trong chương trình của trung tâm này. "Thơ anh Thi có điểm rất thú vị, ngay ở lúc tưởng rằng buồn nhất rồi, có thể ngay câu sau đó khiến người đọc tủm tỉm cười. Tôi có cảm giác lúc nào bài thơ của anh cũng có thể hiểu theo nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy tâm trạng và cảm xúc của người đọc", nhạc sĩ Hoài An chia sẻ!

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi
Nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi

Từ cột mốc Những ngày Sài Gòn, nhạc sĩ Hoài An quyết định thực hiện trọn một album phổ thơ Lâm Xuân Thi: Thơ ca, với 12 track từ 17 bài thơ (11 ca khúc phổ từ 11 bài thơ cùng tên và một liên khúc gồm 3 bài hát ghép từ 6 bài thơ), do các nhạc sĩ Lý Huỳnh Long, Hoài An và được mastering (xử lý hậu kỳ âm thanh) bởi kỹ sư âm thanh Stephen Pettey John (Mỹ). Đĩa nhạc có sự tham gia của các ca sĩ: Hương Giang, Quốc Đại, Nam Khánh, Nguyễn Tuấn Anh, Duy Linh, Phúc Lâm và NSƯT Hải Phượng. Album có định dạng CD và mã QR code để tải nhạc số. Trừ các ca khúc TímDòng sông tím thì những bài thơ còn lại được tác giả Lâm Xuân Thi sáng tác trong thời kỳ TP. HCM giãn cách vì dịch Covid-19.

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

Nhạc sĩ Hoài An, nhà thơ Lâm Xuân Thi, nhà thơ Hồ Thi Ca, NSƯT đàn tranh Hải Phượng

Theo Hoài An: "Những bài thơ cảm nhận được, tôi sẽ phổ nhạc rất nhanh, nếu không thì khó mà hoàn thành, dù có cố gắng cũng không cách gì phổ được". Vì như anh nói: "Tôi là con nhà võ, được là được mà không là không, rất rõ ràng. Với những bài thơ của anh Xuân Thi, tôi phổ nhạc rất tự nhiên, tôi giữ nguyên lời thơ, chọn những nét nhạc mà mình thích nhất. Có buổi chiều tôi phổ 3 ca khúc, trong đó bài Em đitôi chỉ viết nhạc trong khoảng 15 phút".

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

: Từ trái qua: Nhạc sĩ Hoài Phúc, ca sĩ Quốc Đại, nhạc sĩ Hoài An, nhà thơ Lâm Xuân Thi, ca sĩ Hương Giang, NSƯT đàn tranh Hải Phượng và khách mời

Trong album có 2 ca khúc Tím Dòng sông tím được giao cho ca sĩ Hương Giang - được mệnh danh là "sầu nữ phòng trà", sở hữu giọng trầm, ấm, cuốn hút thể hiện.

Hương Giang kể: “Ban đầu, Hoài An đưa tôi bài Dòng sông tím, hỏi chị xem hát được không. Tôi nghe xong thấy tự ái (cười). Nhưng tôi vẫn nghe, vì nghe mới hát được. Tôi hát nhạc phổ thơ nhiều nhưng hiếm có ca khúc nào tình cảm như thế. Tôi nghe Dòng sông tím xúc động đến muốn khóc. Còn bài Tím, tông rất cao. Tôi hỏi Hoài An muốn “giết” tôi hay sao (cười). Tôi hỏi An có vẻ bài này được viết cho ca sĩ nào đó, nhưng họ từ chối hát. An nói canh theo giọng tôi ngày xưa. May mắn, tôi thu 2 lần là xong, đúng mong muốn của tác giả”.

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

Nhạc sĩ Hoài An và MC – Nhà báo Việt Hùng

Nói về việc ra mắt album, trong thời điểm làng nhạc chuộng MV hơn, nhạc sĩ Hoài An chia sẻ: “Ca sĩ thích có MV hoành tráng, hình ảnh đẹp, thích có bài hát hit riêng lẻ, có thể giúp trụ được một thời gian. Nhưng với nhạc sĩ, ca sĩ đi đường dài thì dấu ấn cá nhân nằm ở album. Bài hát, đặc biệt những bài hát can thiệp quá nhiều kỹ thuật càng không nói được điều gì”.

Nhạc sĩ Hoài An ra mắt  album 'Thơ ca', phổ thơ của tác giả Lâm Xuân Thi

Hoa hậu thời trang Huyền Trân đến chúc mừng nhạc sĩ Hoài An ra mắt album

Tổng hợp tin tức vụ án 'chấn động' liên quan đến 2 nghệ sỹ bị bắt ở Tây Ban Nha Tổng hợp tin tức vụ án 'chấn động' liên quan đến 2 nghệ sỹ bị bắt ở Tây Ban Nha
Trước scandal liên quan đến Hồng Đăng, khán giả xôn xao 'Thương ngày nắng về' dừng phát sóng? Trước scandal liên quan đến Hồng Đăng, khán giả xôn xao 'Thương ngày nắng về' dừng phát sóng?

Mai Thủy

Ảnh: Lý Võ Phú Hưng